Tin tức

Đạo diễn Trịnh Bảo Thụy: Điện ảnh Hồng Kông đã bỏ rơi khán giả của mình

09/06/2020

Điện ảnh Hồng Kông từng là ngành công nghiệp xuất khẩu văn hóa lớn nhất châu Á, và ngót 20 năm, Hồng Kông là một thế lực đáng gờm trong nền kinh tế toàn cầu, nhận danh hiệu Hòn Ngọc Phương Đông. Nhưng khi Hồng Kông gặp phải cạnh tranh ngày càng tăng từ các nước láng giềng, tầm ảnh hưởng của nó đương nhiên cũng nhạt dần, và đến cuối thập niên 90, điện ảnh Hồng Kông dần suy thoái.

Trong một chương trình truyền hình phát sóng ở Macau, đạo diễn người Hồng Kông Trịnh Bảo Thụy chia sẻ suy nghĩ của anh về hiện trạng điện ảnh Hồng Kông, thừa nhận rằng điện ảnh Hồng Kông đã bỏ rơi khán giả của mình.

Đạo diễn Trịnh Bảo Thụy

“Đây là nghiệp lực,” đạo diễn Trịnh nói. “Ta không thể sửa cái sai mà ta phải chịu. Chúng ta đã phạm rất nhiều sai lầm, và đó là lý do khán giả thấy như thể chúng ta bỏ rơi họ.”

Từ nghề nghiệp thành “Thú chơi”

Những năm tháng vàng son của điện ảnh Hồng Kông trải dài 20 năm từ cuối thập niên 70 đến giữa thập niên 90. Trên một cộng đồng chỉ 7 triệu người, điện ảnh Hồng Kông luôn phải dựa vào khán giả ở nước ngoài để đáp ứng kỳ vọng phòng vé. Minh tinh điện ảnh Hồng Kông nổi tiếng khắp châu Á, và nhu cầu cao về phim Hồng Kông ở phương Tây nhờ các cộng đồng Hoa kiều.

“Cả châu Á đã xem phim Hồng Kông,” nhà đạo diễn The Monkey King nói. “Bạn gọi là sự nghiệp. Một con cá nhỏ trong ao sao nuôi nổi cả một nền công nghiệp lớn đến thế.”

“Cả châu Á đã xem phim Hồng Kông,” nhà đạo diễn The Monkey King nói

Nhưng khi Hồng Kông đối mặt với những đối thủ ngày càng lớn hơn mà chẳng hề cải thiện bản thân chút nào, ngành công nghiệp điện ảnh bắt đầu teo tóp. Ngày càng nhiều minh tinh điện ảnh chuyển sang Đại lục, nơi có nền công nghiệp điện ảnh bùng nổ và kiếm tiền tỉ mỗi năm, trở thành thị trường phim lớn thứ nhì sau Hollywood.

Và trong một nền điện ảnh nhỏ như Hồng Kông, lại càng khó cạnh tranh.

“Nhiều người thích tin rằng một bộ phim kiếm được chừng 10 triệu ở phòng vé được xem là thành công,” Trịnh Bảo Thụy nói. “Nhưng vậy là thua. Bạn sẽ thua lỗ, dù phim được làm rẻ đến đâu đi nữa.”

Still Human năm 2018, được xem là một trong những phép màu phòng vé gần đây nhất của Hồng Kông, là ví dụ cho thấy thành công của một bộ phim bị thổi phồng. “Đó là một phim tuyệt hay, và xứng đáng, nhưng tôi tin nếu phim đó có phần hai, tôi rất nghi ngờ êkíp làm phim sẽ được trả mức thù lao tương tự.”

Huỳnh Thu Sinh trong một cảnh phim Still Human năm 2018, được xem là một trong những phép màu phòng vé gần đây nhất của Hồng Kông. Nam diễn viên đóng phim này không nhận thù lao

Still Human có kinh phí chỉ 2 triệu đôla Hồng Kông. Kiếm được nguồn kinh phí nhỏ cỡ đó rất dễ vì nam chính của bộ phim, Huỳnh Thu Sinh, chọn không nhận thù lao.

“Nếu lúc nào bạn cũng kêu gọi giúp đỡ, thì không còn là chuyên nghiệp nữa,” Trịnh Bảo Thụy nói. “Nếu bạn làm không thù lao, thì [diễn xuất] trở thành ‘thú chơi’, một công việc bạn làm chỉ vì vui.”

Ngay cả 30 triệu đôla Hồng Kông cũng không đủ để sản xuất vài cảnh phim, nói chi là cả bộ phim.

“Nếu bạn chi 30 triệu đôla Hồng Kông làm một bộ phim, bạn sẽ cần thu về 100 triệu đôla Hồng Kông ở phòng vé mới có lời. Có bao nhiêu phim kiếm được như vậy ở Hồng Kông? Có The Avengers, nhưng phim Hollywood tốn hàng trăm triệu USD. Khi một đạo diễn nói anh ta phải bán nhà bán xe để làm phim, làm sao bạn có thể xem đó là một ngành nghể lành mạnh?”

Cảnh trong phim Men on the Dragon, nhận được 11 đề cử Kim Tượng 2019, trong đó có phim hay nhất, đánh dấu tác phẩm đạo diễn đầu tay của biên kịch Trần Cẩm Hồng

Về chọn lựa làm việc ở Đại lục của Cổ Thiên Lạc

Điện ảnh Hồng Kông có thể đang lỗ lã, nhưng nhiều nhà làm phim Hồng Kông vẫn đam mê làm nghề. Điện ảnh Hồng Kông lẽ đã chết đi từ năm năm trước nếu các nhà sản xuất không xoay xòa được vốn đầu tư.

“Cổ Thiên Lạc biết ta không thể kiếm sống chỉ nhờ làm phim Hồng Kông,” Trịnh Bảo Thụy đáp khi được yêu cầu chỉ trích việc Cổ Thiên Lạc dùng tiền nhân dân tệ bỏ vốn làm phim Hồng Kông. “Nếu anh ấy không tìm được chỗ đứng trong nền công nghiệp phim ảnh Đại lục, thì anh ấy lấy đâu ra tiền để làm phim Hồng Kông? Thiên hạ thích chỉ trích anh ấy làm phim cho Đại lục, nhưng họ không buồn dành thời gian để hiểu chuyện gì đang xảy ra ở thị trường Hồng Kông.”

Cổ Thiên Lạc trong một cảnh phim L Storm

“Chúng ta đã phạm sai lầm”

Không bắt kịp đối thủ, rất khó kiếm sống từ một ngành kinh doanh chỉ có 7 triệu người. Trịnh Bảo Thụy nói, “Chúng ta từng thành công trong quá khứ vì chúng ta hy sinh. Điện ảnh làm ăn tốt khi đó không phải vì Hồng Kông có đông dân hơn, mà vì những phim đó kiếm lời ở hải ngoại. Có thể nói tương tự như vậy với những phim ta đang làm ngày nay không?”

Điện ảnh Hồng Kông đã chết dần từ cuối những năm 90, nhưng không ai trong nghề muốn công nhận thành lời điều đó. “Sự thật là nền công nghiệp điện ảnh không cải tiến. Chúng ta phải thừa nhận điều đó. Lỗi của chúng ta là đã từ bỏ khán giả.”

May thay vẫn còn thời gian sửa chữa sai lầm, nhưng sẽ như thể cố gắng thắng một trận chiến bất khả thi.

Châu Nhuận Phát (trái) và Quách Phú Thành trong Project Gutenberg - phim ly kỳ cớm-cướp đặc kiểu Hồng Kông

“Như thể thoát khỏi nhà tù này lại lọt vào nhà ngục khác,” Trịnh Bảo Thụy nói. “Con đường chuộc lại lỗi lầm còn khổ hơn là chết, và đó chính là điều mà điện ảnh Hồng Kông phải trải qua ngay từ bây giờ.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars