Tin tức

Khi không còn là siêu anh hùng, các ngôi sao sáng nhất Hollywood là ai

26/12/2013

Trong thời đại The Avengers đọ với phim Batman Vs. Superman hiện nay, thật khó làm người hâm mộ thể loại phim truyện tranh mà không nghĩ tới câu hỏi, “Ai là siêu anh hùng mạnh mẽ nhất?”

Nếu là hỏi về sức mạnh thì tất nhiên Siêu Nhân là người thắng cuộc, nhưng những nhân vật khác cũng không hề quá lép vế.

Trong các phòng họp khắp Hollywood, các nhà làm phim, giới chuyên môn cũng có những cuộc thảo luận tương tự, về khả năng kiếm tiền của các diễn viên nhất định, ở New York, Nebraska, hay Nepal, trong các thể loại từ tình cảm tới hành động.

Nhưng ngành điện ảnh ngày càng hướng tới các bộ phim bom tấn phù hợp giới thiệu ở Comic-Con, và gần đây, dường như một trong những thước đo khả năng là việc diễn viên đó có thể được chọn xuất hiện trong một phim siêu anh hùng hay không. Một vai diễn trong một loạt phim như thế có thể mang lại một sự nghiệp vẻ vang lâu dài.

Ví dụ, vào vai Người Dơi không những cho phép Christian Bale bước vào danh sách diễn viên hạng A Hollywood, biến một diễn viên trước kia quá quen với phim độc lập trở thành tên tuổi được tìm đến cho các bộ phim của các hãng phim lớn. Sự an toàn tài chính mà vai Người Dơi mang lại cũng cho phép anh được đánh cược nhiều hơn với các vai diễn khác anh chấp nhận, như các vai có phần lập dị trong The Fighter hay Rescue Dawn.

Khi một vai siêu anh hùng tìm được một diễn viên phù hợp, ta gần như không thể phân biệt giữa diễn viên và nhân vật. Trang phục nhân vật trở thành một phần hình ảnh công chúng của diễn viên, một hình ảnh có thể giúp đỡ hoặc cản trở các vai diễn khác của họ.

Nhưng khi ta lấy đi sức mạnh siêu nhân của họ thì sao? Ví dụ, Robert Downey Jr. là ai khi không có bộ giáp của Tony Stark? Hugh Jackman có gì khi móng vuốt Wolverine bị cắt đi? Chúng ta có tiếp tục xem phim họ đóng không, hay sẽ tẩy chay họ? Ai là siêu sao có quyền lực nhất khi chỉ là một diễn viên đơn thuần ở Hollywood?

Danh sách sau sẽ xem qua chỗ đứng của các diễn viên trong các loạt phim siêu anh hùng lớn, và đánh giá doanh thu phòng vé các phim gần đây của họ, cùng danh tiếng của họ với giới phê bình.

18. Ron Perlman, 63 tuổi (Hellboy)

Vào vai nhân vật quỷ sứ mặt đỏ trong bộ phim Hellboy (2004) với doanh thu khiêm tốn cũng tạo sức đẩy cho một trong những diễn viên vai phụ làm việc cật lực nhất Hollywood. Từ phần hai ra mắt năm 2008, Perlman gần như trở thành một anh hùng của một băng đảng riêng, với vai chính trong phim truyền hình Sons of Anarchy, vai phụ nổi bật trong phim mới của Guillermo del Toro, Pacific Rim, và trở nên hoàn toàn đáng sợ trong Drive với Ryan Gosling. Perlman không hẳn là một diễn viên hàng đầu nhưng vẫn sẽ tiếp tục là một diễn viên không phải gặp quá nhiều khó khăn mới có được những vai mình muốn.

17. Aaron Johnson, 23 tuổi (Kick Ass)

Kick Ass sẽ giải nghệ hoàn toàn sau phim phần hai đáng thất vọng, nhưng Johnson đang đi lên trong nghề đóng siêu anh hùng khi anh sẽ gia nhập dàn diễn viên Avengers trong vai Quicksilver trong phần phim Age of Ultron ra mắt 2015. Tham gia vào loạt phim tỉ đôla sẽ giúp tạo tên tuổi cho diễn viên trẻ người Anh này tại Hollywood. Trước đó, anh đã chứng minh tài năng diễn xuất qua các phim như Nowhere Boy, trong phim anh đóng John Lennon trẻ tuổi, và chứng minh khả năng hoàn toàn hóa thân vào nhân vật, nhiều khi cũng tự gây bất lợi cho bản thân.

16. James McAvoy, 34 tuổi (Giáo sư Charles Xavier)

Diễn viên người Scotland này thật là lựa chọn hoàn hảo để vào vai nhân vật thông minh nhất trong loạt phim X-Men. Anh cũng từng chứng minh khả năng đóng chính trong một bộ phim hành động như Wanted (dù Angelina Jolie thật ra là ngôi sao tuyệt nhất của phim đó.) McAvoy luôn luôn xuất sắc một cách đều đặn, nhất là trong các phim như The Last King of ScotlandAtonement, nhưng nếu chỉ có mình anh trong vai chính, thì cũng chưa chắc phim sẽ kín rạp trong ngày công chiếu đầu tiên – ít ra ở Mỹ là thế. Phim gần đây nhất, Trance của Danny Boyle, chỉ thu về 2 triệu USD ở Mỹ, dù ở các nước khác, doanh thu gấp mười lần con số này. Phim lớn không phải X-Men sắp tới của anh là khi anh vào vai Tiến sĩ Frankenstein bên cạnh vai Igor của Daniel Radcliffe trong Frankenstein (2015).

15. Tom Hiddleston, 32 tuổi (Loki)

Vâng, đây là danh sách diễn viên đóng siêu anh hùng, nhưng cũng không thể bỏ qua vai phản diện siêu phàm của Hiddleston. Người em trai ma mãnh của Thor, Loki đã cướp hết sự chú ý của khán giả trong suốt ba bộ phim có anh xuất hiện, và chắc hẳn anh sẽ còn nổi bật nữa trong các phần phim sau này (dù sẽ không phải Avengers 2). Nhưng có thể bản thân Hiddleston sẽ cảm thấy khó chịu y như Loki khi anh vẫn chưa thoát khỏi các vai phụ, dù một số vai đó cũng là các vai nổi bật như trong các phim War HorseMidnight in Paris. Tuy nhiên, Hiddleston có nhiều người hâm mộ cuồng nhiệt trên mạng internet, và sắp tới anh sẽ xuất hiện trong vai chính trong phim mới của del Toro, Crimson Peak, nên ta cứ đợi xem.

14. Andrew Garfield, 30 tuổi (Người Nhện)

Như Tobey Maguire trước đó, Garfield tỏ ra khép mình, phù hợp với vai cậu học sinh nhút nhát Peter Parker, người phải gánh vác trách nhiệm to lớn. Như McAvoy, Garfield là diễn viên người Anh được giới phê bình đánh giá cao, và sự xuất hiện của anh trong một phim truyện tranh là một diễn biến hơi bất ngờ. Anh từng nổi bật trong phim Lions for Lambs không mấy xuất sắc. Anh tuyệt vời trong The Social Network, và cuốn hút trong phim ly kỳ Never Let Me Go. Nhưng bản thân anh chưa bao giờ khoác trên vai một bộ phim thành công mà không có từ “Amazing” trong tên phim.

13. Chris Evans, 32 tuổi (Captain America)

Gần một thập kỷ trước, Evans được đưa vào vai Johnny Storm trong bộ hai phim Fantastic Four nhưng hai phim này không hề giúp sự nghiệp của anh bắt lửa. Anh vào vai anh bạn đẹp trai trong The Nanny Diaries và anh bạn trai cũ trong Scott Pilgrim vs. the World. Captain AmericaThe Avengers đều thành công rực rỡ, nhưng Evans vẫn gặp khó khăn trong việc đưa thành công đó vào phần còn lại của sự nghiệp. Anh dự tính sẽ đạo diễn phim đầu tay của mình, 1:30 Train, với Alice Eve trong vai chính. Như một diễn viên khác đến từ Massachusetts đã chứng minh, có thể anh sẽ có được thành công mà vai siêu anh hùng không mang lại được.

12. Chloë Moretz, 16 tuổi (Hit Girl)

Lần xuất hiện thứ hai của Hit Girl là một thất bại, nhưng Moretz vẫn đang tự tạo cho mình một danh sách các vai diễn đa dạng, nhất là với tuổi đời còn rất trẻ. Let Me In khiến tất cả các đại diện diễn viên phải nghĩ tới cô khi họ cần một cô gái tuổi teen cá tính, và đem đến cho cô các vai diễn trong HugoDark Shadows. Dễ dàng tưởng tượng được các hãng phim lớn ngồi họp và nói, “Chúng ta cần ai đó như Chloë Moretz cho vai này.” Dù Carrie không mang lại thành công phòng vé cho lắm, đây cũng là vai chính trong một phim lớn được chiếu ở trên 3.000 rạp. Cô có vẻ nhận được những lời khuyên thông minh về sự nghiệp, khi sắp tới cô sẽ xuất hiện trong phim của các nhà làm phim đa dạng như Antoine Fuqua và Lynn Shelton.

11. Henry Cavill, 30 tuổi (Siêu Nhân)

Man of Steel không khiến nhiều người trầm trồ, nhưng ít người có thể phàn nàn về Cavill. Anh sẽ trở lại vai này vào năm 2015 trong phim Batman Vs. Superman. Anh luôn có ngoại hình của một siêu anh hùng, từng đóng Theseus trong Immortals (2011) và sức nóng của phim Siêu Nhân đầu tiên của anh đã đưa anh tới vai chính trong phim The Man From U.N.C.L.E., một phim có thể trở thành phim nhiều phần. U.N.C.L.E. sẽ là thách thức quan trọng xem xem anh có thể trở thành người hùng phòng vé khi không có áo choàng hay mãi sẽ chỉ là một Clark Kent đẹp trai.

10. Mark Ruffalo, 45 tuổi (Hulk)

Ruffalo vốn là một diễn viên phim độc lập, nhưng bạn khó có thể không yêu anh trong vai Hulk — một vai từng qua tay các diễn viên Eric Bana và Edward Norton một cách mờ nhạt. Sau 15 năm trong nghề, anh khiến khán giả yên tâm khi đi xem những phim có anh, dù đó là The Kids are All Right, phim đem về cho anh đề cử Oscar, hay phim mang tính thương mại hơn Now You See Me. Anh là một diễn viên phụ đáng giá, và tên anh cũng đủ để cuốn hút các diễn viên khác về với bộ phim của anh. Phim sắp tới của anh kết hợp tất cả các điểm mạnh này của anh: anh sẽ đóng vai chính trong Foxcatcher của Bennett Miller, cùng với Channing Tatum và Steve Carell.

9. Scarlett Johansson, 28 tuổi (Black Widow)

Từ Johansson toát ra một vẻ quyến rũ không cưỡng lại được. Ta chỉ cần biết là trong phim sắp tới của Spike Jonze, Her, nhân vật của Joaquin Phoenix sẽ đem lòng yêu cô chỉ khi nghe giọng nói của cô. Nhưng từ khi xuất hiện trong Lost in Translation cách đây 10 năm, cô lại chưa có nhiều phim có được thành công lớn. Nhưng phần nào, đó là vì cô luôn đến với các tác phẩm mang tính nghệ thuật hơn, của các đạo diễn như Jonze và Woody Allen, và các bộ phim đen tối như Don Jon ra mắt gần đây. Ở tuổi cô, Johansson đáng lẽ nên ở trên đỉnh cao sự nghiệp của một ngôi sao phim tình cảm hài, nhưng thể loại phim đó lại không hấp dẫn đối với cô. Bất chấp tất cả, cô vẫn là một cái tên thường thấy trong danh sách ngắn các nữ diễn viên thực lực của các hãng phim, và sắp tới sẽ xuất hiện cùng Downey Jr. trong Chef.

8. Jeremy Renner, 42 tuổi (Hawkeye)

Renner có thể đóng vai đứa con kế bị bỏ rơi của loạt phim Avengers, nhưng các loạt phim khác lại hoàn toàn vui vẻ trao cho anh những vai nổi bật hơn. Thế chỗ Matt Damon trở thành diễn viên chính trong loạt phim Bourne, Renner đã cho ra mắt một bộ phim ăn theo được đánh giá là khá và đáng được có phần hai. Anh có vẻ là người đang đứng ở cánh gà chờ đợi ngày Tom Cruise muốn tìm người thay thế vai trò của mình trong loạt phim Mission: Impossible và bạn sẽ không khôn ngoan nếu bỏ qua Hansel & Gretel, bộ phim có doanh thu đáng ngạc nhiên ở nước ngoài và sẽ có phần hai. Thêm vào đó vai diễn được đề cử Oscar trong The Hurt LockerThe Town, và việc anh gần đây gia nhập đoàn diễn viên của David O. Russell (American Hustle), anh có một tương lai vẻ vang trước mắt…bất kể có một phim riêng về Hawkeye hay không.

7. Samuel L. Jackson, 64 tuổi (Nick Fury)

Dạ vâng, Jackson là người lập kỷ lục Guinness thế giới, là diễn viên có thù lao cao nhất mọi thời đại, và ông là người kết nối tất cả các phim về các thành viên Avengers. Nhưng ngày nay, Jackson dường như chỉ có vai trò như gấm thêu hoa: ông khiến một bộ phim vốn đã hay trở nên còn hay hơn. Bạn có một loạt phim cần một chút thái độ mạnh mẽ? Thêm chút SLJ vào. (RoboCop là một ví dụ.) Đã nhiều năm trôi qua kể từ lần cuối ông xuất hiện trong vai ngôi sao chính trong một bộ phim lớn (Soul Men 2008), và giờ đây, dường như ông luôn chỉ xuất hiện trong các vai cố vấn thông thái.

6. Chris Hemsworth, 30 tuổi (Thor)

Có ngoại hình giống một vị thần Bắc Âu cũng là một lợi thế. Từ khi vào vai Thor, sự nghiệp của Hemsworth ngày càng bay cao. Anh là vũ khí bí mật của Snow White and the Huntsman, và nếu có phần hai, anh sẽ trở thành vai chính. Michael Mann vừa chọn anh cho vai chính trong phim sắp tới của mình, Cyber, và anh cũng sẽ còn xuất hiện trong In the Heart of the Sea của Ron Howard. Họ từng hợp tác một lần trước đây trong phim Rush, bộ phim trong vòng hai năm tới ta sẽ phải nhìn lại xem đó là một thành công bất thường hay tiếng chim báo điềm không lành trong mỏ than. Trong bộ phim về đua xe Công thức 1 đó, Hemsworth vào vai một tay đua nổi tiếng, một vai diễn vừa tầm Tom Cruise, và nhận được những lời đánh giá tốt của giới phê bình. Nhưng phim chỉ đem về 30 triệu USD ở phòng vé. Nếu bạn thích Chris Hemsworth nhưng lại không sẵn sàng bỏ tiền xem Rush, đó có thể là một vấn đề lớn.

5. Michael Fassbender, 36 tuổi (Magneto)

Diễn viên người Ireland sinh ra ở Đức đang nổi tiếng theo tốc độ không khác gì Ryan Gosling. Cả hai đều có lực lượng người hâm mộ hùng hậu, nhất là trên mạng internet. Khi nhắc tới bất cứ một loạt phim bom tấn lớn nào, vào một thời điểm nào đó, tên họ cũng sẽ được nhắc tới. Họ là con cưng của giới phê bình, với những vai diễn đa dạng, táo bạo, và cuộc sống riêng tư kín đáo của họ còn khiến chúng ta yêu thích họ hơn. Fassbender cũng tạo thêm uy tín cho các phim làm lại như Prometheus, và có thể là phim dựa theo trò chơi điện tử Assassin’s Creed. The Counselor thất bại bất chấp tên tuổi anh, nhưng doanh thu đáng thất vọng của nó không chỉ là vì đó là một bộ phim dở. Fassbender vẫn khiến tất cả các bộ phim gắn bó với tên anh trở nên hấp dẫn hơn.

4. Ben Affleck, 41 tuổi (Người Dơi)

Chào mừng anh trở lại với câu lạc bộ siêu anh hùng, anh Affleck. Dù chưa vào vai Người Dơi, Affleck vẫn quen thuộc với cuộc sống siêu anh hùng, khi anh đóng Daredevil cách đây 10 năm. Gần đây, anh tự đạo diễn bộ phim đoạt giải Phim xuất sắc nhất tại giải Oscar, Argo. Trước đó, anh cũng tự đạo diễn mình trong The Town, một thành công với cả khán giả và giới phê bình. Một yếu tố khiến nhiều người ngạc nhiên khi anh nhận vai Người Dơi là Affleck thực ra không cần vai đó. Anh là một nhà làm phim đã đoạt giải Oscar giờ đã có uy tín, và hiện nay anh đang quay Gone Girl với đạo diễn David Fincher. Nhưng không ai là bất khả bại cả. Runner Runner, bộ phim ly kỳ của anh với Justin Timberlake chìm lỉm tại phòng vé. Phim về Người Dơi chống lại Siêu Nhân kia chỉ cần hay bằng phân nửa những gì người hâm mộ chờ đợi thôi, thì uy tín của Affleck với các phim mang tính thương mại hơn sẽ tăng đáng kể.

3. Robert Downey Jr., 48 tuổi (Người Sắt)

Có thể cho rằng Downey là ngôi sao lớn nhất thế giới hiện hay, và từ trước tới hay, chưa có diễn viên nào tận dụng cơ hội một vai siêu anh hùng mang lại để thêm sức sống cho sự nghiệp của mình như anh. Trước Iron Man, Downey là một dấu chấm hỏi khổng lồ. Giờ đây, anh là một ngôi sao được tin tưởng nhất Hollywood. Anh không chỉ là Tony Stark, anh còn là Sherlock Holmes. Nhưng vấn đề với việc đóng hai vai đình đám như thế là, năm trong sáu phim gần đây của anh đều đưa anh vào một trong hai vai này. Ngoài ra, phim hài Due Date của anh nhận được đánh giá trái chiều. Nhưng 2014 dự tính là một năm quyết định xem ta thực sự yêu Robert hay chỉ yêu Tony: anh sẽ xuất hiện với Chef, với Scarlett Johansson, và The Judge, phim toàn sao, có cả Robert Duvall. Sẽ thú vị khi được xem Downey trút bỏ bộ giáp và trí thông minh của Sherlock Holmes.

2. Hugh Jackman, 45 tuổi (Wolverine)

Từng có một thời, nếu bạn bỏ Wolverine khỏi sự nghiệp của Jackman, những gì còn lại trông không mấy hấp dẫn. Nhưng 13 năm sau khi nhận vai này, diễn viên người Úc này giờ đã thoải mái trong bộ móng vuốt kim loại, và cũng tự tin hơn trong các phim không thuộc loạt phim X-Men. Les Misérables là một vai diễn nổi bật, nếu chưa tính tới diễn xuất tuyệt vời của anh trong Prisoners năm nay, có nhiều khả năng là một ứng cử viên Oscar bất ngờ. Nhiều diễn viên cho rằng làm phim là công việc vất vả, nhưng Jackman lại khiến công việc này trông thật vui vẻ. Ai ai cũng yêu thích ai, anh biến cả những bộ phim tàm tạm như Real Steel trở nên hấp dẫn hơn. Có một thời, anh còn có thể trở thành Bond tiếp theo. (Tự anh đã từ chối vai này.) Việc giờ đây không ai phàn nàn gì về Daniel Craig cũng tốt thôi, vì bây giờ họ cũng chẳng thể đủ tiền để trả cho Jackman vào vai đó.

1. Jennifer Lawrence, 23 tuổi (Mystique)

Bạn có thể chắc chắn rằng Mystique sẽ có vai trò lớn trong các phần phim tiếp bước X-Men: First Class. Dù sao cũng không thể để phí Katniss da xanh được, phải không! Rõ ràng Hunger Games đã đóng góp nhiều trong việc đưa Lawrence vào vị trí cao nhất trong danh sách này. Loạt phim dự tính sớm trị giá một tỉ đôla, và trách nhiệm của loạt phim do một mình Lawrence gánh vác. Thêm vào đó vai diễn đoạt giải Oscar của cô trong Silver Linings Playbook, và ta có thể khẳng định Lawrence sẽ là người thống trị Hollywood. Liệu từ trước tới nay, ta từng thấy diễn viên nào như Jennifer Lawrence chưa nhỉ? Và như chỉ để chứng minh cô có thể đóng bất cứ gì, sắp tới cô sẽ có một vai khách mời trong Dumb and Dumber phần tiếp theo. Dù không có bộ da xanh của Mystique, cô vẫn là ngôi sao lớn nhất của Hollywood.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi