Tin tức

The First Half of My Life đề cao người phụ nữ độc lập trong cuộc sống hiện đại ở Trung Quốc

03/08/2017

Chuyển từ tiểu thuyết The First Half of My Life của nhà văn nổi tiếng Hồng Kông Nghê Diệc Thư, bộ phim truyền hình 42 tập cùng tên như ngựa ô giữa cuộc cạnh tranh khắc nghiệt mùa hè trên màn ảnh nhỏ Trung Quốc.

Tập hợp một dàn diễn viên gạo cội và nổi tiếng gồm Trần Đạo Minh, Mai Đình, Mã Y Lợi và Viên Tuyền, nội dung chính của bộ phim kể câu chuyện đầy cảm hứng về một bà nội trợ trở thành người phụ nữ có sự nghiệp.

Cận Đông (trái) trong vai Hạ Hàm và Mã Y Lợi trong vai La Tử Quân

Trong phim, nữ chính Mã Y Lợi vào vai La Tử Quân, một bà nội trợ đầu óc đơn giản và dễ dao động.

Tuy nhiên, cuộc sống làm việc của cô gặp bất hạnh sau vụ ly hôn không ngờ tới.

May thay, với sự giúp đỡ của người bạn thân Đường Tinh (Viên Tuyền), cô thay đổi và tạo dựng cuộc sống mới cho chính mình.

Bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của người phụ nữ độc lập, bộ phim đã làm dấy lên những bàn luận nóng hổi trên mạng và nhận được tỷ suất người xem cao từ khi bắt đầu phát sóng hôm 4/7.

Theo biên kịch Tần Văn, cô không ngạc nhiên khi bộ phim làm dậy sóng nổi tiếng đến thế.

"Tôi tin bí quyết thành công của bộ phim nằm ở việc nắm một mặt bắt đời sống hiện đại ở Trung Quốc qua những con người bình thường, và mặt khác là tầm ảnh hưởng lớn lao do cuốn tiểu thuyết của Nghê Diệc Thư," biên kịch Tần Văn nói.

Nghê Diệc Thư và bìa cuốn tiểu thuyết The First Half of My Life

Những thay đổi quan trọng so với tác phẩm gốc

Tuy bộ phim chinh phục được cảm tình của nhiều phụ nữ, một số ‘fan’ của cuốn tiểu thuyết chỉ trích gay gắt phiên bản truyền hình đã chệch xa cốt truyện trong sách.

Tác giả Nghê Diệc Thư, đã sáng tác hơn 300 tiểu thuyết và nổi tiếng với những khắc họa người phụ nữ. Hầu hết phụ nữ trong sách của bà thường có nền tảng gia đình và học vấn khác nhau, nhưng có những nét tính cách chung.

Phụ nữ trong truyện của Nghê Diệc Thư có một siêu tính cách gọi là "quý cô Diệc Thư", giàu có, thời trang và cá biệt. Xe sang, quần áo hàng hiệu, nhẫn kim cương lấp lánh và rượu champagne là những vật dụng cần thiết.

Họ còn độc lập cả về tài chính lẫn tinh thần, không xem hôn nhân là quan trọng nhất.

La Tử Quân (trái) và "quý cô Diệc Thư" lý tưởng

Trong phim, La Tử Quân là một tiểu tư sản điển hình. Trong thế giới của cô, chồng cô là tất cả.

Tử Quân còn có gu ăn mặc tệ hại và xử lý các mối quan hệ rất kém.

Tất cả những yếu tố ở nhân vật La Tử Quân đều đối lập với "quý cô Diệc Thư" lý tưởng, là đều không chấp nhận được với rất nhiều người mê cuốn tiểu thuyết.

Đồng thời, những giá trị đạo đức không thích hợp bị một số khán giả chỉ trích vì làm xói mòn đạo lý xã hội.

Ví dụ, cuối câu chuyện La Tử Quân phải lòng Hạ Hàm, bạn trai cũ của người bạn thân Đường Tinh. Tuy La Tử Quân không trực tiếp khiến Đường và Hạ đổ vỡ, nhiều khán giả phàn nàn rằng quan hệ yêu đương giữa La và Hạ là không hợp lý và xa rời thực tế.

