Tin tức

Cập nhật hàng tuần tin tức điện ảnh và truyền hình Hoa ngữ

07/09/2011

Từ Khắc được vinh danh tại Liên hoan phim Busan; Đài Loan hào hứng làm phim về lịch sử; và một số tin đáng chú ý khác.

  • Châu Kiệt Luân và Tạ Đình Phong gặp áp lực lớn với cảnh đấu súng trong The Viral Factor

Châu Kiệt Luân và Tạ Đình Phong trong The Viral Factor

Bộ phim “nặng ký” của hãng Emperor năm 2012 The Viral Factor lần đầu tiên kết hợp hai ngôi sao Châu Kiệt Luân và Tạ Đình Phong. Mới đây trong một cảnh quay ở Jordan, cả hai đã thực hiện nhiều cảnh rượt đuổi và đấu súng. Kết hợp với địa điểm quay Jordan và nhiều xe tăng, phi cơ chiến đấu và thuyền chiến rất hiếm khi thấy ở Hồng Kông, The Viral Factor đang tạo nên một bộ phim hành động Hollywood có cảm giác mới mẻ so với thị hiếu và khẩu vị của khán giả Hồng Kông. Châu Kiệt Luân cho biết áp lực khi quay phim thực sự rất căng thẳng.

Những bộ phim thành công của Emperor có thể kể đến như Beast Stalker (Chuộc tội) và Stool Pigeon (Kẻ chỉ điểm). Lần này The Viral Factor của đạo diễn Lâm Siêu Hiền tiêu tốn 200 triệu đôla Hồng Kông. Các địa điểm quay phim gồm Jordan, Malysia và Trung Quốc. Sau đoạn phim giới thiệu phát hành hồi tháng trước, hình ảnh Châu Kiệt Luân oai phong với cặp kính râm, vẻ bí ẩn của Tạ Đình Phong và những cảnh đấu súng, cháy nổ dữ dội của bộ phim đã dấy nên nhiều mối quan tâm. Nhiều khán giả để lại lời khen trên Youtube và đoàn phim cảm thấy công sức họ bỏ ra đã không bị uổng phí.

Châu Kiệt Luân thành thật nói rằng anh phải thực hiện rất nhiều cảnh đấu súng và cảnh hành động. Dù áp lực rất lớn nhưng anh có cảm giác hài lòng. Anh nói, “Đạo diễn rất cẩn thận chỉ bảo mỗi diễn viên cách cầm súng cho đúng trước khi quay phim. Ông ấy muốn chúng tôi tạo cho khán giả cảm giác chuyên nghiệp. Cuối cùng trong mỗi cảnh quay có súng, tôi đều hỏi chuyên gia quân sự xem tôi cầm súng đã đúng cách chưa. Tôi rất trông đợi được xem một Viral Factor hoàn chỉnh.”

Tạ Đình Phong từng đoạt giải Ảnh đế Kim Tượng nhờ Kẻ chỉ điểm. Lần này lại hợp tác với Lâm Siêu Hiền, anh nói: “Câu chuyện của The Viral Factor sinh động và rõ ràng hơn. Tôi rất thích cảnh mở đầu của tôi và rất biết ơn sự sắp xếp thấu đáo của đạo diễn Lâm Siêu Hiền.”

  • Họp báo The Last Super ở Triết Giang

Các diễn viên chính của phim trong buổi họp báo

Vừa qua, đạo diễn nổi tiếng Lục Xuyên đã cùng các diễn viên của The Last Super (Vương đích thịnh yến) gồm Lưu Diệp, Ngô Ngạn Tổ, Trương Chấn và Hoắc Tư Yến tham gia buổi họp báo cho bộ phim tại phim trường Hương Sơn thuộc Trữ Ba, Triết Giang

Trương Chấn (vai Hàn Tín) mở đầu buổi họp báo. Anh cho biết trước đây đã từng làm việc với Lưu Diệp và Ngô Ngạn Tổ rồi. Do cá tính của họ khác nhau nên việc hợp tác rất thú vị và quá trình quay phim diễn ra vui vẻ. Hợp tác lại với nhau sau một thời gian, Trương Chấn cho biết họ đều đã khác trước. “Đã nhiều năm trôi qua, Lưu Diệp đã có con và Ngô Ngạn Tổ cũng đã trở thành một người chồng trong gia đình, cả hai đều trưởng thành hơn trước. Tuy nhiên khi làm việc chúng tôi vẫn ăn ý, về cá nhân thì quan hệ của chúng tôi cũng khá tốt.”

Ngô Ngạn Tổ đóng vai hoàng đế nhà Chu là Hạng Vũ, cùng Đỗ Quyên vai Ngu Cơ bước lên sân khấu. Nổi tiếng với danh hiệu “tiểu Châu Tấn”, Đỗ Quyên vẫn còn là diễn viên mới. Cô cảm ơn Lục Xuyên vì đã cho cô cơ hội đóng vai Ngu Cơ. “Tôi thấy mình rất may mắn, trong mấy tháng qua tôi đã học hỏi được rất nhiều. Tôi học được cách làm việc chuyên nghiệp. Tất cả các tiền bối và bạn diễn đều rất sẵn lòng chỉ bảo tôi.”

Cuối cùng là Lưu Diệp trong vai Lưu Bang và Tần Lam vai Lữ Hậu. Có người nói rằng Lưu Diệp trông rất giống Lưu Bang nhưng anh phủ nhận và nói thêm rằng có lẽ do cả hai đều họ Lưu nên có chung huyết thống. Lưu Diệp nghĩ rằng đóng vai Lưu Bang là một thách thức đối với anh vì anh phải thể hiện nhân vật từ khi còn trẻ đến lúc tuổi già. Khoảng cách tuổi tác khiến anh thấy hơi áp lực và cần phải khắc phục trong quá trình quay phim.

  • Ngụy Đức Thánh được thúc giục làm thêm nhiều phim về quá khứ của Đài Loan

Chủ tịch Mã Anh Cửu đã thúc giục Ngụy Đức Thánh, đạo diễn của bộ phim sử thi sắp ra mắt Seediq Bale, sản xuất thêm nhiều phim về những sự kiện nổi bật của lịch sử của Đài Loan.

Chủ tịch Mã gửi lời động viên thông qua một băng hình được đăng trên trang web chính thức của phủ chủ tịch, trong đó ông thảo luận về tương lai của điện ảnh Đài Loan với Ngụy Đức Thánh.”

Với thời lượng bốn giờ đồng hồ, bộ phim xoay quanh Sự kiện Vụ Xã, khi ấy Mona Rudao, thủ lĩnh bộ tộc Seediq ở khu vực Vụ Xã dẫn đầu một cuộc khởi nghĩa chống lại quân Nhật xâm lược vào năm 1930. Phim dự kiến được trình chiếu ở Đài Loan trong tháng 9.

Mã Anh Cửu nói Sự kiện Vụ Xã là một sự kiện quan trọng trong lịch sử Đài Loan và ông luôn quan tâm đến bối cảnh lịch sử của sự kiện này.

Ngụy Đức Thánh cho biết ông hy vọng thông qua việc giới thiệu Sự kiện Vụ Xã trong phim, những khía cạnh lịch sử khác biệt, mâu thuẫn giữa các dân tộc và nhóm văn hóa trước đây sẽ được khắc phục.

Ông cũng tin rằng bộ phim sẽ giúp cho đề tài về những sự kiện lịch sử của Đài Loan được chấp nhận trong cộng đồng quốc tế.

Seediq Bale được đề cử tại Liên hoan phim Quốc tế Venice lần thứ 68 và cũng sẽ được chiếu ra mắt tại đây.

Dù gặp phải nhiều trở ngại về chi phí từ năm 2003, Ngụy Đức Thánh vẫn vay tiền và còn bí mật rút ra 1 triệu Đài tệ (34.453 USD) từ tài khoản ngân hàng của vợ ông để rót vốn cho phim.

  • Từ Khắc được vinh danh tại Liên hoan phim Quốc tế Busan năm nay

Đạo diễn Từ Khắc

Đạo diễn Từ Khắc sẽ được vinh danh với danh hiệu Nhà làm phim châu Á của năm tại Liên hoan phim Quốc tế Busan (BIFF) lần thứ 16 vì những đóng góp của ông cho sự tiến bộ của điện ảnh châu Á.

BIFF cũng kỷ niệm sự nghiệp của Từ Khắc trong vòng ba thập kỷ qua và ca ngợi thành tựu của ông trong việc đem các bộ phim Hồng Kông ra thị trường quốc tế, viết lại lịch sử cho điện ảnh Hồng Kông và đóng góp cho thời kỳ hoàng kim của điện ảnh Hồng Kông. Từ Khắc nổi lên từ những năm 1980 sau khi tạo dựng danh tiếng là một trong những nhà tiên phong của Làn sóng mới của Hồng Kông với các bộ phim The Butterfly Murders (1979) và Dangerous Encounters of the First Kind (1980). Ông mở ra kỷ nguyên hiệu ứng đặc biệt cho điện ảnh Hồng Kông với nỗ lực sản xuất các bộ phim như Warriors From the Magic Mountain (1982) và làm sống lại thể loại phim võ thuật với A Chinese Ghost Story (1987 - Thiện nữ u hồn) và Once Upon a Time in China (1990 - Võ trạng nguyên Hoàng Phi Hồng). Tới đây Từ Khắc sẽ cho thấy sự đổi mới của mình với nỗ lực đầu tiên trong lĩnh vực phim 3D qua The Flying Swords of Dragon Gate (Long Môn phi giáp), dự kiến ra rạp trong tháng 12.

Các nhà làm phim từng nhận danh hiệu Nhà làm phim châu Á của năm tại BIFF gồm Hầu Hiếu Hiền, đạo diễn quá cố Dương Đức Xương và Thái Minh Lượng của Đài Loan, Lưu Đức Hoa của Hồng Kông và Yash Chopra của Ấn Độ.

  • Thêm một phim Hoa ngữ cạnh tranh tại Liên hoan phim Venice

Bộ phim People Mountain People Sea được liệt vào danh sách các “phim bất ngờ” cạnh tranh giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Quốc tế Venice ngày 4/9/2011.

Bộ phim lấy cảm hứng từ một sự việc có thật ở Lục Bàn Thủy, tỉnh Quý Châu, kể về câu chuyện của năm anh em theo đuổi một tên tội phạm từ khoảng cách rất xa. Phim được chiếu ra mắt tại Liên hoan phim Venice vào ngày 6/9.

“Phim bất ngờ” là một hạng mục của giải Sư tử vàng do giám đốc Marco Muller giới thiệu năm 2004. Một bộ phim sẽ được thông báo là tham gia cạnh tranh giải thưởng vào giờ chót trước khi ban giám khảo bắt đầu đánh giá các phim. Still Life của đạo diễn Giả Chương Kha là “phim bất ngờ” của năm 2006 và đã thắng giải Sư tử vàng.


Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asia Fanatics, Focus Taiwan, The Hollywood Reporter, China Daily