Tin tức

Thương vụ kế tiếp ở Hollywood: Ai sẽ mua hãng phim đứng sau MoonlightLady Bird?

30/07/2021

Các thương vụ Amazon-MGM và WarnerMedia-Discovery đang chờ xử lý đã đặt ra một vòng suy đoán khác về hợp nhất truyền thông, khi các công ty công nghệ và hãng phim Hollywood tìm cách tăng cường tài sản trí tuệ có giá trị cho các thư viện của họ. Nhưng thương vụ tiềm năng mới nhất rất khác so với phần còn lại.

A24, hãng phim độc lập từng đoạt giải thưởng và nhà phân phối đứng sau các bộ phim như Moonlight, Lady Bird, và Hereditary, gần đây đã thăm dò một thương vụ bán, theo Variety

Những bộ phim như The Green Knight sắp ra mắt khiến A24 trở thành một lựa chọn hấp dẫn

Nghe nói giá chào bán của công ty tới 3 tỉ đôla — bằng một phần ba số tiền mà Amazon đã trả để mua MGM vào tháng 5. A24 — do hai đồng sáng lập David Fenkel và Daniel Katz sở hữu đa số — đã không trả lời yêu cầu bình luận, và không rõ liệu các cuộc đàm phán có còn đang diễn ra hay không.

Đối với một bên mua tiềm năng, giá trị thực của A24 — phim của họ đã giành được hơn 30 đề cử Oscar kể từ khi hãng được thành lập vào năm 2013 — là bản sắc thương hiệu độc đáo của nó. Không phim lẻ nào của công ty thắng đình đám ở phòng vé. (Hereditary, phim kinh dị năm 2018, là tựa phim có doanh thu cao nhất với 80 triệu đôla).

Tuy nhiên, kết hợp lại với nhau, những phim đó kể câu chuyện về một Miramax thời hiện đại — một nhà phân phối phim có đội quân người ủng hộ nhiệt tình đông đảo và có xu hướng thu hút những tài năng hàng đầu của Hollywood vào các dự án của mình. A24 đã tạo ra một ngách nhỏ nhưng mạnh mẽ là phát hành phim nguyên tác cho người trưởng thành vào thời điểm mà dường như mọi thứ khác ra rạp đều là phim siêu anh hùng phần tiếp theo hoặc chuyển thể một thương hiệu truyền thông nổi tiếng nào đó. Các phim của hãng thường nhận được khen ngợi từ giới phê bình, điều này sẽ củng cố lợi ích cho bất kỳ công ty nào mua nó.

Hereditary, phim kinh dị năm 2018, là tựa phim có doanh thu cao nhất với 80 triệu đôla

Trong bối cảnh cuộc chiến nội dung ngày càng leo thang, đó là con chip giá trị cần có mà đôi khi một công ty truyền thông lớn hơn lại không thể tự mình xây dựng được một thương hiệu như vậy. Và ngay cả khi A24 không có ý định bán vào thời điểm này, không có nghĩa là không có áp lực phải liên kết với một tập đoàn dồi dào tiền mặt. Dưới đây là những người có thể quan tâm đến việc thâu tóm A24:

Apple

Apple là bên mua phù hợp rõ nhất. Có thông tin cho rằng hồi năm 2018 họ đã thăm dò việc mua A24. Hai công ty duy trì quan hệ chặt chẽ: Cùng năm đó, Apple công bố quan hệ hợp tác nhiều năm, trong đó A24 sẽ sản xuất một số bộ phim dành riêng cho khổng lồ công nghệ này. Bộ phim On the Rocks của Apple TV+ năm 2020, do Sofia Coppola đạo diễn, là kết quả của thỏa thuận đó.

On the Rocks của Apple TV+ năm 2020, do Sofia Coppola đạo diễn

Với 200 tỉ USD tiền mặt trong tay, Apple có đủ tiền cho một thương vụ. Sẽ là một sự thúc đẩy đáng kể cho dịch vụ phát trực tuyến non trẻ của Apple nếu tất cả các phim A24 — chứ không chỉ một vài phim được chọn — đều đến đó. Nhưng trong lịch sử lâu dài những vụ thâu tóm của Apple, hãng này vẫn chưa bốc được tay chơi lớn nào trong lĩnh vực điện ảnh hoặc truyền hình. Tuy nhiên, hãng đã nỗ lực để lấy nhân tài về (như cựu giám đốc HBO Richard Plepler), vì vậy có thể Apple muốn các giám đốc điều hành và tiếp thị của A24.

Amazon

Amazon vừa mua MGM, hãng phim lịch sử đứng sau James Bond và các thương hiệu toàn cầu khác, với giá 8,5 tỉ USD. Vậy không có nghĩa là họ đã xong việc phát triển hoạt động kinh doanh giải trí của mình. Jeff Bezos, người sáng lập và chủ tịch điều hành Amazon, nổi tiếng là người có tham vọng lớn ở Hollywood. Dưới sự giám sát của ông, công ty đã chi 1 tỉ đôla để sản xuất phim bộ truyền hình dựa trên Chúa tể của những chiếc nhẫn trước khi chưa một tập nào được phát sóng.

Giá trị thực của A24: phim của họ đã giành được hơn 30 đề cử Oscar kể từ khi hãng được thành lập vào năm 2013

A24 có thể sẽ mang lại cho Amazon nhiều giải Oscar hơn và thêm một thương hiệu khác để nâng tầm Amazon Video, đã đạt 200 triệu người dùng trên khắp thế giới. Nhưng có những câu hỏi về khả năng của Amazon trong việc kết hợp các nền văn hóa với A24 nhỏ hơn nhiều. Các nỗ lực của Amazon trong lĩnh vực trò chơi điện tử đã bị đình trệ phần lớn do xung đột giữa văn hóa doanh nghiệp cứng nhắc với sự vô lo, sáng tạo hơn trong thế giới trò chơi. Nếu được Amazon mua lại thì A24 có thể khó giữ để vẫn là chính mình.

Disney

Nhà Chuột đã sở hữu một số thương hiệu điện ảnh, bao gồm Lucasfilm (nhà sản xuất Star Wars), Marvel, và giờ đây, nhờ vào việc mua lại tài sản giải trí của Fox, hãng phim độc lập Fox Searchlight. Có một số trùng lặp giữa Fox Searchlight và A24, vì vậy Disney có thể không cảm thấy cần một thương hiệu như A24 dưới sự bảo trợ của họ. Nhưng không bao giờ ngại ngùng nuốt chửng đối thủ.

Hoạt động độc lập, nằm ngoài sự kìm kẹp của các định chế lâu đời, đã cho phép A24 tạo ra bản sắc riêng và phát triển mạnh trong thời đại thừa mứa nội dung giải trí

Không một ai

Người hâm mộ A24 có thể thích công ty này vẫn độc lập hơn. Một Ông Lớn Công Nghệ hoặc một hãng phim lớn của Hollywood thâu tóm sẽ gây nguy hiểm cho mọi thứ mà A24 đã xây dựng trong tám năm qua. Hoạt động độc lập, nằm ngoài sự kìm kẹp của các định chế lâu đời, đã cho phép A24 tạo ra bản sắc riêng và phát triển mạnh trong thời đại thừa mứa nội dung giải trí. Khí chất của hãng có thể quyết định rằng bảo vệ A24 mới là quan trọng tối hậu hơn là tăng vốn hoặc mở rộng phạm vi tiếp cận.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Quartz