Tin tức

Dahufa: Phim hoạt hình Trung Quốc cho người trưởng thành đầu tiên được phát hành rạp

01/08/2017

Nhà sản xuất của Dahufa thật sự, thật sự muốn khán giả biết rằng phim này xếp loại PG-13. Phân loại đó không ngừng được nhà làm phim lưu ý, gần như được đề cập trong mỗi tin bài về Dahufa và nêu rõ trên áp phích phim.

Tất cả điều đó khá buồn cười khi bạn nghĩ phim này được thực hiện, và phát hành ở một quốc gia chẳng có phân loại nào cho phim, huống chi PG-13, phân loại được sử dụng ở Mỹ cho những phim bạo lực hoặc gợi tình mà không quá bạo lực hay khiêu dâm.

Tuy vậy, phân loại này là cách để trình bày dễ dàng rằng Dahufa có thể là một phim hoạt hình, song không phải cho bọn nhóc. Trong khi phim hoạt hình Nhật Bản cho người trưởng thành có một lượng ‘fan’ trực tuyến hùng hậu ở Trung Quốc, Dahufa – có câu chuyện bạo lực, kỳ quái nói về một sát thủ rất nhỏ du hành đến một thị trấn hà khắc nơi cư trú của những người đầu đậu phộng kỳ quái – được cho là lần đầu tiên một phim hoạt hình Trung Quốc nhắm đến người trưởng thành được phát hành ở quốc gia này.

Với hình ảnh tuyệt đẹp chịu ảnh hưởng bởi mọi thứ từ Van Gogh đến hội họa Trung Quốc truyền thống, Dahufa thể hiện sự tiến triển của phim hoạt hình Trung Quốc theo một cách quan trọng khác: trong một thị trường thường ngập tràn những phim hoạt hình xấu xí, rẻ tiền, đây là một làn sóng phim hoạt hình Trung Quốc mới mẻ thật sự có vẻ hay.

Cộng đồng ‘fan’ trực tuyến khổng lồ Trung Quốc đã giúp làn sóng phim hoạt hình Trung Quốc chất lượng gia tăng. Cộng đồng này đã chuyển từ việc quan tâm phim hoạt hình Nhật Bản sang tài trợ những phim hoạt hình Trung Quốc đầy hứa hẹn. Năm 2015, phim hoạt hình đồ họa vi tinh Monkey King: Hero is Back, được ủng hộ gần 8 triệu nhân dân tệ chi phí tiếp thị bởi những gia đình bình thường thông qua góp vốn cộng đồng, chứng minh khả năng tồn tại thương mại của phim hoạt hình trong nước qua việc nhanh chóng trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao nhất Trung Quốc. Tiếp theo là Big Fish and Begonia năm ngoái, một phim hoạt hình Trung Quốc rất hay (dù cốt truyện yếu) làm nên thành công phòng vé bất ngờ là thành công của chiến dịch góp vốn cộng đồng và sự chú ý và ủng hộ trực tuyến rộng khắp.

Giống như Big Fish and Begonia, Dahufa cũng đã tiến ra rạp nhờ góp vốn cộng đồng, lần đầu thu hút sự chú ý với dự án trên Kickstarter có tên The Black Peanut. Trang Kickstarter có một lời thỉnh cầu cá nhân của đạo diễn Busifan, người nổi tiếng với loạt phim hoạt hình flash, cùng lời hứa rằng dự án này sẽ là một phim hoạt hình flash hai phần phát hành trực tuyến năm 2015. Dự án cuối cùng hóa ra khác hẳn so với lời hứa ban đầu, với việc phát hành ra rạp thu hút nhiều chú ý và có khả năng chứng minh khả năng tồn tại lâu dài của công nghiệp hoạt hình Trung Quốc, những người ủng hộ Dahufa khó mà thất vọng.

Dấy lên tranh cãi: phim hoạt hình cho người trưởng thành năm nay

Nếu việc marketing cho Dahufa chứng tỏ lợi thế của phân loại PG-13, Have a Nice Day của Lưu Kiện chứng minh sự nguy hiểm của phân loại R. Phim hoạt hình thể loại tội phạm hài hước này là một sự khôi hài đẫm máu về chủ nghĩa vật chất ở Trung Quốc thu hút sự chú ý quốc tế tại Liên hoan phim Berlin. Song, tháng trước, ngoài dự kiến khi cơ quan chức năng Trung Quốc cấm phim này trình chiếu ở Đại lục và nỗ lực gây sức ép với Liên hoan hoạt hình ở Pháp, cấm Have a Nice Day trình chiếu ở đó. Trong một khuôn mẫu quá quen thuộc cho những phim độc lập, chủ đề nhạy cảm của Have a Nice Day nhận được tán thưởng ở nước ngoài dù chắc chắn khán giả Đại lục sẽ không sớm được xem phim này.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TimeOut Beijing