Tin tức

Mùa phim hè 2014: Ai thắng - ai thua

09/09/2014

Không biết bạn có nghe nói chưa chứ Hollywood muốn mọi người quên đi mùa hè 2014 như chưa từng xảy ra. Đúng thế, có một vài ngoại lệ đáng chú ý như Guardians of the Galaxy / Vệ binh dải ngân hà, Lucy, X-Men: Days of Future Past / X-Men: Ngày cũ của tương lai22 Jump Street / Cớm đại học, nhưng phần lớn đây là một mùa hè của sự thất vọng.

Danh sách những phim đã ra rạp mà không đạt kỳ vọng trong mùa hè này thật đáng làm co rúm người. Amazing Spider-Man 2 / Người Nhện siêu đẳng 2, Edge of Tomorrow / Cuộc chiến luân hồi (một phim ly kỳ tuyệt hay đã không qua nổi tuần mở màn yếu xìu), Tammy (kết thúc loạt chiến thắng 100 triệu đôla của Melissa McCarthy), A Million Ways to Die in the West / Triệu cách chết miền Viễn Tây (Seth McFarlane không là kép chính), Sex Tape (dở từ trên giường xuống dưới đất), Million Dollar Arm (lẽ nên đẩy qua tháng 9), Deliver Us From Evil / Linh hồn báo thù (chưa đủ tầm của The Conjuring) và The Giver (cần có sao ‘teen’ lớn hơn), v.v…, chưa hết đâu. Giờ đây, mùa phim hè đã khép, Hollywood tự hỏi liệu có bao giờ và tới khi nào họ được thấy một phim thu hơn 300 triệu đôla trở lại.

Nghĩ như vậy, các chuyên gia phòng vé của HitFix đã sục sạo kết quả của mùa hè vừa qua để tìm ra người thắng kẻ thua ở phòng vé hè 2014.* Bạn đoán xem Michael Bay đứng đâu? Hãy từ từ mà xem bộ sưu tập dưới đây.

*Chú ý: Tất cả số liệu kết vào ngày 27/8/2014, đơn vị tính triệu đôla, ngày phát hành theo lịch ở Mỹ

Thắng: Guardians of the Galaxy

Ngày ra rạp: 1/8
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ: 256,7
Doanh thu phòng vé quốc tế: 245,3

Lý do: Marvel Studios và Walt Disney Pictures giở phép thần bằng cách đưa một nhóm siêu anh hùng vũ trụ ít nổi tiếng trở thành thành công phòng vé lớn nhất năm 2014 tính đến nay và một phim chuỗi mới toanh. Và trong một năm đầy thất vọng với Hollywood ở các cụm rạp thì Guardians có cơ hội trở thành phim đạt mốc 300 triệu đôla

Thua: Expendables 3

Ngày ra rạp: 26/8
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ: 28,7
Doanh thu phòng vé quốc tế: 21,5

Lý do: Cứ đổ cho nạn sao chép lậu tùy thích (chuyện này chắc chắn không đỡ được gì), nhưng Sylvester Stallone và đồng đội bô lão của anh ở phần ba xem ra đã định có số phận thất bại ở phòng vé trước cả khi phim rò rỉ trên mạng. Khán giả chừng đã mệt mỏi với công thức này, và việc bổ sung thêm nhiều cựu binh hành động như Harrison Ford, Mel Gibson, Antonio Banderas, Wesley Snipes và, ừm, Kelsey Grammer cũng chẳng dỗ được người xem phim.

Thắng: Scarlett Johansson

Ngày ra rạp: 27/8
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ: 114,4
Doanh thu phòng vé quốc tế: 103

Lý do: Với một phim nghệ thuật thành công Under the Skin và bom tấn Marvel Captain America: The Winter Soldier / Captain America: Chiến binh Mùa Đông, Scarlett Johansson vẫn có thể tính 2014 là một năm cực kỳ tốt cho dù lỡ như Lucy có thất bại. Nhưng phim này đâu có thất bại. Bộ phim khoa học giả tưởng do Luc Besson đạo diễn hạp ý khán giả và đem lại một trong những bất ngờ lớn nhất của mùa phim hè năm nay. Phim còn giúp chứng minh rằng ScarJo có thể gánh vác một phim hành động mà không có sự hỗ trợ của các chàng siêu anh hùng. Địa vị minh tinh điện ảnh của cô sẽ càng được củng cố hơn trong The Avengers: Age of Ultron của năm tới.

Thua: Hercules

Ngày ra rạp: 25/7
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ: 70,1
Doanh thu phòng vé quốc tế: 90,7

Lý do: Phiên bản của đạo diễn Brett Ratner về vị thần Hy Lạp này, do Dwayne "The Rock" Johnson đóng, không đủ đặc sắc để xuyên qua một mùa hè đông nhung nhúc. Với kinh phí nghe nói là 100 triệu đôla hơn thì đây là một cú bầm tím mặt cho Paramount tính đến nay ở năm 2014.

Thắng: 20th Century Fox

Một mùa hè huy hoàng làm sao cho 20th Century Fox. Thực ra, một năm mới đã làm sao. Hãng này đã có X-Men Days of Future Past (744 triệu đôla toàn cầu), Dawn of the Planet of the Apes / Sự khởi đầu của hành tinh khỉ (555 triệu đôla toàn cầu), The Fault in Our Stars (280 triệu đôla toàn cầu chỉ tốn 12 triệu đôla kinh phí!), Let's Be Cops! không chừng cũng ngang ngửa The Other Woman, ra rạp một tuần trước khi mùa hè bắt đầu, đã kiếm được 194,9 triệu đôla toàn cầu. Chắc chắn, đối tác DreamWorks Animation thì không mấy vui với việc How To Train Your Dragon 2 / Bí kíp luyện rồng 2 làm ăn kém cỏi ở Mỹ, nhưng nếu hãng phim này có thể giúp nâng cánh tượng vàng Oscar thì mọi chuyện đều có thể cho qua.

Thua: Edge of Tomorrow

Ngày ra rạp: 6/6
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ: 99,9
Doanh thu phòng vé quốc tế: 264,1

Lý do: Tựa dở? Tiếp thị dở? Tính toán thời điểm dở? Chính xác chuyện gì sai chạy với phim này vậy, được giới phê bình khen ngợi và thực sự thú vị hơn nhiều so với trailer đầy ắp hành động đã gợi ý? Ngoại trừ loạt Mission: Impossible, các phim của Tom Cruise không còn ăn chắc như từng có, và lời truyền miệng về Tomorrow – một phim thông minh, thú vị lại thưởng thêm Emily Blunt cùng đóng chính – dường như đến quá trễ. Phim làm ăn được ở thị trường quốc tế, nhưng không đủ để sinh lời trên kinh phí nghe nói là 180 triệu đôla (chưa tính chi phí tiếp thị).

Thắng: 22 Jump StreetNeighbors

Ngày ra rạp: 9/5 (Neighbors); 13/6 (22)
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ: Neighbors - 150; 22 - 190
Doanh thu phòng vé quốc tế: Neighbors - 116; 22 - 118

Lý do: Phim hài loại R thường nằm trong số những thành công hàng đầu của mùa hè (nhớ Bridesmaids Hangover đi), và vòng nguyệt quế năm nay do Neighbors 22 Jump Street cùng chia sẻ. Neighbors có cặp đôi đũa lệch Seth Rogen và Zac Efron, còn phim sau lướt lên giới phê bình và kết hợp sức mạnh ngôi sao của Channing Tatum và Jonah Hill.

Thắng: Michael Bay

Ngày ra rạp: Transformers 4 – 27/6; Purge: Anarchy – 18/7; Teenage Mutant Ninja Turtles (TMNT) – 8/8
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ: Transformers 4 – 243,9; Purge – 70,7; TMNT – 149,5
Doanh thu phòng vé quốc tế: Transformers 4 – 821,3; Purge – 31,3; TMNT – 93,2

Lý do: Hè này Michael Bay có mặt khắp nơi. Ông đạo diễn Transformers: Age of Extinction / Transformers: Kỷ nguyên hủy diệt và sản xuất Teenage Mutant Ninja Turtles / Ninja rùa – cả hai đều nằm trong số những phim thành công đình đám hè năm nay. Hãng Platinum Dunes của ông sản xuất phần tiếp theo kinh phí thấp The Purge: Anarchy, đã qua mặt doanh thu vé phần đầu. Mà đó là còn chưa tính lĩnh vực truyền hình của ông, trong đó có làm tiếp The Last Ship cho kênh TNT. Extinction có thể không đạt đến đỉnh cao của các phim Transformers, nhưng vẫn là một trong những phim thu bẫm hè này và vừa vượt qua mốc 1 tỉ đôla toàn cầu. Không cần biết bạn có là ‘fan’ phim của Bay hay không, nhưng khó phủ nhận là Bay rất hiểu khán giả của ông.

Thắng: Phim tình cảm bi lụy dành cho tuổi mới lớn

Ngày ra rạp: The Fault in Our Stars – 6/6; If I Stay – 22/8
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ: Stars – 124; Stay – 18,4
Doanh thu phòng vé quốc tế: Stars – 155; Stay – không có

Lý do: Ai cần phim kinh dị hay phim hài tuổi mới lớn nào? Bọn trẻ choai – và hầu hết các quý cô tuổi ‘teen’ – kéo nhau đi xem phim lãng mạn hè này. Không những Fault in Our Stars trở thành phim sinh lời nhất năm nay, mà ngay cả If I Stay với Chloe Grace Moretz cũng đang trên đà làm ra tiền cho WB. Có nghĩ là sau 12 tháng nữa chúng ta sẽ thấy vô số sao chép thành công này không hả?

Thua: Sin City 2: A Dame to Kill For

Ngày ra rạp: 22/8
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ: 7,6
Doanh thu phòng vé quốc tế: 4,6

Lý do: Sau khi phần đầu năm 2005 thu 74 triệu đôla ở Bắc Mỹ, Frank Miller và Robert Rodriguez dường như khó đưa phần hai vào cuộc. Bộ phim ‘noir’ kiểu mới này chết ngay khi ra rạp, và xem chừng sẽ là cú thua lỗ vĩ đại nhất của Weinsteins. Chín năm là một khoảng thời gian quá dài để chờ phần tiếp theo, và dàn diễn viên đa dạng cùng phong cách từng là cách tân dường như không còn làm khán giả mê mẩn được nữa rồi.

Thua: The Hundred-Foot Journey và khán giả lớn tuổi

Ngày ra rạp: 8/8
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ: $34.2 million
Doanh thu phòng vé quốc tế: không có

Lý do: Đối trọng nhắm vào khán giả lớn tuổi chứng tỏ là không có giá trị với các hãng phim trong quá khứ gần đây. The Help năm 2011 tự giúp mình kiếm được 169 triệu ở Bắc Mỹ; Best Exotic Marigold Hotel năm 2012 mở màn vào tháng 5 và chiếu suốt hè; còn Lee Daniels' The Butler năm ngoái kiếm hơn 100 triệu đôla ở Mỹ. Sang hè năm nay: The Hundred-Foot Journey với bộ ba Oprah Winfrey-Steven Spielberg-Helen Mirren và được kỳ vọng sẽ cộng hưởng với khán giả lớn tuổi, nhưng tới giờ không tìm được khán giả. Tương tự, Jersey Boys của Clint Eastwood mang âm hưởng hoài niệm cũng chua chát vào tháng 6.

Thắng: X-Men: Days of Future Past

Ngày ra rạp: 23/5
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ: 232,7
Doanh thu phòng vé quốc tế: 512,1

Lý do: Tuy không phải là phim X-Men có doanh thu cao nhất ở Mỹ, nhưng chắc chắn là lớn nhất kể từ The Last Stand hồi năm 2006. Hơn nữa, với gần 750 triệu đôla toàn cầu tính đến nay một lần nữa đủ biến loạt phim này thành quái vật rạp chiếu.

Thua: Sex Tape

Ngày ra rạp: 18/7
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ: 38
Doanh thu phòng vé quốc tế: 38,9

Lý do: Một trong những lý do khiến Sex Tape chìm nghỉm đó là phim không hài hước. Như đã nói, Tammy cũng không hay vậy mà là cú "hit" đúp cho Warner Bros. Vấn đề lớn hơn là khán giả không hề muốn thấy Cameron Diaz và Jason Segel làm vợ chồng trên màn ảnh. Liệu phim này có khá hơn với diễn viên khác không? Chắc chắn, nhưng khán giả có thể nói Diaz và Segal chẳng có cảm xúc gì cả và chuyện đó hoàn toàn giết chết bộ phim.

Thắng: Các phim độc lập A Most Wanted Man, Boyhood Begin Again

Ngày ra rạp: Begin Again – 27/6; Boyhood – 11/7; A Most Wanted Man – 25/7
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ: Begin Again – 14,5; Boyhood – 16,3; A Most Wanted Man – 14
Doanh thu phòng vé quốc tế: Begin Again – 12,5; Boyhood – 8,8; A Most Wanted Man – không có

Lý do: Phim độc lập kinh phí thấp là một lựa chọn thay thế cho các phim bom tấn, và Chef của Jon Favreau, Boyhood của Richard Linklater dẫn đầu năm nay. Trong khi những phim thân thiện với sao như Wish I Was Here (Zach Braff và Kate Hudson), The Rover (Robert Pattinson) và The Immigrant (Joaquin Phoenix và Marion Cotillard) không đột phá, A Most Wanted Man (với cố diễn viên Philip Seymour Hoffman) và Begin Again (có Keira Knightly và Mark Ruffalo) được khán giả tìm cách thoát khỏi các siêu anh hùng và rôbô khổng lồ vồ vập. Trong khi đó, Boyhood độc đáo, nói nhiều về diễn tiến (các diễn viên mỗi năm trở lại quay phim trong suốt 12 năm) khiến đây là phim phải xem với dân ghiền xi-nê.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: HitFix


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi