Tin tức

Không tưởng tượng được: Phim bắp rang đang trở nên ngắn đi

11/08/2017

Những kỳ công oai phong nhất của dòng phim bắp rang hè này đều có thời lượng ngắn.

Sau khi các chuỗi phim The Hobbit, Transformers Harry Potter tập cho chúng ta quen đánh đồng phim kinh phí lớn với thời lượng dài kiệt sức 2 tiếng rưỡi hoặc hơn, vụ mùa gần đây cho thấy chuyện có lẽ không còn thế nữa.

Christopher Nolan hoàn tất Cuộc di tản Dunkirk trên bộ, trên không và trên biển của anh trong 106 phút

Bộ phim về Thế chiến II được giới phê bình ca ngợi Dunkirk của Christopher Nolan, vô địch phòng vé hai tuần liền vừa rồi (đến nay đã kiếm được 112,6 triệu đôla), chốt một tiếng 46 phút nhanh nhẹn. Thời lượng đó mỏng hơn đáng kể so với những phim hè đã qua Inception (hai tiếng, 28 phút) và The Dark Knight Rises (hai tiếng, 45 phút) của vị đạo diễn này.

The Mummy gây thất vọng của Tom Cruise chỉ có một tiếng 51 phút, còn Tòa tháp Bóng Đêm của Stephen King bị chế nhạo tương tự (đang chiếu rạp) thì không mảy may động lòng với chỉ một tiếng 35 phút, ngắn đáng ngạc nhiên, xét việc phim này chọn lọc từ loạt tiểu thuyết tám cuốn. Nhà làm phim người New Zealand Taika Waiti gần đây nói với Collider.com rằng bộ phim Marvel sắp tới của anh, Thor: Ragnarok, chỉ chừng 100 phút. Tất cả gióng hồi chuông báo tử cho phim bom tấn múp míp.

"Chắc chắn tôi thấy một xu thế đang bắt đầu," Erik Davis, thư ký tòa soạn Fandango.com và Movies.com, nói. "Bạn có bao giờ thấy ai than phiền phim có thời lượng ngắn đâu, chứ còn nếu phim quá dài, họ sẽ kêu lên."

Nhà làm phim đã tỏ ý Thor: Ragnarok sẽ chỉ chừng 100 phút

Đạo diễn Nikolaj Arcel nói Tòa tháp Bóng Đêm luôn được hình dung là phần giới thiệu được kể rất chặt chẽ cho thế giới kỳ ảo của King nơi Xạ Thủ báo thù (Idris Elba) và Người Áo Đen độc ác (Matthew McConaughey) đấu nhau. Kịch bản ban đầu khoảng 100 trang, sau đó quá trình biên tập cắt gọt thêm độ 10 đến 12 phút.

"Tôi thích như vậy," Arcel nói. "Về cá nhân, tôi làm phim nào mà mình có thể ngồi suốt và nói, 'Ôi trời, Nik ơi, sao mình không cắt bớt đi 20 phút?' Chắc chắn tôi từng xả láng trong tác phẩm của mình. Nếu đây là xu thế, thì tôi cho đó là một xu thế tốt."

Một phần lý do chúng ta sẽ xem những phim ngắn đi đó là các hãng phim đang cố gắng nhượng bộ giới chủ rạp, và đổi lại đẩy được doanh thu vé.

Xạ Thủ báo thù (Idris Elba) và Người Áo Đen độc ác (Matthew McConaughey) quyết đấu trong 95 phút của Tòa tháp Bóng Đêm

"Hiểu biết thông thường cũ về phim ngắn hơn đó là bạn có thể có nhiều (suất chiếu hơn) trong ngày," Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích truyền thông cao cấp cho comScore, nói. "Nếu bạn có một bộ phim dài ba tiếng, bạn sẽ bị cắt bớt ít nhất một suất chiếu."

Nhân tố về thời lượng quảng cáo và trailer, và "người ta hết sức cảnh giác với trải nghiệm mà họ sẽ có khi xem một bộ phim, thế nên cắt ngắn thời lượng thực sự giúp họ có cảm giác như thể không phải từ bỏ một khoảng lớn trong ngày," Davis nói.

Kéo dài thời lượng có thể không là vấn đề với người xem nếu phim chất lượng cao. Suy cho cùng, ba thành công đình đám nhất của hè năm nay — Wonder Woman, Guardians of the Galaxy Vol. 2Spider-Man: Homecoming — đều dài hơn hai tiếng.

Tom Cruise có 111 phút cho nhiệm vụ bất khả thi: mở ra Thế giới Bóng tối bằng một phim The Mummy gây thất vọng

Với một hãng đã "chi 150 triệu đôla vào việc làm phim và thêm 50 triệu nữa cho marketing, và phim ra rạp một tiếng rưỡi, thì như thể, 'Chà, ta trả từng ấy tiền và nhận được nhiêu đây,'" Dergarabedian nói. "Nhưng cuối cùng, nếu phim làm ăn (ngon lành) ở phòng vé và đem về thậm chí gấp đôi kinh phí đã bỏ ra, thì thắng."

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today