Không thể phủ nhận sức hấp dẫn bền bỉ của Martin Scorsese, đạo diễn hiếm
hoi với sự nghiệp đã luôn rực rỡ suốt nhiều thập kỷ. Thêm Leonardo
DiCaprio vào nữa vậy là bất cứ dự án nào cũng trở nên không thể cưỡng lại
được, có thể thấy rõ chuyện đó trong quyết định gần đây của Apple ký bút đâu chừng 200 triệu USD cho bộ phim Killers of the Flower Moon. (Những người liên quan có thể nói quá con số nhưng nếu xem xét lịch sử, thế vẫn còn thấp.)
Đúng, Scorsese và DiCaprio thật khó từ chối thế mà thật ra trước cả thời
đại dịch, Paramount đã từ chối bộ phim này — hay ít nhất phiên bản mà
nhà làm phim cùng nam ngôi sao muốn làm. Khi mà hãng phim đã rút lui,
Apple đưa ra một thỏa thuận để chi trả chi phí cao ngất kia trong khi
Paramount vẫn phân phối bộ phim toàn cầu. Apple sau đó sẽ phát trực
tuyến bộ phim.
Martin Scorsese (trái), đạo diễn hiếm hoi với sự nghiệp luôn rực rỡ
suốt nhiều thập kỷ. Thêm cả Leonardo DiCaprio vào nữa vậy là bất cứ dự
án nào cũng trở nên không thể cưỡng lại được
|
Với Paramount, các yếu tố của thỏa thuận sẽ đảm bảo hãng không đối mặt
bất cứ nguy cơ tài chính nào nhưng cũng hạn chế về lợi nhuận. Thỏa thuận
này ngay lập tức đưa Apple trở thành một tay chơi lớn trong ngành điện
ảnh cao quý và cũng là tín hiệu từ nay, dịch vụ trực tuyến này sẽ cạnh
tranh bằng cách đầu tư cho cả phim chiếu rạp hoàn toàn của các đạo diễn
nghệ thuật mà Netflix không thể hoặc không đầu tư.
Từ rất lâu trước khi Hollywood đóng cửa vì đại dịch, Paramount đã chuẩn bị một cách chần chừ để đầu tư cho
Killers of the Flower Moon, dựa trên cuốn sách phi hư cấu của David Grann về thảm sát người da đỏ tộc Osage những năm 1920.
Sau
khi Imperative Entertainment mua tác quyền sách của Grann năm 2016,
DiCaprio và Scorsese tham gia dự án và chào với Paramount. Nhưng hãng
muốn kinh phí — lúc đó khoảng 180 triệu USD với thuế từ New Mexico —
giảm xuống khoảng 150 triệu USD. Ai mà tin Scorsese thực sự sẽ đứng yên
với con số đó nhưng ít nhất sẽ để các quản lý cấp cao hy vọng rằng kinh
phí được kiểm soát sát sao.
Từ rất lâu trước khi Hollywood đóng cửa vì đại dịch, Paramount đã chuẩn bị một cách chần chừ để đầu tư cho Killers of the Flower Moon, nhưng sự tình đã thay đổi khi đạo diễn và ngôi sao này quyết định thay đổi kịch bản
|
Các nguồn tin cho biết sự tình đã thay đổi khi đạo diễn và ngôi sao này
quyết định thay đổi kịch bản. Ban đầu DiCaprio vào vai người tốt làm
việc cho tổ chức FBI mới ra đời. Trong bản viết lại, DiCaprio sẽ vào vai
cháu nhân vật phản diện của Robert De Niro, bị phân vân giữa tình yêu
và mưu đồ độc ác của chú mình. Một nguồn tin hiểu biết tình hình cho
biết Paramount cảm thấy điều đó biến bộ phim thành một sự nghiên cứu về
nhân vật tâm trạng và kém thương mại hơn — “quy mô nhỏ hơn; kinh phí
không đổi.”
Trong lúc cược lớn vào phim ảnh không còn là ý tưởng
hay, từ bỏ một bộ phim Scorsese thật đau đớn với êkíp điều hành cấp cao
Paramount mà một nguồn tin nội bộ cho biết, khi sự tình diễn biến,
“Chúng tôi không làm nhưng cũng không bỏ nó.”
Lúc này, thật khó
tưởng tượng ngay cả một hãng phim quyền năng kinh điển lại mạo hiểm hàng
chục triệu đôla vào một bộ phim lịch sử của Scorsese. Nhưng những lo
lắng tiền bạc vụn vặt có ý nghĩa gì với Apple, hãng đã đồng ý với phiên
bản mà Scorsese và DiCaprio muốn thực hiện?
Thỏa thuận này ngay lập tức đưa Apple trở thành một tay chơi lớn
trong ngành điện ảnh cao quý và cũng là tín hiệu từ nay, dịch vụ trực
tuyến này sẽ cạnh tranh bằng cách đầu tư cho cả phim chiếu rạp hoàn toàn
của các đạo diễn nghệ thuật mà Netflix không thể hoặc không đầu tư
|
Trong khi Scorsese đã có thỏa thuận với Paramount từ năm 2006, hãng chưa
hề đầu tư bộ phim nào của ông toàn bộ hay một phần kể từ sau
Shutter Island năm 2010. Biểu tượng dãy núi có thể xuất hiện trên màn bạc nhưng Paramount chỉ phân phối
Hugo,
Wolf of Wall Street và
Silence, đều do những hãng khác đầu tư. Những cái tên đứng sau
Hugo và
Silence khá là tấp nập, và bê bối cũng như kiện cáo đằng sau nguồn đầu tư
Wolf of Wall Street vẫn chưa ngã ngũ.
The Irishman
cũng đắt đỏ đến mức Brad Grey quá cố phải cho qua bất chấp tình cảm
nồng thắm với Marty. Suy cho cùng, theo một nguồn tin hiểu biết,
Scorsese đã vượt 100% kinh phí cho
Silence. Chỉ có Netflix mới chấp nhận
The Irishman,
và liệu hãng này nghĩ có xứng đáng số tiền bỏ ra không thì chỉ bên
trong tường bí mật mới biết. (Netflix được biết cũng có tên trong vụ
Killers, nhưng khó nói hãng thực lòng muốn tranh giành.)
Ngay khi Scorsese và DiCaprio thay đổi kịch bản
Killers of the Flower Moon,
Paramount đánh vào quản lý lâu năm của DiCaprio là Rick Yorn để rình
mua dự án. Không nghi ngờ gì hãng này hy vọng không ai động vào, có thể
sẽ thuyết phục Scorsese trở lại với ý tưởng ban đầu và kinh phí kỳ vọng.
(Và Paramount có khả năng sẽ phải tìm một đối tác tài chính.)
Leonardo DiCaprio trên trường quay Shutter Island (2010) do Scorsese đạo diễn. Từ sau đó, Paramount chưa hề đầu tư toàn bộ hay một phần cho bộ phim nào của ông
|
Giờ thì Apple không chỉ chi trả kinh phí toàn bộ mà còn nói sẽ là “hãng
sáng tạo” đằng sau dự án, có nghĩa là các chuyên viên cấp cao sẽ nếm mùi
cái việc hoàn toàn không thể kiểm soát Scorsese. Lưu ý rằng giám đốc
AppleTV+ Zack Van Amburg và Jamie Erlicht là những người bên truyền hình
không hề kinh nghiệm gì về điện ảnh.
Bộ phim sẽ được chiếu rạp
khắp thế giới, dự đoán là với khung thời gian điển hình (mặc dù định
nghĩa về khung chuẩn có thể thay đổi khi bộ phim cuối cùng được hoàn
thành.) Paramount sẽ bỏ chi phí quảng bá, nhưng Apple sẽ đảm bảo họ lấy
toàn bộ tiền thu về hoặc qua ăn chia doanh thu phòng vé, hay, nếu cần
thiết, bù vào bất cứ thua lỗ nào. Apple cũng sẽ đảm bảo chi phí liên
quan tới phát triển bộ phim.
Trong khi đó Paramount sẽ lấy phí
phát hành dựa trên hiệu quả phòng vé của bộ phim. Kể cả khi phim thành
công ngoài tưởng tượng, phí này khó lòng vận hành một hãng phim lớn.
Wolf of Wall Street thu về 392 triệu USD toàn cầu và Paramount giữ khoảng 20 triệu USD, một nguồn tin cho biết.
Martin Scorsese và Leonardo DiCaprio trên trường quay The Departed. Giới trong nghề đều biết bộ đôi này khét tiếng đòi hỏi
|
Còn với thỏa thuận
Killers, “Đó là cách siêu ít rủi ro cho
Paramount để vẫn giữ một số quyền với bộ phim,” nguồn này chia sẻ.
“Nhưng không có lợi nhuận gì. Bạn đầu tư cả đống thời gian. Marty và Leo
rất đòi hỏi. Nó sẽ tiêu tốn năng lượng chả khác gì mở màn một phim bom
tấn [mà Paramount sở hữu]. Rồi lợi nhuận tầm 10 hoặc 20 triệu USD. Sử
dụng thời gian và tiền bạc vậy mới hay.”
Nhưng một người trong
hãng phim có cái nhìn lạc quan, chia sẻ, “Đó là một cách ít rủi ro để có
chân trong một bộ phim Scorsese. Và nếu nó là phim Oscar, bạn có tên
trong danh sách khách mời.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter