Tin tức

Điểm phim mùa lễ cuối năm 2013

30/10/2013

Đội hình phim mùa lễ cuối năm 2013 xung trận với cả thể loại kỳ ảo lẫn những người hùng hành động (Katniss Everdeen, Thor, Bilbo Baggins, Jack Ryan) và những hình mẫu về lòng can đảm trong đời thực (Nelson Mandela). Và có cả những nhân vật hy vọng trở thành người hùng như Walter Mitty. Nói tóm lại, điện ảnh hứa hẹn “đẳng cấp xuất sắc” trong mùa này.

Những phim nổi bật của tháng 11

• Rachel McAdams từ The Time Traveler’s Wife là đối tượng yêu thích cho một chuyến du hành thời gian khác trong About Time. Theo lời khuyên của cha (Bill Nighy), anh chàng Tim vụng về (Domhnall Gleeson) sử dụng khả năng vượt thời gian bí truyền của gia đình để tán cô gái mà anh ngày đêm mơ tưởng (McAdams). Nhưng phép màu của anh đi kèm với một tác dụng phụ không lường trước có thể khiến toàn bộ mối quan hệ lâm nguy. Đạo diễn Richard Curtis (Love Actually) xử lý một phim lãng mạn nữa bằng thủ pháp nhẹ nhàng. (Universal; 1/11)

• Matthew McConaughey trong vai một người đàn ông Texas được chẩn đoán mắc bệnh AIDS trong phim Dallas Buyers Club. Đối mặt với những lựa chọn trị liệu, anh chào bán những thứ thuốc không được FDA chấp thuận có thể cứu mạng những người chỉ còn sống được vài tháng. Những ai thường xem hình cơ bụng sáu múi của McConaughey trên báo sẽ bị sốc vì ngoại hình hốc hác của anh, và Jared Leto chịu đựng một sự biến dạng tương tự để vào vai Rayon, đối tác làm ăn của anh. Ra mắt vào cùng thời gian như bộ phim tài liệu được đề cử Oscar năm ngoái How To Survive A Plague, bộ phim tự truyện bối cảnh thập niên 80 này lấy cảm hứng từ đời thật của nhà hoạt động xã hội Ron Woodroof. (Focus; 1/11)

• Ra mắt trước The Hunger Games gần hai thập niên, Ender’s Game, bộ tiểu thuyết khoa học giả tưởng năm 1985 về một người hùng trẻ tuổi đã hấp dẫn cả trẻ em lẫn người lớn. Asa Butterfield (Hugo) trong vai Ender, một cậu bé phi thường lên tàu không gian để nhập học tại Trường Chiến tranh (Battle School). Nhờ sáng tạo ra những chiến thuật mới, cậu bé có thể đánh bại người ngoài hành tinh đã tàn phá Trái đất. Harrison Ford, Viola Davis và Ben Kingsley trong các vai người lớn, còn Abigail Breslin và Hailee Steinfeld góp mặt trong dàn diễn viên nhí. Gavin Hood (X-Men Origins: Wolverine) đạo diễn cuộc phiêu lưu này. (Summit; 1/11) [Phim sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Cuộc chiến của Ender]

• Cặp đôi gà tây nỗ lực giải cứu anh em nhà gà của mình thoát khỏi định mệnh bị làm gà quay mùa Lễ tạ ơn trong Free Birds (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Giải cứu gà tây). Đôi gà đi ngược thời gian về đúng lúc những người di dân và người da đỏ bản xứ ở Mỹ ăn mừng Lễ tạ ơn đầu tiên của họ không có món gà tây, từ đó làm thay đổi truyền thống ngày lễ này mãi mãi. Owen Wilson lồng tiếng cho gà tây được Tổng thống tha bổng, còn Woody Harrelson trong vai thủ lĩnh của Mặt trận Giải phóng Gà Tây. Ngoài ra còn có Amy Poehler trong vai gà tây thế kỷ 17 mà họ gặp trong chuyến du hành. (Relativity Media; 1/1)

• Các công dân có tuổi đến Las Vegas dự tiệc độc thân trong phim Last Vegas (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Bô lão xì-tin), và không phải là nhại The Hangover đâu nhé. Khi ông già độc thân lâu năm (Michael Douglas) tuyên bố cuối cùng ông cũng sắp kết hôn (với một phụ nữ bằng nửa tuổi ông, tất nhiên), ông tập hợp ba người bạn thời thơ ấu làm một tuần lễ hoành tráng ở Vegas. Nam diễn viên từng đoạt giải Oscar Morgan Freeman, Robert De Niro và Kevin Kline trong vai những thành viên khác của cái nhóm kỳ quặc này. Jon Turteltaub (National Treasure) đạo diễn. (CBS Films; 1/11).

• Liệu The Book Thief, chuyển thể điện ảnh của quyển tiểu thuyết bán chạy mê ly cùng tên, có sẽ là Life of Pi của năm nay không? Nữ diễn viên Pháp-Canada Sophie Nélisse trong vai một cô gái phát hiện cha mẹ mình (Geoffrey Rush và Emily Watson) nuôi giấu một người đàn ông Do Thái trong tầng hầm nhà họ thời kỳ Đức quốc xã. Hai người phát triển một tình bạn, nhưng với chiến tranh đang tới gần, sự an toàn của người đàn ông và tương lai của cô gái là vấn đề. Brian Percival (Downton Abbey) đạo diễn. (20th Century Fox; 8/11)

• Thành viên mới nhất của Avengers / Biệt đội siêu anh hùng ra mắt phần tiếp theo là chiến binh kiểu Viking Thor, một lần nữa phải cứu thế giới trong Thor: The Dark World (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Thor: Thế giới bóng tối). Đối mặt với những kẻ thù từ mọi phía, cuộc chiến thần thánh với người anh trai hiểm ác Loki (Tom Hiddleston) và một chiến binh Asgard (Christopher Eccleston) muốn tiêu diệt Trái đất. Natalie Portman, cô gái người Trái đất, được đưa tới Asgard và tham gia vào trận chiến. Lần này, đạo diễn Alan Taylor (Game of Thrones) truyền vào câu chuyện một chút nhạy cảm của Westeros (lục địa hư cấu trong Game of Thrones - ND). (Paramount; 8/11)

• Phim Hunger Games phần đầu đã có doanh thu tuần ra mắt 152 triệu đôla. Tiền cược cao hơn, và khán giả có thể nhiều hơn cho The Hunger Games: Catching Fire (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Bắt lửa). Ngôi sao Jennifer Lawrence, nữ diễn viên đã đoạt một giải Oscar với phim Silver Linings Playbook, quay lại vai Katniss mãnh liệt, chiến thắng của cô, chiến thắng có tính lật đổ trong một vòng đấu đến chết tàn bạo đã xúi giục các nhóm nổi loạn trong cái xã hội cực kỳ chuyên chế của câu chuyện. Trong phần phim tiếp theo này, cô bị buộc quay lại Đấu trường Sinh tử cho vòng đấu thứ hai, tái hợp cùng các bạn diễn Josh Hutcherson, Liam Hemsworth, Elizabeth Banks và Stanley Tucci, cùng gương mặt mới Sam Clafin. (Lionsgate; 22/11)

• Một nàng công chúa can đảm nỗ lực cứu vương quốc của mình thoát mùa đông vĩnh cửu trong Frozen của Disney (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Nữ hoàng băng giá). Kristen Bell lồng tiếng cho nữ nhân vật chính quyết tâm phá lời nguyền của cô chị, người sinh ra với quyền năng tạo băng giá và tuyết. Cùng một người núi và bạn đường tuần lộc, nhân vật của Bell lặn lội qua những vùng đất băng giá trong công cuộc của mình. Chris Buck (Tarzan) đạo diễn bộ phim hoạt hình 3D này. (Disney; 27/11)

• Jason Statham là một cựu đặc vụ DEA góa vợ chỉ muốn sống lặng lẽ với con gái 10 tuổi ở Homefront (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Đối mặt tử thần). Nhưng khi anh chọc giận tay trùm ma túy của thị trấn này (James Franco) và vợ hắn (Winona Ryder), anh sử dụng kỹ năng của mình để bảo vệ con gái. Công thức đan xen xoắn xuýt đã khiến Taken thành công, bộ phim hành động đen tối lấy bối cảnh miền nam nước Mỹ này có thêm tinh túy của kịch bản từ Sylvester Stallone, chuyển thể quyển tiểu thuyết của Chuck Logan. Gary Fleder (Runaway Jury) đạo diễn. (Open Road Films; 27/11)

• Phiên bản tiếng Anh làm lại bộ phim thành công vang dội của Hàn Quốc, Oldboy (phát hành ở Việt Nam với tựa Đồng môn), với Josh Brolin trong vai một người đàn ông đột nhiên thoát ra ngoài sau khi bị cầm tù một cách bí ẩn, và buộc phải tìm ra ai đã bắt giữ ông. Sharlto Copley, Elizabeth Olsen và Samuel L. Jackson cùng tham gia trong bộ phim hành động ly kỳ xoắn não này, do Spike Lee đạo diễn. (FilmDistrict; 27/11)

• Nelson Mandela đã mất 27 năm trong tù trước khi trở thành Tổng thống Nam Phi, một quốc gia phân biệt chủng tộc thông qua chế độ apartheid. Idris Elba (The Wire, Prometheus) đảm nhận vai Mandela trong bộ phim Mandela: Long Walk to Freedom, dựa trên tự truyện của người chiến sĩ chống chế độ apartheid. Naomie Harris (Skyfall) trong vai Winnie, vợ ông, và Justin Chadwick (The Other Boleyn Girl) đạo diễn. (Weinstein Co.; 29/11)

Những phim nổi bật của tháng 12

• Anh em nhà Coen đưa cảnh ca nhạc Greenwich Village thập niên 60 vào Inside Llewyn Davis. Oscar Isaac trong vai nhạc sĩ dân ca khó khăn đang tìm kiếm danh vọng. Carey Mulligan và Justin Timberlake trong vai đôi vợ chồng nhạc sĩ cạnh tranh với Davis. Cộng sự lâu năm của anh em nhà Coen là John Goodman cũng góp mặt, và khán giả sẽ thưởng thức T Bone Burnett trong phần nhạc nền, trong đó còn có giọng ca của một trong những ca sĩ hàng đầu hiện nay — Marcus Mumford (cũng chính là chồng của Mulligan). (CBS Films; 6/12)

• Một công nhân chật vật (Christian Bale) sống bằng sự chính trực, nhưng anh buộc phải tự tay thực thi công lý trong Out of the Furnace. Khi anh trai anh (Casey Affleck), một cựu binh có những mối liên hệ với tội phạm, biến mất, anh quyết định tìm ra kẻ chịu trách nhiệm. Zoe Saldana trong vai vợ nhân vật của Bale. Woody Harrelson, Forest Whitaker, Sam Shepard và Willem Dafoe hoàn thiện dàn diễn viên. Scott Cooper, biên kịch kiêm đạo diễn Crazy Heart, chỉ đạo bộ phim này. (Relativity Media; 6/12)

• Phá vỡ luật lệ xem ra rất vui trong American Hustle. David O. Russell, vừa đoạt Oscar phim xuất sắc nhất với Silver Linings Playbook, chỉ đạo một dàn diễn viên từng chạm đến tượng vàng Oscar trong các phim do Russell đạo diễn. Christian Bale và Amy Adams trong vai cặp đôi lừa đảo buộc phải làm việc với một đặc vụ liên bang ngoài vòng kiểm soát (Bradley Cooper) để xoay chuyển tình thế với bọn tội phạm và các chính trị gia cùng một giuộc ở thành phố Camden, bang New Jersey. Kiểu tóc và trang phục thập niên 80 bổ sung sự thú vị. Jennifer Lawrence làm người thứ ba trong tình yêu của Bale và Adams. (Sony/Columbia; 13/12)

• Bilbo đấu với một con rồng háu vàng trong phần hai của bộ ba phim Hobbit, The Hobbit: The Desolation of Smaug. Nam diễn viên chuyên trị vai phản diện Benedict Cumberbatch thổi lửa vào nhân vật con rồng nhờ công nghệ bắt hình động (motion-capture technology), cho phép anh làm cho sinh vật này diễn tả được đủ dạng biểu cảm. Peter Jackson tiếp tục đạo diễn, dẫn dắt một dàn diễn viên gồm Martin Freeman, Richard Armitage, Evangeline Lilly, Orlando Bloom và Ian McKellen. (Warner Bros.; 13/12)

• Trong quá trình sản xuất phim Mary Poppins năm 1964, Walt Disney (Tom Hanks) và tác giả cuốn sách, P.L. Travers (Emma Thompson), xung đột khi họ chuyển thể từ sách lên phim. Saving Mr. Banks tập trung vào góc lịch sử điện ảnh rất ít người biết đến này, cung cấp một cái nhìn kín đáo vào hai con người nhìn xa trông rộng và sự thỏa hiệp giữa họ để hoàn thành một tác phẩm kinh điển của thiếu nhi. John Lee Hancock (The Blind Side) đạo diễn phim tự truyện này, với sự góp mặt của Paul Giamatti, Colin Farrell và Jason Schwartzman. (Disney; 13/12)

• Madea đội lên đầu chiếc nón Ông già Noel và đắm mình vào tinh thần ngày lễ trong Tyler Perry’s A Madea Christmas. Trong phần phim này, bà chủ gia đình nổi xung khi phát hiện con gái của cháu gái bà (Tika Sumpter) kết hôn với một nông dân da trắng, mà ba mẹ anh chàng này (Larry the Cable Guy và Kathy Najimy) cũng là dân quê thật thà. Liệu quan điểm của Madea có phá hỏng ngày lễ không? (Lionsgate; 13/12)

• Vở kịch rất thành công trên sân khấu Broadway August: Osage County đã chọn được những tên tuổi lớn khi lên màn ảnh rộng. Nghe đồn từ Liên hoan phim Toronto rằng bản chuyển thể này rất thành công. Sau cái chết của người đứng đầu gia đình, cả nhà rối ren túm lại trong một cái đám tang phơi bày tất cả sự điên rồ của những người thân thuộc. Dẫn dắt dàn diễn viên là Meryl Streep, Julia Roberts và Ewan McGregor, với sự hỗ trợ từ Chris Cooper, Abigail Breslin, Benedict Cumberbatch, Juliette Lewis, Julianne Nicholson và Sam Shepard. Tracy Letts, tác giả vở kịch đoạt giải Pulitzer, cũng chính là người chuyển thể kịch bản. John Wells (The Company Men) đạo diễn. (Weinstein Co.; 25/12)

• Phim võ sĩ đạo có bước phát triển mới trong 47 Ronin. Keanu Reeves đóng vai một người đàn ông mang hai dòng máu Nhật-Mỹ gia nhập một nhóm võ sĩ đạo báo thù cho cái chết của sư phụ họ. Nước Nhật thế kỷ 17, đẳng cấp samurai chia sẻ lãnh thổ với những gã khổng lồ và quái vật bí ẩn. Xuất phẩm gặp rắc rối từ đầu này của đạo diễn Carl Rinsch có thể là một World War Z nữa và kết thúc thành công rực rỡ, và những câu chuyện kịch tính, bị trì hoãn phát hành quá lâu của bộ phim này sẽ khiến mọi người ở Hollywood soi mói thành tích của bộ phim. (Universal; 25/12)

• Bộ phim Grudge MatchRocky đấu với Raging Bull, Sylvester Stallone đấu với Robert De Niro khi hai tay quyền anh đứng tuổi này quyết định cách tốt nhất để giải quyết sự đối chọi giữa họ là mang găng vào và lên sới đấu. Phim hài hành động từ đạo diễn Peter Segal (Get Smart) làm vờ với những vai diễn biểu tượng của hai diễn viên, nhưng cũng đặt ra một vấn đề cho việc quyết định để ai là người thắng cuộc đấu. Phim còn có sự góp mặt của Kim Basinger. (Warner Bros.; 25/12)

• Trong thời kỳ đỉnh cao danh vọng, Charles Dickens đã gặp một nữ diễn viên 17 tuổi tên Nelly (Felicity Jones), và hai người lao vào một cuộc tình dưới thời Victoria. Ralph Fiennes đóng vai nhà văn kiệt xuất của nước Anh trong bộ phim The Invisible Woman, đánh dấu lần thứ nhì nam diễn viên này ngồi ghế đạo diễn. Cùng với anh còn có Tom Hollander và Kristin Scott Thomas trong một câu chuyện đã thu hút được những bài phê bình tốt đẹp tại Liên hoan phim Toronto. Abi Morgan, biên kịch của Iron Lady, chuyển thể kịch bản từ tác phẩm phi hư cấu viết về mối quan hệ bí ẩn này. (Sony Pictures Classics; 25/12)

• Nhân vật Jack Ryan của nhà văn Tom Clancy, một chuyên gia phân tích của CIA, từng được nhiều diễn viên thể hiện — trong đó có Harrison Ford và Ben Affleck. Chris Pine đổi vai Captain Kirk lấy vai diễn nổi tiếng này trong Jack Ryan. Một lần nữa nước Nga có mặt trong câu chuyện âm mưu này, và tùy thuộc vào Ryan chặn đứng một kế hoạch tấn công khủng bố nhằm hủy hoại nền kinh tế. Keira Knightley và Kevin Costner có mặt trong dàn diễn viên của bộ phim ly kỳ từ đạo diễn Thor, Kenneth Branagh. (Paramount; 25/12)

• Ai trong đời cũng có những việc lẽ ra làm được nếu họ không quá sợ hãi. The Secret Life of Walter Mitty lấy đề tài hiện thực chua xót này và kể một câu chuyện cảm động về một người đàn ông nhút nhát quyết định không làm anh chàng vô danh tiểu tốt thêm nữa. Ben Stiller trong vai Walter Mitty, nhân viên tạp chí Life mơ về một chuyến phiêu lưu huy hoàng cho mình. Sau đó anh bị đẩy vào một chuyến phiêu lưu thực sự, với một đồng nghiệp (Kristen Wiig [Bridesmaids]) khích tướng anh. Stiller cũng chính là đạo diễn bộ phim này, chuyển thể từ truyện ngắn của James Thurber xuất bản lần đầu trên tờ The New Yorker năm 1939. (20th Century Fox; 25/12)

• Sinh vật thời tiền sử thực một cách khó tin trong phim hoạt hình vi tính Walking with Dinosaurs (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Dạo bước cùng khủng long) gợi tưởng một chương trình truyền hình về thiên nhiên, chứ không phải những sinh vật dễ cưng trong The Land Before Time. Nhưng có khả năng là bọn trẻ sẽ mê mẩn khủng long ba sừng tí hon trong câu chuyện phim đầy ắp khủng long này. Bộ phim hoạt hình vi tính 3D dành cho khán giả gia đình đến từ BBC Earth, nhằm tạo ra một trải nghiệm ba chiều cạnh tranh với một chuyến tham quan bảo tàng lịch sử. (20th Century Fox; 25/12)

Leonardo DiCaprio trong phim The Wolf of Wall Street

• Leonardo DiCaprio làm một hành trình dài từ một hành khách hạng bét trên tàu Titanic. Trong The Wolf of Wall Street (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Sói già phố Wall), anh đóng vai một nhà tài chính đầy tham vọng Jordan Belfort, muốn thuê một du thuyền để giải trí. Trở lại thập niên 90, nhà môi giới chứng khoán này sống sung túc, ít nhất là cho đến khi anh mất 22 tháng trong tù vì gian lận chứng khoán. DiCaprio một lần nữa hợp tác cùng đạo diễn Martin Scorsese, nhà đạo diễn tỏ rõ hứng thú sáng tạo ra một cái nhìn khác nữa về thế giới tội phạm, theo mạch của GoodFellas Casino. Phim cũng đánh dấu lần thứ năm DiCaprio và Scorsese làm việc cùng nhau. Terence Winter, tác giả kịch bản Boardwalk Empire, chuyển thể kịch bản từ tự truyện của Belfort, và Matthew McConaughey cùng Jonah Hill trong vai các trợ lý kinh doanh của Belfort. (Paramount; dự kiến ra rạp 25/12)

• Cái tựa có thể làm lộ kết thúc của bộ phim về chiến tranh này, nhưng Lone Survivor dù sao vẫn hết sức đau lòng. Mark Wahlberg đóng chính trong tác phẩm tái hiện trận chiến ác liệt giữa lực lượng Navy SEAL và Taliban ở một vùng xa xôi hẻo lánh của Afghanistan. Những người lính bị phục kích đã chiến đấu oanh liệt, nhưng 19 người trong số họ đã hy sinh để cho một người thoát đi, Marcus Luttrell, tác giả cuốn sách bán chạy về trận đánh. Taylor Kitsch, Ben Foster và Emile Hirsch cùng đóng trong xuất phẩm mới nhất từ đạo diễn Friday Night Lights, Peter Berg. (Universal; 27/12)

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film Journal


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi