Tin tức

Hollywood thích phần tiếp theo đến nỗi không đặt tên mới

05/04/2022

Tựa đề phần mới nhất trong chuỗi phim kinh dị Scream đã tạo ra một làn sóng tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ khi được công bố.

Không như những phần trước được đặt tên Scream 2Scream 3, và Scream 4, bộ phim mới này, đã phát hành vào tháng 1, có tên Scream.

Poster các tựa phim lẻ trong chuỗi phim Scream đã phát hành, phần mới nhất phát hành năm 2022 có tựa Scream

“Người hâm mộ Scream có tâm thế vững vàng về kỳ vọng của họ,” Showers, sinh viên luật tại Penn State, dẫn chương trình podcast chuyên bàn về chuỗi phim này, nói.

Hollywood đang yêu phim chuỗi hơn bao giờ hết, và điều đó đồng nghĩa với rất nhiều phần tiếp theo, nhiều tới nỗi đôi khi các nhà làm phim chẳng buồn đổi tên nữa. Một số có tựa y hệt. Một số chỉ thêm hay bớt từ “the”.

Texas Chainsaw Massacre, đã phát hành vào tháng 2 trên Netflix, là phần tiếp theo của The Texas Chain Saw Massacre năm 1974 và không nên bị nhầm với bản làm lại The Texas Chainsaw Massacre năm 2003. The Suicide Squad năm ngoái là phần tiếp theo của Suicide Squad năm 2016. Halloween, phát hành năm 2018, là phim thứ ba trong chuỗi phim này lấy tựa Halloween, và là phần kết nối trực tiếp với Halloween năm 1978. Shaft năm 2019 nối tiếp Shaft phát hành năm 2000

Texas Chainsaw Massacre phát hành năm 2022 trên Netflix, có tựa không khác mấy của bản gốc năm 1974 và bản làm lại năm 2003

Paramount và Spyglass, đồng sản xuất Scream, từ chối bình luận.

Fede Álvarez, nhà sản xuất và đồng biên kịch câu chuyện của Texas Chainsaw Massacre phần mới nhất, đã ủng hộ tựa này, bỏ đi chữ “the”.

“Đây là cách để tôi tri ân phim gốc và đảm bảo mọi người biết tựa có ‘the’ là phim gốc,” ông nói. “Nên phim gốc có từ ‘the’ còn phim của chúng tôi thì không.”

Ông đã làm tương tự với Evil Dead, thuộc chuỗi phim bắt đầu với The Evil Dead.

Álvarez nói thêm “khi phần lớn khán giả của bạn tuổi còn trẻ, khoảng 18, 20,” thì họ chỉ mới 10 hay 12 tuổi khi một phim Chainsaw được phát hành rộng rãi lần cuối. Làm Texas Chainsaw Massacre là một cách để thế hệ người xem mới hứng thú với chuỗi phim, ông nói. “Chúng như những câu chuyện lửa trại mà ta cứ kể đi kể lại vậy, nếu không chúng sẽ bị lãng quên.”

Jamie Lee Curtis, ngôi sao của Halloween bản gốc năm 1978, cũng đóng chính trong phần phim thứ 11 năm 2018

Jason Blum, sáng lập Blumhouse Productions, nói họ đặt tên bộ phim năm 2018 là Halloween và chọn Jamie Lee Curtis của phần đầu tiên đóng chính vì cùng lý do. “Tôi muốn bộ phim gần với bản gốc nhất có thể.”

“Với tôi, chỉ gắn thêm số sau khi phim đã hết thịnh hành như xưa, là trò rẻ tiền,” Blum nói. “Với lại, Halloween 13 không phải một cái tên kêu. Có thể 13 thì hay — hay Halloween 14, đại loại thế.” (Đây là phần thứ 11 trong chuỗi phim.)

J.D. Connor, phó giáo sư tại Trường Nghệ thuật Điện ảnh thuộc Đại học Southern California, nói các tựa sáng tạo hơn và dài hơn có thể khiến một số khán giả này e sợ và thừa thãi với một số khác. Thêm số vào cuối tên phần tiếp theo có thể khiến khán giả mất hứng nếu họ chưa xem những phần trước.

Trong khi đó, nếu bạn là một người hâm mộ đi xem phần mới nhất trong chuỗi phim, thì bạn sẽ xem dù nó tên là gì đi nữa, ông nói.

James Gunn, biên kịch/đạo diễn của The Suicide Squad, nói ông không biết phải đặt tựa phim là gì, nên khi giao kịch bản, ông thêm chữ “The” vào tựa phần phim gốc. “Tôi nghĩ làm thế khá buồn cười,” ông nói với Yahoo năm ngoái.

Có những ngoại lệ. Gunn đã đạo diễn Guardians of the Galaxy, rồi Guardians of the Galaxy Vol. 2, và Guardians of the Galaxy Vol. 3 sắp phát hành. Phần Fast & Furious năm ngoái có tựa F9.

Nhưng kể cả chuỗi phim này cũng đã chơi trò dùng lại tên, với phần bốn có tựa Fast & Furious, sát sít sao phần đầu tiên The Fast and the Furious.

Drew Barrymore trong Scream năm 1996 và Jenna Ortega Scream ra mắt năm nay

Một số phim được gọi là “tiền đề nối tiếp”: những phim đúng ra là phần tiếp theo và có những nhân vật và tuyến truyện từ những phim trước, cũng như những nhân vật mới, với ý định bắt đầu một thời đại mới cho chuỗi phim.

Texas Chainsaw Massacre đã bị nhiều nhà phê bình và người hâm mộ ném đá, nhưng có hai tuần nằm trong danh sách 10 phim nói tiếng Anh được xem nhiều nhất trên Netflix toàn cầu sau khi phát hành. Một số người hâm mộ còn lên mạng xã hội tuyên bố nó là phim đầu tiên trong chuỗi phim sống đúng với tựa đề.

“Về cơ bản đó là một phim nói, ừ, nếu bạn muốn ruột gan máu me, thì bọn tôi chiều tất, và còn hơn thế nữa,” Jamie Ward-Brown, một người Anh hâm mộ thể loại kinh dị, nói.

James Gunn, biên kịch/đạo diễn của The Suicide Squad (ảnh), nói ông không biết phải đặt tựa phim là gì, nên khi giao kịch bản, ông thêm chữ “The” vào tựa phần phim gốc

Michael Eisner, trước là chủ tịch và CEO của Walt Disney Co. và nhà sáng lập công ty đầu tư Tornante Co., gọi xu hướng đặt tên này là “chuyện bé xé ra to” và nói “quan trọng là sự sáng tạo.”

“Rất đơn giản: nếu đó là một ý hay, nếu nó được lên ý tưởng một cách sáng tạo, nếu những người làm nó có tầm nhìn và họ giỏi, thì sao không?” ông nói, rồi thêm: “Nếu bạn là người mua của một nền tảng và ai đó bước với một thứ có vẻ tuyệt vời — kể cả khi là phim làm lại và là một cách làm mới nó — thì sao không đồng ý?”

Các hãng phim tiếp tục khởi động lại các chuỗi phim với những tựa sát với tựa gốc. The Batman, Robert Pattinson đóng chính — có doanh thu mở màn khủng vào tháng 3 — là một phần mới trong thương hiệu Người Dơi, không phải phần tiếp theo của Batman năm 1989 có Michael Keaton, hay bộ ba phim do Christopher Nolan đạo diễn.

Các hãng phim tiếp tục khởi động lại các chuỗi phim với những tựa sát với tựa gốc. The Batman có Robert Pattinson đóng chính là một phần mới trong thương hiệu Người Dơi

Showers, dẫn podcast Scream, nói người hâm mộ đang bàn luận phần tiếp theo nên có tựa gì. Một số đang hô hào Scream II hay Scream: The Sequel (tạm dịch: Tiếng hét: Phần tiếp theo) hoặc Scream Again (tạm dịch: Hét tiếp).

“Giả sử bạn gọi phim tiếp theo là Screams (tạm dịch: Những tiếng hét). Thế phim sau sẽ tên là gì?” Ông nói. “Tôi nghĩ phải có một sự thống nhất hay kết nối hay mắt xích gì đó để nó có nghĩa.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Wall Street Journal