Tin tức

Làn sóng phim khoa học giả tưởng hoàn toàn Trung Quốc của Tencent

02/11/2017

Danh mục gần đây của hãng Tencent Pictures có bốn phim khoa học viễn tưởng mới, đều đặt bối cảnh Trung Quốc hoặc có các người hùng Trung Quốc.

Buổi công bố bốn phim khoa học viễn tưởng mới hoặc lấy bối cảnh Trung Quốc hoặc có người hùng Trung Quốc của Tencent Pictures

Nói tới phim ảnh, người ngoài hành xâm lăng thích nước Mỹ. Nhưng chuyện có lẽ đang thay đổi nhờ vào thị trường phim bùng nổ của Trung Quốc. Những phim gần đây của hãng Tencent Pictures – cánh tay điện ảnh của tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Tencent Inc – thêm bốn phim mới vào danh sách đang mở rộng các tựa phim khoa học giả tưởng nội địa, hoặc lấy bối cảnh Trung Quốc không thì có các anh hùng Trung Quốc. Trong số đó có Shanghai Fortress, chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách năm 2006 Once Upon a Time in Shanghai, và đang thu hút sự chú ý nhờ vào dàn diễn viên toàn sao.

Trong phim, Thượng Hải là hy vọng cuối cùng của loài người khi chống lại người ngoài hành tinh xâm lược. Lu Han, một trong các diễn viên thần tượng nổi tiếng nhất Trung Quốc với gần 39 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội Sina Weibo, sẽ đóng vai một sinh viên trở thành chiến binh cùng với nữ diễn viên Đài Loan Thư Kỳ.

Đạo diễn Đằng Hoa Đào, nổi tiếng với những bản chuyển thể trực tuyến như Love Is Not Blind, cho biết đoàn làm phim đã chuẩn bị cho dự án này gần năm năm và làm kịch bản từ ba năm trước.

Áp phích Shanghai Fortress

Shanghai Fortress bắt đầu ghi hình hồi cuối tháng 9 và dự kiến ra mắt ở Trung Quốc Đại lục năm 2019.

“Trung Quốc có một thị trường khổng lồ, và khán giả Trung Quốc sẽ không thỏa mãn với những phim hài hay tình cảm kinh phí thấp,” đạo diễn Đằng nói. “Ngành điện ảnh nội địa cần sản xuất phim bom tấn nhiều hơn để chinh phục họ bằng những bữa tiệc thị giác và âm thanh.”

Bên cạnh Shanghai Fortress, Tencent Pictures còn có kế hoạch làm Project 20,000 Miles, một hành trình phiêu lưu xuyên không gian thời gian bối cảnh Trung Quốc.

Lục Xuyên, nổi tiếng với Kekexili: Mountain Patrol (2004) và City of Life and Death (2009), sẽ chỉ đạo bộ phim, sử dụng tài năng từ Hollywood.

Đạo diễn Lục Xuyên cho biết khả năng tiếng Anh của anh đã tiến bộ nhiều, nhờ làm việc cùng đoàn làm phim quốc tế, chia sẻ thêm rằng kịch bản đã được viết lại ba lần, còn chi tiết thì từ chối tiết lộ.

Pathfinder, phim khoa học viễn tưởng của đạo diễn mới Trương Tiểu Bắc về một nhóm người Trung Quốc kẹt giữa sa mạc mênh mông trên một hành tinh xa xôi, sẽ phát hành trong năm 2018

Trong khi đó, đạo diễn Đài Loan Tô Chiếu Bân, được nhiều người biết đến với bộ phim võ thuật thắng nhiều giải thưởng Reign of Assassins (2010), cũng cẩn trọng khi nói về bộ phim khoa học viễn tưởng mới của mình, Dark Side of the Moon: “Tôi viết câu chuyện này khoảng 10 năm trước, nhưng tôi không ngờ rằng bộ phim sẽ được làm.”

Nhưng đạo diễn mới Trương Tiểu Bắc lại tiết lộ về phim đầu tay của mình Pathfinder.

Bộ phim, quay ở khu tự trị Tân Cương và Bắc Kinh, mới đóng máy và sẽ được phát hành trong năm 2018.

Anh nói phim dựa trên loạt phim hoạt hình truyền hình nổi tiếng cùng tên, nói về một nhóm người Trung Quốc mắc kẹt giữa hoang mạc bao la trên một hành tinh xa xôi.

Đạo diễn Trương, vốn là người cực kỳ hâm mộ khoa học viễn tưởng và yêu thích Star Wars, nói rằng các phim khoa học viễn tưởng Trung Quốc có tiềm năng thu hút khán giả nội địa với cảm xúc và lợi thế văn hóa.

Áp phích phim Crazy Alien của đạo diễn Ninh Hạo

Về trải nghiệm khi thực hiện bộ phim, Trương Tiểu Bắc nói: “Chúng tôi thử nhiều thứ. Và những thứ đó sẽ giúp cho sự phát triển của ngành điện ảnh khoa học viễn tưởng của Trung Quốc.”

Các phim khoa học viễn tưởng nội địa khác đang xếp hàng có Crazy Alien, nói về một nhân viên sở thú tình cờ mang về nhà một con vật ngoài hành tinh. Đạo diễn phim, Ninh Hạo, bắt đầu thực hiện phim từ tháng trước.

Về hiện trạng của phim khoa học viễn tưởng Trung Quốc, sự hào hứng được khơi dậy năm 2015 khi Lưu Từ Hân trở thành tác giả Trung Quốc đầu tiên thắng giải thưởng Hugo danh giá cho tiểu thuyết khoa học hư cấu đã nhạt đi.

Sau đó, giới quan sát trong nghề điện ảnh ở Trung Quốc lại phấn khích và dự đoán Trung Quốc sẽ có nhiều phim khoa học viễn tưởng nội địa được thực hiện. Nhưng cho tới sự phục hồi gần đây, chỉ một số ít phim khoa học viễn tưởng do các hãng Trung Quốc sản xuất được phát hành.

Phim ly kỳ giả tưởng Reset của Trung Quốc đã phát hành ở Việt Nam với tựa Cuộc giải cứu đếm ngược

Một số phim hài có nhân tố khoa học viễn tưởng, như Impossible (2015) của Vương Bảo Cường và Meow (2017) của Cổ Thiên Lạc, và phim ly kỳ gần đây Reset, ngoài ra không có gì.

Nói về tình hình này, Si Ruo, học giả của Đại học Truyền thông Trung Quốc, nói: “Đa số nhà làm phim Trung Quốc có kinh nghiệm hạn chế về việc làm phim khoa học viễn tưởng. Thể loại này sẽ cần có thời gian để cất cánh ở Trung Quốc.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn