Tin tức

Dahufa mang phong cách Tarantino tiếp thêm tự tin cho ngành công nghiệp hoạt hình Trung Quốc

31/08/2017

Một thời gian dài, phim hoạt hình được sản xuất ở Trung Quốc được dán nhãn là dành cho thiếu nhi và thiếu chất lượng, song trong những năm gần đây nhiều tác phẩm chất lượng cao bắt đầu làm thay đổi quan điểm về ngành công nghiệp hoạt hình ở Đại lục.

Tiếp bước của Kuiba 2011, Monkey King: Hero is Back 2015 và Bigfish & Begonia năm 2016, gần đây phim hoạt hình hài đen tối Dahufa làm dấy lên bàn luận về tương lai của ngành công nghiệp hoạt hình Đại lục.

Hài đen tối

Ra rạp ở Đại lục vào ngày 13 tháng 7, phim hoạt hình cho người trưởng thành này kể câu chuyện giản dị với một chủ đề sâu sắc và đen tối: Một cận vệ của ba thế hệ hoàng tộc, chiến binh Dahufa lên đường đến một ngôi làng xa xăm tìm kiếm vị hoàng tử đã mất tích.

Một yếu tố chính làm phim này khác với hầu hết những phim hoạt hình Đại lục khác là yếu tố bạo lực trong câu chuyện.

Trong lúc quảng cáo phim này trước khi phát hành, hãng phim đã đưa ra lời cảnh báo nội dung cho khán giả, nói rằng phim không thích hợp với trẻ dưới 13 tuổi vì tính chất bạo lực của một vài cảnh phim.

Có vẻ cách tiếp cận trưởng thành này vừa là điều may mắn vừa là lời nguyền.

Mặc dù nằm ở vị trí thứ ba và thứ tư ở phòng vé hằng ngày kể từ khi khởi chiếu, đánh giá của khán giả trên trang web phim Đại lục Mtime (7,7) và Douban (8,1) cao hơn những nhà vô địch phòng vé khác, phim bom tấn huyền ảo Trung Quốc Wu Kong / Ngộ Không truyện (6,9 trên Mtime và 5,5 trên Douban) và phim hoạt hình Mỹ Despicable Me 3 / Kẻ cắp mặt trăng 3 (7,3 trên Mtime và 7,0 trên Douban).

Những người trong ngành lưu ý rằng điểm số cao song kết quả phòng vé thấp hơn hầu như do mất đi lượng khán giả nhí và khán giả gia đình trong kỳ nghỉ hè.

Mặc dù các nhà phê bình nhanh chóng chỉ ra rằng phim có nhiều thiếu sót rõ rệt, họ cũng lưu ý rằng phim này đáng được tán thưởng nhờ sẵn sàng nhắm đến xã hội ngày nay và sắc thái tổng thể u ám, những điều mà nhiều phim Trung Quốc thiếu.

“Đây không phải là một phim hoạt hình cho bọn trẻ hay gia đình… Là một phim hoạt hình cho người trưởng thành, phim có tiếng nói đặc biệt và là sự châm biếm thực tế sắc sảo. Mặc dù có đôi chút nhược điểm, nhịp phim khiến bạn quên đi những thiếu sót, trong khi sự hài hước đen tối được thể hiện theo phong cách Tarantino,” nhà phê bình điện ảnh Chu Mufeng viết trên Sina Weibo.

“Đây là phim ‘phá luật’ nhất năm 2017 đến nay. Tiêu cực, phản tư tưởng, phản nhân văn, chống lại chuẩn mực cái đẹp, không dành cho thiếu nhi và phản nghệ thuật… Tôi sẽ lờ đi những khuyết điểm của phim vì tôi nghĩ tác phẩm kiểu này nên được khuyến khích,” cư dân mạng Falansi Jiaopan viết trong một bài bình luận phim trên Douban.

Tương lai tươi sáng

Tương lai của ngành công nghiệp hoạt hình Đại lục trở thành một chủ đề thảo luận nóng bỏng trong những năm gần đây.

“Tôi đã rất hứng khởi sau khi xem phim này. Cả đêm tôi không thể ngủ, nhà biên kịch Đại lục Shi Hang nói trên Sina Weibo, thêm rằng ông hài lòng khi bọn trẻ đang lớn lên ngày nay chắc chắn sẽ có những ký ức đẹp về phim hoạt hình Đại lục.

Anh em Hồ Lô

Khi nói về phim hoạt hình Đại lục, hầu hết nghĩ ngay đến những phim đình đám từ những năm 1960 chẳng hạn Havoc in Heaven / Đại náo thiên cungWhere is Mama? hay phim những năm 1980 chẳng hạn như Three MonksCalabash Brothers / Anh em Hồ Lô. Song, chẳng có ký ức về phim những năm 1990, vì sự gia tăng của những phim hoạt hình Mỹ và Nhật vào thời đó khiến phim Đại lục không được chú ý đến.

Phim hoạt hình Đại lục đầu thế kỷ 21 thường thì rất giống phim của Mỹ và Nhật, vì những nhà làm phim hoạt hình này chịu ảnh hưởng nặng nề từ phim của hai quốc gia đó thuở còn bé. Điều này dẫn đến nhiều khán giả chỉ trích việc thiếu bản sắc riêng của phim hoạt hình Trung Quốc.

Mặc dù thành công đình đám sau khi ra rạp năm 2011, Kuiba vẫn bị chỉ trích vì quá tương tự phong cách hoạt hình Nhật. Cho đến khi Monkey King: Hero is Back thành công rực rỡ ở phòng vé thì phim hoạt hình Đại lục có thể có được một câu chuyện hay lẫn phong cách riêng của mình. Bigfish & Begonia năm sau đó đã củng cố thêm niềm tin của khán giả về ngành công nghiệp hoạt hình Đại lục với phong cách hội họa thủy mặc tuyệt đẹp, mặc dù bị chi trích vì kể chuyện kém.

Bigfish & Begonia

Đầu tư gia tăng

Sự tự tin tăng lên có thể thấy trong việc đầu tư gia tăng trong ngành công nghiệp này.

Hồi đầu 7, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã thông báo sẽ hợp tác với hãng sản xuất đồ chơi Hasbro về một phim hoạt hình có người máy biến hình Transformers và nhân vật Na Tra trong thần thoại Trung Quốc.

“Ngành công nghiệp hoạt hình Trung Quốc đang trưởng thành hơn,” Busifan, đạo diễn của Dahufa, nói với Global Times. “Tôi nghĩ đây có thể là thời điểm tốt nhất cho phim hoạt hình Trung Quốc. Tất cả các khía cạnh của ngành công nghiệp này, gồm nhân lực và nguồn lực công nghệ, đã có cải thiện rõ rệt.

Lớn lên với phim hoạt hình Mỹ, Nhật và Trung Quốc xưa, Busifan thừa nhận rằng các nhà làm phim hoạt hình thời của mình chịu nhiều ảnh hưởng thẩm mỹ nước ngoài và vẫn đang cố gắng tìm tiếng nói riêng.

Monkey King: Hero is Back

“Chúng tôi vẫn đang tính xem ‘hoạt hình Trung Quốc’ nên thế nào. Chúng tôi chưa có một khuôn mẫu, tất cả những gì chúng tôi có thể làm là không ngừng cố gắng,” anh nói.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times