Tin tức

Finding Mr Right và chuyện hệ trọng ở Seattle

05/06/2013

Một vụ ngoại tình, một cô nàng đồng tính mang thai với một người đàn ông đã lập gia đình và ra nước ngoài để sinh con - những vấn đề xã hội nhạy cảm này có thể dễ dàng trở thành một bộ phim nghệ thuật nghiêm túc, thể hiện sự đắng cay của tình yêu và những gian khổ của việc làm một bà mẹ đơn thân.

May mắn thay, biên kịch kiêm đạo diễn Tiết Hiểu Lộ quyết định kết hợp những chủ đề này thành một bộ phim hài lãng mạn.

Áp phích phim

Phim mới nhất của bà Finding Mr Right, mang về 70 triệu nhân dân tệ (11,3 triệu đôla Mỹ) trong tuần khởi chiếu, có thể không phải là một thành công phòng vé như Lost in Thailand, nhưng chắc chắn là nằm trong danh sách 10 chủ đề giải trí phổ biến nhất trong tuần.

Nhân vật chính Văn Giai Giai, do Thang Duy (Sắc giới) đóng, có gã nhân tình giàu có, đã lập gia đình. Sau khi Văn Giai Giai mang thai, cô thất nghiệp và không được phép sinh con ở Bắc Kinh. Gã nhân tình gửi cô đến Seattle, ở đó cô gặp anh tài xế tên Frank, do Ngô Tú Ba đóng. Frank nguyên là một bác sĩ từ bỏ công việc ở Bắc Kinh để ủng hộ sự nghiệp của người giờ là vợ cũ của anh. Kết thúc gần như mọi người mong đợi: Họ phải lòng nhau.

Hầu hết những phim hài lãng mạn Trung Quốc nhắm vào khán giả tuổi đôi mươi, lứa tuổi tình yêu thuần khiết, ngọt ngào và đầy hoa hồng.

Finding Mr Right có cốt truyện phức tạp hơn. Cuộc sống của Văn Giai Giai tại một trung tâm chăm sóc sản phụ bất hợp pháp ở Seattle và mối quan hệ của cô với những phụ nữ khác ở đó là một phần quan trọng của câu chuyện. Frank cũng đang che giấu cô con gái tuổi thiếu niên sự thật về vụ ly hôn của mình. Cả hai nhân vật chính chịu nhiều kiểu áp lực, hoàn toàn khác với hầu hết các phim hài lãng mạn gần đây ở Trung Quốc. Đồng thời, phim cũng làm hài lòng lớp khán giả trẻ tuổi bằng cách thêm vào những câu chuyện quen thuộc và tránh quá giáo điều.

Thang Duy và Ngô Tú Ba trong Finding Mr Right [Ảnh: CFP]

Cao Viễn Chí, một nhà phê bình phim, cho Global Times biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng khán giả mục tiêu chính của hầu hết phim Trung Quốc là giới trẻ.

“Phim hài về đề tài đồng tính, như nhiều phim hài của Anh, không phải là phim mà các bậc phụ huynh có thể chấp nhận,” anh nói, “nhưng đó là điều mà Mr Right và nhiều phim sắp tới bắt đầu làm.”

Tiết Hiểu Lộ, phó giáo sư tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh và là một biên kịch đầy kinh nghiệm với các phim Ocean Heaven / Thiên đường hải dương (2010) và Together (2002), luôn giữ ý tưởng về thể loại phim trong tâm trí khi viết nên câu chuyện. Tất cả những khoảnh khắc tình cảm và gây cười phù hợp với các yếu tố thường thấy trong một bộ phim Hollywood dành cho nữ giới điển hình.

Mặt khác, do nội dung phim từ đầu tới cuối hoàn toàn theo như mong đợi của khán giả, yếu tố hài hước và bất ngờ trở nên quan trọng hơn.

Không như Love is not Blind / 33 ngày thất tình, trong đó những lời thoại hài hước đóng vai trò then chốt trong câu chuyện, hầu hết sự hài hước trong Finding Mr Right nhờ vào diễn xuất của các diễn viên chẳng hạn như tiếng bản địa vùng đông bắc Trung Quốc của một nữ cảnh sát hay cách nói chuyện ấn tượng của một người bán áo cưới ẻo lả.

Một cảnh trong phim

“Phim thiếu một âm hưởng nhất quán như Groundhog Day (1993) hay When Harry Met Sally (1989), cả hai phim này giữ sự hài hước xuyên suốt phim. Finding Mr Right gần như là sự kết hợp của vài hoạt cảnh ngắn lồng ghép đồng thời các cảm xúc khác nhau. Nhưng mang lại vài bất ngờ dễ thương,” Cao Viễn Chí nói.

Nhiều phim Trung Quốc trong những năm gần đây có vẻ phát triển những yếu tố thể loại và kết cấu dựa trên các phim Hollywood. Trong số đó, các phim thành công rực rỡ như Lost on Journey (2010) và Lost in Thailand (2012) là những câu chuyện có bối cảnh Trung Quốc thực tế và vững chắc.

Những phim hài kinh phí nhỏ và vừa mang đậm nét riêng của Trung Quốc là điều mà thị trường hiện đang ưa chuộng. Và với chủ đề cùng nội dung phim, Mr Right là bộ phim “đậm nét Trung Quốc”.

Phần hay nhất của câu chuyện là mặc dù đề cập đến vấn đề xã hội nhạy cảm, nhưng vẫn tránh trưng ra người đàn ông đã lập gia đình hoặc vợ ông và khiến một phụ nữ trẻ hám vật chất thay đổi trở thành một bà mẹ độc lập làm lụng chăm chỉ.

Dàn diễn viên tại buổi họp báo ra mắt phim ở Thượng Hải ngày 17/3/2013

“Có ai đó đủ quan tâm để mua sữa đậu nành và bánh quẩy cho bạn quan trọng hơn là một bữa ăn tối kiểu Pháp trên du thuyền. Đó chính là giá trị mà phim này mang lại,” Cao Viễn Chí nói.

Như một lời khẳng định cho một trong những phim thành công nhất ở thể loại này, Sleepless in Seattle (1993) được nhắc đến nhiều lần trong phim này, ngay cả tòa nhà Empire State cũng đóng một vai trò quan trọng.

Là một phim hài lãng mạn điển hình, Finding Mr Right không có gì mới thực sự. Nhưng sự kết hợp những vấn đề xã hội Trung Quốc nhạy cảm và những khoảnh khắc thú vị là trên mức trung bình rất nhiều so với những phim Trung Quốc trên thị trường.

Ngoài ra, với tất cả áp phích phim được trưng bày ở xe điện ngầm và trạm xe buýt, rõ ràng Tiết Hiểu Lộ không quên một bài học khác từ Hollywood - nếu bạn muốn bán một bộ phim, đừng sao lãng khâu tiếp thị.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi