Tin tức

Mùa phim hè 2017: Ai thắng - ai thua

31/08/2017

Một cái nhìn chớp nhoáng về người thắng kẻ thua của mùa phim hè vừa kết thúc. Lẽ tự nhiên, một vài trong số này sẽ nói khái quát, nhưng có một miêu tả rõ ràng cái gì hiệu quả cái gì không ở mùa hè này. Thôi không dông dài nữa, cùng xem nào!

Thắng: Phim siêu anh hùng truyện tranh

Ba phim có doanh thu lớn nhất hè này ở Bắc Mỹ, với cách biệt lớn, là Wonder Woman (404 triệu đôla), Guardians of the Galaxy Vol. 2 (389 triệu) và Spider-Man: Homecoming (315 triệu). Bức tranh toàn cầu có phần hơi phức tạp do Despicable Me 3, nhưng cả ba chuyến phiêu lưu siêu anh hùng lớn này đều nhận được điểm phê bình chắc nịch, mở màn mạnh mẽ và chân dài hậu-ra mắt.

Bộ ba siêu anh hùng phòng vé theo đúng nghĩa đen (từ trái qua): Spider Man, Wonder Woman Guardians of the Galaxy Vol. 2

Giới phê bình thích chúng, khán giả kéo bầy đi xem ba phim đó, và cả ba đều được định vị để áp đảo tháng phát hành của mình. Thế nên áp đảo là điều tháng 8 lãnh đủ vì không có một phim kiểu Suicide Squad để đánh chén. Hè năm tới (Jurassic World: The Fallen Kingdom, câu chuyện Han Solo của Star Wars) sẽ đem đến sự đa dạng nào đó ở đỉnh cao, còn hè này là đối nghịch với chứng ngán ngẩm siêu anh hùng.

Thua: Phim chuỗi phi-siêu anh hùng

Với một ngoại lệ, Pirates of the Caribbean: Dead Men’s Chest (787 triệu đôla toàn cầu) của Walt Disney, mọi phim người đóng “kiểu bom tấn” của hãng lớn hay phim có thể khởi đầu chuỗi mới nào không dựa theo truyện tranh cũng đều không ấn tượng hoặc thất bại thẳng thừng. King Arthur: Legend of the Sword, The Mummy, Transformers: The Last Knight, War for the Planet of the Apes, Valerian and the City of a Thousand PlanetsThe Dark Tower loạng choạng so với kỳ vọng hoặc so với những phần ngay trước đó tương ứng.

Nhận được phê bình sáng chói nhưng Đại chiến hành tinh khỉ thất bại ngậm ngùi

Phim Apes thứ ba của Fox nhận được phê bình tuyệt vời nhưng vẫn không vượt qua nổi câu chuyện u ám và quá giống Dawn, còn Valerian vấp ngã trong một thế giới mà sự độc đáo là điều bất lợi. Còn không thì, đa phần những bổn cũ soạn lại bị phê bình chê bai đã không kết nối được với người xem phim sáng suốt. Khi việc đi rạp chiếu bóng xem phim không còn là chọn lựa giải trí mặc định, là phim lớn mới phát hành của tuần lễ đó thôi thì không đủ.

Thắng: Nhà phê bình phim

Bất luận cái gọi là “hiệu ứng Rotten Tomatoes” có thật không hay chỉ là sản phẩm phụ của một công chúng đang có những lựa chọn giải trí tốt hơn Transformers phần 5 hay The Mummy bản làm lại mới nhất, nhà phê bình phim, ít nhất là với tư cách một lực lượng, được cho là quan trọng trở lại. Những chuỗi phim kháng-phê bình trước kia như Transformers sa lầy bởi những bài phê bình tệ hại, trong khi những phim ngôi sao có vẻ kháng-phê bình như BaywatchThe Mummy thấy cơ đồ tiêu tan khi lời phê bình tiêu cực lan ra.

Mặc dù những bài phê bình tốt cũng không cứu được mọi thứ (Logan Lucky, Detroit, v.v...), có liên hệ tương ứng giữa những phim được phê bình hầu hết là tích cực và những phim làm ăn tốt ở trong và ngoài Bắc Mỹ.

Logan Lucky trở thành phim ghi điểm mở màn thấp nhất mọi thời đại cho Channing Tatum (phải)

Thua: Minh tinh điện ảnh

Theo Forbes, ngôi sao điện ảnh nam có thù lao cao nhất là Mark Wahlberg. Ấy thế nhưng dù có chất, Deepwater HorizonPatriot Day năm ngoái đều là bom xịt còn Transformers: The Last Knight hè năm nay có lẽ cú hụt doanh thu lớn nhất mọi thời đại (601 triệu đôla). The House của Will Ferrell là phim hài có doanh thu thấp nhất trước giờ của anh, còn Logan Lucky của Channing Tatum ghi điểm mở màn nhỏ nhất từ trước đến nay cho nam diễn viên này.

Scarlett Johansson và Amy Schumer không đưa Rough Night hay Snatched đến thành công, và Dwayne Johnson không cứu được Baywatch. Thật đáng sợ khi nghĩ những phim hài rẻ tiền có sao đã luôn là canh bạc an toàn. Tương tự, Idris Elba và Matthew McConaughey không biến The Dark Tower thành ‘hit’. Chắc chắn, Johnny Depp là phần lớn cho lý do Pirates 5 ghi điểm, Tom Cruise giúp The Mummy lấy được 405 triệu đôla toàn cầu và The Hitman's Bodyguard là một thành công ngôi sao kiểu cũ/khái niệm. Nếu người viết là Daniel Craig, thì cũng đóng một phim 007 nữa thôi.

Dù có Scarlett Johansson, giữa, nhưng Tiệc độc thân nhớ đời của các chị em vẫn tiêu tùng

Thắng: Warner Bros.

Warner Bros./Time Warner Inc. vẫn là người chiến thắng trong mùa hè có King Arthur: Legend of the Sword y như Walt Disney là người chiến thắng trong mùa hè 2015 với Tomorrowland. Giá WB loại bỏ thất bại đó ra, thì thi đấu gần như hoàn hảo rồi. Đây là một mùa hè mà chúng ta chỉ có chỗ cho một thành công có thể của bất cứ thể loại phim nào khác ngoài phim truyện tranh.

WB đã có một phim siêu anh hùng đình đám (Wonder Woman), một phim chính kịch thiên mạnh về người lớn thành công đình đám (Dunkirk), một chuyển thể tiểu thuyết tuổi mới lớn thành công (Everything, Everything) và một phim kinh dị đình đám (Annabelle: Creation). Vâng, họ thất bại với The House, nhưng những chiến thắng lớn che mờ thất bại, điều mà tác giả kỳ vọng sẽ tiếp tục bất kể những phim ra rạp tháng 11 làm ăn thế nào.

Universal/Comcast Corp. đã có mùa đông và mùa xuân thành công đến mức lẽ ra dễ dàng cất cánh mùa hè này và vẫn là người chiến thắng. Nhưng WB phải chứng tỏ nhiều hơn, và họ đã thành công mỹ mãn. Giờ đây có lẽ nếu họ giữ những phiên lên kế hoạch DC Films cho mình thêm một thời gian thì sẽ tuyệt vời.

Kiếm được 165 triệu đôla toàn cầu trên kinh phí 15 triệu, Tạo vật quỷ dữ đạt một tỷ suất lợi nhuận có lẽ là vô đối trong hè này

Thua: Paramount

Bạn làm gì với vấn nạn như Paramount/Viacom Inc.? Không có gì bí mật về việc họ đã rơi xuống địa ngục phòng vé gần hai năm nay, và năm 2017 thậm chí hai phim tưởng là chắc ăn cũng thất bại. Phim hài Baywatch của Dwyane Johnson/Zac Efron là nạn nhân đầu tiên của toàn bộ câu chuyện “phê bình bây giờ quan trọng lắm”, vì bộ phim hài lắm rắc rối phát sinh này đã tiêu tốn quá nhiều tiền (69 triệu đôla) đổi lấy quá ít tiếng cười để có thể bù đắp bằng doanh thu toàn cầu 176 triệu.

Và rồi Transformers: The Last Knight của Michael Bay là một Star Trek V: The Final Frontier của loạt, với một sự sụt giảm gần như thảm họa chỉ đạt 600 triệu hơn (trên một kinh phí 216 triệu) doanh thu toàn cầu. Họ có hai phim lớn, một liên quan đến chuỗi phim viên ngọc trên vương miện của họ, và cả hai đều rớt đài. Giờ đây về tài sản trí tuệ thì họ chỉ còn vỏn vẹn một chuỗi Transformers quy mô nhỏ hơn và loạt Mission: Impossible. Không phải là không có gì, nhưng cũng không nhiều nhặn gì cho lắm.

Mark Wahlberg, nam ngôi sao điện ảnh có thù lao cao nhất, vẫn cùng té ngã với Transformers: The Last Knight hè năm nay, kéo Paramount trầm luân ở địa ngục phòng vé

Thắng: Phụ nữ

Dường như năm nào ta cũng nhảy điệu này, với một vài thành công đình đám chứng tỏ rằng phim làm cho phụ nữ và do phụ nữ làm không phải là thuốc độc phòng vé. Và hè năm nay, đã rõ rành rành. Khó mà lập luận rằng cơn lũ những phim lấy phụ nữ làm trung tâm đạt thành tích từ tốt-đến-vĩ đại là may mắn.

Wonder Woman rất ngầu, trở thành phim có doanh thu lớn nhất ở Bắc Mỹ của hè này và là phim phi-Universal/Disney có doanh thu lớn nhất ở đây từ sau The Hunger Games: Catching Fire. Annabelle: Creation đã kiếm được 165 triệu đôla toàn cầu trên kinh phí 15 triệu. Atomic Blonde không quá ‘khủng’, nhưng 75 triệu đến nay trên kinh phí 30 triệu đâu tệ cho đả nữ Charlize Theron, còn Everything, Everything thu hoạch 55 triệu trên kinh phí 10 triệu.

Tất nhiên, Rough NightSnatched gây thất vọng, nhưng Girls Trip thì vượt mốc 100 triệu ngon lành với kinh phí chỉ 19 triệu. Bạn không phải ghi điểm thi đấu hoàn hảo mới giành chiến thắng. Thêm 47 Meters Down (42 triệu sau khi hầu như phát hành thẳng VOD), The BeguiledKidnap dữ dội của Halle Berry, thì hầu như dễ thấy phim lấy nữ làm trung tâm có mặt ở rạp chiếu gần nhà bạn hầu như suốt mùa hè.

Girls Trip vượt mốc 100 triệu ngon lành với kinh phí chỉ 19 triệu

Thua: Hoạt hình

Despicable Me 3 của Universal thu được 255 triệu đôla (và còn tiếp) ở Bắc Mỹ và là phim thu hoạch lớn nhất hè này, tính đến nay được 948 triệu. Nhưng mọi phim hoạt hình Mỹ khác đều thất bại. Nếu phim hoạt hình và truyện tranh chiếm áp đảo mùa hè năm ngoái, hè năm nay chỉ đủ chỗ cho một loại.

Captain Underpants: The First Epic Movie của DreamWorks Animation thật trẻ con thú vị, nhưng kiếm chưa đến 100 triệu toàn cầu, dứt khoát là thảm họa nếu không nhờ chỉ tốn có 40 triệu kinh phí (trái với chuẩn giá thông thường của DWA từ 125-150 triệu đôla). Cars 3 của Walt Disney và Pixar là một thảm họa, làm ra chưa đến 150 triệu ở Bắc Mỹ và đến nay chỉ mới qua mốc 300 triệu toàn cầu vì đang chờ phép màu Trung Quốc.

Ồ, còn The Nut Job 2 vẫn chưa làm được những gì The Nut Job từng làm ra trong tuần công chiếu. Phim hoạt hình Despicable Me 3 của Illumination là một thành công ‘khủng’ trên kinh phí 80 triệu, nhưng các phim hoạt hình hè khác đều rớt đài. Tất nhiên, Cars 3 được cho là sẽ bán vô khối vật phẩm ăn theo, nhưng có thể trở thành một trong những bom xịt lớn nhất của Pixar.

Despicable Me 3 của Illumination là một thành công ‘khủng’ trên kinh phí 80 triệu, nhưng các phim hoạt hình hè khác đều rớt đài

Giờ hãy hy vọng My Little Pony, LEGO Ninjago, FerdinandCoco làm tốt hơn. Vì cần có chỗ cho hơn một phim hoạt hình lớn thành công vào mỗi mùa.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes