Netflix đang đầu tư nhiều hơn bao giờ hết vào nội dung Đông Nam Á, phản
ánh tầm quan trọng của khu vực này trong chiến lược nội dung toàn cầu
của hãng.
Cảnh phim Ghost Lab. Từ năm 2016, Netflix đã tăng gấp đôi nội dung Đông Nam Á mỗi năm
|
Khổng lồ phát trực tuyến đã tăng gần gấp đôi danh mục nội dung của mình
từ khu vực đang phát triển nhanh mỗi năm kể từ năm 2016, khi hãng ra mắt
tựa phim Đông Nam Á đầu tiên.
Tác động đã vượt xa biên giới của khu vực với hơn 650 triệu người. Ví dụ, bộ phim kinh dị bí ẩn của Thái Lan
The Girl From Nowhere mùa hai đã nhận được sự hoan nghênh quốc tế, trong khi phim kinh dị Malaysia
Roh
được ca ngợi toàn cầu vì đã truyền tải thành công cảm giác đáng sợ,
rùng rợn mà không cần dùng đến những cảnh khiến người ta nhảy dựng sợ
hãi.
Malobika Banerji, giám đốc nội dung của Netflix Đông Nam Á,
nói rằng sự đa dạng văn hóa đóng một vai trò quan trọng trong thành công
này.
Cảnh phim The Girl From Nowhere
|
“Sự đa dạng, phong phú và chất lượng là những gì chúng tôi tìm kiếm trên
toàn thế giới. Để làm được điều đó, chúng tôi thuê các đội địa phương
tuyệt vời, hợp tác với các nhà làm phim giỏi nhất, hỗ trợ tiếng nói mới,
sản xuất và cấp phép cho những câu chuyện tuyệt vời,” bà nói.
Những
câu chuyện từ 11 quốc gia Đông Nam Á vốn có tiềm năng cho những góc
nhìn và trải nghiệm đa dạng, và những tựa phim mới phát hành gần đây bao
gồm nhiều thể loại từ kinh dị đến anime và hài kịch đến chính kịch.
Phim
kinh dị nói riêng đang hồi sinh ở Đông Nam Á, nhưng với việc các phim
thuộc thể loại này thường dễ đi vào lỗi cũ, làm thế nào để phim kinh dị
của khu vực trở nên nổi bật?
Banerji nói: “Nhiều câu chuyện kinh dị bắt nguồn từ văn hóa dân gian
Đông Nam Á, theo thuyết vật linh [niềm tin mọi vật chất đều có linh hồn]
và có chủ đề về công lý đạo đức và trả thù. “Nhưng trong thời gian gần
đây, chúng ta đã thấy một cái nhìn mới mẻ về thể loại này, đặc biệt là ở
Thái Lan với thành công của phim bộ ly kỳ siêu nhiên
Girl From Nowhere và
Ghost Lab, khám phá những gì xảy ra sau cái chết.
“Chúng tôi cũng thấy kinh dị pha trộn với các thể loại khác. Trong
Krasue: Inhuman Kiss, cũng của Thái Lan, chúng ta thấy một sự pha trộn sáng tạo giữa kinh dị, lãng mạn và hài hước.
“Chúng
tôi tin rằng những câu chuyện tuyệt hay có thể đến từ bất cứ đâu và
nhiều người xứng đáng được nhìn thấy cuộc sống của họ phản ánh trên màn
ảnh. Điều đó chắc chắn bao gồm cả người dân Đông Nam Á. Với một di sản
phong phú và đa dạng, khu vực này còn nhiều câu chuyện chưa được kể và
trình bày trên trường toàn cầu, vì vậy tương lai có vẻ rất hứa hẹn.”
Số lượng các tựa phim Đông Nam Á ngày càng tăng trên Netflix đồng nghĩa
với việc khán giả toàn cầu nhận thức nhiều hơn về các nền văn hóa khác
nhau trong khu vực, điều mà Banerji nói trước đây là rất thấp. Một ví dụ
như vậy là bộ phim kinh dị hành động
The Night Comes For Us, một phim nguyên tác của Netflix từ Indonesia.
“Đạo
diễn, Timo Tjahjanto, nổi tiếng trong giới điện ảnh quốc tế, cũng như
các ngôi sao hành động Iko Uwais và Joe Taslim. Bộ phim giới thiệu môn
võ thuật Indonesia được gọi là pencak silat, môn võ này sau đó đã thu
hút được lượng khán giả lớn hơn trong
John Wick 3 với sự góp mặt của Yayan Ruhian, một võ sĩ Indonesia nổi tiếng khác, ”Banerji nói.
Cảnh phim The Night Comes For Us
|
Đánh giá về mức độ phổ biến của một số chương trình được sản xuất ở châu
Á, Netflix không tin rằng một bộ phim cần có cốt truyện nhắm đến khán
giả toàn cầu thì mới có thể thành công trên phạm vi quốc tế. Một câu
chuyện độc đáo với quan điểm rõ ràng, chân thực sẽ gây được tiếng vang
với người xem trên toàn thế giới, không chỉ với những người từ đất nước
mà nó được đặt bối cảnh hoặc sản xuất.
Banerji nói tới
Kingdom của Hàn Quốc,
The Naked Director của Nhật Bản và
Sacred Games của Ấn Độ là các ví dụ cho những chương trình có sức hấp dẫn rộng rãi.
“Những
người sáng tạo đâu có bắt tay thực hiện các chương trình ‘quốc tế’.
Thay vào đó, họ kể những câu chuyện xác thực về đất nước và trải nghiệm
của họ,” Banerji nói.
Netflix sẽ phát hành một loạt chương trình mới từ các nhà làm phim ở Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post