Kiểu tình nhân mới gây tranh cãi

Trong phim, cô nhân tình Lăng Linh, do Ngô Việt đóng, tạo ra định nghĩa mới về "người phá hoại gia đình" cho khán giả.

Lăng Linh (phải) cố ý gây khó khăn cho La Tử Quân

"Lần đầu gặp cô ấy, tôi không nghĩ cô sẽ là mối đe dọa cho gia đình tôi vì cô rất bình thường trong cuộc sống," Tử Quân nói trong một đoạn độc thoại trên phim.

Thực ra, Lăng Linh không có vẻ giống nhân tình điển hình. Cô không trẻ, đẹp hay giàu có. Để nuôi con trai và lo cho mình, cô hết sức tằn tiện và có vẻ là người cuối cùng trên đời này làm "người thứ ba".

"Gốc gác nghèo khổ của cô và tính cách có vẻ tử tế khiến đàn ông dễ dàng cảm thấy thương hại cô," Huang Lan, nhà sản xuất bộ phim, nói.

"Trong một xã hội tốc độ như vầy, đàn ông hằng ngày phải đối mặt với những áp lực khủng khiếp. Sự thực là nhiều đàn ông lừa dối không bị ảm ảnh những cô gái trẻ đẹp, mà vì người phụ nữ biết anh ta muốn gì," Huang nói.

"Vì thế, hình tượng nhân tình tôi tạo nên dễ dàng được thông cảm với một số nhóm đối tượng." Đáng lưu ý là cô nhân tình do Ngô Việt vào vai ăn sâu vào trái tim khán giả," Huang nói.

Đàn ông lừa dối không bị ảm ảnh những cô gái trẻ đẹp, mà vì người phụ nữ biết anh ta muốn gì

Một số khán giả cuồng đã đăng lên weibo cá nhân của cô chất vấn lý do xen vào cuộc sống gia đình của người khác, chứng tỏ kỹ năng diễn xuất tuyệt vời của Ngô Việt.

Cốt truyện phim hòa nhập cuộc đời thật của nữ diễn viên chính

Một số lời thoại trong phim có lẽ khuấy động tranh cãi nơi khán giả, nhưng đa số khen ngợi diễn xuất chuyên nghiệp của dàn diễn viên, và Mã Y Lợi không ngoại lệ.

Vai diễn của Mã Y Lợi trong phim, ở chừng mực nào đó, khiến hầu hết khán giả liên tưởng truyện phim với "khủng hoảng hôn nhân" của cô năm 2014.

Chồng cô Văn Chương, một ngôi sao điện ảnh và truyền hình lớn ở Trung Quốc, bị những tay săn ảnh bắt được hẹn hò phụ nữ khác.

Thay vì đóng cửa bảo nhau, Văn Chương lợi dụng Sina Weibo, phiên bản Twitter của Trung Quốc, để công khai xin lỗi Mã Y Lợi.

Văn Chương và Mã Y Lợi

Phản ứng của anh gây nên một làn sóng giận dữ trên weibo.

Nhưng cuối cùng Mã Y Lợi chọn tha thứ cho Văn Chương và đăng: "Yêu thì dễ, nhưng sống cuộc sống hôn nhân thì không dễ. Hôn nhân là để trân trọng."

Những lời đó được truyền tụng năm nay và được coi là nguyên tắc vàng gìn giữ hôn nhân.

Thừa nhận hay không, vụ "công khai xin lỗi" gây náo động dư luận đó khiến nhiều khan giả muốn mở tivi xem phim này.

"Bất luận trên phim hay ngoài đời, Mã Y Lợi làm gương bằng cách cho tôi thấy tầm quan trọng của việc làm một người phụ nữ độc lập," người dùng weibo tên Zhang Xiaoping viết.

Nhà sản xuất cũng nói bộ phim này là một món quà gửi tặng phụ nữ hiện đại.

Nhân vật La Tử Quân qua diễn xuất của Mã Y Lợi trên phim đã đề cao tầm quan trọng của sự độc lập ở phụ nữ

"Phụ nữ không nên cột chặt vào hôn nhân và đàn ông. Là một nhóm độc lập, phụ nữ nên tìm kiếm hạnh phúc riêng và những mục tiêu cuộc đời."

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn