Tin tức

New World: Đối mặt với hình ảnh đẫm máu

22/04/2013

Chủ đề thường xuyên trong phim của Park Hoon Jung – dù là ở cương vị biên kịch hay đạo diễn – là những người đấu tranh giữ sự chính trực trong môi trường mà công việc trái với điều này. Và ông dường như không có khả năng kể chuyện mà không sử dụng những cảnh bạo lực tột cùng.

New World, khởi chiếu ở Hàn Quốc ngày 21/2/2013, là một phim hình sự gai góc và tối tăm vay mượn chủ yếu từ phim Hồng Kông ly lỳ có sức ảnh hưởng Infernal Affairs / Vô gian đạo (2002) và kiệt tác của Martin Scorsese lấy cảm hứng từ đó, The Daparted (2007).

Áp phích phim New World của Park Hoon Jung, bộ phim tăm tối đầy bạo lực

Trong cương vị đạo diễn lần này, có vẻ như Park Hoon Jung quyết định làm bộ phim nổi bật bằng cách đẩy mức độ bạo lực lên vượt giới hạn được phép. Kết quả là New World lại trở thành một bộ phim đầy bạo lực khác thêm vào bộ sưu tập những phim Hàn Quốc đẫm máu đã có, điều này khiến một số người lo ngại phim sẽ trở nên hời hợt.

Nhân vật chính là Lee Ja Sung, do Lee Jung Jae đóng, một cảnh sát đội lốt một tên giang hồ. Anh được cài vào tổ chức tội phạm Gold Moon trong tám năm, trong suốt thời gian này, anh vươn lên trở thành cánh tay mặt của Jung Chung (Hwang Jung Min đóng), người chuẩn bị trở thành thủ lĩnh kế tiếp của gia tộc.

Lee Ja Sung báo cáo lại với thanh tra Kang Hyung Chul, thủ trưởng đơn vị tình báo, vai diễn được thể hiện xuất sắc bởi Choi Min Sik, diễn viên này dường như tham gia vào tất cả các dự án phim của Park Hoon Jung.

Từ “new world” / “thế giới mới” là mật danh cho nhiệm vụ nội gián của Lee Ja Sung mà mục đích cuối cùng là triệt phá tổ chức Gold Moon từ bên trong. Cái tên này ngày càng trở nên mỉa mai như chính diễn tiến của phim với việc Lee Ja Sung dần dần trở thành người chịu tác động của môi trường mà đáng lẽ anh phải chống lại.

Từ trái qua phải: Choi Min-Sik trong vai Kang Hyung Chul, Hwang Jung Min
trong vai Jung Chung, và Lee Jung Jae trong vai Lee Ja Sung

Nguồn gốc của sự căng thẳng có thể tiên đoán được. Lee Ja Sung nhận thấy bản thân ngày một giống với những người mà anh đang đánh lừa và mỗi lúc trở nên thất vọng với sự cô lập và những rủi ro mà thanh tra Kang Hyung Chul buộc anh phải gánh lấy. Sự khủng hoảng trong tính cách của Lee Ja Sung làm phim hướng đến một kết luận gây sốc, nơi anh tìm thấy bản thân trong một “thế giới mới”, nơi mà ranh giới giữa thiện và ác thường không rõ ràng.

Park Hoon Jung đã viết kịch bản cho vài bộ phim bạo lực và gai góc như The Unjust / Sự bất công (2010), I Saw the Devil / Tội ác ghê tởm (2010) và The Showdown / Hạ màn (2011), những phim mà nội dung và bình luận về những mặt đen tối hơn trong bản chất con người dường như tồn tại để dung dưỡng cho sự bùng nổ của bạo lực thái quá. New World rơi ngay vào hàng ngũ những phim kiểu này.

“Tôi muốn mô tả làm thế nào ba người này trong phim – Kang Hyung Chul, Lee Ja Sung và Jung Chung - tất cả đều có thiển ý cá nhân về ‘thế giới mới’ sẽ mở ra trước họ sau khi đạt được mục tiêu của mình. Trong quá trình hướng đến mục tiêu của bản thân, vai trò của thiện và ác đôi khi hoán đổi, với dụng ý khiến khán giả bối rối về việc ai là người tốt và ai là kẻ xấu. Tôi nghĩ đây là đại diện đích thực của thế giới thật mà chúng ta đang sống,” Park Hoon Jung gần đây đã nói với cánh phóng viên.

“Tôi muốn mọi người tập trung vào bộ phim tâm lý vĩ mô về việc quyền lực và tổ chức có thể sai khiến lựa chọn và cuộc sống riêng của người ta như thế nào.”

Lee Jung Jae (giữa), trong vai Lee Ja Sung, một cảnh sát chìm được cài vào tổ chức tội phạm

Kang Hyung Chul có lẽ là nhân vật được phát triển đầy đủ và phức tạp nhất trong phim. Anh ta là một người lạnh lùng, vô tâm, không có chỗ cho lòng trắc ẩn và đẩy mạnh nhiệm vụ nội gián với sự tàn nhẫn gấp đôi sự tàn nhẫn nhắm vào Lee Ja Sung.

Jung Chung, một gã giang hồ bốc đồng, được mô tả là người tốt bụng hơn và trung thành tuyệt đối với huynh đệ của mình, mặc dù thể hiện sự tàn nhẫn khi tranh đấu với đối thủ Lee Jung Gu (Park Sung Woong đóng), để nắm quyền chỉ huy tổ chức tội phạm.

Kẹt giữa họ là tay cảnh sát chìm bị buộc sống một cuộc sống hoàn toàn đối lập với cuộc sống nội tâm hoặc đúng hơn là tư tưởng của anh về cuộc sống đó.

Park Hoon Jung quyết định thực hiện bộ phim đượm vẻ u ám cảnh báo về tương lai của con người. Ở hầu hết các cảnh phim, dàn diễn viên khoác lên người những sắc thái xám khác nhau, dù là vest hay áo khoác.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi