Tin tức

Điện ảnh Đài Loan khởi sắc

07/03/2011

Điện ảnh Đài Loan đang rất thành công trong những ngày này, khi dần dần thoát ra khỏi cái bóng của đối thủ và cũng là ân nhân của mình, Trung Quốc đại lục, với sự tập trung lớn chưa từng thấy vào những bộ phim thương mại.

Cơ sở cho sự hồi sinh mới đây của điện ảnh Đài Loan là thành công của bộ phim Cape No. 7 của Ngụy Đức Thánh, tác phẩm đạt hơn 20 triệu USD doanh thu phòng vé.

Trong khi không có bộ phim Đài Loan nào được chọn tham dự Liên hoan phim Quốc tế Berlin năm nay, điều này phần lớn do sự tập trung tăng lên vào các bộ phim thương mại, theo lời Nhiêu Tử Quyên, chủ tịch Ủy ban điện ảnh Đài Bắc.

Monga, bộ phim về giới xã hội đen Đài Bắc đình đám gần đây của đạo diễn Nữu Thừa Trạch đã thu về 6,25 triệu USD doanh thu phòng vé nội địa. Năm vừa rồi, có 45 bộ phim được thực hiện ở Đài Loan, so sánh với chỉ 12 bộ phim vào năm 2006.

Một cảnh trong Monga

“Thị trường điện ảnh nội địa đang có vẻ khả quan hơn trước, tuy nhiên có nhiều bộ phim theo xu hướng chính được ưa thích hiện nay. Chúng ta cũng chứng kiến nhiều tác phẩm hợp tác sản xuất xuyên eo biển Đài Loan. Tôi rất lạc quan,” bà Nhiêu cho biết.

Đài Loan có sẵn một thị trường cho các bộ phim của mình ở đại lục do tiếng Quan thoại được sử dụng ở cả hai bờ eo biển Đài Loan. Đại lục cũng là một nguồn tài trợ quan trọng, đặc biệt đối với các bộ phim kinh phí lớn và bà Nhiêu mong đợi ngày càng có nhiều tác phẩm hợp tác hơn nữa.

Ủy ban điện ảnh Đài Bắc đã tài trợ cho 278 bộ phim vào năm ngoái, bao gồm phim truyện, phim truyền hình và các bộ phim khác, số lượng phim gần như gấp đôi so với năm 2009. Năm vừa rồi, có 26 tác phẩm hợp tác sản xuất ở Đài Bắc, đa số là phim hợp tác giữa Hồng Kông hay Trung Quốc đại lục và Đài Loan.

“Điều này sẽ tiếp tục. Có nghĩa là thị trường Trung Quốc đóng vai trò quan trọng hơn. Ranh giới giữa điện ảnh Hồng Kông, Đài Loan và Trung Quốc đại lục sẽ dần dần biến mất,” Nhiêu Tử Quyên nói.

Tác phẩm do Chu Diên Bình chỉ đạo, Đại tiếu giang hồ (Just Call Me Nobody) đạt doanh thu đáng kể ở phòng vé Trung Quốc, và đã thúc đẩy sự quan tâm của các đạo diễn Đài Loan khác trong việc tìm cách noi theo. Thị trường nội địa vẫn là chìa khóa cho thành công ban đầu – “Nếu bạn không thành công ở quê nhà, bạn không thể thành công ở nước ngoài,” Nhiêu Tử Quyên nói.

Áp phích phim Đại tiếu giang hồ

Giao thiệp với Trung Quốc là điều hoàn toàn tốt, tuy nhiên các đạo diễn Đài Loan phải coi chừng sự hạn chế khi làm việc ở Trung Quốc. “Các nhà làm phim phải cần thận tránh phạm phải những điều cấm kỵ,” bà Nhiêu nói.

Steve Chicorel, giám đốc kinh doanh quốc tế của công ty Đắc Nghệ Quốc Tế (Double Edge Entertainment) có trụ sở tại Đài Loan, tin rằng Đài Loan mang tới những điều rất đặc biệt cho âm nhạc và điện ảnh. Anh cho biết Đài Loan có vị trí dẫn đầu trong nền điện ảnh châu Á, và thậm chí đang trở nên quan trọng hơn khi điện ảnh Trung Quốc phát triển. Cũng có sự khuyến khích sẵn có cho những ai muốn làm phim ở đây.

Chicorel hiện đang quay bộ phim 12 triệu USD Black and White hợp tác với đại gia điện ảnh đại lục, Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc thuộc sở hữu Nhà nước. Tác phẩm hành động do Thái Nhạc Huân đạo diễn, có sự tham gia của Triệu Hựu Đình, Hoàng Bột, cựu người mẫu Dương Dĩnh, Quan Dĩnh và Trần Ý Hàm.

Anh cũng đang thực hiện một bộ phim tài liệu hòa nhạc 3-D, 3DNA có kinh phí 3 triệu USD, về nhóm nhạc cực kỳ nổi tiếng Mayday, nhóm nhạc có buổi biểu diễn chật kín mười nghìn chỗ ngồi ở Thượng Hải mới đây.

“Hai bộ phim này đại diện cho nhiều điều. Chúng đại diện cho sự phục hưng của điện ảnh Đài Loan từ Cape No. 7, sự phục hưng vẫn còn tiếp diễn. Chúng cũng đại diện cho hòn đảo có nền văn hóa độc đáo – Đài Loan,” Chicorel nói.

“Khi nói tới điện ảnh, những người như tôi sử dụng Đài Loan như một cây cầu nối với châu Á, như một bước đệm quen thuộc tới Mỹ, và các thị trường khác,” Chicorel nói. “Ngay bây giờ, tôi đang trù tính nhiều dự án hợp tác Trung Quốc – Đài Loan – Mỹ.”


Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety