Tin tức

Khúc tráng ca điện ảnh tôn vinh những cảm tử quân Fukushima 50

08/06/2020

Ngày 11 tháng 3 đánh dấu kỷ niệm lần thứ chín Đại địa chấn phía đông Nhật Bản, dẫn đến trận sóng thần tàn phá vùng đông bắc Tohoku nước này. Hơn 22.000 người đã chết hoặc được cho là đã chết trong thảm họa đã phá hủy hàng chục nghìn tòa nhà, và kích hoạt một vụ nổ hạt nhân bộ ba, ba vụ nổ hydro và phát tán phóng xạ nhiễm tại nhà máy điện hạt nhân số 1 của Fukushima.

Số lượng khổng lồ những con người buộc phải rời bỏ nhà cửa của mình trong đó nhiều người phải đối mặt với viễn cảnh không bao giờ có thể quay trở lại. Tuy nhiên, tình hình thảm khốc có thể tồi tệ hơn nhiều, nếu không có những hành động anh hùng của một nhóm nhân viên nhà máy điện, những người tiếp tục cố gắng ổn định lò phản ứng sau khi những người khác đã được sơ tán. Các phương tiện truyền thông nước ngoài gọi họ là Fukushima 50, mặc dù số lượng công nhân cuối cùng đã lên tới hàng trăm người.

Câu chuyện về những con người vị tha này và, cho đến tận bây giờ, hầu hết là các cá nhân vô danh cuối cùng cũng được tôn vinh xứng đáng trong phim Fukushima 50, do Setsuro Wakamatsu đạo diễn (Whiteout, The Unbroken). Dựa trên cuốn sách phản ánh sự thật của Ryusho Kadota, On the Brink: The Inside Story of Fukushima Daiichi, và kịch bản chuyển thể của Yoichi Maekawa (Gunji Kanbei, The Auditor), đây là một phim cực kỳ cảm xúc với cảm giác chân thực đến nghẹt thở phản ánh trực quan vấn đề nhưng vẫn có tác động.

Vai chính là giám sát ca làm việc Toshio Izaki và phụ trách điều hành tại chỗ Masao Yoshida do hai diễn viên nổi tiếng nhất của Nhật Bản thủ vai: Koichi Sato (The Uchoten Hotel, Unforgiven) và Ken Watanabe (The Last Samurai, Inception). Người trước, mặc dù không nổi tiếng trên trường quốc tế như bạn diễn của anh, là một tên tuổi lớn trong nước, đã được biết đến trên màn bạc trong gần bốn thập kỷ, giành được năm Giải thưởng Hàn lâm của Nhật Bản.

Koichi Sato vào vai giám sát ca làm việc Toshio Izaki

“Lần đầu tiên tôi nghe nói về bộ phim này là khi tôi đang quay cho một phim bộ truyền hình (Ishitsubute) với Wakamatsu khoảng ba hoặc bốn năm trước,” Sato nói. “Lúc đó đang là giai đoạn lập kế hoạch và anh hỏi tôi có muốn tham gia không. Suy nghĩ ban đầu của tôi là dường như quá sớm để làm một phim như thế khi mọi người vẫn đang chịu đựng nỗi đau thảm họa. Tôi không muốn tham gia một tác phẩm tuyên truyền. Sau đó tôi nghe nói trọng tâm sẽ tập trung vào những con người ở hiện trường và đó là điều khiến tôi quyết định tham gia.”

Sato, 59 tuổi, ban đầu nghĩ mình sẽ vào vai Yoshida, người hùng đã bất chấp mệnh lệnh từ các quan chức cấp cao của Công ty Điện lực Tokyo khi ngừng bơm nước biển vào một trong những lò phản ứng bị hư hại trong nỗ lực làm nguội nó. Thay vào đó, ông được giao vai Izaki, cái tên hư cấu nhưng dựa trên một người thực. Một người đàn ông nói năng nhẹ nhàng từ Fukushima, can đảm dẫn dắt đội của mình một cách bình tĩnh và kiên quyết trong khi gia đình ông trú ở phòng tập thể dục của một trường học hồi hộp chờ tin.

“Trước khi bắt đầu quay, tôi đã đến thăm nhà máy điện hạt nhân này vì tôi muốn có một cái nhìn đầy đủ hơn về hoàn cảnh,” Sato nói. “Cả đời tôi sống ở Tokyo, Fukushima dường như luôn quá xa xôi đối với tôi. Do đó, trải nghiệm một chút lối sống của người dân địa phương là rất hay, nhiều người trong số họ đã sống gần nhà máy từ nhỏ. Để sau đó thực sự đi vào bên trong nhà máy và đo mức độ phóng xạ là một trải nghiệm quan trọng, nhưng đối với nhân vật của tôi, điều đó diễn ra hằng ngày.”

Phụ trách điều hành tại chỗ Masao Yoshida (Ken Watanabe)

Sau khi đến thăm hiện trường, Sato đã tham gia dàn diễn viên và đoàn làm phim, bắt đầu vào tháng 11 năm 2018.

“Mọi chuyện được quay theo trình tự thời gian, vì vậy chúng tôi hiểu rõ những gì đã xảy ra,” Sato nói. “Bạn muốn vẽ một bức tranh gần với những gì đã xảy ra nhất có thể. Có nghĩa là đóng bộ đồ bảo hộ lên người và quay phim trong căn phòng ẩm ướt thiếu ánh sáng. Chúng tôi muốn mô phỏng những gì các công nhân đó đã phải trải qua, không chỉ trong những cảnh quay, mà là toàn bộ thời gian chúng tôi ở trên phim trường.”

“Làm việc theo ca luân phiên 12 giờ, các nhân viên nhà máy này đã buộc phải kiên trì trong điều kiện khủng khiếp. Mức độ ô nhiễm cao có nghĩa là khó có thể cung cấp lương thực cho họ. Họ thường được cho bánh quy giòn và nước rau củ vào buổi sáng, sau đó là cơm ăn liền vào buổi tối. Được cung cấp một tấm nệm và thảm chì để bảo vệ họ với bức xạ, nhiều người trong số họ ngủ ở cầu thang và hành lang.”

“Họ tin mình phải ở lại vì, trong mắt họ, họ là những người duy nhất có thể giúp được," Sato nói. “Khi tôi bắt đầu nghĩ về nhân vật của mình, tôi đã tự hỏi liệu anh ấy đã làm điều đó cho đất nước hay quê hương mình, vì đó là nơi gia đình anh sinh sống. Sau đó, sau một vài ngày quay, tôi nhận ra vấn đề không phải ở chỗ đó. Thái độ của những người công nhân này là, ‘Nếu chúng ta không làm, thì sẽ không ai làm. Vì vậy chúng ta phải ở lại.' Tôi cảm thấy với họ đó là một quyết định hết sức tự nhiên.”

Những người hùng vô danh: Tuy hầu hết các nhân vật trong Fukushima 50 là hư cấu, họ được dựa trên những người công nhân thật đã chiến đấu để dừng sự rò rỉ phóng xạ từ lò phản ứng hạt nhân Fukushima số 1

Khi Izaki hỏi người của ông rằng họ có sẵn sàng tiếp tục làm việc ở nhà máy không, tất cả đều giơ tay. Sau đó, họ cố gắng dùng nước biển làm nguội các lò phản ứng bị ảnh hưởng trong khi ngăn chặn hỏa hoạn. Mệnh lệnh đến từ Yoshida, người cố gắng kiểm soát tình hình từ văn phòng ứng phó khẩn cấp được thiết lập trên tầng hai của tòa nhà chống động đất của nhà máy. Bằng cách bất tuân hướng dẫn của công ty, người ta tin ông đã ngăn chặn được một thảm họa còn lớn hơn nhiều.

Watanabe có màn trình diễn mạnh mẽ trong vai người quản lý nhà máy được nhiều người biết đến. Nam diễn viên 60 tuổi nổi tiếng với các phim bom tấn Hollywood như Batman Begins, và Godzilla. Tuy nhiên, ông vẫn thường xuyên có mặt trong các xuất phẩm của Nhật Bản. Trước đây, ông đã làm việc với Wakamatsu trong The Unbroken, phim thảm họa hàng không về vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Japan Airlines năm 1985 khiến 520 người thiệt mạng. Lần cuối cùng ông xuất hiện cùng Sato là bảy năm trước trong bản làm lại Unforgiven của Clint Eastwood của đạo diễn Lee Sang Il.

“Tuy xuất thân khác nhau, nhưng chúng tôi cùng một thế hệ, và đó là điều lớn lao đối với tôi,” Sato nói về Watanabe. “Chúng tôi sống trong cùng thời đại và chịu ảnh hưởng của môi trường lịch sử xã hội thời chúng tôi còn trẻ, điều này cho chúng tôi trải nghiệm chung. Ngoài ra, chúng tôi đã có sự nghiệp khá giống nhau và từ đó tôi cảm thấy gắn kết. Mặc dù không có nhiều cảnh cùng nhau trong phim này, chúng tôi vẫn tin tưởng nhau sẽ chịu trách nhiệm cho các vai diễn của mình.”

Đạo diễn Setsurō Wakamatsu (giữa) chỉ đạo Sato trên trường quay Fukushima 50

Cặp đôi bắt đầu sự nghiệp diễn xuất gần như cùng lúc, song Sato là người đã tạo ấn tượng sâu sắc hơn từ sớm, thắng giải Diễn viên mới xuất sắc nhất tại Giải thưởng Hàn lâm Nhật Bản cho vai Shisuke Ibuki trong phim chính kịch The Gate of Youth. Ông tiếp tục trở thành một trong những diễn viên được săn đón nhất, làm việc với các đạo diễn nổi tiếng như Junji Sakamoto, Takashi Miike và Koki Mitani. Ngoại hình lạnh lùng và điềm tĩnh, thật khó tưởng tượng ông bị xáo trộn bởi bất cứ điều gì, nhưng ông thừa nhận đã cảm thấy lo lắng trước buổi chiếu đầu tiên của Fukushima 50, diễn ra tại một nhà hát ở tỉnh Fukushima.

“Tôi đã sợ hãi không biết người dân địa phương sẽ phản ứng thế nào,” Sato nói. “Đây vẫn là một chủ đề tế nhị. Tôi không muốn có cảm giác như thể chúng tôi đã buộc họ phải chuẩn bị tinh thần cho điều họ không muốn thấy. Tôi nghĩ mọi người có thể đi về sau năm phút. May mắn thay, không ai làm vậy. Đặc biệt, có một bình luận nổi bật. Một khán giả cho biết, ‘Thật khó xem, nhưng tôi vui vì mình đã làm được. Cảm ơn vì đã làm bộ phim này và tạo ra thứ chúng ta có thể truyền lại cho thế hệ tiếp theo để điều này sẽ không bao giờ bị lãng quên.’

“Sau khi nghe vậy, tôi nhận ra rằng làm phim này không phải là quá sớm,” Sato nói. “Thực ra, có thể là quá muộn. Năm tới là kỷ niệm 10 năm và tôi nghĩ đối với một số người, sự cố này dần trở thành một tai nạn xảy ra trong quá khứ. Chúng ta không thể để như vậy. Tôi hy vọng bộ phim này sẽ mở mắt cho mọi người về sự thật rằng loại thảm họa thứ cấp này có thể xảy ra lần nữa vào ngày mai. Chúng ta cần sẵn sàng.”

Câu chuyện về những con người vị tha này và, cho đến tận bây giờ, hầu hết là các cá nhân vô danh cuối cùng cũng được tôn vinh xứng đáng

Fukushima 50 ra rạp ở Việt Nam từ ngày 12/6/2020 với tựa: Fukushima 50: Thảm họa kép.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times