Tin tức

47 Ronin: Liệu Đông Tây có gặp nhau?

25/12/2013

Universal Pictures đối mặt với thử thách khi làm phim samurai ngân sách cao.

Đây là một trong những phim lớn nhất và táo bạo nhất của mùa lễ hội năm nay, kể lại câu chuyện kinh điển của Nhật với chỉ một diễn viên người Mỹ, với kinh phí 'khủng' và ngày phát hành ngay vào dịp Giáng sinh.

Nhưng không ai đằng sau 47 Ronin được phép nói về bộ phim.

Keenu Reeves tham gia 47 Ronin của Universal Pictures [Ảnh: WSJ]

Là một phần trong nỗ lực xây dựng nên loạt phim mới toàn cầu, vào năm 2011, Universal Pictures đã quyết định bỏ ra 175 triệu USD để làm một thiên sử thi về nhóm dũng sĩ samurai báo thù cho cái chết của sư phụ họ và sau đó chấp nhận seppuku (tự sát theo nghi thức). Những người trong cuộc miêu tả phim là sự pha trộn giữa Lord of the Rings300.

Để mở rộng sức hút phương Tây cho phim, nhân vật chính là một người mang trong mình nửa dòng máu Anh do Keanu Reeves thủ vai. Những nhà làm phim đã thêm vào các yếu tố kỳ ảo như người khổng lồ, yêu quái, và phù thủy biến hình đổi dạng. Nhưng phần còn lại trong dàn diễn viên sẽ hoàn toàn là người Nhật và cái kết loại bỏ cơ hội có phần hai sẽ không được thay đổi.

Phim đóng máy vào tháng 8, nhưng hãng Universal thuộc Comcast Corp. chưa tổ chức chiếu cho trong giới hoặc báo chí. Hãng cũng hạn chế cho phép bất kỳ người nào có liên quan, kể cả Reeves hay đạo diễn Carl Rinsch, trao đổi với giới truyền thông.

Kế hoạch truyền thông ấn tượng duy nhất diễn ra tại Nhật, nơi phim được đánh giá là có nhiều triển vọng. “Vì đây là khởi nguồn của huyền thoại 47 Ronin, chúng tôi nghĩ rằng việc chiếu đầu tiên cho khán giả Nhật trong ngày ra mắt toàn cầu là rất quan trọng,” nữ phát ngôn của Universal nói, và bà cũng cho biết thêm cánh nhà báo từ Mỹ và khắp nơi trên thế giới đã được mời tham dự buổi ra mắt này.

Câu chuyện kinh điển của Nhật được thêm vào những yếu tố kỳ ảo

Tại Hollywood, 47 Ronin đã trở thành chủ đề của những bàn luận tiêu cực từ năm ngoái, khi Universal đã hai lần hoãn lại ngày ra mắt, đầu tiên là từ tháng 11/2012 đến tháng 2/2013, và sau đó là đến ngày 25/12/2013. Lý do: mất bảy ngày để quay lại vào mùa thu năm ngoái, bao gồm cảnh đánh trận mới ở khúc cuối, tiếp theo là căng thẳng giữa Rinsch và những người đồng nghiệp, theo lời kể của người trong cuộc.

Trong quá trình làm phim, kinh phí của phim đã phình to lên hơn 200 triệu USD. Phát ngôn viên của hãng nói sau khi được cắt giảm thuế ở Anh và Hungary, chi phí cuối cũng lên gần 175 triệu USD.

Giai đoạn hậu kỳ cũng không dễ hơn là mấy, khi các lãnh đạo Universal nhúng tay nhiều hơn họ thường làm trong nỗ lực muốn bộ phim tập trung vào nhân vật của Reeves nhiều hơn 40 đồng đội khác của anh.

Đây là phim điện ảnh đầu tay của Rinsch, một đạo diễn lừng danh trong mảng phim quảng cáo và phim âm nhạc. Tầm nhìn của ông khác với của hãng và ít nhất là một vài cộng sự.

Áp phích phim tiếng Nhật

Phim giật gân thây ma vào mùa hè World War Z cũng gặp rất nhiều dư luận ồn ào về vấn đề sản xuất và việc quay thêm cảnh nhưng đã thu về 540 triệu USD trên toàn cầu. Các nhà làm phim cũng bày tỏ sự hứng khởi xung quanh việc phát hành của phim. Tuy vậy, 47 Ronin vẫn tạo ấn tưởng có sự bất hòa ở hậu trường.

“Bạn phải tưởng tượng bộ phim này điên khùng và gan góc thế nào,” Rinsch nói trong cuộc phỏng vấn vào năm 2011 với các nhà báo khi đến thăm phim trường 47 Ronin. “Chúng tôi đang tạo ra một thế giới… hoàn toàn mới với khán giả phương Tây, và chúng tôi đang làm phim định dạng 3D và chúng tôi có một dàn diễn viên không nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ. Điều đó thể hiện trên giấy thôi cũng trông thật điên rồi.”

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Wall Street Journal


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi