Tin tức

Các hãng phim kháng cự trước những số điểm nhạo báng của Rotten Tomatoes

10/08/2017

Con số 24,5 triệu đôla doanh thu mở màn của The Emoji Movie ở phòng vé Bắc Mỹ kỳ cuối tuần từ ngày 28 đến 30 tháng 7 làm được điều không phim nào khác làm được trong mùa hè khắc nghiệt năm nay — sống sót trước điểm số kinh khủng của Rotten Tomatoes (7%) và vẫn đạt thành tích đúng như dự đoán trước.

Có vũ khí bí mật chăng? Sony không cho đăng bình luận phim đến tận giữa ngày 27/7, vài tiếng đồng hồ trước khi phim bắt đầu những suất chiếu trước trước khi xuất hiện khắp nơi. Như mọi hãng phim khác, Sony đang tìm sọt trứng thối để ném vào trang tập hợp bình luận Rotten Tomatoes trong hy vọng ‘chiến’ với điểm số từ “thước đo cà chua” - "Tomatometer". Tức là chiếu một số tựa phim cho giới phê bình xem càng ngày càng muộn.

Các nhà phê bình bảo The Emoji Movie nên khóc mếu đi là vừa vì phim quá dở!

"The Emoji Movie được làm cho khán giả dưới 18, những người đã cho phim điểm A- trên CinemaScore, nên chúng tôi muốn cho phim này cơ hội tốt nhất," Josh Greenstein, giám đốc phát hành và marketing toàn cầu của Sony Pictures, nói. "Có phim nào khác với điểm “tươi” dưới 8% mà phát hành đại trà được hơn 20 triệu không? Tôi không nghĩ là có phim nào làm được như vậy."

Vào thời điểm bước ngoặt hiện nay, tầm ảnh hưởng của Rotten Tomatoes đã bắt đầu tăng trưởng theo hàm mũ sau khi công ty này và công ty mẹ Flixster được trang web bán vé trực tuyến hàng đầu Fandango, một đơn vị thuộc NBCUniversal của Comcast, thu tóm hồi tháng 2/2016. (Warner Bros. nắm thiểu số cổ phần trong công ty sáp nhập.) Hè năm nay, một loạt những phim sự kiện lãnh điểm cà chua thối bị mắc cạn ở phòng vé Bắc Mỹ — trong số đó có Baywatch (19%) và Transformers: The Last Knight (15%) — trong khi những bom tấn đạt trên 90% đều làm ăn tốt hơn kỳ vọng, gồm Wonder Woman, Spider-Man: HomecomingDunkirk.

Các hãng phim — đều quá háo hức quảng cáo số điểm tốt, một cách làm chưa từng xuất hiện cho đến hè 2016 — đang chật vật để hiểu chuyện gì xảy ra khi phim của họ nhận lãnh biểu tượng “bẹp” xanh lè nhục nhã.

Baywatch, trái, 19% và Transformers: The Last Knight, 15% - lãnh biểu tượng "bẹp" xanh lè nhục nhã trên Rotten Tomatoes và cũng "bẹp" luôn ở phòng vé Bắc Mỹ

Sau khi mua Rotten Tomatoes, Fandango bắt đầu đăng điểm số Tomatometer cho mọi phim trên trang bán vé của họ, giống như nhà hàng quảng bá điểm đánh giá của trang Yelp. (MovieTickets.com không chủ ý đăng điểm bình luận lên trang của họ để không tác động đến khách hàng, theo nguồn tin nội bộ.) Gần đây hơn, một số hãng phim chưng hửng khi chuỗi rạp AMC, chuỗi rạp chiếu lớn nhất ở Mỹ, đưa vào cùng cách làm đó trên trang web bán vé của họ. Trang web của AMC giờ đây chỉ đăng điểm đánh giá nếu là tươi, tức là bất cứ phim nào đạt từ 60% trở lên. Siêu nhà rạp này từ chối bình luận.

Chuyên gia phân tích phòng vé Jeff Bock của Exhibitor Relations nói rằng đưa điểm Rotten Tomato lên trang web bán vé của Fandango là khác thường. "Rotten Tomatoes là một nguồn tham khảo tuyệt vời, nhưng có thể gây hại đến doanh thu cho những bộ phim mà người ta đang phân vân. Và Fandango, về cốt lõi, thì phải bán càng nhiều vé càng tốt chứ," ông nói.

Nhưng phó chủ tịch Rotten Tomatoes Jeff Voris nói đây là "một sự chơi khăm để chỉ nhăm nhăm vào điểm số. Còn có những thông tin ở nhiều mức độ khác nữa mà." Và Fandango phản ứng rằng họ từng sử dụng Metacritic trước khi mua Rotten Tomatoes, tuy nhiên Metacritic không có tầm ảnh hưởng như thế.

Wonder Woman, Spider-Man: Homecoming Dunkirk là những phim nhận điểm tươi mạnh trên Rotten Tomatoes đồng thời thu hoạch khẳm ở phòng vé

Mấy tháng nay các hãng phim Hollywood đã ủy thác nghiên cứu về đề tài này. National Research Group (NRG) phát hiện rằng 7 trên 10 người nói họ sẽ giảm ý muốn xem một phim nào có điểm Rotten Tomatoes từ 0 đến 25. Còn hãng nghiên cứu Fizziology, theo dấu mọi phim Hollywood phát hành, phát hiện điểm Rotten Tomatoes có ảnh hưởng nhất với người xem từ 25 tuổi trở xuống.

"Tomatometer đã tiến hóa thành một kiểu huyết thanh phát hiện sự thật giúp người xem phim đọc được liệu nội dung quảng cáo có đúng với thực tế của bộ phim không," Jon Penn, CEO của NRG, nói.

Ben Carlson, chủ tịch Fizziology, bổ sung, "Hè này tình hình đang đến đỉnh điểm. Chúng ta thấy tất cả phân khúc khán giả đều nói về một bộ phim nào đó trong nhiều tháng và rồi, đột nhiên, chuyện trò hoàn toàn ngừng bặt và biến mất khi điểm Rotten Tomatoes công bố. Người ta đang sử dụng điểm số này để tung đồng xu sấp hay ngửa. Hollywood lúc nào cũng nói về phim "kháng bình luận". Nhưng có lẽ không có phim kháng Rotten Tomatoes."

Idris Elba, Xạ Thủ tuyệt vời của The Dark Tower, anh cứu được cậu bé Jake thoát khỏi tay Người Áo Đen nhưng không cứu được bộ phim thoát 'Hiệu ứng Rotten Tomatoes'

Một lý do The Emoji Movie vượt qua được số điểm dễ sợ như thế là vì đây là phim gia đình. The Dark Tower của Sony, phim sự kiện cuối cùng của mùa hè này, ra rạp ngày 4/8, lần nữa sẽ thử xem việc trì hoãn các bài phê bình đến đêm thứ tư hoặc thậm chí thứ năm liệu có ăn thua gì không.* Đến tận chiều tối thứ tư 2/8 giới phê bình mới xem phim. Universal hoãn bình luận The Mummy (17%) đến sáng thứ tư trước khi phim công chiếu mà chẳng ích gì cho thành tích phòng vé. Còn Warner Bros. không hề chiếu The House cho giới phê bình. The House, đạt 17%, đã xịt với 8,7 triệu đôla.

Paul Dergarabedian của ComScore có lời khuyên riêng: "Cách hay nhất để các hãng chống cự 'Hiệu ứng Rotten Tomatoes' là làm phim hay hơn, đơn giản thế thôi."

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


* The Hollywood Reporter đăng bài viết này trước khi The Dark Tower ra rạp. Đọc lý giải kết quả phòng vé tuần mở màn của The Dark Tower tại đây: Phòng vé Bắc Mỹ 4-6/8: Người ta giết chết Tòa tháp Bóng Đêm thế nào.