Tin tức

Trung Quốc quảng bá cho điện ảnh Đài Loan

20/07/2012

Điện ảnh Đài Loan đang bùng nổ, gặt hái được những lợi ích từ sự hợp tác gần đây với Trung Hoa đại lục cũng như tài trợ của chính phủ và sự gia tăng tính sáng tạo được truyền cảm hứng từ thành công của các bộ phim ở hòn đảo này.

Những bộ phim như Monga, Cape No. 7 (Mũi đất số 7) và Seediq Bale: The Warriors of the Rainbow (Cầu vồng quân nhân) đã đạt được thành công trong khu vực, trong khi tác phẩm đánh dấu sự chuyển biến mới mẻ của điện ảnh Đài Loan You Are the Apple of My Eye, bộ phim tự truyện của tiểu thuyết gia Đài Loan Kha Cảnh Đằng, là một thành công lớn, đạt được tiếng tăm và phá vỡ kỷ lục phòng vé ở nhiều vùng lãnh thổ, mặc dù chi phí làm phim chưa đến 2 triệu đôla.

You Are the Apple of My Eye phá vỡ kỷ lục phòng vé ở nhiều lãnh thổ

“Thị trường Đài Loan quá nhỏ để cung cấp tài chính với ngành công nghiệp điện ảnh,” Chu Wen Ching, giám đốc Cục thông tin Đài Loan nói. “Trung Hoa đại lục và Hồng Kông cùng chia sẻ một ngôn ngữ và di sản văn hóa tương tự với Đài Loan, đảm nhận vai trò thị trường xuất khẩu chính cho các bộ phim Đài Loan.”

Ủy ban trao đổi điện ảnh hai bờ eo biển được thành lập vào tháng 4/2009, và kể từ tháng 10/2010, các bộ phim Đài Loan đã được bãi bỏ những giới hạn hạn ngạch của Trung Quốc.

Nhưng cùng với sự hiện diện đang gia tăng của những bộ phim Đài Loan tại các rạp phim ở Đại lục có những lý do khác cho sự thành công gần đây của ngành này, bao gồm sự khích lệ của chính quyền địa phương và tài năng chín muồi ở Đài Loan biến nền tảng đó thành cách tốt nhất để tận dụng tối đa thị trường khu vực.

Năm 2008, chính quyền giới thiệu chương trình khen thưởng phòng vé, cho phép bất kỳ bộ phim Đài Loan nào thu về hơn 200 triệu Đài tệ (6,8 triệu đôla) ở địa phương nhận lại 20% tổng doanh số.

Khoản hồi lại có thể lên đến 1,7 triệu đôla và phải được sử dụng trong lần sản xuất phim tiếp theo.

“Điều đó khuyến khích các nhà làm phim sản xuất các bộ phim có thể thu được tiền về ngân hàng,” Chu Wen Ching nói. “Phần thưởng  cũng giúp cho sự bền vững của lĩnh vực làm ăn này.”

Trong số những bộ phim gần đây nhận sự tài trợ từ chính phủ Đài Loan có Life of Pi của Lý An và Zodiac của Thành Long, cả hai phim đều dự kiến phát hành trong năm 2012.

Mũi đất số 7 thành công khiến Ngụy Đức Thánh được hưởng khoản hoàn lại tối đa
để làm bộ phim
Bộ tộc Tái Đức Khắc: Cầu vồng quân nhân

Bộ tộc Tái Đức Khắc: Cầu vồng quân nhân là bộ phim đầu tiên và hưởng lợi lớn nhất từ phương thức này. Đạo diễn bộ phim kinh phí thấp Mũi đất số 7 thành công đình đám Ngụy Đức Thánh kiếm được 18 triệu đôla ở Đài Loan, khiến ông đủ tiêu chuẩn được hưởng khoản hoàn lại tối đa để làm bộ phim Bộ tộc Tái Đức Khắc: Cầu vồng quân nhân.

Thực tế là Mũi đất số 7 đã truyền cảm hứng phục hưng trong ngành giải trí Đài Loan. Trong ba năm tiếp theo, số lượng phim đã tăng lên đến 40-50 phim mỗi năm. Và năm 2011, Bộ tộc Tái Đức Khắc, AppleJump Ashin! thu về một thị phần lịch sử ở phòng vé Đài Loan là 17,5%, tăng 316% so với năm 2010.

Nhà sản xuất người Mỹ Steve Chicorel, sinh sống ở Đài Loan, tin rằng chính quyền đã giúp đỡ theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, những ai mua thiết bị nước ngoài có thể miễn thuế hải quan.

Nữ diễn viên Trung Quốc Hoàng Lộ, nổi lên trong bộ phim Blind Mountain của Lý Dương, và vừa mới hoàn tất quay bộ phim lần đầu tiên cô hợp tác với một đạo diễn Đài Loan, tin rằng nhiều loại phim khác nhau sản xuất ở Đài Loan với kinh phí khiêm tốn là một trong những thế mạnh của nền điện ảnh này.

“Đài Loan có lợi thế làm những bộ phim mới mẻ, kinh phí thấp,” Hoàng Lộ nói. “Chính quyền ủng hộ những đạo diễn trẻ tuổi, và nếu họ có kịch bản hoặc cốt chuyện hay, thì có thể được nhận trợ cấp để làm phim. Làm phim ở Đài Loan thuần túy hơn. Ở Đại lục, thường thì người ta chỉ muốn đầu tư để thu được số tiền lớn, nhưng có thể họ đang dần quên ý nghĩa thật sự của phim ảnh.”

Hơn thế nữa, thế hệ các nhà làm phim hiện tại ít phải đối phó với cơ quan kiểm duyệt như những nhà làm phim thế hệ trước, chẳng hạn như Lâm Thư Vũ, đạo diễn phim Starry, Starry Night, được đào tạo ở nước ngoài. Đây là một xu hướng có vẻ như đang tiếp tục.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi