Tin tức

Tại sao Hollywood đưa phim lãng mạn rời khỏi mùa hè?

02/08/2018

Khi bạn nghĩ đến những diễn viên điển hình cho trời sao mùa hè, bạn có thể hình dung ra những tay súng cơ bắp như Dwayne Johnson và Arnold Schwarzenegger, Will Smith với những bom tấn về Quốc khánh Mỹ của bạn, hay Robert Downey Jr. mặc giáp vào để cứu thế giới trong phim mới nhất của đội quân Avengers từ Marvel.

Julia Roberts và Richard Gee trong Pretty Woman, một tượng đài của những phim lãng mạn Hollywood từng tung ra trong mùa hè

Nhưng liệu bạn có nghĩ tới Julia Roberts không? Hẳn phải nghĩ tới, vì những phim lãng mạn hài lớn nhất của cô – Notting Hill, My Best Friend’s WeddingRunaway Bride – đều là phim thành công mùa hè. Kể cả Pretty Woman, một phim ra rạp tháng 3, thu về rất nhiều vào mùa hè khi thành công đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé đến tận tháng 5.

Nói đến chuyện đó, trong khi rất nhiều phim bom tấn nổ tung khói đã được phát hành từ tháng 5 tới tháng 8, bạn có biết là đa số phim lãng mạn hiện đại kinh điển cũng ra rạp vào mùa hè luôn? When Harry Met SallySleepless in Seattle đưa Meg Ryan lên hàng sao lớn, và cả hai đều được phát hành trong những tháng nóng nhất năm, cũng như những tượng đài lãng mạn An Officer and a Gentleman, Dirty Dancing, GhostThe Notebook. Thật ra, năm trong số mười phim hài lãng mạn lớn nhất mọi thời đại đều ra rạp vào mùa hè - There’s Something About Mary, The Proposal, Sex and the City, Runaway Bride, và Knocked Up – còn hai phim nữa, My Big Fat Greek WeddingPretty Woman đã nhắc đến, đều ra mắt trong mùa xuân nhưng thu khẳm khi chiếu cho cả những khán giả mùa hè háo hức.

Diane Keaton (trái) và Andy Garcia trong Book Club, phim duy nhất của một hãng lớn có trọng tâm lãng mạn ra rạp hè năm nay

Có thể chúng ta đã quên tất cả những điều này vì bây giờ, cảm giác như mùa phim hè đang kỳ thị phim lãng mạn. Các hãng phim học được chút ít từ những phim thành công năm ngoái, coi mỗi thành công là một lần gặp may. Kết quả là năm 2018, khi chúng ta có thể muốn thoát ly thực tế với một chút lãng mạn, bạn sẽ không tìm thấy nhiều phim như vậy ngoài các rạp chiếu.

Chỉ cần nhìn vào lịch phát hành, khi đa số các hãng lớn không có phim tình cảm nào để chào mời người xem. Mùa hè đã trôi qua hơn nửa đến thời điểm này, và phim duy nhất của một hãng lớn có trọng tâm lãng mạn là Book Club, với sự tham gia của dàn tứ đại diễn viên có Diane Keaton và Jane Fonda. Sự thành công của bộ phim, giờ đã thu về 80 triệu USD toàn cầu chỉ với 10 triệu USD kinh phí, đã được xem là một thắng lợi cho người xem lớn tuổi, nhưng nó cũng là một ví dụ về việc khán giả thèm khát chút tình yêu và sự hài hước trong một mùa bị những anh hùng sấm sét thống trị.

Overboard làm lại nhắm khán giả Mỹ Latinh với ngôi sao người Mexico Eugenio Derbez (phải)

Có rất nhiều lý do tại sao phim lãng mạn đã ngày càng bị gạt khỏi mùa hè: Một mùa diễn viên nữ hạng A mới đang chọn phim phong cách thay vì lãng mạn–hài từng làm nên tên tuổi Sandra Bullock và Reese Witherspoon, trong khi những phim kinh phí cỡ vừa ngày càng không có chỗ đứng trong một mùa thống trị bởi bom tấn đắt đỏ và kinh dị rẻ tiền. Tuy nhiên, xem những ngôi sao rơi vào lưới tình là một trong những thú vui chính Hollywood có thể đem lại cho chúng ta, và thật là đáng xấu hổ khi thấy quá nhiều diễn viên tránh phim lãng mạn khi sự quyến rũ của họ quá là phù hợp. Dwayne Johnson nên có một phim hài lãng mạn mùa hè rồi chứ, khi mà cả phụ nữ và đàn ông đều yêu quý anh như nhau? Không phải đã đến lúc Jennifer Lawrence tỏa sáng và yêu đương sau khi đóng cả loạt phim trừng phạt sao? Và liệu bạn có thể không mở hầu bao xem Tessa Thompson xoay xở giữa chuyện tình tay ba nóng bỏng với Chris Hemsworth và Janelle Monáe? (Người viết cảm thấy giận dữ vì không thể xem một phim như vậy ngay lúc này đây!)

Nếu các ngôi sao phim truyền thống và trực tuyến lớn không đóng phim lãng mạn, ít nhất vẫn còn một số lính mới nhận ra tiềm năng dồi dào còn chưa khai thác. Hãng phim nhắm khán giả Mỹ Latinh Pantelion Films đã làm lại phim hài lãng mạn Overboard với ngôi sao người Mexico Eugenio Derbez và đưa doanh thu toàn cầu bộ phim lên đến 86 triệu USD vào hè này, trong khi Netflix mới đây phát hành một loạt phim tình cảm như Set it UpThe Kissing Booth, thực ra lại được quan tâm nhiều hơn cả những nỗ lực danh giá khác.

Cỗ xe Keanu Reeves–Winona Ryder Destination Wedding đến trước khi mùa hè kết thúc

Netflix có nhiều hơn thế nữa, với những phim lãng mạn như To All the Boys I’ve Loved Before và cỗ xe Keanu Reeves–Winona Ryder Destination Wedding đến trước khi mùa hè kết thúc, và rõ ràng là có khán giả cho những phim này: Destination Wedding đã có số lượt xem trailer trên YouTube gần bằng với bộ phim hành động cứng cỏi tháng 8 của Mark Wahlberg Mike 22.

Liệu các hãng phim lớn có học được từ thành công đột kích vào dòng lãng mạn của Netflix? Có vẻ không, vì các hãng còn thất bại trong việc tận dụng cả những thành công gần đây của mình. Vài năm gần đây, phim hài lãng mạn như Trainwreck của Amy Schumer và The Big Sick của Kumail Nanjiani mang lại một vụ nổ có lời cho mùa phim hè, nhưng bạn có thấy người ta làm thêm phim như vậy chưa?

Mất tới mười năm Universal mới làm phần tiếp theo cho Mamma Mia!

Gần cuối tháng 7, rốt cuộc chúng ta cũng có một bộ phim đề tình cảm lớn trong Mamma Mia! Here We Go Again, nhưng mất tới mười năm Universal mới làm phần tiếp theo cho Mamma Mia!, dù đó là một đỉnh cao lớn toàn cầu. Nếu một phim hài lãng mạn có thể làm ra 609 triệu USD và phần tiếp theo mất đến một thập kỷ mới được cất cánh, rõ ràng có một sự mất kết nối giữa thứ các hãng phim đang ưu tiên và thứ khán giả đã chứng tỏ là họ muốn.

Thế thì lạy giời cho Crazy Rich Asians. Chuyển thể từ truyện của Kenvin Kwan, bộ phim giữa tháng 8 này hứa hẹn tất cả những điều có khả năng là bạn muốn trong một phim hài lãng mạn: cặp đôi ngả nghiêng với Constance Wu và Henry Golding, những địa điểm long lanh và những người bạn khôn ngoan, cùng một loạt những khó khăn nhẹ nhàng (chàng giàu có, nhưng gia đình ngăn cấm!) chắc chắn sẽ được chinh phục bởi tình yêu chân chính. Bộ phim sẽ làm lên lịch sử khi là phim hài lãng mạn đầu tiên của hãng lớn có sự tham gia của diễn viên châu Á, và ngày phát hành cuối hạ cho thấy Warner Bros. đang cân nhắc rất cẩn thận.

Constance Wu (phải) và Henry Golding trong Crazy Rich Asians hứa hẹn tất cả những điều có khả năng là bạn muốn trong một phim hài lãng mạn

Nhưng sau một mùa hè thiếu thốn phim lãng mạn, câu hỏi không phải là liệu Crazy Rich Asians có xoay xở được không. Câu hỏi là doanh thu sẽ lớn đến mức nào, và Hollywood sẽ bắt chúng ta phải chờ bao lâu nữa mới chịu làm thêm.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vulture