Tin tức

Hollywood làm sao lập kế hoạch khi không biết ai đang xem cái gì

15/09/2021

Với số liệu doanh thu phòng vé giảm trong đại dịch và số liệu phát trực tuyến khó có, ngành công nghiệp điện ảnh không thể xác định phim nào ăn khách hay thất bại.

Cuối tuần Lễ Lao động thường là thời điểm để Hollywood hít thở và đánh giá. Sau khi thoát ly thực tế với những bom tấn kinh phí lớn của mùa hè và trước lúc các mồi câu Oscar ra mắt mùa thu, khán giả đang phát tín hiệu gì?

Candyman là một trong những thành công hiếm hoi trong mùa hè này, vì phim kinh dị tiếp tục là những màn trình diễn đáng tin cậy

Bói trà về kết quả phòng vé cũng giống như đang suy ngẫm về tính biểu tượng trong các tác phẩm hư cấu: Bất kỳ giả thuyết hợp lý nửa vời nào cũng hiệu quả. Nhưng các ông chủ hãng phim cần cái gì đó, gì cũng được, hướng dẫn họ đưa ra đánh giá hàng tỉ đôla cho các mùa phim sắp tới.

“Siêu anh hùng dường như vẫn bán được — hãy tiếp tục lục lọi truyện tranh.” “Lãng mạn-hài đã thành thú bị chẹt xe — đừng làm nữa.” Hay là đừng làm bất cứ gì.

Năm nay, bài học duy nhất là không có bài học nào.

Doanh thu phòng vé vẫn chìm nghỉm và phân tán, với những khuôn mẫu khán giả từng đáng tin cậy lại lo lắng bởi đại dịch virus corona và, đối với nhiều phim, doanh thu phòng vé bị tính khả dụng tức thì trên các dịch vụ phát trực tuyến cấu vào. Ngày càng có nhiều phim bỏ qua các rạp chiếu và ra mắt độc quyền trên Amazon Prime Video, Netflix, Apple TV+ và các dịch vụ khác, nhưng những công ty đó từ chối tiết lộ dữ liệu người xem có ý nghĩa.

Scarlett Johansson kiện Disney vì cho rằng quyết định phát hành đồng thời Black Widow tại các rạp và trên Disney+ đã làm giảm tiền thù lao cô đóng vai chính trong phim — trong khi lại củng cố cho Disney+ và nhờ đó công ty dẫn đầu Phố Wall. Disney nói khiếu nại của cô “không có giá trị”

Các rạp chiếu Bắc Mỹ đã bán được khoảng 2,2 tỉ USD tiền vé trong năm 2021 đến nay, so với 7,8 tỉ USD của cùng kỳ năm 2019, theo Comscore, công ty thu thập dữ liệu bán vé. (Nhiều rạp đóng cửa gần như cả năm 2020)

Kết quả là một ngành công nghiệp điện ảnh chìm trong sương mù, trong nhiều trường hợp thậm chí còn không thể xác định chắc chắn phim nào thắng thua. Làm thế nào quy ra giá trị nếu bạn không biết?

Nina Jacobson, một nhà sản xuất phim điện ảnh và truyền hình, đồng thời là cựu chủ tịch của Walt Disney Studios, cho biết: “Có một điều thực sự trừu tượng về thành công. Thành công không chỉ là chuyện tiền bạc. Đối với chúng tôi, thành công thực sự là ở chỗ: Có quan trọng không? Mọi người có nói về nó không? Rất dễ bị lạc trong một núi nội dung.”

“Ít nhất trước đây, chúng ta đã có ngôn ngữ phòng vé,” Jacobson nói thêm, cùng với Brad Simpson, đối tác của bà, từng sản xuất Crazy Rich Asians và phim bộ ngắn tập Impeachment: American Crime Story sắp ra mắt.

Nina Jacobson, một nhà sản xuất phim điện ảnh và truyền hình cho biết: “Có một điều thực sự trừu tượng về thành công.” Cùng với cô là đối tác sản xuất của cô, Brad Simpson

Thẻ điểm phòng vé — doanh thu hằng ngày theo phim, có sẵn cho tất cả mọi người thấy — trở nên phổ biến vào những năm 1980 sau khi các nhà tư vấn bắt đầu sử dụng máy tính để thu thập dữ liệu từ hàng nghìn rạp chiếu phim. Trước đó, tạp chí Variety đã thu thập thông tin hạn chế và các hãng phim chỉ tiết lộ số liệu khi nó phù hợp với họ, y như các dịch vụ phát trực tuyến ngày nay.

Các đại diện nhân tài nhanh chóng nắm bắt các số liệu thống kê để đòi thù lao lớn hơn cho thân chủ. Những con số tích cực đã trở thành thành phần thường xuyên của cẩm nang tiếp thị phim. (“Phim hài số 1 nước Mỹ!”) Với việc các hãng tin tức quốc gia đưa tin doanht hu lũy kế vào chủ nhật hằng tuần, chuyện của Hollywood đã trở thành chuyện của tất cả mọi người.

Nhưng rồi đại dịch và dịch vụ phát trực tuyến tấn công dữ dội, phá hủy nặng nề để kiến tạo lại ngành công nghiệp này.

Hầu hết các bộ phim không còn được tung ra như trước đây nữa — đầu tiên là chiếu tại rạp với thời gian độc quyền khoảng ba tháng, sau đó cho thuê và mua, rồi lên các dịch vụ phát trực tuyến và truyền hình. Bây giờ, hàng chục bộ phim chủ yếu được xem trực tuyến. Riêng Netflix có kế hoạch phát hành 41 phim nguyên tác từ đầu tháng này cho đến cuối năm. Universal đã cung cấp phim tại nhà thông qua video cao cấp theo yêu cầu chỉ sau 17 ngày chiếu rạp. Các phim của Warner Bros. ra rạp và trên HBO Max đồng thời.

Ryan Reynolds dự buổi ra mắt Free Guy của 20th Century Studios ngày 3/82021 ở thành phố New York

Trong bối cảnh đó, liệu thành công có còn là doanh thu bán vé mạnh? Hay là phát triển được lượng thuê bao dịch vụ trực tuyến? Hay là sự kết hợp ngớ ngẩn cả hai?

Những câu hỏi đó là trung tâm vụ Scarlett Johansson kiện Disney. Cô cho rằng quyết định của Disney phát hành đồng thời Black Widow tại các rạp và trên Disney+ đã làm giảm tiền thù lao cô đóng vai chính trong phim — trong khi lại củng cố cho Disney+ và nhờ đó công ty dẫn đầu Phố Wall. Disney nói khiếu nại của cô “không có giá trị.”

Hoặc có thể đã có một sự dịch chuyển sâu sắc hơn. Phải chăng là mọi người, giờ đã quen với một thế giới theo yêu cầu, cảm thấy ít cần phải hối hả đi xem bộ phim mới nhất? Có nghĩa là kỳ vọng về doanh thu phòng vé cần phải được xác định lại. Các bản phát hành mới hiện cạnh tranh với dường như mọi bộ phim hoặc chương trình truyền hình đã được làm ra, tất cả đều phát trực tuyến trên dịch vụ này hay dịch vụ khác.

“Mọi người đang tìm kiếm câu trả lời, và không có câu trả lời nào dễ dàng tìm được,” Gail Berman, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất Hoa Kỳ và là chủ tịch trước đây của Paramount Pictures, nói. “Về mặt nhà sản xuất, tôi luôn nói với mọi người rằng hãy tiếp tục hướng tới chất lượng — kể chuyện có chất lượng luôn luôn thắng — và rằng họ không thể dừng lại vì ‘ồ, cảm xúc của tôi bị tổn thương’ hoặc ‘đây không phải là cách nó từng được thực hiện.’”.

Simu Liu, trái, cùng Jayden Zhang tại buổi ra mắt phim Shang-Chi và Huyền thoại Thập Nhẫn ở Toronto, một bom tấn của Disney-Marvel được chiếu độc quyền ở rạp

“Bạn luôn biết khi nào thứ nào sẽ thành công và bạn cũng biết thứ nào sẽ bị xịt,” Berman nói tiếp, thành tích sản xuất bao gồm phim tiểu sử sắp ra mắt về Elvis Presley của Baz Luhrmann và Tidying Up with Marie Kondo trên Netflix. “Những phim xoàng xoàng rất khó đoán và hiện tại thì phim xoàng xoàng lại rất nhiều.”

The Suicide Squad lẽ ra phải là một thành công lớn cho Warner Bros. vào tháng trước. Phim có các siêu anh hùng, một đạo diễn ăn khách (James Gunn) và kinh phí sản xuất khổng lồ (185 triệu USD) và nhận được nhiều đánh giá tuyệt vời. Nhưng thay vì mang lại doanh thu phòng vé cao, nó rớt bịch: Doanh thu bán vé đạt tổng cộng 156 triệu đôla (ăn chia khoảng 50-50 cho các rạp chiếu), so với 747 triệu đôla của Suicide Squad đầu tiên năm 2016.

Tất nhiên, bộ phim mới nhất phải chiến đấu với đại dịch. Và nó cũng được cung cấp miễn phí trên HBO Max cùng lúc với khi ra mắt ở rạp. Trên HBO Max, nó tương đối thành công — ít nhất là theo hạ tầng này, đã thông báo The Suicide Squad là bộ phim được xem nhiều thứ hai trong năm của dịch vụ.

Nhưng không cung cấp con số.

Paramount+ cho biết bộ phim “được xếp hạng là một trong những phim nguyên tác được xem nhiều nhất của dịch vụ”

Paw Patrol: The Movie (Paramount) đã được phát hành đồng thời tại các rạp và trên Paramount+ vào cuối tháng trước. Phim thu về 13 triệu đôla trong cuối tuần đầu tiên, đủ đứng thứ hai sau Free Guy, trụ lại từ tuần trước. Nhưng nhu cầu thực về Paw Patrol đã bị gạt đi. Regal Cinemas, chuỗi rạp chiếu phim lớn thứ hai ở Mỹ sau AMC Entertainment, đã từ chối phát hành chuyến phiêu lưu hoạt hình này vì phim có sẵn để phát trực tuyến. Vào ngày 25 tháng 8 Paramount+ cho biết bộ phim “được xếp hạng là một trong những phim nguyên tác được xem nhiều nhất của dịch vụ.”

Nhưng không cung cấp con số.

Ngược lại, Disney-Marvel đã phát hành độc quyền Shang-Chi và Huyền thoại Thập Nhẫn ở rạp. Giám đốc điều hành của Disney đã gọi việc phát hành kiểu cũ như vầy là “thử nghiệm”. Liệu virus corona có giữ mọi người ở nhà không?

Trong cuộc khảo sát vào cuối tháng 8 về khán giả Mỹ của National Research Group, một hãng tư vấn trong ngành điện ảnh, khoảng 67% người được hỏi cho biết họ cảm thấy thoải mái (“rất hoặc phần nào”) ngồi trong rạp. Disney đã trích dẫn những lo ngại về virus corona khi đưa những phim như Jungle Cruise, Cruella Black Widow có sẵn tại nhà trên Disney+ cùng lúc ra rạp (mặc dù Hollywood nghi ngờ rằng lý do thực sự — hoặc ít nhất là một lý do quan trọng tương đương — là để giúp Disney+).

Lý do thực sự — hoặc ít nhất là một lý do quan trọng tương đương — Disney đưa những phim như Jungle Cruise có sẵn tại nhà là để giúp Disney+

Kết quả rõ ràng: Khán giả đổ xô xem Shang-Chi, bộ phim thu về 83,5 triệu đôla từ 4.300 rạp chiếu ở Bắc Mỹ từ thứ sáu đến thứ hai, theo Comscore, công ty tổng hợp dữ liệu phòng vé. Ở nước ngoài, bộ phim được đánh giá tốt, đáng chú ý đây là siêu anh hùng châu Á đầu tiên của Marvel, đã tạo ra thêm 56,2 triệu đôla. Shang-Chi tiêu tốn khoảng 200 triệu đôla để thực hiện.

Doanh thu Bắc Mỹ của Shang-Chi ngang bằng với Doctor Strange, đạt 85 triệu USD vào năm 2016 và vượt xa Ant-Man, 57 triệu USD năm 2015. Shang-Chi thậm chí còn làm tốt hơn F9, từ chuỗi Fast and Furious của Universal, đạt 70 triệu đôla vào tháng 6 và hiện được xếp hạng là phim có doanh thu lớn nhất trong mùa hè và lớn nhất năm đến nay, với 705 triệu đôla toàn cầu.

David A. Gross, người điều hành công ty tư vấn Franchise Entertainment Research, đã gọi kết quả của Shang-Chi là “tuyệt vời”. Và các phương tiện truyền thông giải trí đã không phản bác đánh giá: “Shang-Chi Dazzles” [tạm dịch: Shang-Chi lóa mắt] tiêu đề tin của Variety loa lên.

Trở lại thời kỳ trước đại dịch? Có lẽ. Hoặc có thể Marvel, nhà tạo hit đáng tin cậy nhất của Hollywood trong 20 năm, là ngoại lệ.

A Quiet Place Part II, Paramount tiêu tốn khoảng 60 triệu USD sản xuất, thu về 300 triệu USD tiền vé trên toàn thế giới

Trên thực tế, không ai ở Hollywood biết là thế nào. Trích dẫn sự bất ổn liên tục do virus corona, đặc biệt là ở nước ngoài, Paramount Pictures đã đẩy Top Gun: Maverick từ tháng 11 sang tháng 5 năm sau. “Vẫn còn nhiều câu hỏi hơn câu trả lời” là tiêu đề của một báo cáo gần đây về chuỗi rạp Cinemark của Robert Fishman, một nhà phân tích của MoffettNathanson.

Khỏe lấy doanh thu vé mùa phim hè, phim kinh dị tiếp tục là những màn trình diễn đáng tin cậy. A Quiet Place Part II, Paramount tiêu tốn khoảng 60 triệu đôla để thực hiện, thu về 300 triệu đôla trên toàn thế giới — một thành công vượt bậc theo tiêu chuẩn đại dịch. Phim được phát hành vào tháng 5, trước khi biến chủng delta bắt đầu quét khắp toàn cầu.

Marc Weinstock, chủ tịch phân phối và tiếp thị toàn thế giới của Paramount cho biết: “Chúng tôi giống như chim hoàng yến đưa vào mỏ than, nhưng chúng tôi biết mình có thứ đặc biệt. Kết quả khả quan đến nỗi mang đến sự tự tin cho mọi người khác ở lại trong mùa hè.”

The Conjuring: The Devil Made Me Do It (Warner Bros.) và một phim kinh dị khác, Candyman của Nia DaCosta (MGM-Universal), cũng thành công, Gross lưu ý. Candyman ra mắt ở vị trí đầu bảng xếp hạng phòng vé, lần đầu tiên dành cho một nữ đạo diễn da đen.

Rebecca Ferguson (trái) và Hugh Jackman trong Reminiscence. Phim hướng đến khán giả trưởng thành tiếp tục gặp khó khăn

Phim hướng đến khán giả trưởng thành tiếp tục gặp khó khăn. Reminiscence, với sự tham gia của Hugh Jackman, là một thất bại xứng đáng với sự nổi tiếng, tiêu tốn khoảng 60 triệu đôla để thực hiện và đạt doanh thu bán vé 1,9 triệu đôla. Gross nói: “Khán giả trưởng thành — từ 35 tuổi cho đến thế hệ bùng nổ trẻ em — lo nghĩ cho sức khỏe của họ nhiều hơn những khán giả trẻ tuổi và họ có thể mua được các lựa chọn giải trí tại nhà tốt hơn.

Ngay cả chủ nghĩa thoát ly thực tại cũng có những kết quả khác nhau. Free Guy được đánh giá tốt của Disney, kể về anh chàng bình thường xuất hiện trong một trò chơi điện tử, được coi là thành công với doanh thu toàn cầu 239 triệu đôla. Phim tiêu tốn 115 triệu đôla để thực hiện và ước tính khoảng 100 triệu đôla để tiếp thị. Một phần tiếp theo đang được triển khai.

Nhưng Snake Eyes: G.I. Joe Origins là một thất vọng, cùng với The Boss Baby: Family Business, cho đến nay đã thu về 100 triệu đôla trên toàn thế giới, tứa là kém hơn khoảng 400 triệu đôla so với phim tiền nhiệm vào năm 2017. Boss Baby phần tiếp theo, vẫn đang được chiếu ở nước ngoài, là một phát hành kết hợp khác ở Bắc Mỹ, đồng thời ra rạp và trên Peacock, dịch vụ phát trực tuyến của NBCUniversal.

Trong một hội nghị truyền hình gần đây với các nhà phân tích, công ty mẹ của NBCUniversal, Comcast, đã trích dẫn việc bộ phim có sẵn trên Peacock là một lý do khiến dịch vụ này tăng số lượng thuê bao trong tháng 7.

Comcast đã trích dẫn việc The Boss Baby: Family Business có sẵn trên Peacock là một lý do khiến dịch vụ này tăng số lượng thuê bao trong tháng 7

Nhưng không công bố số lượng người xem.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times