Tin tức

Quá trình sản xuất trắc trở của James Bond là triệu chứng về cách Hollywood vận hành ngày nay

02/10/2018

Làm người xem phim từng rất dễ.

Bạn xem trailer cho phim Star Wars hay James Bond mới, thấy hứng thú, có lẽ đọc một bài bình phim hay bài phỏng vấn đạo diễn trên báo địa phương, rồi đi xem bộ phim. Kết thúc giao dịch..

Tất cả những gì mọi người biết về quá trình tuyển diễn viên là có ai trong phim. Khán giả sẽ thờ ơ với mọi lùm xùm hậu trường giữa các nhà làm phim và hãng phim, trừ khi có gì thực sự quái đản xảy ra và một phim tài liệu sẽ được sản xuất theo kiểu Hearts of Darkness: A Filmmaker’s Apocalypse, kể lại câu chuyện điên rồ về quá trình sản xuất thảm họa của bộ phim Apocalypse Now.

Như người ta nói, thời thế đã thay đổi.

Giờ khán giả xem — và thường cho ý kiến về — toàn bộ quá trình làm phim khi nó diễn ra trên khắp các bài báo và các dòng đăng trên mạng xã hội. Và đó chính xác là điều đang xảy ra với bộ phim thứ 25 trong chuỗi phim James Bond. Ít có phim nào phơi bày bản chất công chúng của quá trình làm phim bom tấn ngày nay như bộ phim chưa được phát hành này.

Cary Fukunaga, trở thành một cái tên quen thuộc sau khi đạo diễn rất phong cách tất cả tám tập mùa đầu phim bộ truyền hình True Detective của HBO, được công bố là đạo diễn bộ phim vào ngày 20/9. Daniel Craig thì vào lại vai Bond của anh.

Cary Fukunaga đã được công bố là đạo diễn bộ phim Bond thứ 25

Có đôi điều đáng chú ý về việc Fukunaga dẫn dắt dự án. Anh là đạo diễn người Mỹ đầu tiên của loạt phim. Phong cách nghệ thuật của anh đã gây chút xích mích, đáng chú ý nhất là với Nic Pizzolatto, điều hành và biên kịch True Detective. Pizzolatto có vẻ cực kỳ khó chịu với niềm tin rộng rãi rằng chỉ đạo của Fukunaga là điều nâng bộ phim truyền hình này lên tầm được các nhà phê bình yêu thích (một địa vị nhanh chóng bị mùa 2 không có Fukunaga đánh mất). Cuối cùng, anh là kiểu đạo diễn thực sự lao mình vào các dự án và có một chút tiếng tăm thô ráp. Như GQ đã viết, “Cary Fukunaga không chắc hẳn anh bị đồn là khó tính. Nhưng đó là điều anh đã nghe nhiều lần.”

Đáng chú ý nhất là đây không phải bộ phim ta kỳ vọng vì ta đã xem quá trình sáng tạo nó diễn ra trên mạng nhiều năm rồi.

Hãy bắt đầu với Daniel Craig.

Craig làm rõ quá sức rõ là anh ghét vào vai James Bond khi nói với tờ Time Out London năm 2015 rằng anh sẽ không bao giờ diễn tiếp vai này. Như anh nói rất văn vẻ: “Tôi thà đập vỡ miếng kính này và cắt đứt mạch máu còn hơn. Không, lúc này thì không. Không một chút nào. Chả sao cả. Tôi không hứng thú với nó nữa rồi. Chúng tôi xong rồi. Giờ tôi chỉ muốn bước tiếp.”

Daniel Craig trong sự kiện ra mắt Spectre năm 2015

Với Craig rút lui, các cối xay tin đồn bắt đầu quay. Rất nhiều cái tên, bao gồm Tom Hardy, được tung lên là ứng cử viên tiềm năng cho vai diễn. Tom Hiddleston là cái tên được yêu thích trong một thời gian. (Một số còn có giả thuyết là lẽ ra anh được chỉ định làm Bond mới nếu không có mối quan hệ tình cảm quá công khai với ngôi sao nhạc pop Taylor Swift.)

Nam diễn viên được bàn tới nhiều nhất lại là Idris Elba. Người hâm mộ của anh tôn sùng hình ảnh Elba đóng Bond, và Internet nhanh chóng bắt đầu tranh luận James Bond có được thể hiện công bằng bởi một người da màu không.

Bản thân Elba đổ thêm dầu vào lửa tin đồn với một ‘tweet’ tinh quái.

Tuy nhiên, rốt cuộc anh thú nhận rằng, không, anh không phải Bond mới.

Bond mới thực tế lại là Bond cũ. Craig sẽ tiếp tục diễn vai này, dù lý do gì không rõ. Có lẽ anh còn nhiều điều để thể hiện với Bond, có lẽ anh cần tiền. Dù gì anh cũng đã nói với Time Out, “Nếu tôi còn làm một phim Bond nữa, thì sẽ chỉ là vì tiền.”

Dù lý do là gì, Craig là Bond, James Bond.

Người hâm mộ của anh tôn sùng hình ảnh Elba đóng Bond

Và lẽ ra anh được Danny Boyle của Slumdog Millionnaire danh tiếng đạo diễn. Nhưng chỉ vài tháng sau khi Boyle dược công bố là đạo diễn phim, ông rút lui khỏi dự án, nói có bất đồng nghệ thuật. Chưa rõ là bất đồng gì, nhưng đông đảo suy luận có liên quan tới ước muốn công khai được chọn một diễn viên chưa nổi vào vai phản diện trong phim và việc ông được cho là đã từ chối biến cốt truyện xoay quanh căng thẳng hiện tại với Nga.

Vậy giờ ta có Fukunaga. Và đoán xem chi tiết điên rồ nào đang biến việc này thành một vòng tròn hoàn hảo? Năm 2015, Fukunaga đã nghĩ tới việc làm phim Bond với Elba.

“Sẽ rất ‘ngầu’ nếu Idris và tôi làm một phim Bond với nhau,” anh nói với Metro.

Thở dài.

Dĩ nhiên, kiểu làm phim công chúng thế này không mới.

Ví dụ, nhớ khi J.J. Abrams công bố dàn diễn viên của Star Wars: The Force Awakens với một ảnh đen trắng của một buổi dượt kịch bản không? Internet phát rồ lên tìm hiểu xem ai vào phim. Một khi họ biết được rồi, tờ Atlantic hớt hải tuyên bố bộ phim không có đủ phụ nữ, đưa ra một phát ngôn mạnh dạn cực kỳ về một phim còn chưa quay: “Star Wars của Abrams có vẻ sẽ đi theo truyền thống thất bại ngoạn mục Phép thử Bechdel* của chuỗi phim.”

Phil Lord và Chris Miller cùng dàn diễn viên Solo: A Star Wars Story. Hai đạo diễn sau đó đã bị sa thải và thay thế bằng Ron Howard

Khi bộ phim thực sự phát hành (và mọi người thì cũng đi xem ấy), nó có Daisy Ridley đóng vai chính — và thu về đầy ắp lời khen cho thông điệp nữ quyền của nó.

Nhưng đây là cách phim ảnh vận hành ngày nay. Xem: Phil Lord và Chris Miller bị sa thải khỏi Solo: A Star Wars Story và thay thế bằng Ron Howard, nước đi làm nảy sinh một nghìn bài cảm nghĩ. Hay Colin Trevorrow bị sa thải không đạo diễn Star Wars: Episode IX nữa.

Làm người xem phim từng dễ dàng biết bao.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Washington Post


* Bechdel Test là phương pháp đánh giá vai trò của phụ nữ trong tác phẩm hư cấu. Phép thử đặt theo tên họa sĩ hoạt hình người Mỹ Alison Bechdel. (Wiki)