Ngành hoạt hình Tây Ban Nha có mặt mọi hạng mục ở Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy năm nay.
Rock Bottom của María Trénor
|
Rock Bottom của María Trénor được trình chiếu trong hạng mục phim truyện tranh giải;
Black Butterflies, do David Baute đạo diễn, và
Sultana’s Dream, của Isabel Herguera, cả hai đều được chiếu tranh giải trong hạng mục Contrechamp. Contrechamp năm ngoái đã về tay
Robot Dreams của Pablo Beger, bộ phim hợp tác sản xuất giữa Tây Ban Nha và Pháp, sau đó được đề cử Oscar.
Các tác phẩm phim truyện hoạt hình Tây Ban Nha khác được trình chiếu tại liên hoan bao gồm
Buffalo Kids do Jesús García Galocha và Pedro Solís đồng đạo diễn (Annecy Giới thiệu) và
Olivia and the Invisible Earthquake của Irene Iborra Rizzo (tác phẩm đang thực hiện), và phim ngắn
When It Comes (tranh giải chính thức) và
The Change of the Wheel (hạng mục Góc nhìn).
Black Butterflies do David Baute đạo diễn
|
Ngoài ra, các phiên giới thiệu ý tưởng MIFA bao gồm một số dự án của các công ty Tây Ban Nha: dự án phim truyện
Caramel’s Words của Salvador Simó và phim bộ hoạt hình
Carne của Camila Kater.
Màn
thể hiện mạnh mẽ này là bằng chứng mới nhất cho thấy ngành hoạt hình
bùng nổ tại Tây Ban Nha, thu hút các cộng tác viên quốc tế đến làm việc
với nhóm tài năng phong phú của đất nước này gồm các đạo diễn, biên kịch
và hãng phim hoạt hình. Gần đây, Film Constellation có trụ sở ở Anh đã
mua quyền phát hành quốc tế
They Shot the Piano Player của Fernando Trueba và Javier Mariscal, các đại lý của Pháp là Charades và Elle Driver đã mua quyền
Robot Dreams của Berger, trong khi Pink Parrot có trụ sở tại Canada và Tây Ban Nha sẽ ra mắt
Superklaus của Steve Majaury và Andrea Sebastia vào dịp Giáng sinh năm nay.
Sultana’s Dream của Isabel Herguera
|
Trình chiếu trong hạng mục Contrechamp của Annecy là tác phẩm
The Glassworker của Pakistan, do Usman Riaz đạo diễn và Manuel Cristóbal của Tây Ban Nha sản xuất, thành tích bao gồm
Buñuel in the Labyrinth of the Turtles do Gkids phân phối, trong khi các ví dụ khác bao gồm
Dragonkeeper,
một xuất phẩm hợp tác sản xuất của Trung Quốc do Lý Kiếm Bình và
Salvador Simó đạo diễn, được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim
Malaga vào tháng 3; và
The Violinist, hợp tác sản xuất giữa Tây
Ban Nha và Singapore do Raúl García và Erwin Han đạo diễn, đang được
Paloma Mora của TV ON chuẩn bị sản xuất.
Trong khi đó, các nhà làm phim hoạt hình nổi tiếng của Tây Ban Nha như Alberto Mielgo (phim ngắn đoạt giải Oscar năm 2022
The Windshield Wiper), Sergio Pablos (
Klaus, đồng sáng tạo
Despicable Me của Illumination-Universal) và Rodrigo Blaas (
Trollhunters: Tales of Arcadia) đoạt giải Emmy vẫn tiếp tục thực hiện các dự án lớn ở nước ngoài.
Buffalo Kids do Jesús García Galocha và Pedro Solís đồng đạo diễn
|
Đáng chú ý, các nhà sản xuất và đạo diễn phim người đóng, chẳng hạn như Trueba và Berger, và các công ty như Alba Sotorra (
Rock Bottom) và Mr Miyagi (
Hannah And The Monsters) đang chuyển sang hoạt hình. “Điều này làm tăng thêm uy tín cho ngành này,” Chelo Loueiro, nhà sản xuất của
Sultana’s Dreams, nói. “Hoạt hình là điện ảnh. Chỉ là một kỹ thuật khác.”
Nhà sản xuất của
Black Butterflies, Edmon Roch cho biết thêm: “Hoạt hình ngày càng giao thoa thể loại và mục tiêu.”
Và như Jordi Gasull, nhà sản xuất của
Buffalo Kids, chỉ ra, “lợi nhuận của hoạt hình bền vững hơn phim người đóng.”
The Violinist, hợp tác sản xuất giữa Tây Ban Nha và Singapore, do Raúl García và Erwin Han đạo diễn
|
Sự tăng trưởng này đang mang đến một số thách thức cho ngành. Ví dụ, khả
năng hấp thụ số lượng dự án tăng lên và nhu cầu thay đổi các chương
trình tài trợ hiện có để phù hợp với số lượng phim kinh phí lớn nhiều
hơn. Các nhà sản xuất cũng nhất trí về những khó khăn trong việc tìm
kiếm tài năng sẵn có, chẳng hạn như biên tập phim cao cấp. Trong thời kỳ
đại dịch, nhiều họa sĩ hoạt hình Tây Ban Nha bắt đầu làm việc từ xa với
các hãng phim quốc tế lớn, một xu hướng vẫn tiếp diễn và có thể hạn chế
khả năng họ làm việc cho phim hoạt hình địa phương.
Phim hoạt
hình được thực hiện tại Tây Ban Nha có thể được hưởng khoản tín dụng
thuế từ 25%-30% đối với các chi phí hợp lệ. Mức này cao hơn ở một số khu
vực như Quần đảo Canary, nơi cung cấp mức giảm thuế từ 54%-45% mà không
tính thêm VAT. Vào cuối tháng 4, các đảo này đã bãi bỏ mức giới hạn 50
triệu euro đối với tổng ưu đãi thuế hàng năm. Ngoài ra, Bilbao và vùng
lãnh thổ Biscay hiện đang cung cấp một trong những ưu đãi thuế cao nhất ở
châu Âu: khoản tín dụng 60% nếu chi phí địa phương vượt 50% tổng ngân
sách sản xuất.
Các phiên giới thiệu ý tưởng MIFA bao gồm một số dự án của các công ty Tây Ban Nha: dự án phim truyện Caramel’s Words của Salvador Simó
|
Có sự kêu gọi hỗ trợ thêm cho các dự án hoạt hình, đặc biệt là giai đoạn
phát triển và các bộ phim hướng đến gia đình. Nhà sản xuất Loureiro cho
biết: “Trong hoạt hình, nếu bạn đầu tư thêm một euro là thấy ngay,
nhưng nếu loại bỏ một euro thì thấy còn rõ hơn.”
Nathalie
Martinez, chủ tịch hiệp hội hoạt hình Tây Ban Nha Diboos đồng ý. “Hãy
xét một trailer,” cô nói. “Ngân sách và thời gian cần thiết cho một
phiên bản hoạt hình gấp 10 lần phiên bản người đóng.”
Gasull, người cũng sản xuất
Mummies,
được Warner Bros phân phối quốc tế và thu về 50 triệu đôla toàn thế
giới vào năm 2023, chỉ ra tác động kinh tế của việc sản xuất
Mummies ở Tây Ban Nha.
Dragonkeeper, xuất phẩm hợp tác sản xuất của Trung Quốc do Lý Kiếm Bình và Salvador Simó đạo diễn
|
“[Các ưu đãi tài chính của nhà nước] đã đóng góp 1,5 triệu euro cho
Mummies,”
ông tiết lộ. “Chúng tôi đã hoàn trả 4,5 triệu euro về thuế VAT, thuế
thu nhập cá nhân và thuế phòng vé. Đây là một thỏa thuận tuyệt vời cho
nhà nước. Các khoản trợ cấp ở Tây Ban Nha được thiết kế rất tốt, nhưng
sẽ tốt cho tất cả mọi người nếu chúng lớn hơn, như ở Pháp.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily