Tin tức

Đằng sau thỏa thuận Killers of the Flower Moon của Scorsese với Apple

09/06/2020

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn bền bỉ của Martin Scorsese, đạo diễn hiếm hoi với sự nghiệp đã luôn rực rỡ suốt nhiều thập kỷ. Thêm Leonardo DiCaprio vào nữa vậy là bất cứ dự án nào cũng trở nên không thể cưỡng lại được, có thể thấy rõ chuyện đó trong quyết định gần đây của Apple ký bút đâu chừng 200 triệu USD cho bộ phim Killers of the Flower Moon. (Những người liên quan có thể nói quá con số nhưng nếu xem xét lịch sử, thế vẫn còn thấp.)

Đúng, Scorsese và DiCaprio thật khó từ chối thế mà thật ra trước cả thời đại dịch, Paramount đã từ chối bộ phim này — hay ít nhất phiên bản mà nhà làm phim cùng nam ngôi sao muốn làm. Khi mà hãng phim đã rút lui, Apple đưa ra một thỏa thuận để chi trả chi phí cao ngất kia trong khi Paramount vẫn phân phối bộ phim toàn cầu. Apple sau đó sẽ phát trực tuyến bộ phim.

Martin Scorsese (trái), đạo diễn hiếm hoi với sự nghiệp luôn rực rỡ suốt nhiều thập kỷ. Thêm cả Leonardo DiCaprio vào nữa vậy là bất cứ dự án nào cũng trở nên không thể cưỡng lại được

Với Paramount, các yếu tố của thỏa thuận sẽ đảm bảo hãng không đối mặt bất cứ nguy cơ tài chính nào nhưng cũng hạn chế về lợi nhuận. Thỏa thuận này ngay lập tức đưa Apple trở thành một tay chơi lớn trong ngành điện ảnh cao quý và cũng là tín hiệu từ nay, dịch vụ trực tuyến này sẽ cạnh tranh bằng cách đầu tư cho cả phim chiếu rạp hoàn toàn của các đạo diễn nghệ thuật mà Netflix không thể hoặc không đầu tư.

Từ rất lâu trước khi Hollywood đóng cửa vì đại dịch, Paramount đã chuẩn bị một cách chần chừ để đầu tư cho Killers of the Flower Moon, dựa trên cuốn sách phi hư cấu của David Grann về thảm sát người da đỏ tộc Osage những năm 1920.

Sau khi Imperative Entertainment mua tác quyền sách của Grann năm 2016, DiCaprio và Scorsese tham gia dự án và chào với Paramount. Nhưng hãng muốn kinh phí — lúc đó khoảng 180 triệu USD với thuế từ New Mexico — giảm xuống khoảng 150 triệu USD. Ai mà tin Scorsese thực sự sẽ đứng yên với con số đó nhưng ít nhất sẽ để các quản lý cấp cao hy vọng rằng kinh phí được kiểm soát sát sao.

Từ rất lâu trước khi Hollywood đóng cửa vì đại dịch, Paramount đã chuẩn bị một cách chần chừ để đầu tư cho Killers of the Flower Moon, nhưng sự tình đã thay đổi khi đạo diễn và ngôi sao này quyết định thay đổi kịch bản

Các nguồn tin cho biết sự tình đã thay đổi khi đạo diễn và ngôi sao này quyết định thay đổi kịch bản. Ban đầu DiCaprio vào vai người tốt làm việc cho tổ chức FBI mới ra đời. Trong bản viết lại, DiCaprio sẽ vào vai cháu nhân vật phản diện của Robert De Niro, bị phân vân giữa tình yêu và mưu đồ độc ác của chú mình. Một nguồn tin hiểu biết tình hình cho biết Paramount cảm thấy điều đó biến bộ phim thành một sự nghiên cứu về nhân vật tâm trạng và kém thương mại hơn — “quy mô nhỏ hơn; kinh phí không đổi.”

Trong lúc cược lớn vào phim ảnh không còn là ý tưởng hay, từ bỏ một bộ phim Scorsese thật đau đớn với êkíp điều hành cấp cao Paramount mà một nguồn tin nội bộ cho biết, khi sự tình diễn biến, “Chúng tôi không làm nhưng cũng không bỏ nó.”

Lúc này, thật khó tưởng tượng ngay cả một hãng phim quyền năng kinh điển lại mạo hiểm hàng chục triệu đôla vào một bộ phim lịch sử của Scorsese. Nhưng những lo lắng tiền bạc vụn vặt có ý nghĩa gì với Apple, hãng đã đồng ý với phiên bản mà Scorsese và DiCaprio muốn thực hiện?

Thỏa thuận này ngay lập tức đưa Apple trở thành một tay chơi lớn trong ngành điện ảnh cao quý và cũng là tín hiệu từ nay, dịch vụ trực tuyến này sẽ cạnh tranh bằng cách đầu tư cho cả phim chiếu rạp hoàn toàn của các đạo diễn nghệ thuật mà Netflix không thể hoặc không đầu tư

Trong khi Scorsese đã có thỏa thuận với Paramount từ năm 2006, hãng chưa hề đầu tư bộ phim nào của ông toàn bộ hay một phần kể từ sau Shutter Island năm 2010. Biểu tượng dãy núi có thể xuất hiện trên màn bạc nhưng Paramount chỉ phân phối Hugo, Wolf of Wall StreetSilence, đều do những hãng khác đầu tư. Những cái tên đứng sau HugoSilence khá là tấp nập, và bê bối cũng như kiện cáo đằng sau nguồn đầu tư Wolf of Wall Street vẫn chưa ngã ngũ.

The Irishman cũng đắt đỏ đến mức Brad Grey quá cố phải cho qua bất chấp tình cảm nồng thắm với Marty. Suy cho cùng, theo một nguồn tin hiểu biết, Scorsese đã vượt 100% kinh phí cho Silence. Chỉ có Netflix mới chấp nhận The Irishman, và liệu hãng này nghĩ có xứng đáng số tiền bỏ ra không thì chỉ bên trong tường bí mật mới biết. (Netflix được biết cũng có tên trong vụ Killers, nhưng khó nói hãng thực lòng muốn tranh giành.)

Ngay khi Scorsese và DiCaprio thay đổi kịch bản Killers of the Flower Moon, Paramount đánh vào quản lý lâu năm của DiCaprio là Rick Yorn để rình mua dự án. Không nghi ngờ gì hãng này hy vọng không ai động vào, có thể sẽ thuyết phục Scorsese trở lại với ý tưởng ban đầu và kinh phí kỳ vọng. (Và Paramount có khả năng sẽ phải tìm một đối tác tài chính.)

Leonardo DiCaprio trên trường quay Shutter Island (2010) do Scorsese đạo diễn. Từ sau đó, Paramount chưa hề đầu tư toàn bộ hay một phần cho bộ phim nào của ông

Giờ thì Apple không chỉ chi trả kinh phí toàn bộ mà còn nói sẽ là “hãng sáng tạo” đằng sau dự án, có nghĩa là các chuyên viên cấp cao sẽ nếm mùi cái việc hoàn toàn không thể kiểm soát Scorsese. Lưu ý rằng giám đốc AppleTV+ Zack Van Amburg và Jamie Erlicht là những người bên truyền hình không hề kinh nghiệm gì về điện ảnh.

Bộ phim sẽ được chiếu rạp khắp thế giới, dự đoán là với khung thời gian điển hình (mặc dù định nghĩa về khung chuẩn có thể thay đổi khi bộ phim cuối cùng được hoàn thành.) Paramount sẽ bỏ chi phí quảng bá, nhưng Apple sẽ đảm bảo họ lấy toàn bộ tiền thu về hoặc qua ăn chia doanh thu phòng vé, hay, nếu cần thiết, bù vào bất cứ thua lỗ nào. Apple cũng sẽ đảm bảo chi phí liên quan tới phát triển bộ phim.

Trong khi đó Paramount sẽ lấy phí phát hành dựa trên hiệu quả phòng vé của bộ phim. Kể cả khi phim thành công ngoài tưởng tượng, phí này khó lòng vận hành một hãng phim lớn. Wolf of Wall Street thu về 392 triệu USD toàn cầu và Paramount giữ khoảng 20 triệu USD, một nguồn tin cho biết.

Martin Scorsese và Leonardo DiCaprio trên trường quay The Departed. Giới trong nghề đều biết bộ đôi này khét tiếng đòi hỏi

Còn với thỏa thuận Killers, “Đó là cách siêu ít rủi ro cho Paramount để vẫn giữ một số quyền với bộ phim,” nguồn này chia sẻ. “Nhưng không có lợi nhuận gì. Bạn đầu tư cả đống thời gian. Marty và Leo rất đòi hỏi. Nó sẽ tiêu tốn năng lượng chả khác gì mở màn một phim bom tấn [mà Paramount sở hữu]. Rồi lợi nhuận tầm 10 hoặc 20 triệu USD. Sử dụng thời gian và tiền bạc vậy mới hay.”

Nhưng một người trong hãng phim có cái nhìn lạc quan, chia sẻ, “Đó là một cách ít rủi ro để có chân trong một bộ phim Scorsese. Và nếu nó là phim Oscar, bạn có tên trong danh sách khách mời.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter