Tin tức

HKTV nộp đơn xin tòa án xét lại việc bị từ chối cấp phép

24/10/2013

Tại buổi họp báo vào ngày 22/10, chủ tịch HKTV Vương Duy Cơ công bố ông lên kế hoạch kiện xét lại việc chính quyền Hồng Kông từ chối cấp phép phát sóng miễn phí cho HKTV.

Chủ tịch Vương khiếu nại rằng chính quyền đặc khu này đã vi phạm quy trình luật pháp, vì HKTV bị từ chối dù không phải là ứng viên yếu nhất.

Chủ tịch HKTV Vương Duy Cơ tại buổi họp báo

Để có thêm cạnh tranh trên thị trường truyền hình, hồi năm 2010 Cục phát thanh và truyền hình Hồng Kông đã chào mời các ứng viên nộp đơn xin giấy phép phát sóng truyền hình miễn phí. Lúc đó cơ quan này cũng gợi ý rằng sẽ có ba giấy phép được cấp. Tuần rồi, Chánh văn phòng phát triển kinh tế và thương mại Hồng Kông Tô Cẩm Lương đã thay mặt Hội đồng Hành chính Đặc khu công bố Fantastic TV của i-Cable và Hong Kong Television Entertainment của PCCW được cấp phép, nhưng HKTV bị từ chối vì những lý do đáng ngờ.

Gần 120.000 người đã tham gia cuộc mít-tinh do HKTV tổ chức hôm 20/10. Đoàn người đã diễu hành quanh khu phức hợp của chính quyền tại Tamar, yêu cầu chính quyền đưa ra giải thích cụ thể lý do vì sao không cấp phép cho HKTV. Ngoài đội ngũ diễn viên và nhân viên chế tác của HKTV, nhiều nhà oạt động dân chủ và diễn viên không thuộc HKTV – trong đó có một số diễn viên TVB – cũng tham gia cuộc phản đối. Cuôc mít-tinh đã không còn chỉ là phản đối để ủng hộ HKTV nữa, mà đã trở thành một phong trào xã hội đấu tranh cho việc tuân thủ luật pháp, sự minh bạch trong quyến định của chính quyền đặc khu này, và dân chủ ở Hồng Kông.

Yêu cầu giải thích cặn kẽ việc từ chối cấp phép cho HKTV

Những người phản đối lập luận rằng Hội đồng Hành chính Đặc khu không cung cấp giải thích thấu đáo và yêu cầu chính quyền đưa ra những tài liệu chính thức giải thích cơ sở hợp lý đằng sau việc từ chối HKTV. Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh khẳng định rằng không có yếu tố chính trị trong việc loại HKTV.

Trưởng Đặc khu Hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh phát biểu với báo giới

Trước khi đáp máy bay đi Bắc Kinh ngày 23/10, ông Lương Chấn Anh phát biểu với báo chí và nhấn mạnh lần nữa rằng Hội đồng Đặc khu đã tuân theo một lộ trình toàn diện trong việc quyết định cấp phép. Ông cũng ngụ ý rằng đề án của HKTV là quá hăng và thiếu tính bền vững trên thị trường.

Sau đó ông Lương tuyên bố rằng Hội đồng Hành chính Đặc khu phải bảo mật về lý lẽ đằng sau việc đánh giá cấp phép. Ông Lương hoan nghênh Vương Duy Cơ nộp đơn xin tòa án xét lại và nói rằng chính quyền đặc khu sẽ đệ trình bằng chứng của mình lên Tòa án Tối cao khi tới lúc.

Thú vị là, mặc dù chính quyền đòi quyền bảo mật, Hội đồng Lập pháp lại đứng về phía những người phản đối và yêu cầu Hội đồng Hành chính Đặc khu cung cấp giải thích rõ hơn. Hội đồng Lập pháp nói rằng chính quyền nên cân nhắc phản ứng của công chúng, và dù Hội đồng Hành chính Đặc khu có chính sách chính thức về bảo mật thì cũng nên đưa ra thêm chi tiết cho công chúng biết. Một số cựu thành viên Hội đồng Hành chính Đặc khu còn quy trách nhiệm cho ông Lương, bày tỏ rằng chính Trưởng đặc khu là người ra quyết định cuối cùng. Hội đồng chỉ đóng vai trò tư vấn.

Nữ diễn viên Mông Gia Tuệ (phải) tham gia cuộc phản đối

HKTV không phải là ứng viên yếu nhất

Một tài liệu về việc thẩm định cấp phép truyền hình miễn phí đã rò rỉ hồi tuần rồi, tiết lộ rằng HKTV thực ra xếp thứ nhì về mặt ủng hộ chính thức của chính quyền và về tính cạnh tranh. Tài liệu này báo cáo rằng đa số thành viên chính quyền muốn cấp ba giấy phép, nhưng Hội đồng Hành chính Đặc khu bác bỏ.

Tại buổi họp báo của HKTV, Vương Duy Cơ tái khẳng định rằng HKTV không bị xếp hạng chót trong báo cáo thẩm định bất chấp Hội đồng Hành chính Đặc khu đã nói gì. Ông nói thêm rằng ông không có bất cứ quan hệ chính trị nào, và đề cập giải thích của ông Lương Chấn Anh về việc từ chối HKTV là không toàn diện mà cũng chẳng thỏa đáng. Phản ứng của ông Lương chỉ châm thêm dầu vào cơn thịnh nộ của công chúng. Ông Vương nói sẽ nộp đơn xin tòa án xét lại trong vài tuần tới, và tin rằng HKTV là trường hợp rõ ràng cho thấy chính quyền đã vi phạm quy trình luật pháp.

“Đã có nhiều thay đổi trong luật chơi. Luật chơi không thể được thay đổi để thiên vị một cá nhân, Hội đồng Hành chính, hay là ba ứng viên xin cấp phép. Có những quy trình luật pháp mà Hồng Kông đã tuân thủ trong nhiều thập kỷ. Quy trình đó không dựa trên ý thích bất chợt của một người để quyết định kết quả,” Vương Duy Cơ nói.

Nữ diễn viên Trương Khả Di tham gia cuộc phản đối

Công chúng đề ra giả thuyết rằng có yếu tố chính trị đằng sau quyết định của Hội đồng Hành chính Đặc khu. ATV, nổi tiếng với các hoạt động thân Bắc Kinh, gặp khó khăn về tài chính bao thập niên qua, vậy mà chính quyền không thu hồi giấy phép phát sóng truyền hình miễn phí của họ.

Phản ứng vẫn tiếp tục ở Hồng Kông


Khoảng 30 nhân sự HKTV cắm trại trước tòa nhà chính quyền đặc khu vào ngày 22/10, ngày thứ ba của cuộc phản đối. Họ tuyên bố rằng sẽ tiếp tục ở đó cho đến khi chính quyền đưa ra giải thích chính thức. Các nhà tổ chức cuộc phản đối đã ước tính rằng tương lai sẽ có thêm 5.000 người tham gia vào cuộc mít-tinh phản đối này.

Đạo diễn Đỗ Kỳ Phong đã tham gia cuộc phản đối hôm 23/10 và cung cấp sự cổ vũ của ông đối với ngành công nghiệp truyền hình và công chúng Hồng Kông. Đạo diễn Đỗ nói thêm rằng ông không có mặt ở đó để ủng hộ Vương Duy Cơ hay HKTV.

Toàn cảnh những người phản đối mít-tinh trước trụ sở chính quyền đặc khu

Nghiệp đoàn nhà giáo chuyên nghiệp Hồng Kông đã ra tuyên bố ủng hộ phong trào xã hội của HKTV. Nghiệp đoàn này tuyên bố sự do dự của của chính quyền trong việc đưa ra tài liệu thẩm định chính thức đã vi phạm quyền tự do. Sự từ chối của chính quyền sẽ bóp nghẹt những cơ hội tương lai của Hồng Kông trong việc cải cách ngành công nghệ sáng tạo, và cũng giới hạn những người Hồng Kông trẻ tuổi theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdieanh.com
Nguồn: Jayne Stars


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi