Tin tức

Trương Nghệ Mưu muốn đưa nghệ thuật Trung Hoa cổ tỏa sáng trong sử thi Shadow

03/10/2018

Năm năm sau khi bắt tay vào dự án, tác phẩm mới của đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Trương Nghệ Mưu, Shadow, cuối cùng đã lên màn ảnh rộng Trung Quốc vào ngày 30/9.

Tối 27/9, đạo diễn Trương và dàn diễn viên của bộ phim gồm Đặng Siêu, Tôn Lệ, Trịnh Khải, Hồ Quân, Vương Cảnh Xuân, Quan Hiểu Đồng và Ngô Lỗi đã tham dự sự kiện thảm đỏ ra mắt bộ phim ở Bắc Kinh.

“Bộ phim nói về bản chất con người,” Trương Nghệ Mưu phát biểu tại sự kiện. “Mô tả đấu tranh và sống còn.”

Trương Nghệ Mưu đã tích hợp rất nhiều nghệ thuật và yếu tố Trung Hoa cổ vào bộ phim, sử dụng một quan điểm độc đáo để kể câu chuyện xoay quanh một đúp thế thân. Ông muốn miêu tả ham muốn của con người như một “cái bóng” hữu hình.

“Tôi đã muốn làm một bộ phim với chủ đề này từ lâu,” Trương Nghệ Mưu hào hứng nói. “Những ‘cái bóng’ là một nhóm người cụ thể mà tôi có một sự quan tâm mạnh mẽ muốn tìm hiểu nhiều hơn.”

‘Cái bóng’ mà đạo diễn Trương đang nói tới là một nhóm người ở Trung Quốc được đào tạo để trở thành một thế thân đúp cho người khác.

Đặng Siêu đóng hai vai trong phim: một vị tướng và một người làm cái bóng của vị tướng đó

Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Tam Quốc, câu chuyện xoay quanh một vị tướng đang cố gắng phục quốc từ tay kẻ thù và cuộc đấu tranh của cái bóng của anh để được tự do sống cuộc sống của chính mình.

Trong khi sách lấy sử thực làm nền tảng, theo Trương Nghệ Mưu câu chuyện của bộ phim hoàn toàn được hư cấu và thể hiện theo phong cách tranh thủy mặc truyền thống Trung Hoa, có xu hướng tập trung vào việc giới thiệu người xem cảm nhận chủ quan đối với chủ đề hơn là tả thực.

“Đây là một nỗ lực mới đối với tôi và rất khó khăn,” Trương Nghệ Mưu lưu ý.

Ông giải thích rằng vẻ đẹp của phong cách tranh thủy mặc đen trắng là khả năng miêu tả nhiều cảnh khác nhau bằng các sắc độ khác nhau của màu xám, mà khi áp dụng vào loại hình truyền thông trực quan điện ảnh “thể hiện sự phức tạp của bản chất con người; không chỉ có tốt và xấu mà còn rất nhiều điều khác.”

Để thực sự miêu tả được sự khác biệt giữa hai nhân vật Đặng Siêu phải tăng cân và giảm cân cực đoan đến mức suýt ngất xỉu trên phim trường

Trình chiếu không cạnh tranh tại Liên hoan phim Venice và Toronto năm nay, bộ phim đã được nhiệt tình đón nhận ở nước ngoài.

“Mọi yếu tố phong cách được kiểm soát tột bậc trong Shadow đẹp ngoạn mục của Trương Nghệ Mưu cộng hưởng hết lần này đến lần khác, một motif lặp đi lặp lại, một hoa văn lặp đi lặp lại theo một cách chiết hình khác nhau mỗi lần,” nhà phê bình Jessica Kiang viết trong bài bình phim của cô cho Variety.

“Một đạo diễn nổi tiếng với màu sắc lộng lẫy trong các sử thi của ông giờ đây làm việc với một bảng màu gần như đơn sắc. Kết quả thật ấn tượng và, không ngạc nhiên là, cũng đẹp như vậy,” Demetrios Matheou của Screen Daily viết.

Trương Nghệ Mưu giải thích rằng đánh giá cao từ các nhà phê bình ở nước ngoài khiến ông cảm thấy tâm huyết đặt vào bộ phim đã được tưởng thưởng.

Dùng sắc độ khác nhau của màu xám thể hiện sự phức tạp của bản chất con người

“Tôi lấy làm tự tin khi nghe về danh tiếng tốt mà Shadow nhận được ở nước ngoài. Đây là lời khen ngợi cho nghệ thuật Trung Hoa,” ông lưu ý.

Trương Nghệ Mưu từ chối sử dụng hiệu ứng kỹ thuật số dù điều này có thể làm cho mọi việc dễ dàng hơn khi nói đến miêu tả cảm nhận tranh thủy mặc.

“Tôi muốn tạo ra cảnh thật, vốn đòi hỏi phục trang, hóa trang, dựng cảnh phối hợp với nhau. Đạt được như vậy chắc chắn là một công việc khó khăn,” Trương Nghệ Mưu nói. Tuy nhiên, ông thấy là xứng đáng. “Shadow đã thu hút rất nhiều lời khen ngợi ở nước ngoài. Nghệ thuật cổ của Trung Hoa một lần nữa tỏa sáng trên sân khấu thế giới.”

Tại buổi ra mắt, sau khi trình chiếu xong Shadow, một bộ phim tài liệu đưa người xem vào hậu trường sản xuất Shadow. Bộ phim tài liệu có tựa đề Trương Nghệ Mưu và Shadow cũng sẽ ra rạp ở Đại lục vào ngày 5 tháng 10.

Tranh thủy mặc Trung Hoa ẩn hiện trong cảnh phim

Đặng Siêu đóng hai vai trong phim: một vị tướng và một người làm cái bóng của vị tướng đó. Người vợ ngoài đời thật của anh, nữ diễn viên Tôn Lệ, đóng vai vợ của vị tướng trong phim.

Để đóng cả hai vai, đầu tiên Đặng Siêu tăng trọng lượng của anh lên 10 kg và sau đó nhanh chóng giảm 20 kg để thực sự miêu tả được sự khác biệt giữa hai nhân vật. Đặng Siêu tiết lộ anh suýt ngất xỉu trên phim trường. Phim không sử dụng nhiều hiệu ứng đặc biệt, nên thật là vượt ngoài sức tưởng tượng để kết hợp liền lạc hai vai trong nhiều cảnh khác nhau chỉ bằng diễn xuất và biên tập.

Tôn Lệ cũng thách thức bản thân bằng cách không chỉ học các nhạc cụ Trung Hoa cổ, mà còn đóng với trang điểm tối thiểu để tương thích với các máy quay HD 5K.

Nhân vật của Tôn Lệ trên phim, với trang điểm tối thiểu để tương thích với các máy quay HD 5K

Sau buổi chiếu ra mắt, các bài bình phim bắt đầu xuất hiện trên trang web đánh giá phim ảnh của Trung Quốc, Douban. Cho đến nay, có ý kiến trái chiều trong việc đón nhận bộ phim.

“Theo tôi, phong cách hội họa Trung Hoa rất độc đáo và nổi bật. Dàn diễn viên diễn xuất tuyệt vời, nhưng cốt truyện thì hơi đơn giản. Tuy nhiên thắt nút rất hay,” cư dân mạng Lydia_Yoo bình luận trên hạ tầng Douban.

“Câu chuyện đơn giản quá không có gì tuyệt vời, tôi đã kỳ vọng thấy được khía cạnh sâu sắc nhất về bản chất con người thể hiện trên phim, nhưng phim đã không làm được điều đó,” một bình luận khác, Yuxiao, nhận xét trên trang web.

“Phim cần được cải tiến.”

Trương Nghệ Mưu muốn tạo ra cảnh thật, vốn đòi hỏi phục trang, hóa trang, dựng cảnh phối hợp với nhau

Cho đến nay, trang web bình phim của Mỹ RottenTomato.com đánh giá Shadow ‘tươi’ với 90% các nhà phê bình cho đánh giá tích cực. “Đây có lẽ là bộ phim tuyệt vời nhất mà Trương Nghệ Mưu đã làm cho đến nay,” nhà phê bình phim Boyd van Hoeij viết cho The Hollywood Reporter.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times và China.org.cn