Tin tức

Kịch bản Jupiter Ascending có cần phải hay không?

18/09/2014

Rồng vũ trụ, hành tinh khổng lồ, Channing Tatum với đôi tai yêu tinh. Trailer mới của Jupiter Ascending có tất cả những thứ đó.

Là bộ phim mới nguyên đầu tiên của Lana và Andy Wachowski kể từ sau bộ ba phim Matrix, Jupiter Ascending diễn ra ở tương lai khi vũ trụ và người dân sống dưới quyền hành các vị thần. Nhân vật của Tatum, Caine, là một thợ săn được Nữ hoàng Vũ trụ cử đi giết Jupiter Jones (Mila Kunis), một nhân viên lao công mà bà ta tin là mối đe dọa quyền lực của bà. Tuy nhiên khi gặp nhau, Caine nhận ra Jupiter có khuôn gene hoàn hảo giống hệt nữ hoàng, có nghĩa cô có thể là người tiếp nối trị vì mọi thứ xuyên thiên hà. . . nếu họ giữ cô sống đủ lâu để bước lên ngai vàng.

Chưa trailer nào của bộ phim dành thời gian giải thích cốt truyện, mà ngược lại phô diễn khả năng khiến ong bay quanh mình của Jupiter cùng bể bơi vũ trụ không bờ bến của Eddie Redmayne. Nữ hoàng, trung tâm của câu chuyện trong Jupiter Ascending, chưa hề được nhắc tới, và cũng không có gợi ý gì về vai trò của nhân vật do Sean Bean thủ vai, dù được dành khá nhiều thời lượng trong clip.

Chị em Wachowski vẫn giữ kín các thông tin về bộ phim, do vậy Internet cũng không nhiều câu trả lời hơn các trailer là bao. Những bí mật này giúp bộ phim tránh bị tiết lộ trước thềm ra mắt, nhưng ít thông tin khiến cốt truyện phim nhìn sơ sài. Thay vì dựng nên một câu chuyện lôi cuốn, trailer tạo cảm giác rằng dù có cốt truyện gì thì nó cũng chỉ mang trọng trách đóng khung cho những hiệu ứng điên rồ và các tên tuổi lớn. Tuy nhiên, việc thiếu câu trả lời không làm các hiệu ứng kém hùng vĩ, hay làm cảnh hành động thiếu ly kỳ, khiến ta tự hỏi: liệu kịch bản Jupiter Ascending có gì hay thì sao?

Channing Tatum trong phim

Dĩ nhiên hay ở đây không ở việc kéo khán giả tới xem phim. Dựa trên trailer, có thể thấy rõ nam châm của phim là những hiệu ứng hoa mỹ và những trường đoạn hành động thay vì các nút thắt phức tạp hay cấu trúc của một thế giới ảo ly kỳ. Ngồi xem một đứa bé quỷ dữ lai quái vật Splice trèo tường bệnh viện sẽ thú vị hơn là ngẫm nghĩ nó là gì và sao lại hiện diện. Cũng như vậy, cắt bỏ việc diễn giải lý do Nữ hoàng muốn ám sát Jupiter để nhấn mạnh các cảnh nhào lộn và chiến đấu trong phim là hợp lý.

Bên cạnh những kỹ xảo hình ảnh tuyệt đẹp và những cảnh hành động kịch tính mà trailer đem tới, Jupiter Ascending còn có lợi thế ở những ngôi sao lớn như Tatum, Kunis và Bean, tất cả đều chứng tỏ sức hút ở phòng vé. Hơn nữa, câu chuyện, cho dù đơn giản tới đâu, cũng thú vị và tươi mới, sẽ giúp bộ phim thu hút khán giả. Những ai đang tìm một bộ phim khác với dòng siêu anh hùng, các phần tiếp theo hay làm lại sẽ hướng tới Jupiter Ascending, đặc biệt khi lần cuối họ chọn một bộ phim Wachowski nguyên gốc, họ được tưởng thưởng bộ ba phim Matrix.

Nhưng một khi đã đẩy được khán giả vào chỗ ngồi, bạn cần phải cho họ thưởng thức gì đó, và kỹ xảo và cảnh hành động sẽ có sức xóa nhòa mọi vấn đề với cốt truyện một bộ phim. Bộ ba phim Matrix chẳng hạn: cho dù có cấu trúc thế giới ảo kỹ lưỡng và kịch bản nhiều tầng phức tạp, vẫn có nhiều lỗ hổng và hạt sạn mà cốt truyện “cắn răng” giữ để có một bộ phim cuốn hút và đậm tính giải trí nhất, thêm một số cảnh chiến đấu quay chậm để làm khán giả vui lòng, và Jupiter Ascending sẽ có thể làm được còn nhiều hơn thế.

Một cảnh trong trailer Jupiter Ascending

Cuối cùng, các nhà làm phim chỉ muốn đem đến cho khán giả một trải nghiệm. Họ muốn truyền tải một quan điểm hoặc đưa khán giả tới một thế giới khác, và đó có vẻ là chủ định của chị em nhà Wachowski trong bộ phim này. Nếu Jupiter Ascending đưa chúng ta tới một vũ trụ mới, hãy trải nghiệm quy tắc và định mức của vũ trụ đó như ta thuộc về nơi đây, và nếu nó mang lại một trải nghiệm điện ảnh thực sự, thì cốt truyện không còn quan trọng nữa. Cốt truyện có thể chỉ là lăng kính để ta nhìn vào thế giới của Jupiter, nhưng nếu thời gian ở đó là đáng nhớ và thú vị, thì trải nghiệm xem vẫn nguyên vẹn và đáng đồng tiền.

Kịch bản của Jupiter Ascending vẫn có thể giàu ý nghĩa và phức tạp hơn độ dài hai phút của trailer, và theo những gì ta đã biết về các phim của nhà Wachowski thì mọi thứ đều không như vẻ ngoài. Nhưng nếu trailer chỉ là một khung hình sơ sài để giữ một trải nghiệm điện ảnh mê muội, thì cũng là một phần thưởng cho khán giả.

Jupiter Ascending đã dời ngày ra rạp từ 18/7/2014 sang 6/2/2015.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Hollywood.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi