Cái gì đó lạ lùng ở khu phố? Kể từ năm 1984, khi nhân vật khổng lồ Stay
Puft Marshmallow Man đe dọa người dân New York trong phim hài khoa học
giả tưởng đình đám Ghostbusters, khán giả đã biết cầu cứu ai.
Trên: Leslie Jones, Melissa McCarthy, Kristen Wiig và Kate McKinnon trong bản phim 2016 Dưới: Harold Ramis, Dan Aykroyd, Bill Murray và Ernie Hudson trong bản phim năm 1984
|
Mặc dù có một phần tiếp theo vào năm 1989 và vài phim hoạt hình phái
sinh trên truyền hình, tất cả liên quan đến thành phố New York đầy rẫy
hoạt động dị thường và những người chiến đấu chống lại nó, sự trông chờ
của người hâm mộ tăng vọt khi bản khởi động lại mùa hè này (ngày 15/7)
đã được công bố. Cập nhật lớn nhất - những nữ diễn viên hài Melissa
McCarthy, Kristen Wiig, Leslie Jones và Kate McKinnon tiếp quản từ các
ngôi sao nam ở bản phim gốc, Bill Murray, Dan Aykroyd, Harold Ramis và
Ernie Hudson - được mổ xẻ quá nhiều trên truyền thông xã hội đến nỗi các
nhà làm phim mới muốn cẩn trọng trong việc thực hiện bất kỳ thay đổi
nào khác so với phim gốc. Họ biết rằng những yếu tố cố định của thế giới
Ghostbusters, như proton pack và Ecto-1, cần thiết phải giữ
cho người hâm mộ, song họ còn muốn thêm cái riêng của họ. Đạo diễn và
đồng biên kịch, Paul Feig, và nhà thiết kế sản xuất, Jefferson Sage,
giải thích ý tưởng phía sau những thiết bị / túi đeo được nâng cấp và
thiết bị trừ ma khác.
Trái: Dan Aykroyd, Bill Murray và Harold Ramis trong bản phim gốc Phải: proton pack trong bản phim 2016
|
Proton PackFeig, một “chuyên gia máy móc” tự phong, và
Sage hỏi ý kiến một nhà vật lý nguyên tử đến từ Học viện Công nghệ
Massachusetts về ý tưởng cho thiết bị này, giúp giam và bắt ma. “Mặc dù
mọi thứ chúng tôi đang làm là kiểu giả khoa học, nhưng tôi muốn nó phải
dựa trên khoa học đích thực,” Feig nói. Thiết kế của thiết bị thật sự là
một phần của câu chuyện mới này: Kỹ sư Jillian Holtzmann (Kate
McKinnon) khám phá ra một nguyên mẫu lớn đến độ phải được đẩy đi trên
bánh xe. Rốt cuộc, họ làm thiết bị nhỏ hơn so với thiết bị mà Bill
Murray và công ty sử dụng - giờ đây là khoảng 7,7 kg, so với hồi đầu là
khoảng 22,6 kg. “Tôi không muốn dàn diễn viên của mình bị những thứ
khổng lồ này làm cho nhỏ bé,” ông nói. Song một khía cạnh vẫn được giữ
nguyên: Những thiết bị cho “một cảm giác ban nhạc chơi trong gara,” một
phong cách có thể nói: Những công cụ này được lắp ráp với một chi phí
rất thấp.
Phòng thí nghiệmTrong phiên bản đầu tiên, nhóm trừ ma
triển khai công việc trong một trạm chữa cháy bỏ hoang ở Manhattan. Giờ
đó là nơi họ phát triển công nghệ của họ. Nơi làm việc đầu tiên là tầng
hầm một học viện bị quên lãng ở Bronx. Nơi này đầy trang thiết bị và
những món đồ được tìm thấy. “Họ không có tiền để sắm những vật liệu tốt
nhất,” Sage giải thích. “Vì thế thật sự tất cả mọi thứ trong phòng thí
nghiệm là họ tìm được trên phố, và nhận ra có thể sử dụng những thứ đó.”
Qua diễn biến câu chuyện, họ đánh mất phòng thí nghiệm ở tầng hầm, đánh
cắp một vài thiết bị và có thể lập một phòng thí nghiệm khác ở nơi
không ai ngờ đến: căn phòng chiêu đãi tiệc bí mật trên lầu một nhà hàng
Trung Quốc. Chiếc bàn tiệc đứng cũ kỹ của nhà hàng trở thành một trong
những chiếc bàn thí nghiệm của họ, và họ hội họp ở trong phòng ăn cũ
kỹ,” Sage nói. “Họ chỉ dọn đến và đi làm việc.”
Trái: chiếc Ecto-1 trong bản phim 1984; phải: phiên bản mới năm 2016
|
Ecto-1Máy móc bắt ma cỡ lớn cần vận chuyển với nơi chứa
rộng. Đó là ý tưởng đằng sau chiếc Ecto-1 đầu tiên, chiếc xe cứu thương
Cadillac năm 1959 rộng rãi chở nhóm đi bất cứ nơi nào nhiệm vụ kêu gọi.
Về phần phụ nữ, nhà làm phim nảy ra nhiều ý tưởng cho một chiếc Ecto-1
mới, trước hết nhằm thay đổi một cách đáng kể. “Lúc trước, chúng ta nghĩ
chiếc Ecto sẽ có hình dạng đại loại chiếc xe tải nhỏ được tu sửa lại
hoặc chiếc xe quân sự thừa thải được trang trí thêm,” Sage nói. “Song
đột nhiên chúng tôi nghĩ, bạn biết đó, chiếc kia quá hiệu quả, vì thế
chúng tôi sẽ giữ nguyên.” Thế nhưng Feig muốn chiếc xe lên đời, và biến
thành một chiếc xe tang lễ. “Giây phút tôi nhìn thấy chiếc Cadillac
Fleetwood giữa những năm 80, tôi nghĩ, nó đây rồi. Tôi yêu những đường
thẳng của chiếc xe đó,” ông nói. Đối với ông, chiếc xe “trông bảnh và
hiện đại, song vẫn cổ điển.”
Bill Murray trong bản phim 1984 và Melissa McCarthy trong bản phim 2016
|
Đồng phụcBộ trang phục jumpsuit (kiểu áo liền quần) giản
dị song tiện dụng của nhóm trừ ma trở thành một dấu hiệu đặc trưng của
bản phim gốc, vì thế các nhà làm phim không muốn cải tiến quá đà. Theo
tinh thần đó, nhà thiết kế trang phục Jeffrey Kurland vẽ nên bộ trang
phục với những sọc phản quang trên đó, giống như bộ quần áo phản quang
mà công nhân vận chuyển mặc – là cái mà một trong những chuyên gia trừ
ma mới, Patty Tolan (Leslie Jones) phải khoác lên. “Chúng tôi muốn bộ
trang phục này nhét đầy món đồ họ tìm thấy hoặc được tặng, Feig nói, cho
biết thêm rằng ông thích đường sọc cam như là một môtíp. “Tôi cũng nghĩ
đấy là một thiết kế tôn lên vẻ đẹp đưa ra một sự khác biệt đồ họa giữa
bộ trang phục của chúng tôi với bộ trang phục gốc,” ông nói. Bộ Junpsuit
có thể hở hoặc kín, cho phép nhân vật cá nhân hóa bộ đồ nghề của họ.
Những chuyên viên trang phục cũng cho thêm túi và đai để treo và trữ
những dụng cụ họ sẽ cần ở đỉnh cao cuộc chiến.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times