Tin tức

Hoạt hình Tây Ban Nha bùng nổ thu hút hợp tác quốc tế

25/06/2024

Ngành hoạt hình Tây Ban Nha có mặt mọi hạng mục ở Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy năm nay.

Rock Bottom của María Trénor

Rock Bottom của María Trénor được trình chiếu trong hạng mục phim truyện tranh giải; Black Butterflies, do David Baute đạo diễn, và Sultana’s Dream, của Isabel Herguera, cả hai đều được chiếu tranh giải trong hạng mục Contrechamp. Contrechamp năm ngoái đã về tay Robot Dreams của Pablo Beger, bộ phim hợp tác sản xuất giữa Tây Ban Nha và Pháp, sau đó được đề cử Oscar.

Các tác phẩm phim truyện hoạt hình Tây Ban Nha khác được trình chiếu tại liên hoan bao gồm Buffalo Kids do Jesús García Galocha và Pedro Solís đồng đạo diễn (Annecy Giới thiệu) và Olivia and the Invisible Earthquake của Irene Iborra Rizzo (tác phẩm đang thực hiện), và phim ngắn When It Comes (tranh giải chính thức) và The Change of the Wheel (hạng mục Góc nhìn).

Black Butterflies do David Baute đạo diễn

Ngoài ra, các phiên giới thiệu ý tưởng MIFA bao gồm một số dự án của các công ty Tây Ban Nha: dự án phim truyện Caramel’s Words của Salvador Simó và phim bộ hoạt hình Carne của Camila Kater.

Màn thể hiện mạnh mẽ này là bằng chứng mới nhất cho thấy ngành hoạt hình bùng nổ tại Tây Ban Nha, thu hút các cộng tác viên quốc tế đến làm việc với nhóm tài năng phong phú của đất nước này gồm các đạo diễn, biên kịch và hãng phim hoạt hình. Gần đây, Film Constellation có trụ sở ở Anh đã mua quyền phát hành quốc tế They Shot the Piano Player của Fernando Trueba và Javier Mariscal, các đại lý của Pháp là Charades và Elle Driver đã mua quyền Robot Dreams của Berger, trong khi Pink Parrot có trụ sở tại Canada và Tây Ban Nha sẽ ra mắt Superklaus của Steve Majaury và Andrea Sebastia vào dịp Giáng sinh năm nay.

Sultana’s Dream của Isabel Herguera

Trình chiếu trong hạng mục Contrechamp của Annecy là tác phẩm The Glassworker của Pakistan, do Usman Riaz đạo diễn và Manuel Cristóbal của Tây Ban Nha sản xuất, thành tích bao gồm Buñuel in the Labyrinth of the Turtles do Gkids phân phối, trong khi các ví dụ khác bao gồm Dragonkeeper, một xuất phẩm hợp tác sản xuất của Trung Quốc do Lý Kiếm Bình và Salvador Simó đạo diễn, được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Malaga vào tháng 3; và The Violinist, hợp tác sản xuất giữa Tây Ban Nha và Singapore do Raúl García và Erwin Han đạo diễn, đang được Paloma Mora của TV ON chuẩn bị sản xuất.

Trong khi đó, các nhà làm phim hoạt hình nổi tiếng của Tây Ban Nha như Alberto Mielgo (phim ngắn đoạt giải Oscar năm 2022 The Windshield Wiper), Sergio Pablos (Klaus, đồng sáng tạo Despicable Me của Illumination-Universal) và Rodrigo Blaas (Trollhunters: Tales of Arcadia) đoạt giải Emmy vẫn tiếp tục thực hiện các dự án lớn ở nước ngoài.

Buffalo Kids do Jesús García Galocha và Pedro Solís đồng đạo diễn

Đáng chú ý, các nhà sản xuất và đạo diễn phim người đóng, chẳng hạn như Trueba và Berger, và các công ty như Alba Sotorra (Rock Bottom) và Mr Miyagi (Hannah And The Monsters) đang chuyển sang hoạt hình. “Điều này làm tăng thêm uy tín cho ngành này,” Chelo Loueiro, nhà sản xuất của Sultana’s Dreams, nói. “Hoạt hình là điện ảnh. Chỉ là một kỹ thuật khác.”

Nhà sản xuất của Black Butterflies, Edmon Roch cho biết thêm: “Hoạt hình ngày càng giao thoa thể loại và mục tiêu.”

Và như Jordi Gasull, nhà sản xuất của Buffalo Kids, chỉ ra, “lợi nhuận của hoạt hình bền vững hơn phim người đóng.”

The Violinist, hợp tác sản xuất giữa Tây Ban Nha và Singapore, do Raúl García và Erwin Han đạo diễn

Sự tăng trưởng này đang mang đến một số thách thức cho ngành. Ví dụ, khả năng hấp thụ số lượng dự án tăng lên và nhu cầu thay đổi các chương trình tài trợ hiện có để phù hợp với số lượng phim kinh phí lớn nhiều hơn. Các nhà sản xuất cũng nhất trí về những khó khăn trong việc tìm kiếm tài năng sẵn có, chẳng hạn như biên tập phim cao cấp. Trong thời kỳ đại dịch, nhiều họa sĩ hoạt hình Tây Ban Nha bắt đầu làm việc từ xa với các hãng phim quốc tế lớn, một xu hướng vẫn tiếp diễn và có thể hạn chế khả năng họ làm việc cho phim hoạt hình địa phương.

Phim hoạt hình được thực hiện tại Tây Ban Nha có thể được hưởng khoản tín dụng thuế từ 25%-30% đối với các chi phí hợp lệ. Mức này cao hơn ở một số khu vực như Quần đảo Canary, nơi cung cấp mức giảm thuế từ 54%-45% mà không tính thêm VAT. Vào cuối tháng 4, các đảo này đã bãi bỏ mức giới hạn 50 triệu euro đối với tổng ưu đãi thuế hàng năm. Ngoài ra, Bilbao và vùng lãnh thổ Biscay hiện đang cung cấp một trong những ưu đãi thuế cao nhất ở châu Âu: khoản tín dụng 60% nếu chi phí địa phương vượt 50% tổng ngân sách sản xuất.

Các phiên giới thiệu ý tưởng MIFA bao gồm một số dự án của các công ty Tây Ban Nha: dự án phim truyện Caramel’s Words của Salvador Simó

Có sự kêu gọi hỗ trợ thêm cho các dự án hoạt hình, đặc biệt là giai đoạn phát triển và các bộ phim hướng đến gia đình. Nhà sản xuất Loureiro cho biết: “Trong hoạt hình, nếu bạn đầu tư thêm một euro là thấy ngay, nhưng nếu loại bỏ một euro thì thấy còn rõ hơn.”

Nathalie Martinez, chủ tịch hiệp hội hoạt hình Tây Ban Nha Diboos đồng ý. “Hãy xét một trailer,” cô nói. “Ngân sách và thời gian cần thiết cho một phiên bản hoạt hình gấp 10 lần phiên bản người đóng.”

Gasull, người cũng sản xuất Mummies, được Warner Bros phân phối quốc tế và thu về 50 triệu đôla toàn thế giới vào năm 2023, chỉ ra tác động kinh tế của việc sản xuất Mummies ở Tây Ban Nha.

Dragonkeeper, xuất phẩm hợp tác sản xuất của Trung Quốc do Lý Kiếm Bình và Salvador Simó đạo diễn

“[Các ưu đãi tài chính của nhà nước] đã đóng góp 1,5 triệu euro cho Mummies,” ông tiết lộ. “Chúng tôi đã hoàn trả 4,5 triệu euro về thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân và thuế phòng vé. Đây là một thỏa thuận tuyệt vời cho nhà nước. Các khoản trợ cấp ở Tây Ban Nha được thiết kế rất tốt, nhưng sẽ tốt cho tất cả mọi người nếu chúng lớn hơn, như ở Pháp.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily