Tin tức

Mạng xã hội và nỗi sợ cô độc thời Covid-19 với tuổi mới lớn trong phim ngắn Invited In

16/07/2021

Trước khi Yuyu Kitamura 23 tuổi từ New York quay lại Hồng Kông tháng 9 năm ngoái, cô đã cố gắng hết sức để chuẩn bị cho trải nghiệm di chuyển căng thẳng nhất từ trước đến nay của mình trong khi theo dõi các quy định về thay đổi, thủ tục giấy tờ và tìm chỗ ở cho thời gian cách ly.

Nhưng cô không chuẩn bị cho việc mình sẽ cảm thấy cô đơn như thế nào trong hai tuần giam mình một chỗ.

Yuyu Kitamura đóng trong phim ngắn Invited In, nêu bật những khó khăn về sức khỏe tinh thần mà tuổi mới lớn chịu đựng bởi truyền thông xã hội và cô độc giữa thời virus corona

“Cô độc hơn tôi nghĩ. Tôi tưởng mọi người sẽ hỏi thăm lẫn nhau. Tôi biết khó mong đợi điều đó khi người ta đang đối mặt với những khó khăn riêng của họ. Tôi đối mặt với lo lắng và trầm cảm,” Kitamura nói.

Mới đây, cô đã hoàn tất cử nhân kịch nghệ tại Đại học New York và bước vào thời gian cách ly hai tuần vì nghĩ rằng đây có thể là cơ hội để tự vấn bản thân khi trở về Hồng Kông, nơi cô sinh ra và lớn lên. Nhưng việc khó kết nối với người “bên ngoài” sớm trở nên rõ ràng và cô cảm thấy đứt mạch. Cô tự hỏi, nếu mình mà còn gặp khó khăn, thì người trẻ hơn sẽ thế nào?

“Có những khoảnh khắc trong đại dịch bạn cảm thấy mình cần được có mặt; nếu không, cảm giác cô đơn bị phóng đại. Đối với những người trẻ sống trong thế hệ kết nối này, cách bạn được nhìn nhận thực sự quan trọng và tăng lên trong đại dịch,” cô nói.

Trong phim, Kitamura vào vai cô bé nhút nhát tên Annie, giữa đại dịch nhận ra cả đời mình đã cô đơn thế nào

Mặc dù nhìn lại cô rất biết ơn khoảng thời gian tự chiêm nghiệm bản thân này, nhưng cô nói rằng trong khoảnh khắc đó, cô cảm thấy thực sự buồn. Nhưng có một ánh sáng cuối đường hầm — khi rời khỏi khách sạn cách ly, cô đã nắm bắt cốt lõi câu chuyện được dựng thành một bộ phim dài 20 phút, Invited In, công chiếu vào tháng 6.

Bộ phim xoay quanh một cô bé nhút nhát tên Annie (do Kitamura thủ vai), đang ở giữa đại dịch và nhận ra mình cô đơn thế nào trong suốt cuộc đời. Bị buộc phải bước ra khỏi vùng an toàn, thông qua mạng xã hội cô có được người bạn “thực sự” đầu tiên Emmy (Haley Wong), một người tạo ảnh hưởng lối sống xấc láo, và sớm nhận ra tình bạn trực tuyến giả dối thế nào.

Bộ phim là sự hợp tác toàn nữ giới bao gồm nhà sản xuất Alicia Sing và đạo diễn hình ảnh Katie Lau. Kitamura và Sing là bạn học tại King George V ở Hà Văn Điền, nhưng chỉ thực sự kết nối và trở thành bạn bè thân thiết năm ngoái.

Bộ phim là sự hợp tác toàn nữ bao gồm nhà sản xuất Alicia Sing và đạo diễn hình ảnh Katie Lau

Công nghệ là con dao hai lưỡi thông qua đại dịch, cho phép chúng ta giữ kết nối với bạn bè, gia đình và thế giới rộng lớn hơn trong một loạt những đợt phong tỏa, nhưng cũng có nguy cơ gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần — đặc biệt là những người trẻ tuổi — do thúc đẩy những kỳ vọng không hợp lý.

Trả lời bình luận của khán giả sau buổi chiếu trước tại Soho House, Kitamura nói cô ấn tượng bởi tốc độ tương tác trên mạng xã hội.

“Khi mọi người phát trực tiếp và đăng nhận xét, đó là một tương tác có nhịp độ nhanh. Bạn nói điều gì đó và ngay lập tức có người phản hồi, không biết sẽ được tiếp nhận như thế nào. Chúng ta gần như đã quá quen với điều này đến mức quên mất hiệu ứng của nó,” cô nói. Kitamura cho biết thêm hồi thiếu niên, mạng xã hội duy nhất của cô là tài khoản Facebook, nhưng giờ đây, thanh thiếu niên được kết nối trên nhiều nền tảng, từ TikTok đến Instagram và YouTube.

Sing 22 tuổi nói rằng hồi 14 tuổi, cô và bạn bè đã thảo luận rất lâu về thời điểm thích hợp nhất để đăng ảnh đại diện. Lúc đó chuyện này có vẻ rất quan trọng, và khiến cô ấy cảm thấy lo lắng. “Tôi có thể tưởng tượng mức độ căng thẳng mà những người trẻ hiện nay phải cảm nhận khi có mặt trên rất nhiều nền tảng,” cô nói.

Công nghệ là con dao hai lưỡi thông qua đại dịch, cho phép chúng ta giữ kết nối với bạn bè, gia đình và thế giới rộng lớn hơn trong một loạt những đợt phong tỏa, nhưng cũng có nguy cơ gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần — đặc biệt là những người trẻ tuổi — do thúc đẩy những kỳ vọng không hợp lý

Mạng xã hội chậm đi nhiều so với cách đây mười năm trước, cô nói thêm: “Tôi cảm thấy đó là chuyện hai chiều — bạn đã thêm ai đó, nhưng bạn phải được họ chấp nhận thì mới hình thành mối quan hệ, nhưng với TikTok, ai đó có thể theo dõi bạn mà bạn không biết họ. Bạn có thể chưa bao giờ gặp họ. Đang có một cơn sốt muốn nhận được nhiều lượt thích, được chú ý trên mạng xã hội.”

Không có nghĩa mạng xã hội là xấu. Kitamura đã có một trải nghiệm tích cực giữa đại dịch. Cô đã đọc cuốn sách The Third Door: The Wild Quest to Uncover How the World’s Most Successful People Launched Their Careers (2018) của Alex Banayan, nói về ý tưởng luôn có “cánh cửa thứ ba” — sau cửa trước và cửa VIP — để làm những gì bạn muốn và quyết định tham gia các buổi tư vấn dài 50 ngày của tác giả.

“Hơn 50 ngày tôi bắt đầu kết bạn với những người xa lạ trên khắp thế giới và giờ đây họ là những người trong cuộc đời tôi mà tôi thực sự ngưỡng mộ, kính trọng và coi là bạn bè. Điều tích cực nhất từ đại dịch đối với tôi là biết có những người ngoài kia quan tâm mình,” Kitamura nói.

Một cảnh từ Invited In

Và cô thấy nhóm Facebook về cách ly ở Hồng Kông — nơi mọi người thảo luận cởi mở không chỉ về hậu cần của việc cách ly mà còn về các khía cạnh sức khỏe tâm thần — là một nguồn tài nguyên tuyệt vời.

“Tôi đăng [câu hỏi] và mọi người sẽ bảo hãy lấy biểu mẫu này hoặc làm điều kia. Thật là an ủi - ai đó đã giúp tôi, và tôi có thể giúp ai đó. Không cảm thấy quá cô lập,” cô nói.

Các cô gái đứng sau dự án này hy vọng rằng bộ phim sẽ giúp bắt đầu cuộc trò chuyện về cách chúng ta kết nối và tương tác với nhau trên mạng. Emmy — nhân vật chính là một người tạo ảnh hưởng — tạo ra “cộng đồng” để những người trẻ tuổi có thể đến với nhau, trò chuyện và chia sẻ. Đó là điều tốt, nhưng rủi ro là nhận thức trực tuyến cũng có thể không chân thật.

Mặc dù nhìn lại cô rất biết ơn khoảng thời gian tự chiêm nghiệm bản thân này, nhưng Kitamura nói rằng trong khoảnh khắc đó, cô cảm thấy thực sự buồn

Kitamura nói: “Năm ngoái đã dạy tôi rằng việc ở bên mọi người mới là thực sự quan trọng. Có cái gì đó chân thành và trung thực hơn trong tương tác [vật lý thực tế]. Tôi ước những người trẻ tuổi có thể nhận thức rõ hơn về điều đó và hiểu rằng hiện diện trên mạng xã hội thì không chân thật bằng.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post