Trong nhiều năm, TVB độc chiếm ngành công nghiệp truyền hình ở Hồng
Kông. Sự tồn tại của ATV và truyền hình cáp ít gây ra mối đe dọa. Với
việc thiếu đối thủ, TVB ép các nghệ sĩ của họ làm việc trong điều kiện
khắc nghiệt và chỉ trả một phần ba những gì mà các nghệ sĩ có thể kiếm
được ở Trung Quốc Đại lục.
Do những ngôi sao nổi tiếng nhất và đội ngũ nhân viên tài năng bỏ đi để
làm việc ở Đại lục, các phim TVB giảm sút chất lượng và đối mặt với
những chỉ trích dữ dội từ phía công chúng. TVB đã từng là ‘gã trùm’ đằng
sau chương trình giải trí truyền hình Trung Quốc hồi đầu, nhưng một cái
nhìn cận cảnh bên trong công ty tiết lộ đầy rẫy những mâu thuẫn về quản
lý, thiếu sáng tạo trong phim, và không có khả năng đổi mới trong những
năm qua.
Những mâu thuẫn quản lý trong nội bộTrong những năm 1980,
1990 và đầu những năm 2000, TVB sản xuất hàng loạt phim truyền hình
đáng nhớ, tiêu khiển cho cả gia đình. Khi đài truyền hình này phát triển
lớn hơn, một số quản lý điều hành vươn lên vị trí đầu. Mâu thuẫn giữa
Lạc Di Linh và Trần Chí Vân, cũng như giữa Tằng Lệ Trân và Lương Gia Thụ
được nhiều người biết đến. Những nghệ sĩ được các quản lý có thế lực ưu
ái nhanh chóng được lăng xê và phân vai trong các phim truyền hình, dù
cho họ có tài năng hay thích hợp với vai diễn hay không.
Năm
2010, sự xuống dốc của cựu Tổng giám đốc TVB Trần Chí Vân bắt đầu khi
ông bị Sở Điều tra liêm chính Hồng Kông (ICAC) bắt giữ vì tham nhũng
trong việc bảo đảm “lệ phí ưu đãi” cho sự xuất hiện của diễn viên. Mặc
dù được tha bổng và sau đó được cải chính trên báo chí, ông từ chức tổng
giám đốc năm 2012 và được thay thế bởi Lý Bảo An. Sự sụp đổ của Trần
Chí Vân bị nghi ngờ là kết quả của trò chơi quyền lực giữa những nhân
vật chóp bu ở TVB.
Là Giám đốc Tài nguyên sản xuất, Lạc Di Linh
bị chỉ trích dữ dội vì đưa những diễn viên thần tượng lên hàng đầu,
trong khi thờ ơ đối với những diễn viên như Mã Cảnh Đào và Vương Hỷ là
những người bà không ưu ái. Mặc dù có tin đồn Giám đốc Lạc rời khỏi TVB
vì Thiệu Thị Huynh Đệ, bà vẫn tại vị và hiện đang đứng đầu TVBC, công ty
liên doanh của TVB ở Đại lục.
Hàng năm TVB tổ chức giải thưởng lớn để thể hiện sự hòa hợp, đoàn tụ. Tuy nhiên, đằng sau
sự vui vẻ bề ngoài, nhân tài của TVB không ngừng được các đối thủ của hãng này săn đón
Về phương diện sản xuất, đã có cuộc tranh giành quyền lực lâu dài giữa
Tằng Lệ Trân và Lương Gia Thụ. Lương Gia Thụ khởi nghiệp ở TVB với cương
vị là trợ lý của Tằng Lệ Trân. Hiềm khích giữa họ bắt đầu khi Lương Gia
Thụ được thăng chức ngang cấp với Tằng Lệ Trân. Bởi giỏi trong việc
phát hiện ngôi sao, quyền lực của Giám đốc Tằng ở TVB vẫn còn mạnh. Năm
2006, Tằng Lệ Trân đã sa thải một số diễn viên dưới trướng của Lương Gia
Thụ, lấy lý do giảm biên chế. Sự cạnh tranh giữa hai phe vẫn tiếp diễn,
vì họ tranh đua sản xuất những phim truyền hình có tỷ suất cao hơn.
Người ta tung tin rằng có những diễn viên chỉ tham gia phim của một phe
nhất định.
Mâu thuẫn giữa các quản lý điều hành đã làm mất tinh
thần trong nhân viên. Có tin là nguyên chủ tịch TVB, Thiệu Dật Phu, đã
hòa giải các mâu thuẫn trước đây. Khi Trần Chí Vân rời khỏi TVB, mâu
thuẫn giữa Tằng Lệ Trân và Lạc Di Linh vẫn còn gay gắt.
Thiếu sáng tạo: “Công thức TVB”Một
trong những phàn nàn lớn nhất từ phía công chúng là TVB thiếu đi sự
sáng tạo và độc đáo trong phim truyền hình thập kỷ qua. Họ không chỉ sao
chép phim từ hãng khác mà còn đạo lại ý tưởng cũ, cái mà cư dân mạng
gọi là “công thức TVB”. Bởi TVB lạm dụng cốt truyện và đạo cụ trước đó,
công chúng thường có thể đoán được sự tiến triển của cốt truyện và kết
thúc phim.
Một số người chỉ trích dù là thể loại nào, phim
truyền hình TVB vẫn có cảnh gia đình hiềm khích vì tranh đoạt gia tài,
thân thế bí ẩn, thành viên trong gia đình thất lạc từ lâu, bỏ tù, mất
trí nhớ, cưỡng hiếp, và tam giác tình yêu rối rắm.
Máy điều hòa xuất hiện ở thời nhà Thanh trong cảnh phim Thâm cung nội chiến
Mất những biên kịch giàu kinh nghiệm về tay các hãng phim Đại lục và Đài
Loan, đội ngũ nhân viên hiện tại của TVB bị trả lương thấp và thiếu
kinh nghiệm thích hợp. Kịch bản dở tệ và cư dân mạng thường chế giễu vì
kiểu tiền hậu bất nhất, gồm những tình tiết sai lệch lịch sử và những
lỗi ngớ ngẩn khác.
Cựu biên kịch TVB Bào Vỹ Thông từng giải thích
với truyền thông Trung Quốc, “Đấy bởi vì phong cách làm việc của TVB
như một dây chuyền sản xuất, rất truyền thống và bảo thủ.” Biên kịch Bào
cho biết thêm, “Hoạt động trong TVB quá hệ thống. Ví dụ, một đạo diễn
sẽ chịu trách nhiệm cảnh một đến năm trong khi một đạo diễn khác đảm
nhận cảnh sáu đến 10. Diễn viên bị phân tâm và việc quay phim tất cả kết
thúc cùng một lúc. Các nhà biên kịch phải xử lý các phần kịch bản khác
nhau mà không liền mạch, đó không phải là một công việc dễ dàng.”
Với
việc hệ thống đòi hỏi quá nhiều, các biên kịch và biên tập viên rốt
cuộc theo một tập hợp công thức “bất bại” cố định. Quản lý cấp cao,
người cũng có tiếng nói trong kịch bản, chuộng những chủ đề có tỷ suất
cao chẳng hạn như bất hòa trong gia đình và gia đình giàu có tranh đoạt
gia tài, vì thế các phim truyền hình thường xoay quanh những chủ đề này.
Nữ diễn viên Đặng Tụy Văn (cảnh trên trích trong phim Thâm cung nội chiến 2) từng
lên tiếng về vấn nạn kịch bản có quá sát khiến diễn viên không đủ thời gian chuẩn bị
Tái sử dụng đạo cụ và bối cảnhĐạo cụ và trang phục của
diễn viên cũng thường được tái chế. Trong khi đây có vẻ chỉ là vấn đề
thứ yếu, bộ đồ ăn giống nhau được sử dụng trong thập kỷ qua xuất hiện
trong những phim có bối cảnh ở thời đại khác, khiến TVB thành một trò
cười cho những khán giả sáng suốt.
Phông nền giống nhau được sử
dụng nhiều lần. Ví dụ, ngôi biệt thự trung cấp như những căn ở công viên
Lệ Chi Giác được sử dụng cho nhiều gia đình khác nhau trong các phim
khác nhau. Không chỉ có ở phim hiện đại, những phim cổ trang như
Cung tâm kế và
Công chúa giá đáo cũng quay bối cảnh ở cùng công viên.
Một phàn nàn phổ biến khác của cộng đồng mạng là sự bất cẩn trong các tình tiết phim của TVB. Ở phim
Tạo vương giả năm 2012, thiết bị chiếu sáng hiện đại và một thức uống nổi tiếng ở Hồng Kông bị bắt gặp trong phim truyền hình cổ trang này.
Ảnh trên: Cung tâm kế, dưới: Công chúa giá đáo
Thiếu hụt diễn viênMặc dù TVB độc chiếm ngành công nghiệp
truyền hình, nhưng không thể giữ chân diễn viên của họ. Với sự ra đi
của những diễn viên hàng đầu như Xa Thi Mạn và Lâm Bảo Di, TVB hiện đang
thiếu hụt trầm trọng những diễn viên giàu kinh nghiệm và buộc phải
nhanh chóng lăng xê những diễn viên mới non kém kinh nghiệm và những
người đoạt giải tại cuộc thi sắc đẹp. Tỷ lệ các diễn viên cũ và các
gương mặt mới thay thế những người bỏ đi là quá cao. Kết quả là các nam
nữ diễn viên hiện giờ của TVB thường bị bóc lột sức lao động.
Điều
khoản nghiêm ngặt và hợp đồng dài hạn của TVB đã ngăn cản những nghệ sĩ
có tuổi ký lại hợp đồng với hãng. Đặng Tụy Văn từng nói với tuổi tác
hiện tại, cô không thể ký một bản hợp đồng 10 năm khác với TVB.
Những
người trong nội bộ cũng tiết lộ rằng với những hợp đồng khắt khe và
nguyên tắc điển hình của TVB, chỉ những diễn viên tuân theo quy tắc của
họ mới được xét thưởng, chẳng hạn những diễn viên hòa nhã như Chung Gia
Hân và Câu Vân Tuệ.
Lương bổng thấpKhi danh sách
tiền lương của những diễn viên TVB được tiết lộ năm 2011, nhiều người
sốc khi thấy lương của họ rẻ mạt ở phim truyền hình TVB, trong khi họ
được trả cao gấp 10 lần ở phim truyền hình Đại lục. Rõ ràng không chỉ
diễn viên bị trả lương thấp, biên kịch và biên tập viên cũng bị trả dưới
mức mà họ nhận được ở Trung Quốc.
(Từ trái qua) Lưu Khải Uy, Lý Thể Hoa, Trần Kiện Phong - những diễn viên đã rời TVB sang Đại lục và đã thành công
Ngoài sự bóc lột, thời gian làm việc ở TVB cũng cực kỳ căng thẳng và
nhiều diễn viên được biết chỉ có ba giờ nghỉ ngơi trước khi trở lại công
việc.
Do kiểm soát nghiêm ngặt nhưng mức lương thấp và thời gian
làm việc kéo dài, Chủ tịch TVB Lương Nãi Bằng, đã tuyên bố thực hiện
một “văn hóa gia đình” để giảm giờ làm việc và cho phép các diễn viên
nghỉ ngơi đầy đủ. Tất cả nhân viên TVB sẽ được tăng lương không dưới
4,5% trong năm 2014, với khoản tiền thưởng cuối năm tối thiểu bằng 1,75
lương tháng. TVB cũng sẽ chấp nhận những đề nghị từ công chúng về các ý
tưởng sáng tạo trong chương trình để gia tăng chất lượng cho tác phẩm
của họ. Mặc dù có những nỗ lực, nhưng liệu những giải pháp này có quá
muộn không sau khi nhãn hiệu TVB đã xuống dốc nhiều năm?
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi