Phản ứng đối với thông tin tiết lộ vào ngày 22/1/2015 cho biết hãng
DreamWorks Animation sẽ trải qua một cuộc tái cơ cấu quy mô lớn – bao
gồm một danh sách làm phim nhỏ hơn, cắt giảm 500 nhân viên, 290 triệu
đôla chi phí sản xuất trước thuế và và sự ra đi của phó chủ tịch, giám
đốc tiếp thị và giám đốc điều hành - gần giống như tận thế, với một nhà
phân tích tự hỏi liệu công ty của chủ tịch Jeffrey Katzenberg có đủ tiền
để sống sót thêm bốn năm nữa hay không.
“DreamWorks đang ở trong tình thế thê thảm,” nhà phân tích Rich
Greenfield của trang BTIG viết. “Thật khó mà tin tưởng vào khả năng
thanh toán của DWA (DreamWorks Animaton – viết tắt) sau năm 2018.”
Greenfield cảnh báo rằng khi hợp đồng phân phối với các hãng Fox và
Netflix kết thúc vào năm 2017 và 2018, theo thứ tự, những thỏa thuận mới
sẽ không sinh lợi cho DWA, và 50 triệu đôla tiền mặt hãng phim có trong
tay không đủ để giữ con thuyền nổi được, trong khi hãng được cho là sẽ
dùng 110 triệu đôla chỉ riêng cho việc tái cấu trúc trong năm 2015.
Trong
khi các nhà phân tích khác có chung xu hướng bi quan, các dự đoán về sự
sụp đổ của DWA có thể vẫn là quá sớm, bởi còn đó những cách Katzenberg
có thể giúp DreamWorks Animation thoát khỏi hiểm cảnh.
Đơn vị tính: triệu đôla
Một trong số đó, DWA đã chỉ mượn 200 triệu đôla đối với hợp đồng tín
dụng trị giá 400 triệu đôla và vẫn còn một lựa chọn thêm vào 50 triệu
đôla, mang đến khả năng rút ra tối đa 250 triệu đôla, nếu cần thiết.
Công ty có 300 triệu đôla trái phiếu tồn lại nhưng cũng có khả năng huy
động thêm khoảng 100 triệu đôla nợ vay thêm. Trong nội bộ cũng nói rằng
DWA đang làm việc để xoay xở tiền bạc tốt hơn với kho phim lưu trữ, vao
gồm
Veggie Tales, Mr. Maroo, Underdog và
Casper the Friendly Ghost, tất cả phim trên có được khi hãng mua lại Classic Media trong năm 2012 với số tiền khoảng 155 triệu đôla.
Hãng
phim cũng sở hữu một số tài sản không bị cản trở, quí giá nhất trong số
đó cơ sở của hãng ở Glendale, Calif., có thể bán được khoảng 200 triệu
đôla và sau đó đơn giản là đem không gian cho thuê. Katzenberg, 64 tuổi,
nổi tiếng là một lãnh đạo cương quyết, luôn luôn lạc quan, có thể nổi
giận với mức giá rẻ mạt như vậy. Nhưng hội đồng quản trị sẽ không cho
ông lựa chọn khác. DWA cũng đã dự định giảm bớt 25 triệu đôla chi phí
sản xuất cho mỗi phim (120 triệu đôla, ban đầu là 145 triệu) và đang
đóng cửa trụ sở ở bắc California. Tóm lại, việc tái cấu trúc sẽ tiết
kiệm cho DWA 30 triệu đôla chi phí năm nay và khoảng 60 triệu đôla hàng
năm cho đến 2017.
Và trong khi các đơn vị sản xuất phim rõ ràng gặp rắc rối – bốn trong số sáu phim gần nhất đều có kết quả bút toán lỗ (
Rise of the Guardians, Mr. Peabody & Sherman, Turbo và
Penguins of Madagascar)
– Katzenberg đã điều những đồng chủ tịch mới (Bonnie Arnold và Mireille
Soria) điều hành việc làm phim và đang thực hiện đúng lời hứa của ông
vào năm 2013 về sự đa dạng hóa “thay đổi từ một công ty chỉ sản xuất
phim hoạt hình thành một công ty giải trí có thương hiệu, đa dạng.”
Trong quí gần nhất, DWA báo cáo thua lỗ 46,4 triệu đôla, nhưng phân khúc
truyền hình cho thấy thu lời 2,3 triệu và những vật phẩm thương mại
công bố lợi nhuận 4,2 triệu đôla.
Cũng có những dấu hiệu cho
thấy việc mua lại kênh AwesomenessTV mang đến lợi nhuận (DWA báo có
khoản lời 1,2 triệu đôla đứng tên “các mặt hàng khác”, bao gồm phần lớn
từ Awesomeness). DWA đã trả 33 triệu đôla cho kênh AwesomenessTV vào năm
2013 với tiềm năng kiếm về khoảng 115 triệu đôla. Thay vào đó, DWA ổn
định phần lời năm ngoái vào mức 80 triệu đôla rồi bán 25% quyền sở hữu
Awesomeness cho hãng truyền thông Hearst Corp. được khoảng 81,3 triệu
đôla. Kết quả cuối cùng là DWA đã trả khoản 33 triệu đôla cho 75 phần
trăm cổ phần vào một tài sản kỹ thuật số đầy tiềm năng thu lời, tăng
trưởng nhanh, có giá trị được nhận biết vào khoảng hơn 300 triệu đôla.
Penguins of Madagascar ra mắt năm 2014 là một trong số bốn phim có bút toán lỗ gần đây nhất cho DWA
Bằng cách tập trung vào mở rộng và đa dạng hóa, Katzenberg thừa nhận ông
đã bị phân tâm khỏi công việc số 1: làm những bộ phim có lời. “Chúng
tôi muốn trở lại với vấn đề cơ bản ở đây và vừa hoàn thành xuất sắc hai
phim một năm,” Katzenberg nói với tờ
The Hollywood Reporter
trong cuộc trao đổi vào ngày 22/1. “Hầu hết thời gian và nỗ lực của tôi
trong vài năm gần đây tập trung vào việc mở rộng công ty sang các lĩnh
vực kinh doanh khác… Bây giờ là lúc để tôi hướng sự chú ý của mình trở
về công việc then chốt.”
DWA vừa từ bỏ một dự án,
Bollywood Superstar Monkey, và ném dự án
B.O.O: Bureau of Otherworldly Operations trở lại quá trình sản xuất. Hãng sẽ chỉ ra mắt một phim trong năm 2015,
Home, với sự tham gia của Jim Parsons, Rihanna, Steve Martin và Jennifer Lopez, sau đó là hai phim vào năm 2016 (
Kungfu Panda 3 và
Troll và hai phim vào năm 2017 (
Boss Baby và
The Croods 2).
Home, phim hoạt hình duy nhất của DWA năm nay
Dù vậy, Katzenberg vẫn phải tiếp tục cắt giảm, nếu muốn gây ấn tượng với
Phố Wall. Một ngày sau khi ông thông báo về đợt tái cấu trúc, cổ phiếu
của DWA giảm xuống mức thấp nhất trong 50 tuần vừa qua ở mức 18,3 đôla
trước khi hồi phục đôi chút, kết thúc ngày hôm đó với việc giảm 8% ở mức
19,67 đôla. “Chúng tôi nghĩ DWA đang ở trong một tình trạng tài chính
bấp bênh… Nếu những bộ phim trong năm 2016 không làm ăn tốt, công ty có
thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thanh khoản nghiêm trọng,”
Cowen và nhà đồng phân tích Doug Creutz viết, thêm vào rằng “sa thải và
thay đổi quản lý thường phá vỡ và làm mất tinh thần và thường xuyên tổn
hại đến văn hóa của một công ty.” Vào ngày 26/1, nhà sản xuất lâu năm
của DWA Kristine Belson ra đi để sang điều hành hãng Sony Pictures
Animation. Và có những nguồn tin nói rằng Katzenberg gần đây đã thuê một
nhà điều tra để xác định ai là người đã làm rò rỉ thông tin nội bộ công
ty cho báo chí hồi tháng 11/2014.
Trong khi việc cắt giảm sản
xuất phim sẽ tiết kiệm tiền, nó cũng làm giảm xác suất tạo ra những loạt
phim ăn khách mới, theo lời Steve Birenberg của hãng cố vấn Northlake
Capital Management. “Sản xuất phim là một ngành kinh doanh khó khăn. Đó
là lý do sẽ tốt nhất nếu bạn sản xuất 12 đến 20 phim một năm như hầu hết
các hãng phim lớn khác,” ông nói. “Bạn sắp có những loạt phim ăn khách
và bỏ lỡ nó. DWA hoạt động như một hãng phim lớn nhưng họ không có danh
mục đầu tư để cung cấp dự trữ cho sai lầm.”
Kungfu Panda 3 ra mắt năm 2016
Tuy nhiên, những người khác nói rằng vấn đề với DWA là ở chất lượng của
các bộ phim, không phải số lượng. Có người phàn nàn rằng phim của hãng
này dựa quá nhiều vào liên hệ đến văn hóa đại chúng, nên không thể có
giá trị lâu dài như phim của Disney hay Pixar. Người khác thì bảo DWA
chỉ biết lặp lại, chỉ ra gần như tất cả phim của hãng đều khắc họa các
phiên bản của một kẻ lập dị hay những kẻ từ bên ngoài đến rồi trở thành
anh hùng – và miêu tả nội dung của
Home, ra mắt vào ngày 27/3 này, ám chỉ ra phim sẽ đi theo khuôn mẫu đó.
“Những
phim hoạt hình của DreamWorks dường như thường thất bại trong việc có
được một chuẩn mực đạo đức gia đình. Phim của họ thường tập trung vào
các cậu trai, với những yếu tố ồn ào, lố bịch, và những nhân vật
DreamWorks thành công nhất là chằn tinh, rồng và chim cánh cụt,” Stephen
Winzenbrug, giáo sư truyền thông tại Grand View University và tác giả
của chương trình truyền hinh Greatest Sitcoms, nói. “Đặt trong sự so
sánh, phim của Disney và Pixar chạm tới một phạm vi đối tượng khán giả
rộng lớn hơn với cốt truyện và âm nhạc gần gũi hơn, trong khi các nhân
vật là các nàng công chúa, xe hơi và những gia đình từ tương lai.
DreamWorks Animation có phần của miếng bánh thành công, nhưng công ty
này dường như đã lỡ mất một tầm nhìn nhất quán sẽ hấp dẫn một số lượng
đủ nhiều khán giả là các gia đình.”
Troll, phim thứ hai của DWA ra mắt năm 2016
Dù vậy, không phải các bản phân tích của DWA tiêu cực. Ngày 26/1, nhà
phân tích Eric Wold đã nâng cấp cổ phiếu của công ty lên, một phần vì
nguồn vốn quá thấp, nhưng cũng vì ông nghĩ rằng DWA vẫn là một mục tiêu
kiếm lời, ngay cả khi Katzenberg đã thất bại trong việc bán hãng phim
với giá ước chừng 35 đôla một cổ phiếu cho những bên theo đuổi là hãng
đồ chơi Hasbro và ngân hàng SoftBank của Nhật Bản.
“Điều này
thật sự tạo ra cơ hội hoàn hảo cho hội đồng quản trị xem xét việc thu
lời ở sự định giá gần với mức hiện nay,” Wold viết trong bản nghiên cứu
của mình. “Một người mua rủng rỉnh tiền có thể cung cấp nguồn vốn, một
sự thay đổi trong quan điểm và sự sáng tạo cũng như khả năng theo đuổi
thị trường chung trong một vài năm tới khi các kết quả tài chính có thể
hứa hẹn hơn.”
Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter