Tin tức

Black Dog: Bành Vu Yến cùng em chó - hai thân phận cô đơn giữa thành kiến người đời

25/06/2024

Khi nam diễn viên hạng A Bành Vu Yến dạo bước trên đường phố Cannes cùng chú chó mà anh nhận nuôi sau buổi ra mắt toàn cầu bộ phim mới nhất Black Dog của anh tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 77, những người tham dự đã bị nhân vật nổi tiếng bốn chân mê hoặc đến nỗi gần như quên liếc nhìn ngôi sao con người.

“Mọi người đến gần tôi và cúi xuống hỏi liệu họ có thể vuốt ve nó không,” Bành Vu Yến nói với China Daily ngay trước sự kiện quảng bá ở Bắc Kinh vào ngày 12 tháng 6, ba ngày trước khi bộ phim được phát hành ở Đại lục.

Bành Vu Yến và Xiaoxin, ngôi sao chó đóng vai con chó đen bí ẩn trong phim, đắm mình trong vinh quang sau khi đoạt giải Palm Dog tại Cannes năm nay

Là một trong những phim Hoa ngữ được đánh giá cao nhất tại liên hoan phim quốc tế danh giá nước Pháp, Black Dog đã thắng giải cao nhất ở hạng mục Un Certain Regard, hạng mục tôn vinh phong cách độc đáo và cách kể chuyện độc đáo.

Xiaoxin, ngôi sao chó đóng vai con chó đen bí ẩn trong phim, đắm mình trong vinh quang sau khi đoạt giải Palm Dog, giải thưởng thường niên do các nhà phê bình phim quốc tế của liên hoan phim trao cho chó hoặc nhóm chó biểu diễn xuất sắc nhất.

Black Dog là một bước thoát khỏi vùng an toàn của đạo diễn Quản Hổ, nổi tiếng với những phim bom tấn như Mr Six được hoan nghênh. Black Dog cũng bày tỏ lòng kính trọng dành cho người cha quá cố của nhà đạo diễn.

Black Dog, thắng hạng mục Un Certain Regard của Liên hoan phim Cannes 2024, xoay quanh mối gắn bó giữa Nhị Lang (Bành Vu Yến), người đàn ông mới mãn hạn 10 năm tù, và chú chó trên tựa phim

Nổi danh là một nhân vật nổi bật trong số “đạo diễn thế hệ thứ sáu” của Trung Quốc, bộ phim đầu tiên Dirt của Quản Hổ ra mắt năm 1994. Kể từ đó, nhà làm phim 55 tuổi này đã dần dần tiến lên hàng ngũ đạo diễn hàng đầu thông qua một loạt phim truyền hình và điện ảnh thành công, bao gồm sử thi chiến tranh The Eight Hundred, bom tấn có doanh thu cao nhất năm 2020.

Được một số nhà phê bình coi là một trong những bộ phim mang tính cá nhân và thử nghiệm nhất của Quản Hổ, Black Dog lấy bối cảnh tại một thị trấn đổ nát ở tây bắc Trung Quốc.

Phim kể về nhân vật của Bành Vu Yến, một cựu nhân vật nổi tiếng ở địa phương tên là Nhị Lang, từng có một ban nhạc và rất xuất sắc trong các pha nguy hiểm trên mô tô, mới mãn hạn 10 năm tù trở về quê hương. Buộc phải kiếm sống, Nhị Lang miễn cưỡng nhận công việc trong một đội được giao nhiệm vụ truy bắt những con chó hoang. Nỗ lực này là một phần trong sáng kiến ​​của thị trấn nhằm làm sạch đường phố và thu hút các nhà đầu tư phát triển nhà máy mới.

Trong một khúc ngoặt của số phận, một Nhị Lang bị cô lập, hiếm khi nói chuyện sau thời gian ở tù, đã gắn bó với một trong những chú chó hoang, một con chó đen ban đầu bị những người bắt chó nghi ngờ nó mắc bệnh dại

Trong một khúc ngoặt của số phận, một Nhị Lang bị cô lập, hiếm khi nói chuyện sau thời gian ở tù, đã gắn bó với một trong những chú chó hoang, một con chó đen ban đầu bị những người bắt chó nghi ngờ nó mắc bệnh dại.

Trải qua hàng loạt trải nghiệm khắc nghiệt, từ việc trốn tránh những người thân giận dữ của nạn nhân bị chết do Nhị Lang gây ra, đến việc sống sót qua một đêm lạnh giá rúc vào nhau để giữ ấm sau một vụ tai nạn ô tô, chú chó dần trở thành người bạn đồng hành khi Nhị Lang dấn thân vào hành trình rốt cuộc dẫn đến việc anh tìm thấy sự cứu chuộc thông qua mối liên hệ của mình với chú chó hoang.

Quản Hổ đồng viết kịch bản với hai biên kịch Cát Thụy và Ngô Binh, nói ông lấy cảm hứng từ những khoảnh khắc trong công việc và cuộc sống của mình.

Trải qua hàng loạt trải nghiệm khắc nghiệt, chú chó dần trở thành người bạn đồng hành khi Nhị Lang dấn thân vào hành trình rốt cuộc dẫn đến việc anh tìm thấy sự cứu chuộc thông qua mối liên hệ của mình với chú chó hoang

Trong quá trình quay những bộ phim trước đó, Quản Hổ đã đến thăm một số thị trấn nhỏ ở tây bắc Trung Quốc. Ông phát hiện ra rằng mặc dù những thị trấn này từng thịnh vượng, tự hào với các cơ sở cộng đồng phát triển tốt, như bệnh viện và trường học, là di sản của quá trình mở rộng công nghiệp của Trung Quốc trong những năm 1950 và 1960, nhưng giờ đây chúng bị bỏ trống hoặc gần như bị bỏ hoang do sự suy tàn của các nhà máy, và nhiều cư dân trước đây đã chuyển chỗ ở hoặc rời đi. Sự tương phản giữa quá khứ và hiện tại này tạo ra cảm giác hoang tàn, khơi dậy ngọn lửa sáng tạo của Quản Hổ.

Quản Hổ cũng giới thiệu tình yêu của ông dành cho chó — đạo diễn có năm con — và kỷ niệm về những năm cuối đời của cha ông trước khi qua đời ở tuổi 101, để khám phá các chủ đề bao gồm mối quan hệ giữa động vật và con người, cũng như giữa cha và con trai.

Trong phim, chú chó đen không chỉ là con vật mà còn là một cá thể như Nhị Lang, chiến đấu với cả sự cô đơn và thành kiến

Với dàn diễn viên và đoàn làm phim bao gồm hơn 100 chú chó và hơn 20 chuyên gia được tuyển dụng để chăm sóc chúng ở nơi trú ẩn rộng gần 2.000 mét vuông, bộ phim được quay tại các vùng sa mạc tỉnh Cam Túc từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, theo nhà điều hành sản xuất của bộ phim, Lương Tĩnh.

Cô nói rằng Quản Hổ đã tìm thấy những người huấn luyện chó trong chuyến thăm trường quay Hachiko, bộ phim có sự tham gia của Phùng Tiểu Cương dựa trên câu chuyện đời thực của Nhật Bản về lòng tận tụy của một chú chó dành cho chủ nhân.

Bành Vu Yến suýt phát điên khi đạo diễn nổi tiếng khắt khe yêu cầu anh quay đi quay lại hơn 50 lần cảnh nhân vật của anh đuổi theo một con chó.

Đồng Lệ Á đóng vai một vũ công xiếc

“Lúc đầu, tôi còn nhớ mình đã dự tính đóng cảnh đó như thế nào. Tuy nhiên, sau khi lặp đi lặp lại nhiều lần, tôi trở nên mất phương hướng và tuyệt vọng muốn làm cho xong. Tôi có thể cảm thấy da đầu mình bỏng rát dưới ánh nắng thiêu đốt,” nam diễn viên nhớ lại.

Miêu tả động vật là một trong những chủ đề thử thách nhất khi quay phim, Quản Hổ nói rằng thay vì cảm thấy khó khăn, ông lại thích thú với quá trình này.

“Tôi nhận thấy chó có những điểm tương đồng với con người. Bạn có thể giao tiếp với chúng. Trong phim, tôi thấy chú chó đen không chỉ là con vật mà còn là một cá thể như Nhị Lang, chiến đấu với cả sự cô đơn và thành kiến,” ông nói.

Giả Chương Kha đóng vai thủ lĩnh của những người bắt chó

Các nhân vật khác của phim cũng tỏa sáng. Đồng Lệ Á đóng vai một vũ công xiếc có mối quan hệ sâu sắc với Nhị Lang, trong khi đạo diễn nổi tiếng Giả Chương Kha đóng vai thủ lĩnh của những người bắt chó.

Quản Hổ nói về mối quen biết lâu dài giữa ông và Giả Chương Kha, đạo diễn gốc Sơn Tây, nổi tiếng khắc họa sâu sắc cư dân quê nhà. Mặc dù không biết gì về bộ phim, Giả Chương Kha đã nhanh chóng nhận vai, thậm chí còn đề nghị để râu để thể hiện rõ hơn bản chất gai góc của nhân vật.

“Giả Chương Kha có sự hiện diện độc đáo và hòa nhập một cách liền mạch giữa nhóm cư dân gồ ghề ở thị trấn nhỏ phía tây bắc này,” Quản Hổ nói.

Quản Hổ cũng giới thiệu tình yêu của ông dành cho chó, và kỷ niệm về những năm cuối đời của cha ông trước khi qua đời ở tuổi 101, để khám phá các chủ đề bao gồm mối quan hệ giữa động vật và con người, cũng như giữa cha và con trai

Trong một cảnh mà những người bắt chó gặp nhau để thưởng thức món thịt cừu nướng xiên, Giả Chương Kha nhập tâm vào những xiên thịt đến mức, trong một khoảnh khắc, quan sát cảnh đó từ phía sau màn hình Quản Hổ suýt nữa không nhận ra anh.

Lương Tĩnh, vợ của Quản Hổ và cũng là cộng sự nhiều năm, nói rằng bộ phim sử dụng nhiều cảnh quay dài thay vì cận cảnh để tạo ra một cách tiếp cận hạn chế đối với ngôn ngữ hình ảnh và tránh tình cảm quá mức.

“Điều này phản ánh kỹ thuật kể chuyện chín chắn của đạo diễn, vì anh ấy có thể kể câu chuyện từ một góc nhìn điềm tĩnh hơn,” Lương Tĩnh nói thêm.

Quản Hổ và nhà sản xuất Lương Tĩnh, vợ và cộng sự lâu năm của ông, bước trên thảm đỏ Cannes trong sự kiện ra mắt phim

Quản Hổ nói ông muốn khán giả cảm thấy như thể họ đang lặng lẽ quan sát trải nghiệm đời thực của nhân vật chính và kết nối với những niềm ân hận phổ quát, chẳng hạn nối tình lỡ làng hoặc những căng thẳng gia đình chưa được giải quyết.

“Tôi tin rằng việc cho phép khán giả đắm mình vào một cuộc sống khác qua màn ảnh là món quà ý nghĩa nhất mà điện ảnh ban tặng cho chúng ta,” Quản Hổ nói.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily