Daniel Craig không đáng 2,5 triệu USD cho một bộ phim
không-phải-007, nhưng anh xứng đáng (gần như) bất cứ giá nào anh ấy muốn
cho lần cuối làm James Bond
|
Nhưng danh sách này tiết lộ điều mà người viết đã thẳng thắn đề cập
nhiều năm nay. Đơn cử, rằng trong khi cái kiểu ngôi sao điện ảnh “mặt
trên áp phích” cũ rích chủ yếu trong quá khứ, thì việc có được một ngôi
sao điện ảnh cho loạt phim mới (hoặc tiếp tục) vẫn còn giá trị làm công
cụ truyền thông. Daniel Craig không đáng 2,5 triệu USD cho một bộ phim
không-phải-007, nhưng anh xứng đáng (gần như) bất cứ giá nào anh ấy muốn
cho lần cuối làm James Bond.
Đa số những cái tên hoặc là ngôi sao của một loạt phim hiện tại (Vin Diesel nhận 20 triệu USD với
Fate of the Furious)
hay các diễn viên nổi tiếng nhận được thù lao lớn với kỳ vọng tạo ra
một bộ phim lớn hay phim chuỗi mới (Jennifer Lawrence nhận 15 triệu USD
cho
Red Sparrow). Trong khi Jack Black không đáng đến 5 triệu USD cho một bộ phim hài hay bi-hài mới nguyên (như
The Polka King
chắc tay của Netflix), anh lại xứng đáng mức đó cho phần tiếp theo bộ
phim hướng tới trẻ con của Sony bởi anh là một ngôi sao thân thiện với
trẻ em và có sức hấp dẫn xuyên thế hệ. Tương tự là trả Anne Hathaway 15
triệu USD cho
Barbie, mặc dù điều đó có vẻ giống thù lao đã trừ
lạm phát cho một ngôi sao điền vào chỗ trống phút cuối (giống kiểu
Jodie Foster trong
Anna and the King).
Anne Hathaway được trả 15 triệu USD cho Barbie
|
Trả cho Lawrence 15 triệu USD với một bộ phim gián điệp ly kỳ khắc
nghiệt, nhãn R, dài 2,25 tiếng là rủi ro, chưa chắc đã thu hồi được. Tuy
nhiên, có khi 88% của con số 147 triệu USD (từ kinh phí 69 triệu USD)
bộ phim đem về lại do sức mạnh ngôi sao của Lawrence. Kenvin Hart xứng
đáng mức thù lao 10 triệu USD trong
Jumanji bởi anh có thể mở màn một phim hài kinh phí trung bình tới thấp, và
Welcome to the Jungle
là trường hợp khi mà một tài sản trí tuệ hút tiền được làm thành vụ lớn
đặc biệt nhờ khôn khéo sử dụng sức mạnh ngôi sao. Johnson thu hút đám
trẻ, bố mẹ chúng và người mê hành động, Hart thì cũng lôi kéo trẻ con và
cả lực lượng hâm mộ anh, Black thu hút trẻ con đông hơn trong khi
Gillian hấp dẫn với đám mọt. Cú lời hơn 950 triệu USD trở thành ví dụ
điển hình cho việc ngôi sao lớn hơn tài sản trí tuệ.
Việc trả Ryan Gosling 6,5 triệu USD cho
First Man (tiểu sử Neil Armstrong) hay Tom Hardy 7 triệu USD cho
Venom
không phải vấn đề về sức hút (về điều này thì chính bộ phim cũng có ít
nhiều) mà là sự đáng kính và cao quý đã khiến những bộ phim này bị ngờ
hoặc về khả năng được làm nghiêm túc. Chắc chắn rồi, có được Hardy và
Michelle Williams cho
Venom cho Sony chút gì đó lợi thế về sự
nghi hoặc, và đó là điều người viết cho rằng tiền là để dùng cho hoàn
cảnh đó. Trả cho Seth Rogen 15 triệu USD trong
Flarsky là rủi
roi bởi a) đấy là phim hài và b) nó có thể có tác hại trước khi ra mắt
nếu bạn diễn Charlize Theron được trả thấp hơn đáng kể.
Ryan Gosling được trả 6,5 triệu USD cho First Man
|
Nhân nói về chuyện đó, người viết ngạc nhiên rằng đại diện của Bryce Dallas Howard chốt thù lao 8 triệu USD cho
Jurassic World: Fallen Kingdom.
Nó gần với mức 10 triệu USD của Chris Pratt. Trong khi Howard là nhân
vật chính của phần đầu, Pratt là người mở màn thân thiện với trẻ con
(nói đại khái) còn cô dành thời gian tiền phát hành của
Jurassic World
đùa về việc mọi người nghĩ cô là Jessica Chastain. Trong trường hợp đó,
người viết đồ rằng việc trả hai ngôi sao chính gần bằng nhau đáng giá
cho sự tích cực trong mắt công chúng dù (về mặt tài chính) Pratt là
“ngôi sao” lớn hơn. Nhưng không Pratt hay Howard đáng gạo đáng tiền hơn
ngoài một loạt phim quen thuộc so với Brenda Fraser xứng đáng 12,5 triệu
USD cho bất cứ thứ gì không phải là
The Mummy Return.
Emily Blunt nhận được 8-10 triệu USD để đóng cặp với Dwayne Johnson trong
The Jungle Cruise
không phải vì cô là một người mở màn thuần túy (rất ít nữ diễn viên có
cơ hội tự mình mở màn một bộ phim, đặc biệt là với sự ra đi từ từ của
phim kinh phí trung bình của hãng lớn) nhưng cô mang đến sự đáng tin cậy
cho bộ phim. Đó là mô hình của ngôi sao hiện đại. Không, cô không mở
màn
The Five-Year Engagement, nhưng cô làm cho
The Jungle Cruise thành một dự án hấp dẫn hơn qua lực lượng hâm mộ của mình và tiếng tăm từ hậu
Edge of Tomorrow. Tới mức cô được ghi nhận với
A Quiet Place và
Mary Poppins Returns Giáng sinh này, thì tốt hơn Disney nên trả cô 10 triệu USD bây giờ thì đỡ phải trả 15 triệu USD nếu
Mary Poppins thực sự tung cánh.
Disney nên trả Emily Blunt 10 triệu USD bây giờ thì đỡ phải trả 15 triệu USD nếu Mary Poppins thực sự tung cánh
|
Đúng, thật hài hước khi Robert Downey Jr. nhận 10 triệu USD cho đâu đó
15 phút lên hình, nhưng a) Charlize Theron gần như có chung thỏa thuận
kiểu “Marlon Brando trong
Superman” với
The Huntsman: Winter’s War
và b) số tiền đó vì Tony Stark xuất hiện trong phim thì ít mà vì anh
xuất hiện trong áp phích và đoạn giới thiệu mới là đúng hơn. Anh xứng
đáng giống cách Dwayne Johnson đáng 5 triệu USD cho khoảng 10 phút trên
màn ảnh trong
The Mummy Returns. Nói đến đây, Dwayne Johnson và
Leonardo DiCaprio có khi là những ngôi sao thực thụ cuối cùng còn lại,
đại diện ở việc họ được trả thù lao cao cho cả những dự án phim lớn
không thuộc chuỗi phim lớn nào.
Johnson nhận 22 triệu USD cho bộ phim hài-hành động mới
Red Notice,
bao gồm 1 triệu USD để quảng bá trên Twitter và Facebook. Còn DiCaprio
thường nhận (và xứng đáng) 20 triệu USD mỗi phim, anh “chỉ” nhận 10
triệu USD cho dự án lớn của Quentin Tarantino (bộ phim bi hài 100+ triệu
USD xảy ra trong vụ án mạng Lâu đài Charles)
Once Upon a Time in Hollywood.
Ngoài hai cái tên này, và những ngôi sao tập trung vào thể loại hài như
Hart, Melissa McCarthy và Will Ferrell, bạn không nhận được nhiều tiền
như thế nữa trừ khi bạn hoặc tiếp tục một chuỗi phim hiện tại hoặc bắt
đầu một cái mới.
The Mummy khó nhọc vượt mốc 400 triệu USD toàn
cầu và thủ tiêu “Thế giới Bóng tối”, nhưng Tom Cruise (thù lao 11 tới
13 triệu USD) là lý do duy nhất phim được quay ngay từ đầu.
Leonardo DiCaprio và đạo diễn Quentin Tarantino tại buổi họp báo công bố dự án phim Once Upon a Time in Hollywood
|
Hệt như Craig đáng 25 triệu USD cho 007 và không gì khác, những ngày hét giá cao cho bất cứ thứ gì ngoài
Indiana Jones và
Star Wars của Harrison Ford đã là quá khứ. Nhưng ông xứng đáng 10 đến 12 triệu USD cho
Indiana Jones 5.
Minions mở màn vào cuối thời kỳ tuyệt vời “
Premonition tới
Minions” của Sandra Bullock khi cô vượt kỷ lục mở màn của mình sáu lần liên tiếp (
Premonition năm 2007,
The Proposal năm 2009,
The Blind Side năm 2009,
The Heat năm 2013,
Gravity năm 2013 và
Minions năm 2015). Thế nên 10 triệu USD thù lao
Minions
là để thu hút người lớn đến với bộ phim tiền truyện ngốc cũng thu được
tiền của Illumination. Và dù vậy cô vẫn cần kịch bản đổi giới tính để có
được vai chính.
Cuối cùng chúng ta có Michael B. Jordan nhận 3-4 triệu USD cho
Creed 2 (hai loạt phim trong một phần tiếp) nhưng hãy xem cái giá mà anh đòi hỏi nổ vang khi
Creed 2 vượt qua
Robin Hood dịp Lễ Tạ ơn này. Thù lao 2 triệu USD của Ethan Hawke cho
The Purge
là một ví dụ điển hình của nền kinh tế Blumhouse, khi người ta trả ngôi
sao theo tỷ lệ và hứa hẹn hậu hĩnh về sau nếu phim kết thúc chiếu rạp.
The Purge
thu về 89 triệu USD toàn cầu, nên Hawke nhận được tỷ lệ cao hơn so với
phần đầu của loạt phim này năm 2013. Các ngôi sao điện ảnh vẫn có thể
được nhiều tiền, nhưng nói chung là chỉ cho những phim lớn nào coi các
ngôi sao là giá trị gia tăng hơn là lý do để phim tồn tại. Tình huống
tốt nhất, các ngôi sao lớn ăn chia với loạt phim.
Michael B. Jordan nhận 3-4 triệu USD cho Creed 2 nhưng hãy xem cái giá mà anh đòi hỏi nổ vang khi Creed 2 vượt qua Robin Hood dịp Lễ Tạ ơn này
|
Nhưng vì các hãng phim lớn làm phim tạo sao đã là chuyện quá khứ, các
ngôi sao lớn đơn thuần chỉ là công cụ trong một cỗ máy lớn sẵn rồi.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes