Tin tức

Năm phim điện ảnh Hàn được xem nhiều nhất nửa đầu năm 2013

19/07/2013

‘Fan’ điện ảnh phần lớn là xem các bom tấn Hollywood, với các ngôi sao nổi tiếng toàn cầu, cốt truyện hấp dẫn, và các pha hành động quy mô tương xứng, giành nhiều sự chú ý của khán giả Hàn Quốc hơn những bộ phim nội địa.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các bộ phim điện ảnh Hàn phù hợp với nội dung sinh động hơn và đã tận dụng các kỹ xảo, kết quả là ngành công nghiệp điện ảnh Hàn đã chứng kiến một số lượng khán giả kỷ lục trong nửa đầu năm nay.

Theo như báo cáo của Hiệp hội điện ảnh Hàn Quốc trong tuần này, ngoài tổng số 98,5 triệu người xem phim điện ảnh trong sáu tháng đầu năm nay thì có tới 55,55 triệu người xem phim Hàn Quốc, toàn bộ đều là cao điểm trong thời gian này. Đây là năm đầu tiên phim điện ảnh Hàn vượt mốc 50 triệu, tăng 25% so với năm ngoái.

Cùng 10Asia điểm qua năm phim dưới đây:

1. Miracle in Cell No. 7

  • Số liệu

Miracle in Cell No. 7 đã bán hơn 12,8 triệu vé kể từ khi phát hành vào ngày 23/1, trở thành bộ phim Hàn được xem nhiều nhất đứng thứ ba trong lịch sử doanh thu phòng vé. Và tính chung cả phim nước ngoài, phim này xếp vị trí thứ tư sau Avatar (2009) với hơn 13,6 triệu vé, The Host (2006) với 13 triệu vé, và The Thieves (2012) với 12,9 triệu vé.

Miracle in Cell No. 7 là một bộ phim về gia đình do Lee Hwan Kyung đạo diễn, có sự tham gia diễn chính của nam diễn viên Ryu Seung Ryeong, được xem nhiều ở châu Á và đã bán cho một vài thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Singapore và Indonesia.

  • Thành công và thiếu sót

Tập trung vào một người cha có trí tuệ ngang ngửa cô con gái 6 tuổi, bộ phim lôi cuốn bởi tình yêu giữa hai cha con khi người bố bị tống giam vì phạm tôi mà ông chưa hề thừa nhận và ông làm mọi thứ có thể để lại được chăm sóc con gái của mình.

Mặc dù cốt truyện có vẻ nghiêm túc, nhưng bộ phim phần lớn tập trung vào diện mạo hài hước của những người bạn tù với tính tình lạc quan và vui vẻ cùng phòng giam của người cha. Và mặc dù bộ phim phi thực tế và vô nghĩa với việc đem cô con gái vào phòng giam, nhưng với lối diễn xuất sinh động của các diễn viên trong phim như Ryu Seung Ryeong, Oh Dal Soo, Kim Jung Tae và Jung Man Sik, bộ phim hoàn toàn giống như một câu chuyện cổ tích dễ thương khiến khán giả cười.

Tuy nhiên, bộ phim đã đẩy người cha đến cùng cực để chạm vào trái tim của khán giả, những điều thường xảy ra trong các phim Hàn Quốc dù cho điều đó bị chỉ trích hoài. Người cha sau khi nhận được phán quyết của tòa, đã từ bỏ việc chứng minh sự trong sạch của mình sau khi bị đe dọa rằng nếu ông nói sự thật thì cuộc sống của cô con gái sẽ gặp nguy hiểm.

[Phim này đã phát hành ở Việt Nam với tựa Phòng giam hạnh phúc]

2. The Berlin File

  • Số liệu

Phim gián điệp The Berlin File do Ryu Seung Wan đạo diễn, với các diễn viên chíh Jun Ji Hyun, Ha Jung Woo, Han Suk Gyu và Ryu Seung Bum, đã thu hút hơn 7 triệu khán giả kể từ khi phát hành vào ngày 30/1.

Bộ phim này đã được mời dự nhiều liên hoan phim điện ảnh như Liên hoan phim châu Á ở New York, Liên hoan phim châu Á của Dallas, Liên hoan phim quốc tế Edinburgh và Liên hoan phim Terracotta Far East.

  • Thành công và thiếu sót

Bộ phim mở đầu với một đặc vụ thông minh người Hàn Quốc, trong nhiệm vụ tìm ra các loại vũ khí Triều Tiên được bán ở Berlin, đang chạm trán với một tổ chức bí mật tên Ghost.

Một lần nữa, đạo diễn Ryu đã chứng tỏ mình là bậc thầy của các phim hành động. Các cảnh hành động hiện thực mà khán giả có thể trải nghiệm thông qua hiệu ứng âm thanh, biểu cảm khuôn mặt của diễn viên và đạo cụ tan thành từng mảnh vụn.

Tuy nhiên, giới phê bình đã tranh luận rằng không có một câu chuyện vững chắc đằng sau bộ phim bom tấn này và các nhân vật quá bí ẩn để khán giả bình thường hiểu được. Nguồn gốc của bộ phim cũng bị nghi ngờ bởi vì có vài cảnh tương tự như các phim về Jason Bourne của Matt Damon.

3. Secretly Greatly

  • Số liệu

Phim gián điệp Secretly Greatly do Jang Cheol Soo đạo diễn, với Kim Soo Hyun, Park Ki Woong và Lee Hyun Woo đóng chính, đã bán hơn 6,6 triệu vé cho đến nay. Và phim đã bán được nửa triệu vé trong ngày phát hành hôm 5/6, xác lập kỷ lục là phim Hàn được xem nhiều nhất từ trước tới nay trong ngày phát hành.

Bộ phim đã được mời đến Liên hoan phim châu Á ở New York và Liên hoan phim viễn tưởng quốc tế Pucheon và phim cũng đã được phát hành ở Singapore, Mỹ, Canada và Đài Loan.

  • Thành công và thiếu sót

Bộ phim tập trung vào ba gián điệp ưu tú người Triều Tiên khiêm tốn trong vai một học sinh, một người muốn làm ca sĩ và một tên ngốc ở Hàn Quốc.

Bộ phim là tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc bởi vì sau thành công của Miracle in Cell No. 7The Berlin File, nhiều phim Hollywood như Iron Man 3 bán được nhiều vé nhất. Sự nổi tiếng của Kim Soo Hyun và cốt truyện độc đáo, dựa trên bộ truyện tranh mạng thành công bất ngờ Convertness của họa sĩ Hun, đã thu hút sự chú ý. Và nhiều diễn viên được khen ngợi như Lee Hyun Woo và Park Ki Woong vì vai diễn được kỳ vọng ở trên trong phim.

Tuy nhiên, bộ phim rất chắc trong nửa thời lượng đầu tiên với các yếu tố hài hước, nhưng không liên kết lại được từ đầu chí cuối và có nhiều lổ hổng trong cốt truyện. Ví dụ như, tại sao nhân vật của Kim vượt qua được tất cả khó khăn khi ẩn mình dưới bộ dạng kẻ ngốc? Lẽ ra anh có thể là một cái gì khác đỡ khổ hơn chứ.

4. New World

  • Số liệu

Phim xã hội đen New Word do Park Hoon Jung đạo diễn, các diễn viên chính Choi Min Shik, Hwang Jung Min và Lee Jung Jae, đã công chiếu hồi tháng 2 và đã bán được hơn 4,6 triệu vé kể từ khi phát hành.

Phim cũng đã ra mắt 27 rạp ở Mỹ và Canada vào tháng 3, và đã được bán cho TF6 khu vực nói tiếng Pháp và bán cho MFA Film Distribution phát hành ở các lãnh thổ nói tiếng Đức của châu Âu.

  • Thành công và thiếu sót

Trong thế giới chúng ta đang sống, cảnh sát không phải lúc nào cũng là người tốt. Họ bỏ rơi chúng ta trước đó. Các nhân vật trong phim này trả giá cho hành vi sai lầm của họ và dường như khán giả đồng ý vì công lý đã được thực thi.

Bộ phim tập trung vào một nhiệm vụ có tên “thế giới mới” với mục đích đưa các băng đảng xã hội đen vào tù. Nhiệm vụ của sếp Kang là làm tay trong trong băng nhóm xã hội đen hơn một thập kỷ, tuy nhiên sự kiên trì của Kang không phải đặt trên cơ sở công lý mà là sự tham lam cá nhân. Sau khi trở thành tay trong, lưỡng lự giữa hai thế giới, rốt cuộc giết chết Kang, nghĩa là ‘tốt đẹp’ cũng vô nghĩa.

Thể loại phim xã hội đen hiếm thấy trong các bộ phim Hàn Quốc vì vậy New World đã chứng tỏ cho thế giới thấy Hàn Quốc có mọi điều cần thiết để làm được một bộ phim xã hội đen tinh tế.

Tuy nhiên, các nhà phê bình lo ngại bộ phim đã xuyên tạc và tô điểm cho thế giới xã hội đen, mô tả khác xa thực tế. Hơn nữa, nhiều nghi vấn về tính chân thực của phim bởi vì dường như bộ phim pha trộn giữa phim xã hội đen Hồng Kông Internal Affair (2002) và bộ phim huyền thoại The Godfather (1972).

5. Man on the Edge

  • Số liệu

Bộ phim hài Man on the Edge do Jo Jin Kyu đạo diễn và có sự góp mặt của Park Shin Yang, Kim Jung Tae, Uhm Ji Won, đã thu hút gần 3,9 triệu khán giả sau khi phát hành vào ngày 9/1. Bộ phim cũng được mời tham dự Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải.

  • Thành công và thiếu sót

Bộ phim thu hút nhiều sự chú ý với Park Shin Yang trong vai nhân vật chính bởi vì đây là lần đầu tiên anh có vai diễn trên màn ảnh rộng sau sáu năm kể từ Meet Mr. Daddy và vai hài đầu tiên trong 12 năm kể từ sau bộ phim thành công đầy bất ngờ Hi, Dharma!. Bộ phim gây cười bằng việc tạo ra một nhân vật sống ở hai thế giới rất khác nhau – một nơi là làm trùm khủng bố quyền lực và nơi kia là một pháp sư rất có tài (người xem bói kiểu truyền thống Hàn Quốc). Hơn nữa, Park Shin Yang, thường thủ các vai đáng gờm, bằng sức hút ngoại hình đã cho khán giả những trận cười vui vẻ khi anh bị chế giễu và bị bẽ mặt.

Tuy nhiên, nam diễn viên từng được giới phê bình khen ngợi này còn được kỳ vọng nhiều hơn nữa, cả về diễn xuất vững chắc và chất điện ảnh trong các bộ phim mà anh chọn đóng. Các nhà phê bình cũng đề nghị rằng về lâu về dài nam diễn viên Kim Jung Tae nên đảm nhận các vai diễn đa dạng hơn là lặp lại các nhân vật tương tự mà anh đã tham gia trong các bộ phim gần đây.

[Phim này đã phát hành ở Việt Nam với tựa Pháp sư côn đồ]

Dịch: © Gia Khang @Quaivatdienanh.com
Nguồn: 10Asia


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi