Tin tức

Diệp Tuyền tuổi 40: Hoa hậu - nữ diễn viên - nhà sản xuất viên mãn

22/06/2020

Vào cuối những năm 1990, Diệp Tuyền được đài truyền hình TVB Hồng Kông xem là một ngôi sao đang lên. Như sự nghiệp của cô trong ngành công nghiệp giải trí cho thấy, Diệp Tuyền đạt được nhiều hơn cả triển vọng từ rất sớm đó.

Bước sang tuổi 40 Diệp Tuyền có thể nhìn lại sự nghiệp viên mãn trong ngành giải trí. Từ vương miện hoa hậu cô trở thành diễn viên ở Hồng Kông, rồi tiến lên bổ sung vào lý lịch nghề nghiệp biên kịch và nhà sản xuất

Sinh ngày 14 tháng 2 năm 1980, tại thành phố Hàng Châu phía đông Trung Quốc, Diệp Tuyền lớn lên trong một gia đình chú trọng sự học xuất sắc. Năm 10 tuổi Diệp Tuyền chuyển sang Mỹ sống và nhận được học bổng toàn phần để nghiên cứu khoa học chính trị tại Đại học Wellesley ở Massachusetts vào năm 1998.

Diễn xuất không phải là điều Diệp Tuyền nghĩ cho tương lai. Cô muốn trở thành luật sư như cha cô, có công ty luật riêng ở Manhattan, New York. Nhưng, nhờ mẹ kế khuyến khích, Diệp Tuyền đã tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoa kiều mở rộng NYC năm 1998 và được trao vương miện người chiến thắng. Năm sau, cô tham gia cuộc thi Hoa hậu Quốc tế Trung Quốc tổ chức tại Hồng Kông, và một lần nữa đoạt vương miện.

Sau khi học ở Wellesley một năm, Diệp Tuyền bỏ học đại học và ký hợp đồng diễn xuất với TVB, tiến lên thành nữ diễn viên chính trong các phim bộ truyền hình của hãng. Năm 2003, Diệp Tuyền được mệnh danh là “Hoa đán cưng” của TVB, và cô tiếp tục tham gia hơn 30 phim bộ truyền hình, bao gồm Mạnh Lệ Quân, Đát Kỷ Trụ VươngThiên hạ đệ nhất kiếm.

Diệp Tuyền và Lâm Phong trong Mạnh Lệ Quân thời cô là “Hoa đán cưng” của TVB

Trong Thiên hạ đệ nhất kiếm, Diệp Tuyền thể hiện nhân vật nữ kiếm khách Trung Hoa cổ mà người hâm mộ võ thuật gọi là phim kiếm hiệp. Nhiều khán giả thế hệ 8x và 9x của thể loại phim này xem Diệp Tuyền là một phần không thể thay đổi trong ký ức thời thơ ấu của họ vì cô thổi hồn vào nhiều vai kiếm hiệp kinh điển.

Năm 2013, trong một ‘talk show’ người nổi tiếng, Diệp Tuyền nói: “Ở TVB, tôi làm việc 20 giờ mỗi ngày. Chúng tôi đã làm 200 tập phim một năm và mỗi diễn viên nam hay nữ trẻ được lăng xê đều trải qua chế độ đào tạo kỹ lưỡng.”

Hợp đồng độc quyền giữa cô và TVB kết thúc vào năm 2005, sau đó Diệp Tuyền chấp nhận lời mời hoạt động màn ảnh rộng từ Tập đoàn quản lý tài năng Rich & Famous, từng làm việc với các ngôi sao bao gồm Thư Kỳ, Huỳnh Thu Sinh và Hà Vận Thi.

Tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông năm 2006, Diệp Tuyền được đề cử diễn viên mới xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim hài nghệ thuật Moonlight in Tokyo (2005), cô đóng cùng Lê Minh và Đỗ Vấn Trạch.

Diệp Tuyền năm 2010 sau khi thắng giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim Accident tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (giải Kim Tượng)

Năm 2009, cô có một vai trong phim hành động ly kỳ Accident, đem về cho cô Kim Tượng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 29 năm 2010.

Diệp Tuyền — cho đến năm ngoái vẫn còn diễn xuất — đã khám phá những cơ hội khác ngoài diễn xuất. Năm 2011, cô thành lập công ty sản xuất riêng của mình, Dongyang Ye Xuan Artists Agency Studio, và cô vừa là biên kịch vừa là nhà sản xuất.

Năm 2012, Diệp Tuyền sản xuất và đóng vai chính trong The Ninth Widow, phim bộ truyền hình được xem rộng rãi chuyển thể từ tiểu thuyết của tác giả nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa Nghiêm Ca Linh. Trong phim, lấy bối cảnh nạn đói và cải cách ruộng đất ở một ngôi làng Trung Quốc cách đây nửa thế kỷ, Diệp Tuyền đóng vai một góa phụ đem giấu bố chồng trong hầm nhà mình sau khi ông bị gọi là “địa chủ độc ác”.

Cổ Thiên Lạc và Diệp Tuyền trong phim Accident

Tại buổi lễ ra mắt do đài truyền hình Trung Quốc Hạ Môn tổ chức, Diệp Tuyền cho biết cô đã viết kịch bản chuyển thể vì cô không thể đặt cuốn sách xuống mà phải đọc hết một mạch. “Khi viết kịch bản, có cảm giác như đó là con của tôi,” cô nói.

Để làm cho nhân vật trở nên chân thực, hoàn chỉnh và hấp dẫn hơn, Diệp Tuyền đã đến sống trong ngôi làng hẻo lánh ở Tiêu Tác, tỉnh Hà Nam, phía bắc Trung Quốc trong hai tháng. Trải nghiệm này đã giúp cô viết kịch bản của mình, vì cô có thể tận mắt quan sát cuộc sống của nông dân và thôn phụ.

Diệp Tuyền cũng đã viết kịch bản, sản xuất và đóng vai chính trong phim bộ truyền hình Athena năm 2013, được chiếu ở Trung Quốc Đại lục.

Diệp Tuyền và Lưu Bội Kỳ trong phim bộ truyền hình The Ninth Widow do cô sản xuất và đóng chính năm 2012

“Tôi thích nhất là làm biên kịch,” Diệp Tuyền nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2018 với nhà phê bình phim Trung Quốc Shi Fan, “vì biên kịch là [vai trò] sáng tạo nhất còn diễn viên thêm vào một lớp sáng tạo thứ hai... diễn viên là cọ vẽ trong tay họa sĩ. Người viết kịch bản và nhà sản xuất mới là họa sĩ thực sự.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post