Tin tức

Ghostbusters: Ngày trước - bây giờ

05/07/2016

Cái gì đó lạ lùng ở khu phố? Kể từ năm 1984, khi nhân vật khổng lồ Stay Puft Marshmallow Man đe dọa người dân New York trong phim hài khoa học giả tưởng đình đám Ghostbusters, khán giả đã biết cầu cứu ai.

Trên: Leslie Jones, Melissa McCarthy, Kristen Wiig
và Kate McKinnon trong bản phim 2016
Dưới: Harold Ramis, Dan Aykroyd, Bill Murray và
Ernie Hudson trong bản phim năm 1984

Mặc dù có một phần tiếp theo vào năm 1989 và vài phim hoạt hình phái sinh trên truyền hình, tất cả liên quan đến thành phố New York đầy rẫy hoạt động dị thường và những người chiến đấu chống lại nó, sự trông chờ của người hâm mộ tăng vọt khi bản khởi động lại mùa hè này (ngày 15/7) đã được công bố. Cập nhật lớn nhất - những nữ diễn viên hài Melissa McCarthy, Kristen Wiig, Leslie Jones và Kate McKinnon tiếp quản từ các ngôi sao nam ở bản phim gốc, Bill Murray, Dan Aykroyd, Harold Ramis và Ernie Hudson - được mổ xẻ quá nhiều trên truyền thông xã hội đến nỗi các nhà làm phim mới muốn cẩn trọng trong việc thực hiện bất kỳ thay đổi nào khác so với phim gốc. Họ biết rằng những yếu tố cố định của thế giới Ghostbusters, như proton pack và Ecto-1, cần thiết phải giữ cho người hâm mộ, song họ còn muốn thêm cái riêng của họ. Đạo diễn và đồng biên kịch, Paul Feig, và nhà thiết kế sản xuất, Jefferson Sage, giải thích ý tưởng phía sau những thiết bị / túi đeo được nâng cấp và thiết bị trừ ma khác.

Trái: Dan Aykroyd, Bill Murray và Harold Ramis trong bản phim gốc
Phải: proton pack trong bản phim 2016

Proton Pack

Feig, một “chuyên gia máy móc” tự phong, và Sage hỏi ý kiến một nhà vật lý nguyên tử đến từ Học viện Công nghệ Massachusetts về ý tưởng cho thiết bị này, giúp giam và bắt ma. “Mặc dù mọi thứ chúng tôi đang làm là kiểu giả khoa học, nhưng tôi muốn nó phải dựa trên khoa học đích thực,” Feig nói. Thiết kế của thiết bị thật sự là một phần của câu chuyện mới này: Kỹ sư Jillian Holtzmann (Kate McKinnon) khám phá ra một nguyên mẫu lớn đến độ phải được đẩy đi trên bánh xe. Rốt cuộc, họ làm thiết bị nhỏ hơn so với thiết bị mà Bill Murray và công ty sử dụng - giờ đây là khoảng 7,7 kg, so với hồi đầu là khoảng 22,6 kg. “Tôi không muốn dàn diễn viên của mình bị những thứ khổng lồ này làm cho nhỏ bé,” ông nói. Song một khía cạnh vẫn được giữ nguyên: Những thiết bị cho “một cảm giác ban nhạc chơi trong gara,” một phong cách có thể nói: Những công cụ này được lắp ráp với một chi phí rất thấp.

Phòng thí nghiệm

Trong phiên bản đầu tiên, nhóm trừ ma triển khai công việc trong một trạm chữa cháy bỏ hoang ở Manhattan. Giờ đó là nơi họ phát triển công nghệ của họ. Nơi làm việc đầu tiên là tầng hầm một học viện bị quên lãng ở Bronx. Nơi này đầy trang thiết bị và những món đồ được tìm thấy. “Họ không có tiền để sắm những vật liệu tốt nhất,” Sage giải thích. “Vì thế thật sự tất cả mọi thứ trong phòng thí nghiệm là họ tìm được trên phố, và nhận ra có thể sử dụng những thứ đó.” Qua diễn biến câu chuyện, họ đánh mất phòng thí nghiệm ở tầng hầm, đánh cắp một vài thiết bị và có thể lập một phòng thí nghiệm khác ở nơi không ai ngờ đến: căn phòng chiêu đãi tiệc bí mật trên lầu một nhà hàng Trung Quốc. Chiếc bàn tiệc đứng cũ kỹ của nhà hàng trở thành một trong những chiếc bàn thí nghiệm của họ, và họ hội họp ở trong phòng ăn cũ kỹ,” Sage nói. “Họ chỉ dọn đến và đi làm việc.”

Trái: chiếc Ecto-1 trong bản phim 1984; phải: phiên bản mới năm 2016

Ecto-1

Máy móc bắt ma cỡ lớn cần vận chuyển với nơi chứa rộng. Đó là ý tưởng đằng sau chiếc Ecto-1 đầu tiên, chiếc xe cứu thương Cadillac năm 1959 rộng rãi chở nhóm đi bất cứ nơi nào nhiệm vụ kêu gọi. Về phần phụ nữ, nhà làm phim nảy ra nhiều ý tưởng cho một chiếc Ecto-1 mới, trước hết nhằm thay đổi một cách đáng kể. “Lúc trước, chúng ta nghĩ chiếc Ecto sẽ có hình dạng đại loại chiếc xe tải nhỏ được tu sửa lại hoặc chiếc xe quân sự thừa thải được trang trí thêm,” Sage nói. “Song đột nhiên chúng tôi nghĩ, bạn biết đó, chiếc kia quá hiệu quả, vì thế chúng tôi sẽ giữ nguyên.” Thế nhưng Feig muốn chiếc xe lên đời, và biến thành một chiếc xe tang lễ. “Giây phút tôi nhìn thấy chiếc Cadillac Fleetwood giữa những năm 80, tôi nghĩ, nó đây rồi. Tôi yêu những đường thẳng của chiếc xe đó,” ông nói. Đối với ông, chiếc xe “trông bảnh và hiện đại, song vẫn cổ điển.”

Bill Murray trong bản phim 1984 và Melissa McCarthy trong bản phim 2016

Đồng phục

Bộ trang phục jumpsuit (kiểu áo liền quần) giản dị song tiện dụng của nhóm trừ ma trở thành một dấu hiệu đặc trưng của bản phim gốc, vì thế các nhà làm phim không muốn cải tiến quá đà. Theo tinh thần đó, nhà thiết kế trang phục Jeffrey Kurland vẽ nên bộ trang phục với những sọc phản quang trên đó, giống như bộ quần áo phản quang mà công nhân vận chuyển mặc – là cái mà một trong những chuyên gia trừ ma mới, Patty Tolan (Leslie Jones) phải khoác lên. “Chúng tôi muốn bộ trang phục này nhét đầy món đồ họ tìm thấy hoặc được tặng, Feig nói, cho biết thêm rằng ông thích đường sọc cam như là một môtíp. “Tôi cũng nghĩ đấy là một thiết kế tôn lên vẻ đẹp đưa ra một sự khác biệt đồ họa giữa bộ trang phục của chúng tôi với bộ trang phục gốc,” ông nói. Bộ Junpsuit có thể hở hoặc kín, cho phép nhân vật cá nhân hóa bộ đồ nghề của họ. Những chuyên viên trang phục cũng cho thêm túi và đai để treo và trữ những dụng cụ họ sẽ cần ở đỉnh cao cuộc chiến.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times