Tin tức

Các ngôi sao lớn nhất Hollywood được trả bao nhiêu (và tại sao)

08/08/2018

Variety đã tiết lộ thù lao của ngôi sao điện ảnh, và phần nhận được quan tâm nhiều nhất là việc Daniel Craig nhận được 25 triệu USD cho bộ phim James Bond thứ 25, dự kiến chiếu tháng 11/2019.

Daniel Craig không đáng 2,5 triệu USD cho một bộ phim không-phải-007, nhưng anh xứng đáng (gần như) bất cứ giá nào anh ấy muốn cho lần cuối làm James Bond

Nhưng danh sách này tiết lộ điều mà người viết đã thẳng thắn đề cập nhiều năm nay. Đơn cử, rằng trong khi cái kiểu ngôi sao điện ảnh “mặt trên áp phích” cũ rích chủ yếu trong quá khứ, thì việc có được một ngôi sao điện ảnh cho loạt phim mới (hoặc tiếp tục) vẫn còn giá trị làm công cụ truyền thông. Daniel Craig không đáng 2,5 triệu USD cho một bộ phim không-phải-007, nhưng anh xứng đáng (gần như) bất cứ giá nào anh ấy muốn cho lần cuối làm James Bond.

Đa số những cái tên hoặc là ngôi sao của một loạt phim hiện tại (Vin Diesel nhận 20 triệu USD với Fate of the Furious) hay các diễn viên nổi tiếng nhận được thù lao lớn với kỳ vọng tạo ra một bộ phim lớn hay phim chuỗi mới (Jennifer Lawrence nhận 15 triệu USD cho Red Sparrow). Trong khi Jack Black không đáng đến 5 triệu USD cho một bộ phim hài hay bi-hài mới nguyên (như The Polka King chắc tay của Netflix), anh lại xứng đáng mức đó cho phần tiếp theo bộ phim hướng tới trẻ con của Sony bởi anh là một ngôi sao thân thiện với trẻ em và có sức hấp dẫn xuyên thế hệ. Tương tự là trả Anne Hathaway 15 triệu USD cho Barbie, mặc dù điều đó có vẻ giống thù lao đã trừ lạm phát cho một ngôi sao điền vào chỗ trống phút cuối (giống kiểu Jodie Foster trong Anna and the King).

Anne Hathaway được trả 15 triệu USD cho Barbie

Trả cho Lawrence 15 triệu USD với một bộ phim gián điệp ly kỳ khắc nghiệt, nhãn R, dài 2,25 tiếng là rủi ro, chưa chắc đã thu hồi được. Tuy nhiên, có khi 88% của con số 147 triệu USD (từ kinh phí 69 triệu USD) bộ phim đem về lại do sức mạnh ngôi sao của Lawrence. Kenvin Hart xứng đáng mức thù lao 10 triệu USD trong Jumanji bởi anh có thể mở màn một phim hài kinh phí trung bình tới thấp, và Welcome to the Jungle là trường hợp khi mà một tài sản trí tuệ hút tiền được làm thành vụ lớn đặc biệt nhờ khôn khéo sử dụng sức mạnh ngôi sao. Johnson thu hút đám trẻ, bố mẹ chúng và người mê hành động, Hart thì cũng lôi kéo trẻ con và cả lực lượng hâm mộ anh, Black thu hút trẻ con đông hơn trong khi Gillian hấp dẫn với đám mọt. Cú lời hơn 950 triệu USD trở thành ví dụ điển hình cho việc ngôi sao lớn hơn tài sản trí tuệ.

Việc trả Ryan Gosling 6,5 triệu USD cho First Man (tiểu sử Neil Armstrong) hay Tom Hardy 7 triệu USD cho Venom không phải vấn đề về sức hút (về điều này thì chính bộ phim cũng có ít nhiều) mà là sự đáng kính và cao quý đã khiến những bộ phim này bị ngờ hoặc về khả năng được làm nghiêm túc. Chắc chắn rồi, có được Hardy và Michelle Williams cho Venom cho Sony chút gì đó lợi thế về sự nghi hoặc, và đó là điều người viết cho rằng tiền là để dùng cho hoàn cảnh đó. Trả cho Seth Rogen 15 triệu USD trong Flarsky là rủi roi bởi a) đấy là phim hài và b) nó có thể có tác hại trước khi ra mắt nếu bạn diễn Charlize Theron được trả thấp hơn đáng kể.

Ryan Gosling được trả 6,5 triệu USD cho First Man

Nhân nói về chuyện đó, người viết ngạc nhiên rằng đại diện của Bryce Dallas Howard chốt thù lao 8 triệu USD cho Jurassic World: Fallen Kingdom. Nó gần với mức 10 triệu USD của Chris Pratt. Trong khi Howard là nhân vật chính của phần đầu, Pratt là người mở màn thân thiện với trẻ con (nói đại khái) còn cô dành thời gian tiền phát hành của Jurassic World đùa về việc mọi người nghĩ cô là Jessica Chastain. Trong trường hợp đó, người viết đồ rằng việc trả hai ngôi sao chính gần bằng nhau đáng giá cho sự tích cực trong mắt công chúng dù (về mặt tài chính) Pratt là “ngôi sao” lớn hơn. Nhưng không Pratt hay Howard đáng gạo đáng tiền hơn ngoài một loạt phim quen thuộc so với Brenda Fraser xứng đáng 12,5 triệu USD cho bất cứ thứ gì không phải là The Mummy Return.

Emily Blunt nhận được 8-10 triệu USD để đóng cặp với Dwayne Johnson trong The Jungle Cruise không phải vì cô là một người mở màn thuần túy (rất ít nữ diễn viên có cơ hội tự mình mở màn một bộ phim, đặc biệt là với sự ra đi từ từ của phim kinh phí trung bình của hãng lớn) nhưng cô mang đến sự đáng tin cậy cho bộ phim. Đó là mô hình của ngôi sao hiện đại. Không, cô không mở màn The Five-Year Engagement, nhưng cô làm cho The Jungle Cruise thành một dự án hấp dẫn hơn qua lực lượng hâm mộ của mình và tiếng tăm từ hậu Edge of Tomorrow. Tới mức cô được ghi nhận với A Quiet PlaceMary Poppins Returns Giáng sinh này, thì tốt hơn Disney nên trả cô 10 triệu USD bây giờ thì đỡ phải trả 15 triệu USD nếu Mary Poppins thực sự tung cánh.

Disney nên trả Emily Blunt 10 triệu USD bây giờ thì đỡ phải trả 15 triệu USD nếu Mary Poppins thực sự tung cánh

Đúng, thật hài hước khi Robert Downey Jr. nhận 10 triệu USD cho đâu đó 15 phút lên hình, nhưng a) Charlize Theron gần như có chung thỏa thuận kiểu “Marlon Brando trong Superman” với The Huntsman: Winter’s War và b) số tiền đó vì Tony Stark xuất hiện trong phim thì ít mà vì anh xuất hiện trong áp phích và đoạn giới thiệu mới là đúng hơn. Anh xứng đáng giống cách Dwayne Johnson đáng 5 triệu USD cho khoảng 10 phút trên màn ảnh trong The Mummy Returns. Nói đến đây, Dwayne Johnson và Leonardo DiCaprio có khi là những ngôi sao thực thụ cuối cùng còn lại, đại diện ở việc họ được trả thù lao cao cho cả những dự án phim lớn không thuộc chuỗi phim lớn nào.

Johnson nhận 22 triệu USD cho bộ phim hài-hành động mới Red Notice, bao gồm 1 triệu USD để quảng bá trên Twitter và Facebook. Còn DiCaprio thường nhận (và xứng đáng) 20 triệu USD mỗi phim, anh “chỉ” nhận 10 triệu USD cho dự án lớn của Quentin Tarantino (bộ phim bi hài 100+ triệu USD xảy ra trong vụ án mạng Lâu đài Charles) Once Upon a Time in Hollywood. Ngoài hai cái tên này, và những ngôi sao tập trung vào thể loại hài như Hart, Melissa McCarthy và Will Ferrell, bạn không nhận được nhiều tiền như thế nữa trừ khi bạn hoặc tiếp tục một chuỗi phim hiện tại hoặc bắt đầu một cái mới. The Mummy khó nhọc vượt mốc 400 triệu USD toàn cầu và thủ tiêu “Thế giới Bóng tối”, nhưng Tom Cruise (thù lao 11 tới 13 triệu USD) là lý do duy nhất phim được quay ngay từ đầu.

Leonardo DiCaprio và đạo diễn Quentin Tarantino tại buổi họp báo công bố dự án phim Once Upon a Time in Hollywood

Hệt như Craig đáng 25 triệu USD cho 007 và không gì khác, những ngày hét giá cao cho bất cứ thứ gì ngoài Indiana JonesStar Wars của Harrison Ford đã là quá khứ. Nhưng ông xứng đáng 10 đến 12 triệu USD cho Indiana Jones 5. Minions mở màn vào cuối thời kỳ tuyệt vời “Premonition tới Minions” của Sandra Bullock khi cô vượt kỷ lục mở màn của mình sáu lần liên tiếp (Premonition năm 2007, The Proposal năm 2009, The Blind Side năm 2009, The Heat năm 2013, Gravity năm 2013 và Minions năm 2015). Thế nên 10 triệu USD thù lao Minions là để thu hút người lớn đến với bộ phim tiền truyện ngốc cũng thu được tiền của Illumination. Và dù vậy cô vẫn cần kịch bản đổi giới tính để có được vai chính.

Cuối cùng chúng ta có Michael B. Jordan nhận 3-4 triệu USD cho Creed 2 (hai loạt phim trong một phần tiếp) nhưng hãy xem cái giá mà anh đòi hỏi nổ vang khi Creed 2 vượt qua Robin Hood dịp Lễ Tạ ơn này. Thù lao 2 triệu USD của Ethan Hawke cho The Purge là một ví dụ điển hình của nền kinh tế Blumhouse, khi người ta trả ngôi sao theo tỷ lệ và hứa hẹn hậu hĩnh về sau nếu phim kết thúc chiếu rạp. The Purge thu về 89 triệu USD toàn cầu, nên Hawke nhận được tỷ lệ cao hơn so với phần đầu của loạt phim này năm 2013. Các ngôi sao điện ảnh vẫn có thể được nhiều tiền, nhưng nói chung là chỉ cho những phim lớn nào coi các ngôi sao là giá trị gia tăng hơn là lý do để phim tồn tại. Tình huống tốt nhất, các ngôi sao lớn ăn chia với loạt phim.

Michael B. Jordan nhận 3-4 triệu USD cho Creed 2 nhưng hãy xem cái giá mà anh đòi hỏi nổ vang khi Creed 2 vượt qua Robin Hood dịp Lễ Tạ ơn này

Nhưng vì các hãng phim lớn làm phim tạo sao đã là chuyện quá khứ, các ngôi sao lớn đơn thuần chỉ là công cụ trong một cỗ máy lớn sẵn rồi.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes