Làm việc trong một tòa nhà văn phòng bình thường ở phía bắc trung tâm
Atlanta, tư vấn tài chính John Cary đang chuẩn bị cho một công cuộc mới
mẻ ở Hollywood. Cary, giám đốc Tyler Perry Studios và chủ tịch Cross
Creek Pictures, đang lướt qua danh sách gồm khoảng 30 cái tên, đều là
các nhà sản xuất độc lập đã thành mục tiêu thâu tóm.
“Chúng tôi đang bước vào các cuộc thảo luận ban đầu với một vài người,”
Cary nói, giám đốc quản lý tại NextGen Capital. “Chúng tôi sẽ ngồi vào
bàn và hỏi, ‘Các vị nghĩ mình đáng giá bao nhiêu? Con số nào sẽ hấp
dẫn?’”
Câu trả lời? Chắc là nhiều lắm, với cuộc đua vũ trang nội dung được châm
ngòi bằng thành công của các chương trình phát trực tuyến đang không có
dấu hiệu chậm lại. Ngành công nghiệp sẽ chi 225 tỉ USD vào chương trình
mới khắp thế giới trong năm nay, theo công ty nghiên cứu Ampere
Analysis, tăng 60 tỉ USD so với năm năm trước. Theo sau việc Amazon thâu
tóm MGM Studios với giá 8,45 tỉ USD, nữ diễn viên Reese Witherspoon đã
bán phần lớn lãi từ Hello Sunshine cho một công ty truyền thông mới có
Blackstone Group hậu thuẫn với giá 900 triệu USD, mức giá một nhà giao
dịch nói là gấp đôi dòng tiền những công ty như vậy từng nhận được 18
tháng trước.
Điều đó đã đặt mác giá mới lên mọi thứ từ Endeavor
Content của Ari Emmanuel và SpringHill Company của Lebron James, tới con
cưng của dòng phim độc lập A24, trong khi khuấy đông bàn tán về tiềm
năng chớp những món hàng nóng sốt như Blumhouse Productions. Có quan tâm
sốt sắng dành cho Imagine Entertainment của Ron Howard và Brian Grazer.
Đang
gặp nguy là cuộc chơi quyền lực sinh lợi từ các nhà phát hành và các
nhà sáng tạo mà cách mạng phát trực tuyến đã lật đổ. Những cái tên làm
phim ăn khách quen thuộc với hàng thập kỷ các hợp đồng ăn chia lợi nhuận
không rủi ro đã khốn khổ từ khi Netflix — theo sau là những hạ tầng
trực tuyến cạnh tranh gồm Disney+ và Amazon — tràn xuống phố vung vẩy
một dạng hợp đồng mới: mua thôn tính trả tiền một lần đặt giới hạn trần
lên tài năng trong khi thêm giá trị cho hạ tầng của họ.
Reese Witherspoon (ảnh trên cùng) đã bán phần lớn lãi từ Hello
Sunshine cho một công ty truyền thông mới có Blackstone Group hậu thuẫn
với giá 900 triệu USD
|
Witherspoon, đã đánh cược với bản thân khi tạo ra Hello Sunshine, cô có
thể tận dụng quyền mình nắm giữ vào những câu chuyện xoay quanh phụ nữ
gồm những phim như
Gone Girl và
Wild, cùng những phim
truyền hình cô đã bán cho Hulu, Apple và HBO. Giá cho công ty 5 tuổi này
— được đưa tin đã thu về gấp bảy lần doanh thu dự đoán — cho thấy một
thị trường nhà sản xuất có thành tích được kiểm chứng đang bùng nổ, vì
bất cứ dòng tiền nào Hello Sunshine nhìn thấy cũng ít hơn nhiều con số
dẫn đầu phòng vé được báo chí đưa tin. Chúng bị cắt giảm vào chi phí trả
lại những nhà đầu tư sản xuất phim, chi phí tiếp thị và quảng bá đắt
đỏ, phần ăn chia đáng kể cho các rạp chiếu và đài truyền hình, cũng như
trả hợp đồng ăn chia lợi nhuận với đạo diễn, ngôi sao và nhà sản xuất.
“(Nhân
tài) thấy giá trị khổng lồ của những công ty xây dựng trên công sức của
họ và họ không thấy mình thu lợi kiểu vốn cổ phiếu,” Kevin Mayer, đã
hợp tác với cựu giám đốc điều hành Walt Disney Tom Staggs và Blackstone
trong vụ đầu tư vào Hello Sunshine. “Giờ họ đang nhìn ra cách để có
doanh thu kiểu cổ phiếu bằng cách tạo ra công ty riêng và cũng làm thành
viên của các công ty độc lập có quy mô mới.”
Nhà sản xuất tỉ phú Tyler Perry (áo trắng) không phải người đi bán, nhưng ông có thể là người đi mua
|
Điều này tạo ra dấu hỏi treo lơ lửng trên mọi công ty từ Westbrook
Entertainment của Will Smith tới thế lực làm phim ăn khách của Steven
Spielberg, Amblin Entertainment. Nó có thể đặt giá chót vót cho một công
ty như của [Tyler] Perry, tự cung vốn và do đó sở hữu toàn bộ sản phẩm
của họ, và chỉ phải trả tiền một chủ sở hữu, Perry, người viết kịch bản,
sản xuất, đạo diễn và thường đóng chính trong các chương trình của
mình. Nhà sản xuất tỉ phú này không phải người đi bán, Cary nói, nhưng
ông có thể là người đi mua.
Manh mối để biết những người khác có
thể đang nghĩ gì nằm trong tay Jason Blum, thuốc nổ kinh dị sau
Blumhouse: “Ông ta chưa treo biển bán công ty mình,” một nguồn tin cho
biết trước khi nói thêm sẽ không loại trừ khả năng nào.
Sau đây hãy điểm qua giá đang được rao cho vài mục tiêu hàng đầu Hollywood.
Godzilla vs Kong của Legendary đặt kỷ lục phòng vé toàn cầu trong đợt dịch
|
Legendary EntertainmentPhim ăn khách nhất:
Godzilla vs. Kong,
Pokémon Detective Pikachu,
Mamma Mia: Here We Go Again và
Jurassic World: Fallen Kingdom4 tỉ USD
Công ty sản xuất và đồng đầu tư sản xuất phim ảnh này đặt kỷ lục phòng vé toàn cầu trong đợt dịch với
Godzilla vs Kong,
đã lặng lẽ tìm kiếm các lựa chọn. Tập đoàn Dalian Wanda nắm quyền
Legendary năm 2016 sau một giao dịch 3,5 tỉ USD thời đó là thương vụ
Trung Quốc-Hollywood lớn nhất (tuy nhiên hầu hết coi là giá này được
thổi phồng). Gần đây, Vương Kiện Lâm, tỉ phú Trung Quốc nắm quyền Wanda,
đã giải tán các tài sản quốc tế, gồm cổ phiếu ở dự án khách sạn xa hoa ở
London One Nine Elms và phần lợi ích trong chuỗi rạp AMC. Người ta tin
là Legendary đang tìm người mua. Hãng phim có lợi nhuận và đang sản xuất
một loạt phim ăn khách gần đây, nên có thể kiếm về chừng 4 tỉ USD.
Blumhouse ProductionsPhim ăn khách nhất:
The Invisible Man,
Paranormal Activity,
Get Out,
BlacKkKlansman,
Halloween và
The Purge2 tỉ USD (có thể hơn)
Là
bậc thầy phim kinh dị hiện đại, công ty của Jason Blum sẽ là một mục
tiêu thâu tóm hấp dẫn cho nhiều bên mua. Các phim lẻ và truyền hình của
anh đang được sản xuất với giá rẻ nhưng thu đậm, tạo lợi nhuận phòng vé
gần 4 tỉ USD trong vòng 15 năm qua. Đồng hồ đang điểm với Universal
Pictures được ưu tiên chào giá trước sẽ hết hạn vào 2024, dù hãng phim
còn nắm một thương vụ 400 triệu USD để Blum sản xuất ba phần mới cho
chuỗi phim
The Exorcist. “Tôi còn chẳng tưởng tượng được Blumhouse sẽ đáng giá bao nhiêu,” một đại diện nhận xét.
A24Phim ăn khách nhất:
Minari,
Moonlight,
Uncut Gems,
Eighth Grade3 tỉ USD
Hãng
phim độc lập đã sản xuất hoặc phát hành một loạt phim được ca ngợi cũng
đang kiếm người mua — đưa giá lên tới 3 tỉ USD, theo
Variety.
Con số có vẻ lớn, đặc biệt với doanh thu phòng vé khiêm tốn của các
phim, đưa ra cái giá gợi ý gần 591 triệu USD sẽ thực tế hơn. Dù một
người mua được đồn đại là Apple hoàn toàn có thể chi giá cao mua uy tín.
Hãng phim, được thành lập với đầu tư ban đầu từ Guggenheim Partners, đã
sản xuất phim cho Apple TV+, và các nhà môi giới ở Hollywood nói công
ty hợp với định hướng mà các lãnh đạo Apple TV là Jamie Erlicht và Zack
Van Amburg đặt ra để biến dịch vụ trực tuyến này thành nhà của những nội
dung danh giá.
Arnold Schwarzenegger, trái, và Harrison Ford đóng chính trong phần ba của The Expendables, một trong những chuỗi phim lớn nhất của Millennium Films
|
Millennium MediaPhim ăn khách nhất:
Olympus Has Fallen,
The Hitman’s Bodyguard, và
Mechanic: Resurrection.
250 triệu USD
Hãng
phim độc lập do Avi Lerner, từng làm quán bar và thợ mộc, bắt đầu sự
nghiệp làm quản lý các rạp phim ngoài trời đầu tiên của Israel, sáng
lập. Ông bắt đầu sản xuất những phim báo chí gọi là “phim rẻ tiền” như
Shark Attack và
Crocodile
thông qua hãng phim Nu Imag. Millennium Films của ông được thành lập
năm 1996, trở thành phương tiện cho các phim có quy mô lớn hơn, nổi bật
là các phim hành động như chuỗi phim
The Expendables. Hai nguồn tin nói Lerner đang tìm kiếm ít nhất 250 triệu USD cho tài sản này.
Nhà sản xuất Brian Grazer, trái, và đạo diễn Ron Howard là một trong
những quan hệ đối tác thu lợi nhất Hollywood. Giờ họ đang tìm kiếm lựa
chọn cho Imagine Entertainment
|
Imagine EntertainmentPhim ăn khách nhất:
A Beautiful Mind,
Apollo 13,
The Da Vinci Code,
8 Mile,
Arrested Development,
24800 triệu USD
Hãng
làm phim kể chuyện ăn khách gắn liền với đạo diễn Ron Howard và nhà sản
xuất Brian Grazer đã thu hút được lời đề nghị từ những người mua tiềm
năng trong năm qua, theo một nguồn tin có vị trí biết rõ, trong khi
khoản đầu tư 100 triệu USD từ ngân hàng thương mại tập trung vào truyền
thông Raine Group năm 2016 đã giúp cung tiền cho các vụ thâu tóm của
riêng họ, bao gồm Jax Media (
Emily in Paris,
Russian Doll và
Broad City) và phần lớn cổ phần của nhà sản xuất phim tài liệu Jigsaw Productions (
The Investor: Out for Blood in Silicon Valley và
Freakonomics).
Mức giá 800 triệu USD được đưa tin cho Imagine có vẻ là thấp hơn thực
tế, so với số tiền mà thư viện phim và chương trình truyền hình nổi
tiếng nó có thể tạo ra. “Đó là một nền tảng khá thú vị cho bất kỳ ai tin
tưởng vào tài sản trí tuệ cao cấp,” một nguồn tin cho biết. “Có rất
nhiều người quan tâm đến công ty đó.”
LeBron James trong phim Space Jam do SpringHill hợp tác với Warner Bros. khởi động lại
|
SpringHillPhim ăn khách nhất:
The Shop,
Self-Made: Inspired by the Life of Madam C.J. Walker650-750 triệu USD
Được
thành lập bởi một trong những vận động viên nổi tiếng nhất thế giới,
LeBron James, cũng đang khám phá một khoản đầu tư hoặc bán SpringHill
Co., với Nike được đưa tin là một trong số các bên quan tâm. Công ty anh
thành lập cùng với đối tác kinh doanh của mình, Maverick Carter, tập
trung vào nội dung dành riêng cho vận động viên — từ phim điện ảnh và
chương trình truyền hình đến podcast, nội dung có thương hiệu và quần
áo. Năm ngoái, công ty đã huy động được 100 triệu USD từ các nhà đầu tư
bao gồm Guggenheim Investments và UC Investments của Đại học California
và hợp tác với Warner Bros. để khởi động lại
Space Jam, đồng
thời sản xuất phim điện ảnh và truyền hình cho nhiều hạ tầng phát trực
tuyến. “Bất cứ ai mua công ty sẽ trả tiền để được hợp tác kinh doanh với
LeBron,” một người trong ngành cho biết.
Endeavor Content Phim ăn khách:
La La Land,
Just Mercy,
Hamilton và
See.
500 triệu USD
Endeavor
Content cũng đang bắt đầu mời chào các nhà đầu tư và ra giá 500 triệu
USD. Đơn vị Endeavor được thành lập để tận dụng cuộc cách mạng phát trực
tuyến, cung cấp tài chính và sản xuất phim điện ảnh và truyền hình có
thể bán cho những người mua khát nội dung nguyên tác. Kể từ khi thành
lập vào năm 2017, hãng đã bỏ tiền đầu tư hoặc bán hơn 200 dự án. Nhưng
với đại diện nhân tài hàng đầu của mình, hãng đã đồng ý bán 80% cổ phần
trong Endeavor Content theo một điều kiện thuộc thỏa thuận với Hiệp hội
Biên kịch Hoa Kỳ, nhìn trước tiềm năng xảy ra xung đột.
Cách thức định giáCác
công ty sản xuất bán với giá là bội số của dòng tiền, điều này rất khó
tính nếu không có quyền truy cập vào các điều khoản thỏa thuận cho phim
truyền hình hoặc tiền do thư viện phim và truyền hình tạo ra. Để đưa ra
mức giá bán tiềm năng cho các hãng phim,
Forbes đã sử dụng dữ liệu doanh thu phòng vé từ
Comscore và
BoxOfficeMojo
để ước tính doanh thu hằng năm bằng cách sử dụng doanh thu chiếu rạp
trung bình trong năm năm. Bội số của 7,2 đã được áp dụng, dựa trên số
tiền mà Blackstone đã trả cho Hello Sunshine. Các ước tính cũng thể hiện
phản hồi từ 19 giám đốc điều hành, đại diện, nhà đầu tư và chủ ngân
hàng. Chỉ các công ty sản xuất đang được các nhà môi giới thảo luận tích
cực mới được đưa vào bài viết.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes