Trong
Familyhood, Kim Hye Soo vào vai một nữ diễn viên hạng A,
Go Jun Yeon, luôn dính vào những tin đồn. Song, nữ diễn viên nhận thấy
cuộc sống của mình xuống dốc. Cô không còn được mời đóng chính trong
phim truyền hình, còn bạn trai diễn viên thì không chung tình.
Nhận ra mình chẳng có ai, Go Jun Yeon quyết định trở thành một người mẹ
với hy vọng khởi đầu một gia đình riêng. Song làm mẹ chẳng dễ dàng đối
với một nữ diễn viên sắp đến thời kỳ mãn kinh.
Nhưng Go Jun Yeon tình cờ gặp một cô nàng mới lớn đang mang thai tên Hyun Soo, và cả hai thỏa thuận với nhau.
“Tôi thích câu chuyện này, đề cập đến những chủ đề khó theo những cách dí dỏm,” Kim Hye Soo nói trong buổi họp báo ở Seoul.
Phim
đề cập đến mang thai vị thành niên và cũng đưa ra định nghĩa gia đình,
hỏi liệu Go Jun Yeon và Hyun Soo, không có quan hệ huyết thống, có thể
trở thành một gia đình hay không.
Cảnh trong phim Familyhood
|
Kim Hye Soo gặt hái thành công điện ảnh và truyền hình ở nhiều thể loại
khác nhau, song cô đạt đến đỉnh cao sự nghiệp với phim hài đình đám năm
1995
Dr. Bong, và còn được ngợi khen vì diễn xuất dí dỏm trong phim truyền hình hài
Queen of the Office (2013) và
Home Sweet Home (2010).
Ở khía cạnh đó,
Familyhood
là rất đặc biệt đối với Kim Hye Soo, đang đánh dấu kỷ niệm 30 năm khởi
nghiệp của cô, vì hài hước là thể loại phim mà cô vượt trội, và nhân vật
của cô, Go Jun Yeon, tương tự như bản thân cô.
Giống như Go Jun
Yeon, ở mãi một vị trí trong ngành công nghiệp truyền hình, Kim Hye Soo
không có đối thủ, ở cả màn ảnh nhỏ lẫn màn ảnh rộng.
Trong một xã
hội ngưỡng mộ tuổi trẻ, hầu hết các nữ dữ viên bắt đầu đóng vai phụ khi
bước vào độ tuổi 40, thường là người mẹ, người cô của nhân vật chính,
dù họ từng nổi tiếng thế nào đi nữa. Song nữ diễn viên tuổi 45 này vẫn
xoay xở thu hút sự chú ý và gợi sự thích thú cho khán giả với vẻ đẹp
‘chín muồi’ và diễn xuất hay.
Nhân vật Go Jun Yeon của Kim Hye Soo trong phim
|
Kim Hye Soo không phải chứng tỏ bản thân, song cô không ngừng đón nhận thử thách ở nhiều dạng thức và thể loại phim khác nhau.
Trong
Familyhood, Kim Hye Soo vào vai Go Jun Yeon một cách hoàn hảo, nông cạn nhưng lại tốt bụng.
Trong
[i[Signal[/i], cô vào vai một thám tử quyến rũ và thông minh đảm nhận
những vụ án tồn đọng nhiều năm, và cô giành giải nữ diễn viên xuất sắc
nhất tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang hồi đầu tháng 6.
Để vào vai một trùm cho vay nặng lãi và một kẻ buôn bán nội tạng bất hợp pháp trong phim xã hội đen năm 2015
Coin Locker Girl,
nữ diễn viên đã tăng cân và để mặt mộc khi quay phim. Sự biến đổi của
cô làm khán giả nhớ đến sự biến đổi của nữ diễn viên Hollywood Charlie
Theron trong phim
Monster năm 2003.
“Tôi có những lựa
chọn khác nhau mỗi lần qua một dự án mới và gặp gỡ những phụ nữ khác
nhau. Bằng cách hóa thân thành những người phụ nữ đó, tôi cố gắng chuyển
tải câu chuyện của họ, câu chuyện thực mà họ ước ao kể cho người khác
qua phim ảnh,” Kim Hye Soo nói trong phát biểu nhận giải nữ diễn viên
xuất sắc nhất tại Giải thưởng của Hiệp hội phê bình điện ảnh Hàn Quốc
hồi tháng 11/2015.
Người mẹ đơn thân Go Jun Yeon
|
Như đã đề cập, tất cả những nhân vật trước đó của cô có những công việc
và hoàn cảnh khác nhau, từ cô nàng đào mỏ xinh đẹp đến bà mẹ đơn thân
cau có.
Nhìn bề ngoài, tất cả vai diễn có vẻ khác nhau, song nhà
phê bình văn hóa Han Sang Deok nói Kim Hye Soo đã đóng những vai tương
tự nhau, và đó là điều làm cô trở thành một trong những nữ diên viên duy
nhất được yêu thích suốt nhiều năm.
“Diễn viên diễn xuất dựa
trên những thứ họ có, bởi vì diễn xuất là thể hiện con người bên trong.
Kim Hye Soo đã thể hiện bản thân qua việc đóng những vai mạnh mẽ, độc
lập ba thập kỷ qua,” Han Sang Deok nói. “Diễn xuất của cô trưởng thành
theo thời gian, và biến cô thành một nhân vật mang tính biểu tượng không
thể phủ nhận.”
Lần đầu đóng phim năm 16 tuổi, vai diễn đầu tiên của Kim Hye Soo là một cô nàng tuổi hoa niên nổi loạn giỏi taekwondo trong
Ggambo (1986).
Sau
khi ra mắt, Kim Hye Soo đóng những vai phụ nữ truyền thống, yếu đuối lệ
thuộc nhiều vào đàn ông cho đến cuối những năm 1980, song cô trở thành
kiểu phụ nữ độc lập kể từ phim truyền hình
Three Families Under One Roof năm 1991, trong đó cô vào vai một người nội trợ trẻ tuổi.
Trong phim truyền hình Signal của tvN, vai diễn đem lại cho Kim Hye Soo giải Nữ diễn viên chính xuất sắc hạng mục truyền hình Baeksang 2016
|
Phụ nữ độc lập khá phổ biến trong phim truyền hình và điện ảnh ngày nay,
song các nhà phê bình văn hóa thời đó nói hiếm khi thấy những nhân vật
như thế trên màn ảnh.
Kim Jeong Wu, đồng tác giả của
Star Image Research No. 2: Kim Hye Soo,
viết trong quyển sách rằng Kim Hye Soo không sợ vào vai người nội trợ
khi ở độ tuổi đôi mươi, không như nhiều nữ diễn viên khác tránh những
vai như thế.
“Ngay cả khi vào vai người mẹ, cô trông tự tin và điềm tĩnh, nhờ dáng vẻ chững chạc của mình, Kim Jeong Wu viết.
Kim Hye Soo xứng đáng với danh tiếng của cô trong
Familyhood. Phim hài này tránh rơi vào rập khuôn và làm khán giả khóc lẫn cười.
Familyhood khởi chiếu ở Hàn Quốc từ ngày 29/6/2016.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily