Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Hồng Kông đẩy mạnh kế hoạch tài trợ sản xuất phim

20/01/2025

Hội đồng Phát triển Điện ảnh Hồng Kông (HKFDC) đã tăng cường nguồn tài trợ và nới lỏng các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa và duy trì sự phát triển lâu dài của ngành công nghiệp điện ảnh địa phương.

Last Song For You của Lương Lễ Ngạn

Chương trình Tài trợ Sản xuất phim 2.0, được đưa ra vào ngày 15 tháng 1, sẽ chứng kiến sự hỗ trợ của chính phủ tăng từ 9 triệu lên 10 triệu đôla Hồng Kông cho mỗi dự án. Các dự án đủ điều kiện sẽ được cung cấp số tiền tài trợ tối đa tương đương với 40% ngân sách sản xuất đã được phê duyệt nhưng không quá 10 triệu đôla Hồng Kông. Ngân sách sản xuất không được vượt quá 25 triệu đôla Hồng Kông.

Khoản tài trợ sẽ được giải ngân ở giai đoạn sớm hơn để cải thiện dòng tiền của quá trình sản xuất. Tổng cộng 70% nguồn tài trợ của chính phủ, tăng từ 50% trước đó, sẽ được giải ngân khi bắt đầu quay phim chính.

Các biện pháp nâng đỡ cũng bao gồm tăng hạn ngạch ứng viên và nhà tài trợ chính, từ hai lên bốn; và các nhà đầu tư được ưu tiên thu hồi một nửa số tiền đầu tư của họ để khuyến khích đầu tư và giảm rủi ro.

Chương trình tài trợ sản xuất phim ban đầu (Kế hoạch Thư giãn) được đưa ra vào giữa tháng 7 năm 2020 trong đại dịch Covid để tạo cơ hội việc làm và phục hồi ngành công nghiệp điện ảnh địa phương. Chương trình được ngành công nghiệp đón nhận nồng nhiệt và đã tài trợ cho 23 dự án sản xuất phim, bao gồm A Guilty Conscience của Ngô Vĩ Luân, đã lập kỷ lục là phim địa phương đầu tiên đạt doanh thu 100 triệu đôla Hồng Kông tại phòng vé Hồng Kông, trở thành phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất tại Hồng Kông năm 2023.

Papa của Ông Tử Quang

Các phim phát hành gần đây như Papa của Ông Tử Quang và Last Song For You của Lương Lễ Ngạn đều được tài trợ theo Kế hoạch Thư giãn và đã gây được tiếng vang với khán giả địa phương, đạt doanh thu lần lượt là hơn 2,7 triệu đôla (21 triệu đôla Hồng Kông) và 1,2 triệu đôla (9 triệu đôla Hồng Kông) sau khi phát hành vào tháng 12.

Chủ tịch HKFDC Vương Anh Vĩ cho biết: “Kế hoạch tài trợ 2.0 được tối ưu hóa sẽ tiếp tục tăng sức hấp dẫn của kế hoạch tài trợ và thúc đẩy mạnh mẽ ngành công nghiệp điện ảnh. Tôi tin rằng nó sẽ mang lại những phát triển tích cực và chủ động về số lượng và sự đa dạng thể loại trong các tác phẩm phim tương lai.”

Trong khi tổng doanh thu phòng vé năm 2024 giảm 6,2% xuống còn 172,7 triệu đôla (1,34 tỉ đôla Hồng Kông) — mức thấp nhất trong 13 năm — lần đầu tiên kể từ năm 2004 tác phẩm trong nước đã vượt qua thị phần của phim Hollywood và nước ngoài là 5,5%. Chủ yếu nhờ hai bộ phim ăn khách phá kỷ lục, Cửu Long thành trại: Vây thành của Trịnh Bảo Thụy và Phá địa ngục của Trần Mậu Hiền, đây là bộ phim địa phương thứ hai và thứ ba vượt mốc 100 triệu đôla Hồng Kông (12,8 triệu đôla Mỹ).

Quỷ nhập tràng có kế hoạch phát hành cùng ngày lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam

Quỷ nhập tràng của Nhất Trung sẽ có doanh thu mở màn cùng ngày lớn nhất từ ​​trước đến nay với một phim Việt Nam, tiếp nối làn sóng phim kinh dị thành công gần đây.

Phim sẽ ra mắt tại sáu quốc gia trên toàn thế giới vào ngày 7 tháng 3, bao gồm Mỹ, Australia, Hàn Quốc và Việt Nam.

Câu chuyện kể về cặp vợ chồng khai quật một ngôi mộ cổ trên đất của họ đã phóng thích một chuỗi sự kiện đáng sợ xoay quanh chiếc vòng bạc bị nguyền và một linh hồn báo thù. Giới thiệu phong tục tang lễ truyền thống phong phú của Việt Nam kết hợp ý nghĩa văn hóa với cách kể chuyện hiện đại. Dàn diễn viên do Quang Tuấn của Tết ở làng địa ngục và Khả Như của Chuyện ma gần nhà dẫn dắt.

Bản phát hành đồng thời được lên lịch tại Việt Nam thông qua CJ CGV VIetnam, Hàn Quốc (D-Station), Mỹ (815 Pictures), Đài Loan (Movie Cloud), Australia và New Zealand (Infinity Entertainment). Trong quý 2, bộ phim sẽ được phát hành tại Đông Nam Á thông qua Westec Media bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Malaysia, Brunei, Indonesia, Philippines và Singapore.

V Pictures phụ trách bán quyền quốc tế. Công ty có trụ sở tại TPHCM được thành lập năm 2019 với tư cách là đơn vị sản xuất của CJ CGV Việt Nam và mở rộng sang phát hành quốc tế năm 2023.

Phim kinh dị Việt Nam làm ăn phát đạt trong và ngoài nước. Năm ngoái, Ma da thành công lớn, thu về 5,1 triệu đôla (126 tỉ đồng), xếp hạng là phim trong nước có doanh thu cao thứ ba năm 2024 và là phim kinh dị trong nước lớn nhất mọi thời đại tại Việt Nam. Ma da cũng trở thành phim Việt Nam có doanh thu lớn nhất tại Đài Loan, thu về 350.000 đôla.

Quyền phát hành quốc tế của Ma da cũng do V Pictures xử lý và Nhất Trung sản xuất, đạo diễn của Quỷ nhập tràng, đã hợp tác với CJ CGV Việt Nam trong một số dự án.

CJ CGV Việt Nam, hoạt động kinh doanh tại địa phương của chuỗi rạp chiếu phim Hàn Quốc, là đơn vị điều hành rạp chiếu phim và nhà phân phối phim lớn nhất Việt Nam cho cả phim trong nước và nước ngoài, bao gồm các hãng phim Hollywood như Warner Bros, Universal và Paramount.

Theo CJ CGV Việt Nam, doanh thu phòng vé đạt đỉnh mới năm 2024, đạt 165 triệu đôla (4,2 nghìn tỉ đồng), mức cao nhất từ ​​trước đến nay. Đứng đầu bảng xếp hạng là hai phim trong nước Mai của Trấn Thành (21 triệu đôla/520 tỉ đồng) và Lật mặt 7: Một điều ước của Lý Hải (19,6 triệu đôla/482 tỉ đồng). Cả hai đều được CJ CGV phân phối và lần lượt trở thành phim có doanh thu cao nhất và cao thứ ba mọi thời đại.

Redice Entertainment của Hàn Quốc sẽ ra mắt dàn phim đầu tiên tại EFM

Jung Ji So trong Sister

Redice Entertainment của Hàn Quốc đã mở rộng sang lĩnh vực bán phim quốc tế và sẽ ra mắt dàn phim đầu tay tại Hội chợ phim châu Âu (EFM) ở Berlin vào tháng tới.

Công ty có trụ sở tại Seoul này, nổi tiếng với việc tạo ra webtoon Solo Leveling, trước đây tập trung vào phân phối và đầu tư nhưng đã tăng tham vọng quốc tế trong năm qua.

Tại EFM, công ty sẽ công bố dàn phim bán chạy nhất do phim bộ truyền hình tội phạm Sister và phim kinh dị ly kỳ Killing Time dẫn đầu.

Sister kể về hành trình đau thương của một người nhập cư không có giấy tờ, tuyệt vọng tìm cách kiếm tiền cho người chị gái ốm yếu của mình làm phẫu thuật, đã phải lên kế hoạch bắt cóc. Đánh dấu ra mắt của đạo diễn phim truyện Jin Sung Moon, phim có sự tham gia của Jung Ji So của Parasite, Lee Soo Hyuk của Pipeline và Cha Joo Young của The Glory trên Netflix. Đạo diễn Jin trước đây đã thắng giải Sonje tại Busan năm 2019 với phim ngắn Hello.

Ryu Hye Young và Nam Yun Su trong Killing Time

Killing Time tập trung vào hành trình tìm kiếm danh tiếng lan truyền của một nhóm YouTuber và kế hoạch tạo nội dung giật gân của họ trở nên đen tối khi những nhân vật bí ẩn đưa ra một lời đề nghị nguy hiểm. Do Jang Jun Yeop của phim bộ truyền hình After Spring năm 2018 đạo diễn, phim có sự tham gia của Ryu Hye Young (The Mayor) và Nam Yun Su (Love in the Big City).

Cả hai phim đều đang trong giai đoạn hậu kỳ và dự kiến ​​phát hành vào cuối năm nay.

Ngoài ra, trong danh sách EFM của Redice còn có It’s Okay!, Samakdo, VerandaThe Go To Restaurant, tất cả đều đang trong giai đoạn hậu kỳ.

The Go To Restaurant là phim hài-bí ẩn do ngôi sao của chuỗi phim The Roundup Ma Dong Seok phát triển. Với Joo Hyun Young của SNL KoreaExtraordinary Attorney Woo, phim kể hành trình trở về quê hương của một người phụ nữ để giải quyết việc mẹ cô mất tích đột ngột.

Năm ngoái, Redice đã nhắm đến thị trường quốc tế bằng cách đầu tư vào phim kinh dị Thái Lan The Cursed Land, dự án của Neramitnung Film, được công chiếu lần đầu tại Rotterdam.

Phim tình cảm Hàn Quốc Melo Movie của Netflix ra mắt vào Ngày tình nhân

Choi Woo Sik và Park Bo Young trong Melo Movie

Netflix đang đặt cược tình yêu vào Ngày lễ tình nhân này với Melo Movie, phim bộ truyền hình lãng mạn kết hợp nam diễn viên Parasite Choi Woo Shik với ngôi sao Strong Girl Bong-soon Park Bo Young. Phim sẽ ra mắt trên toàn cầu vào ngày 14 tháng 2.

Câu chuyện kể về một nhà phê bình phim (Choi Woo Sik) tái hợp với một đạo diễn đầy tham vọng (Park Bo Young) nhiều năm sau sự cố bí ẩn khiến họ xa nhau. Dàn diễn viên phụ bao gồm nam diễn viên Mask Girl Lee Jun Young và Jeon So Nee của Parasyte: The Grey là một đôi khác đang điều hướng trên vùng biển đầy sóng gió của tình yêu và tham vọng nghề nghiệp.

Phía sau máy quay, đạo diễn Hotel del Luna Oh Choong Hwan chỉ đạo từ kịch bản của biên kịch Our Beloved Summer Lee Na Eun. Đội ngũ sáng tạo muốn kết hợp sự lãng mạn với chủ đề tuổi mới lớn.

Dự án này đánh dấu một nguyên tác Hàn Quốc nổi bật khác của Netflix khi dịch vụ phát trực tuyến này tiếp tục mở rộng danh mục phim truyền hình Hàn Quốc sau những phim ăn khách gần đây như A Killer ParadoxDaily Dose of Sunshine, cả hai đều có sự tham gia của các thành viên trong đoàn phim Melo Movie.

Narnia của Greta Gerwig chiếu độc quyền trên Imax trước khi ra mắt trên Netflix

Netflix đã hợp tác với Imax để phát hành toàn cầu Narnia của Greta Gerwig trước hai tuần so với thời điểm ra mắt trực tuyến của bộ phim.

Narnia, dựa trên bộ truyện Biên niên sử Narnia của C.S. Lewis, hiện được lên lịch phát hành Imax vào ngày Lễ Tạ ơn năm 2026, trước khi ra mắt trên Netflix vào dịp Giáng sinh năm đó. Thỏa thuận mang tính bước ngoặt này là một chiến thắng cho Imax, hợp tác với Netflix khi dịch vụ này đang tìm kiếm một đợt chiếu rạp giới hạn, quảng cáo cho một trong những tựa phim của mình.

Với Narnia, thời gian chiếu độc quyền Imax hai tuần rất quan trọng, đủ dài để đáp ứng chuỗi rạp vận hành khán phòng Imax. Theo thỏa thuận, Netflix có thời gian chiếu bốn tuần cho bộ phim trước khi ra mắt trên Netflix, nhưng hiện tại công ty công nghệ phim này cam kết sẽ phát độc quyền Narnia trong hai tuần bắt đầu từ Ngày Lễ Tạ ơn năm 2026.

Netflix đã mua quyền phim và truyền hình loạt truyện tranh của C.S. Lewis vào năm 2018 và Gerwig, ngay trước khi Barbie ra mắt và thành công, đã được giao nhiệm vụ đạo diễn phiên bản phim.

Imax cũng đang hợp tác với Gerwig khi cô tiếp tục đẩy mạnh làm phim và chuyển thể kinh phí lớn hơn sau khi đột phá trong vai trò đạo diễn với Lady Bird, bộ phim đã nhận được năm đề cử Oscar bao gồm đạo diễn xuất sắc nhất và kịch bản hay nhất, và xử lý Little Women của Louisa May Alcott cho Sony.

Gerwig hợp tác với Imax theo chân James Cameron và Christopher Nolan cùng những đạo diễn tên tuổi khác đón nhận màn ảnh rộng của hãng. Oppenheimer, bộ phim mà Nolan quay phần lớn bằng máy quay được chứng nhận Imax, đã đạt doanh thu khổng lồ.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily, Variety, The Hollywood Reporter