Điện ảnh Đài Loan đang rất thành công trong những ngày này, khi dần dần
thoát ra khỏi cái bóng của đối thủ và cũng là ân nhân của mình, Trung
Quốc đại lục, với sự tập trung lớn chưa từng thấy vào những bộ phim
thương mại.
Cơ sở cho sự hồi sinh mới đây của điện ảnh Đài Loan là thành công của bộ phim Cape No. 7 của Ngụy Đức Thánh, tác phẩm đạt hơn 20 triệu USD doanh thu phòng vé.
Trong
khi không có bộ phim Đài Loan nào được chọn tham dự Liên hoan phim Quốc
tế Berlin năm nay, điều này phần lớn do sự tập trung tăng lên vào các
bộ phim thương mại, theo lời Nhiêu Tử Quyên, chủ tịch Ủy ban điện ảnh
Đài Bắc.
Monga, bộ phim về giới xã hội đen Đài Bắc đình
đám gần đây của đạo diễn Nữu Thừa Trạch đã thu về 6,25 triệu USD doanh
thu phòng vé nội địa. Năm vừa rồi, có 45 bộ phim được thực hiện ở Đài
Loan, so sánh với chỉ 12 bộ phim vào năm 2006.
Một cảnh trong Monga
“Thị trường điện ảnh nội địa đang có vẻ khả quan hơn trước, tuy nhiên có
nhiều bộ phim theo xu hướng chính được ưa thích hiện nay. Chúng ta cũng
chứng kiến nhiều tác phẩm hợp tác sản xuất xuyên eo biển Đài Loan. Tôi
rất lạc quan,” bà Nhiêu cho biết.
Đài Loan có sẵn một thị trường
cho các bộ phim của mình ở đại lục do tiếng Quan thoại được sử dụng ở
cả hai bờ eo biển Đài Loan. Đại lục cũng là một nguồn tài trợ quan
trọng, đặc biệt đối với các bộ phim kinh phí lớn và bà Nhiêu mong đợi
ngày càng có nhiều tác phẩm hợp tác hơn nữa.
Ủy ban điện ảnh Đài
Bắc đã tài trợ cho 278 bộ phim vào năm ngoái, bao gồm phim truyện, phim
truyền hình và các bộ phim khác, số lượng phim gần như gấp đôi so với
năm 2009. Năm vừa rồi, có 26 tác phẩm hợp tác sản xuất ở Đài Bắc, đa số
là phim hợp tác giữa Hồng Kông hay Trung Quốc đại lục và Đài Loan.
“Điều
này sẽ tiếp tục. Có nghĩa là thị trường Trung Quốc đóng vai trò quan
trọng hơn. Ranh giới giữa điện ảnh Hồng Kông, Đài Loan và Trung Quốc đại
lục sẽ dần dần biến mất,” Nhiêu Tử Quyên nói.
Tác phẩm do Chu Diên Bình chỉ đạo, Đại tiếu giang hồ (Just Call Me Nobody)
đạt doanh thu đáng kể ở phòng vé Trung Quốc, và đã thúc đẩy sự quan tâm
của các đạo diễn Đài Loan khác trong việc tìm cách noi theo. Thị trường
nội địa vẫn là chìa khóa cho thành công ban đầu – “Nếu bạn không thành
công ở quê nhà, bạn không thể thành công ở nước ngoài,” Nhiêu Tử Quyên
nói.
Áp phích phim Đại tiếu giang hồ
Giao thiệp với Trung Quốc là điều hoàn toàn tốt, tuy nhiên các đạo diễn
Đài Loan phải coi chừng sự hạn chế khi làm việc ở Trung Quốc. “Các nhà
làm phim phải cần thận tránh phạm phải những điều cấm kỵ,” bà Nhiêu nói.
Steve
Chicorel, giám đốc kinh doanh quốc tế của công ty Đắc Nghệ Quốc Tế
(Double Edge Entertainment) có trụ sở tại Đài Loan, tin rằng Đài Loan
mang tới những điều rất đặc biệt cho âm nhạc và điện ảnh. Anh cho biết
Đài Loan có vị trí dẫn đầu trong nền điện ảnh châu Á, và thậm chí đang
trở nên quan trọng hơn khi điện ảnh Trung Quốc phát triển. Cũng có sự
khuyến khích sẵn có cho những ai muốn làm phim ở đây.
Chicorel hiện đang quay bộ phim 12 triệu USD Black and White
hợp tác với đại gia điện ảnh đại lục, Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc
thuộc sở hữu Nhà nước. Tác phẩm hành động do Thái Nhạc Huân đạo diễn, có
sự tham gia của Triệu Hựu Đình, Hoàng Bột, cựu người mẫu Dương Dĩnh,
Quan Dĩnh và Trần Ý Hàm.
Anh cũng đang thực hiện một bộ phim tài liệu hòa nhạc 3-D, 3DNA
có kinh phí 3 triệu USD, về nhóm nhạc cực kỳ nổi tiếng Mayday, nhóm
nhạc có buổi biểu diễn chật kín mười nghìn chỗ ngồi ở Thượng Hải mới
đây.
“Hai bộ phim này đại diện cho nhiều điều. Chúng đại diện cho sự phục hưng của điện ảnh Đài Loan từ Cape No. 7, sự phục hưng vẫn còn tiếp diễn. Chúng cũng đại diện cho hòn đảo có nền văn hóa độc đáo – Đài Loan,” Chicorel nói.
“Khi
nói tới điện ảnh, những người như tôi sử dụng Đài Loan như một cây cầu
nối với châu Á, như một bước đệm quen thuộc tới Mỹ, và các thị trường
khác,” Chicorel nói. “Ngay bây giờ, tôi đang trù tính nhiều dự án hợp
tác Trung Quốc – Đài Loan – Mỹ.”
Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety