Tin tức

Phim sử thi là niềm hy vọng của điện ảnh Đài Loan

19/09/2011

Đạo diễn Đài Loan Ngụy Đức Thánh có lý do để hồi hộp trước buổi công chiếu tác phẩm Warriors of the Rainbow: Seediq Bale (Cầu vồng quân nhân) tại Venice, đây là một bộ phim sử thi dài bốn tiếng nói về cuộc nổi dậy của thổ dân chống lại quân Nhật cầm quyền ở Đài Loan.

Được chuẩn bị trong suốt một thập kỷ, dự án 24 triệu đôla này đang nhen lên hy vọng rằng ngành điện ảnh của đảo sẽ được hồi sinh, sau khi rực sáng vào thập niên 1980 nhờ một loạt những nỗ lực mang tính đột phá, trong đó phần nhiều đều nói về những mối tình của thanh niên ở vùng nông thôn.

Poster phim

Ngụy Đức Thánh đã có thể bắt đầu quay Seediq Bale vào năm 2009 sau thành công bất ngờ của Mũi đất số 7 – bộ phim tâm lý về tình cảm giữa một người đàn ông Đài Loan và một phụ nữ Nhật Bản – khiến ông trở thành nhân vật được các nhà đầu tư địa phương vẫn hy vọng vào sự phục hưng của điện ảnh Đài Loan vô cùng yêu mến.

Trong hai năm qua những sản phẩm như phim tâm lý xã hội đen Monga đã giúp cho ngành điện ảnh Đài Loan bắt đầu có được bước ngoặt từ những thập kỷ chìm trong ảm đạm. Nhưng Seediq Bale – một trong số 22 phim tranh giải Phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venice – là nơi hội tụ những niềm kỳ vọng mãnh liệt nhất.

Trả lời giới báo chí ở Đài Bắc, Ngụy Đức Thánh đã cảm ơn những người tài trợ và ủng hộ cho Seediq Bale và đặc biệt biết ơn hàng trăm diễn viên thổ dân – trong đó chỉ có vài người là có ít nhiều kinh nghiệp diễn xuất chuyên nghiệp trước khi bộ phim được bấm máy. Thổ dân chiếm khoảng 2% trong tổng số 23 triệu dân ở Đài Loan, hầu hết sinh sống dọc những sườn núi dốc trên đảo. Họ có truyền thống sống bằng nghề nông và đi săn, tuy hiện đang có ngày càng nhiều thanh niên tìm việc trong ngành xây dựng và những công việc lao động chân tay khác ở các thành phố do người Hán quản lý.

Seediq Bale nói về một quân nhân trẻ đã kêu gọi những người trong bộ lạc của mình cùng đứng lên chống lại giới cầm quyền phát xít Nhật, những kẻ đã chiếm đóng Đài Loan trong suốt những năm từ 1895 đến 1945. Khi kêu gọi đồng đội trong bộ lạc chiến đấu, anh đã nhấn mạnh rằng: “Người Nhật còn nhiều hơn cả đá ở sông Xích Thủy, và dày đặc hơn cả lá cây trong rừng, nhưng quyết tâm của chúng ta còn vững hơn cả núi Kỳ Lai.”

Một cảnh đám đông trong phim

Ngôi sao nhạc pop Đài Loan Từ Nhược Tuyên, đóng vai một phụ nữ Seediq bị buộc phải thuận theo phong cách Nhật Bản, đã nói rằng những diễn viên thổ dân tuy thiếu kinh nghiệm nhưng khả năng diễn xuất tự nhiên của họ đã hoàn toàn bù đắp được điều này.

“Ánh mắt của họ rất nghiêm nghị và chứa đầy vẻ uy hiếp,” cô nói và nhắc đến một cảnh đám đông (cảnh cần rất nhiều diễn viên quần chúng) trong thời khắc quan trọng của sự phát triển cuộc nổi dậy ở Seediq.

Từ Nhược Tuyên cho biết cô rất vui khi được tham gia vào phim của Ngụy Đức Thánh vì cô rất kính trọng đạo diễn này. Tuy ngân sách cho bộ phim lên đến 24 triệu đôla – khoản kinh phí khổng lồ so với mức chung ở Đài Loan – nhưng cô cho biết chi phí sản xuất vẫn luôn là vấn đề cần bàn tính, vì Seediq Bale có rất nhiều cảnh chiến đấu với quy mô lớn.


Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AP