Doanh thu phòng vé đã bắt đầu ổn định. Nhưng chín trong số 10 phim ăn khách nhất năm 2024 là phần tiếp theo. Và phim thứ 10 là Wicked.
Mặc dù không nằm trong top 10 phim có doanh thu cao nhất năm 2024, nhưng Gladiator II là một bộ phim ăn khách đóng góp vào doanh thu bán vé ước tính là 8,75 tỉ đôla ở Bắc Mỹ
|
Một năm trước, cộng đồng sáng tạo của Hollywood đã ăn mừng sự suy giảm
rõ rệt các phần tiếp theo và làm lại theo kiểu tô màu theo số. Doanh thu
vé bom tấn cho các phim như
Oppenheimer,
Sound of Freedom và
Barbie đã cho thấy rốt cuộc khán giả cũng thèm khát những câu chuyện mới — hay là có vẻ như vậy.
Gần như có thể nghe tiếng thở phào nhẹ nhõm từ các biên kịch, đạo diễn và nhà sản xuất đã mệt mỏi với phim chuỗi.
Everything Everywhere All at Once, phim nghệ thuật vô cùng sáng tạo từng đoạt giải Oscar đã bùng nổ tại các rạp chiếu phim năm 2022, không phải là may mắn!
Than
ôi. Trong năm vừa qua, lượng người xem phim đại chúng đã quay lại với
những gì có thể đoán trước, phim phần tiếp theo chiếm chín trong số 10
vị trí hàng đầu tại phòng vé Bắc Mỹ. Bao gồm
Inside Out 2,
Despicable Me 4,
Deadpool & Wolverine,
Moana 2,
Dune: Part Two,
Beetlejuice Beetlejuice,
Kung Fu Panda 4,
Twisters và phim Godzilla thứ 38,
Godzilla x Kong: The New Empire.
Ariana Grande và Cynthia Erivo tại buổi ra mắt phim Wicked tại Anh tháng 12
|
Wicked, chuyển thể từng ca khúc một của nửa đầu vở nhạc kịch
diễn lâu bền trên sân khấu Broadway, là tác phẩm duy nhất nằm ngoài top
10, được tính là nguyên tác, dù chỉ là một chút. (Trong hiện thực thay
thế của Hollywood, một phim có thể là “nguyên tác” ngay cả khi nó là bản
sao của thứ khác. Quan trọng là liệu tài liệu gốc có từng được sử dụng
cho một phim chiếu rạp riêng hay chưa.)
Những chuỗi phim ăn khách đó và những phim khác — chương thứ tư trong chuỗi
Bad Boys, phần thứ 10 của
Planet of the Apes,
Gladiator II
— đã thúc đẩy doanh thu phòng vé Bắc Mỹ lên mức ước tính là 8,75 tỉ
đôla trong năm 2024, theo Comscore. Các chủ rạp rất vui mừng: mặc dù
thiếu hụt các phim lớn trong nửa đầu năm — hậu quả hai cuộc đình công
của công đoàn — doanh thu vé năm 2024 dự kiến sẽ chỉ giảm 3% so với
năm 2023.
Giá vé tăng đã hỗ trợ tổng doanh thu năm 2024, các nhà phân tích cho biết.
Lần đầu tiên sau 19 năm, hè 2024 mở màn mà không có phần tiếp theo hay phim siêu anh hùng nào. Thay vào đó, có The Fall Guy, với sự tham gia của Ryan Gosling
|
Sonic the Hedgehog 3 là phim thu hút số 1 tại phòng vé sau hai
tuần mở màn. Phần tiếp theo của phần tiếp theo này đã thu về khoảng 38
triệu đôla, nâng tổng doanh thu trong nước trong hai tuần lên 138 triệu
đôla. Phần tiền truyện kinh phí lớn
Mufasa: The Lion King đứng thứ hai với 37 triệu đôla, nâng tổng doanh thu trong nước lên 113 triệu đôla.
Nosferatu, phim kinh dị làm lại, thu về 21 triệu đôla, tổng doanh thu trong nước 40 triệu đôla kể từ khi ra mắt vào ngày Giáng sinh.
“Chúng
tôi cảm thấy rất tốt, vốn dĩ vào thời điểm này năm ngoái không nhiều
người trong số chúng tôi nói được như vậy,” Michael O’Leary, giám đốc
điều hành Hiệp hội chủ rạp chiếu phim quốc gia, đại diện cho 33.000 rạp
chiếu phim tại Mỹ, cho biết. Khoảng 76% người Mỹ trong độ tuổi từ 12 đến
74 đã đặt điện thoại xuống đủ lâu để xem ít nhất một bộ phim tại rạp
trong năm 2024, O’Leary cho biết, trích dẫn một nghiên cứu gần đây của
Nhóm nghiên cứu quốc gia.
“Và chúng tôi rất hào hứng về những gì sắp tới,” ông nói thêm.
Ảnh: một cảnh trong Megapololis, phim nguyên tác của đạo
diễn Francis Coppola. Người Mỹ có xu hướng nói một đằng làm một nẻo: họ
phàn nàn Hollywood không làm đủ phim nguyên tác, nhưng trong năm qua,
đám đông khán giả đã từ chối các phim nguyên tác
|
Năm 2025, các hãng phim sẽ trình làng
Superman,
Karate Kid: Legends,
Jurassic World Rebirth,
Lilo & Stitch người đóng,
Freakier Friday,
The Naked Gun,
Avatar: Fire and Ash,
Mission: Impossible — The Final Reckoning và ít nhất 33 phần tiếp theo, khởi động lại và làm lại của chuỗi phim lớn khác.
Hollywood
vẫn chưa bỏ cuộc với phim nguyên tác. Năm 2024 Sony Pictures đã phát
hành một số phim nguyên tác và thành công với bộ phim chính kịch
It Ends With Us, thu về 149 triệu đôla ở Bắc Mỹ. DreamWorks Animation được khích lệ bởi doanh thu bán vé trong nước là 143 triệu đôla mà
The Wild Robot đạt được vào mùa thu.
Trong những tháng tới, Warner Bros. phát hành những phim nguyên tác nổi bật từ các đạo diễn: Ryan Coogler (
Sinners,
được tiếp thị là “một tầm nhìn mới về nỗi sợ hãi”), Paul Thomas
Anderson (một phim kinh dị tội phạm vẫn chưa có tựa đề với sự tham gia
của Leonardo DiCaprio), Bong Joon Ho (
Mickey 17) và Joseph Kosinski (
F1, phim đua xe kinh phí lớn).
Tuy nhiên, phần lớn các phim nguyên tác được đánh giá cao cũng không đột phá. Ảnh: The Substance
|
Vấn đề là người Mỹ có xu hướng nói một đằng làm một nẻo: họ phàn nàn
Hollywood không làm đủ phim nguyên tác, chỉ để ở nhà hoặc đi nơi khác
khi các hãng phim yêu cầu họ chứng minh họ có đi xem. Trong năm qua, đám
đông khán giả đã từ chối các phim nguyên tác như
Here,
Fly Me to the Moon,
Argylle,
Horizon: An American Saga,
Harold and the Purple Crayon,
Lisa Frankenstein,
Y2K và
Megalopolis.
Công
bằng mà nói, tất cả những phim đó đều nhận được đánh giá từ yếu đến
kém, làm giảm sức hấp dẫn của chúng. Hơn bao giờ hết, khán giả muốn có
bảo hiểm: hoạt động này có đáng để tôi dành thời gian và tiền bạc không?
Giá
vé đã tăng. Thêm vào đó là chi phí cho bỏng ngô, bãi đậu xe và người
trông trẻ và — trời ơi, có lẽ chúng ta không nên mạo hiểm với một bộ
phim nguyên tác: Làm ơn cho hai vé xem
Sonic 3. Ít nhất thì chúng ta cũng đã vui vẻ với phần hai. Chúng ta biết mình sẽ nhận được gì.
Tuy nhiên, phần lớn các phim nguyên tác được đánh giá cao cũng không đột phá.
Inside Out 2 đã thu về 653 triệu đôla
|
Saturday Night,
A Real Pain,
Challengers,
Conclave,
Thelma, Th
e Apprentice,
Anora,
My Old Ass và
The Substance — mỗi phim đều được các nhà phê bình ủng hộ, mỗi phim đều có ít nhất 1.000 rạp — đã thu về tổng cộng 147 triệu đôla ở Bắc Mỹ.
Civil War và
Longlegs là những phim độc lập ăn khách, nhưng không phim nào thu về gần 100 triệu đôla.
Để so sánh,
Inside Out 2 đã thu về 653 triệu đôla.
Vào tháng 5, Universal đã phát hành
The Fall Guy,
một phim hài hành động được đánh giá tốt với chi phí sản xuất và tiếp
thị ít nhất là 200 triệu đôla. Đây là lần đầu tiên sau 19 năm, mùa phim
hè quan trọng nhất của Hollywood không bắt đầu bằng một siêu anh hùng
hay phần tiếp theo.
The Fall Guy có chung tên và một số ADN cơ
bản với một phim bộ truyền hình phát sóng trên ABC từ năm 1981 đến năm
1986. Nhưng cốt truyện phim hoàn toàn mới.
Hollywood vẫn chưa bỏ cuộc với phim nguyên tác. DreamWorks Animation
được khích lệ bởi doanh thu bán vé trong nước là 143 triệu đôla mà The Wild Robot đạt được vào mùa thu
|
Kết quả: doanh thu bán vé vào cuối tuần mở màn 28 triệu đôla ở Bắc Mỹ, khởi đầu tệ nhất của mùa phim hè kể từ năm 1995.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times