Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Cannes 2013 công bố danh sách phim tranh giải

22/04/2013

Danh sách các phim sẽ tranh giải và được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes đã được công bố, với các phim Only God Forgives, Inside Llewyn Davis của anh em Coen và Behind The Candelabra của Steven Soderbergh đều tham gia tranh giải Cành cọ vàng.

CHÂU Á

Nam diễn viên Kim Soo Hyun quay lại màn ảnh rộng trong vai điệp viên ngớ ngẩn của Bắc Hàn

Kim Soo Hyun

Trailer ngắn đầu tiên của phim Hàn Eunmilhage, Widaehagae (Discreetly, Greatly) có Kim Soo Hyun đóng vai chính vừa được tiết lộ vào thứ tư 17/4.

Đoạn trailer 30 giây này cho thấy ngôi sao Làn sóng Hàn vào vai một điệp viên Bắc Hàn hung dữ giả trang thành một tên ngố, rảo vòng vòng một khu ở Seoul để làm nhiệm vụ lớn.

Kim Soo Hyun vào vai Won Ryu Hwan, một điệp viên hàng đầu đã đánh bại 20.000 đối thủ để được cử sang Hàn Quốc cùng với hai đồng nghiệp làm mật vụ.

Phim kể câu chuyện về ba điệp viên cao tay này của Bắc Hàn nhận lệnh ẩn thân thành một kẻ ngố, một ca sĩ đầy khao khát và một học sinh trung học. Nhiệm vụ của họ ở Hàn Quốc sẽ được hé lộ dần trong chín đoạn phim ngắn sắp tung ra.

Phim dựa trên một loạt hoạt hình trên web Daum cùng tên của tác giả Hun, đã có hơn 40 triệu lượt truy cập ở trang chính.

Các nhận xét của người xem về “dàn diễn viên tuyệt vời” và “diễn xuất đỉnh cao” của Kim Soo Hyun trong vai ngớ ngẩn này đã dấy lên những kỳ vọng cho phim sắp ra mắt vào tháng 6 tới đây.

Hollywood mua bản quyền làm lại New World

Cảnh trong phim

Phim tội phạm Hàn Quốc New World sẽ được Hollywood làm lại, theo tin từ nhà phân phối của phim này tại Hàn Next Entertainment World.

NEW vừa cho biết đã ký một hợp đồng với Vertigo Entertainment, một công ty sản xuất có trụ sở tại Beverly Hills, California, để sản xuất bản làm lại. Bộ phim gay cấn này đã được phát hành ở Bắc Mỹ vào cuối tháng 3, sau khi ra mắt ở Hàn Quốc vào tháng 2.

Biên kịch Will Fetters, hiện đang làm dự án tiếp theo của Clint Eastwood A Star is Born, sẽ viết kịch bản cho phim, theo tin từ NEW.

Vertigo Entertainment, do nhà làm phim Mỹ gốc Hàn Roy Lee điều hành, cũng chịu trách nhiệm sản xuất bản làm lại ở Mỹ của phim gay cấn nổi tiếng năm 2003 Oldboy của Park Chan Wook và The Chaser năm 2007 của Na Hong Jin.

Bản làm lại của Oldboy, do đạo diễn Spike Lee từng làm Do the Right ThingLove & Basketball chỉ đạo, được lên lịch phát hành tại Bắc Mỹ vào tháng 10 năm nay.

Là phim thứ hai do biên kịch nổi tiếng Park Hoon Jung (I Saw the Devil, The Unjust) đạo diễn, New World là một phim noir hấp dẫn về một thanh tra cảnh sát (Lee Jung Jae thủ vai) tiến hành một cuộc điều tra ngầm vào Gold Moon – một trong những tổ chức tội phạm lớn nhất Hàn Quốc.

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh lần thứ ba

Nikita Mikhalkov (phải), đạo diễn người Nga làm chủ tịch ban giam khảo Giải Thiên Đàn,
tuyên bố khai mạc Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh lần thứ ba tổ chức tại Công viên
Thiên Đàn ở Bắc Kinh, ngày 16/4. Liên hoan kéo dài một tuần này năm nay đưa vào hạng
mục tranh giải, Giải Thiên Đàn (Tiantan Award). Hơn 1.300 tác phẩm điện ảnh từ 63
quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự sự kiện này
[Ảnh: Tân Hoa xã]

Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh (Beijing International Film Festival - BIFF), năm nay là liên hoan thứ ba và sẽ có hạng mục tranh giải.

Khai mạc vào tối thứ ba 16/4, ở Công viên Thiên Đàn, liên hoan sẽ trao 10 Giải Thiên Đàn (Tiantan Award), trong đó có giải dành cho phim, đạo diễn và nam/nữ diễn viên xuất sắc.

Trong số 15 phim được đề cử có hai phim của Trung Quốc: Back to 1942 của Phùng Tiểu Cương, và Phong thủy của Vương Tinh.

Great Expectations của Mike Newell và Gone Fishing của Carlos Sorin cũng có mặt trong số chọn lựa cuối cùng tranh giải.

Nikita Mikhalkov, đạo diễn nổi tiếng người Nga, làm chủ tịch một ban giám khảo gồm: Ivor Benjamin, chủ tịch Hiệp hội đạo diễn Anh; Cameron Bailey, giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Toronto; và các đạo diễn kỳ cựu của Trung Quốc Cố Trường Vệ và Trương Nhất Bạch.

Liên hoan được dự tính trở thành toàn cảnh điện ảnh cho người yêu phim địa phương, vì mỗi năm chỉ có 34 phim nước ngoài ra mắt các rạp ở Trung Quốc.

Trong thời gian liên hoan diễn ra, đến 23/4, khoảng 260 phim Trung Quốc và các nước khác sẽ được trình chiếu tại 28 rạp ở Bắc Kinh.

Theo Zhao Zhiyong, phó tổng thư ký liên hoan, 90% phim nước ngoài được trình chiếu là những xuất phẩm được làm trong năm 2011 và 2012.

"Một trong những mục tiêu của liên hoan là đem đến những phim hay nhất trên khắp thế giới đến với khán giả Trung Quốc," ông nói.

Các phim đáng chú ý bao gồm bản phục chế năm 2012 đại sử thi Lawrence of Arabia của David Lean, lần đầu ra rạp ở Trung Quốc, và Amour của Michael Haneke, phim đoạt giải Oscar 2012.

Toàn bộ tám phim Harry Potter sẽ được chiếu ở ba rạp của Bắc Kinh.

Để vinh danh chủ tịch ban giam khảo Mikhalkov, liên hoan sẽ trình chiếu bộ phim Burnt by the Sun, đã đoạt Giải thưởng lớn tại Cannes năm 1994, và phần tiếp theo của phim này đã ra mắt vào năm 2010.

Song song với liên hoan là hội chợ phim, thu hút hơn 200 nhà phát hành trong và ngoài nước, trong đó có Industrial Light & Magic, Imax, Technicolor và Base FX trưng bày những tiến bộ mới nhất của công nghệ làm phim.

Ngoài ra còn có những buổi giới thiệu một số dự án phim trong nước đang được chờ đợi, chẳng hạn phim mới của Từ Tranh, từng làm nên bộ phim được ưa chuộng nhất năm 2012 Lost in Thailand với doanh thu phòng vé 1,2 tỉ nhân dân tệ (tương đương 194 triệu đôla Mỹ), rất gần với con số mà siêu phẩm khoa học viễn tưởng Avatar năm 2009 đã kiếm được ở thị trường Trung Quốc.

Chương trình chào bán dự án của hội chợ chứng kiến một số những nhà làm phim Trung Quốc có tiềm năng nhất gửi kế hoạch làm phim của họ đến những trưởng bối trong nghề chọn ra ba dự án để hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật.

Những ngôi sao sáng nhất trong ngành điện ảnh tham dự liên hoan gồm đạo diễn người Pháp Luc Besson, sẽ cùng với Trương Hoành Sâm, giám đốc Cục điện ảnh Trung Quốc, thảo luận về hợp tác sản xuất quốc tế. Keanu Reeves sẽ công chiếu tác phẩm đạo diễn đầu tay của anh, Man of Tai Chi.

BIFF là một trong ba liên hoan phim quan trọng của Trung Quốc, bên cạnh Liên hoan phim Thượng Hải được thành lập năm 1993, và Liên hoan phim Trường Xuân được thành lập năm 1992.

Chân Tử Đan lên kế hoạch làm phim The MasterKowloon Walled City

Chân Tử Đan

Công ty chế tác phim của Chân Tử Đan, Super Hero Films, đã lên kế hoạch làm mẻ phim đầu tiên của họ – The Master / Đại sưKowloon Walled City / Cửu Long thành trại.

Mặc dù cả hai phim vần còn trong giai đoạn ban đầu của tiền sản xuất, Trịnh Bảo Thụy đã ký hợp đồng đạo diễn The Master, một phim võ thuật về câu chuyện một di dân Hồng Kông trở thành mục tiêu trả thù sau khi mở võ đường ở Mỹ vào thập niên 1970. Phim sẽ khởi quay trong năm nay, và Chân Tử Đan đích thân đóng vai chính.

Dự án thứ nhì của Super Hero Films, Kowloon Walled City, sẽ do Quách Tử Kiện đạo diễn, đạo diễn này nổi tiếng với bộ phim từng đoạt giải Đả lôi đài và đồng chỉ đạo Journey to the West: Conquering the Demons / Tây du ký: mối tình ngoại truyện của Châu Tinh Trì.

“Thoạt đầu tôi có ý tưởng hoàn toàn khác cho Kowloon Walled City,” Quách Tử Kiện nói. “Tôi muốn phim đen tối, u uất, và xấu xa – để có hai phe hắc bạch đan xen nhau trong một câu chuyện tội phạm. Phim khá nặng nề, nhưng Chân Tử Đan muốn phim có gì đó lạc quan hơn.”

Lấy bối cảnh những năm 1970, bộ phim hành động Kowloon Walled City sẽ lại có Chân Tử Đan đóng chính, vào vai một nhân vật liên thủ với Cảnh sát Hồng Kông và lãnh đạo một nhóm ưu tú chống tội phạm và tham nhũng trong một thành phố tự trị và nguy hiểm. Cả đạo diễn Quách lẫn Chân Tử Đan đều làm rõ rằng Kowloon Walled City sẽ vẫn là một phim đen tối, nhưng thay vì ca ngợi Hội Tam hoàng, phim sẽ là câu chuyện về một nhóm xã hội đen tầm thường chiến đấu vì chính nghĩa và sống còn.

“Bằng việc thành lập Super Hero Films, tôi hy vọng làm được nhiều phim đem lại năng lượng lạc quan,” Chân Tử Đan nói.

Cả hai phim này đều được giới thiệu tại Liên hoan phim Cannes năm nay, sẽ diễn ra vào tháng tới.

QUỐC TẾ

Cannes 2013 công bố danh sách phim tranh giải và công chiếu

Trong tuần này, danh sách các phim sẽ tranh giải và được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes đã được công bố, với các phim Only God Forgives, Inside Llewyn Davis của anh em Coen và Behind The Candelabra của Steven Soderbergh đều tham gia tranh giải Cành cọ vàng.

Các phim của Roman Polanski, Alexander Payne và François Ozon cũng nằm trong danh sách các phim được đề cử cho giải thưởng cao quý nhất kia, trong khi The Bling Ring của Sofia Coppola là một ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng Un Certain Regard bên cạnh As I Lay Dying của James Franco.

The Great Gatsby của Baz Luhrmann sẽ mở màn liên hoan phim. Zulu của Jérôme Salle sẽ là phim được chiếu trong đêm bế mạc liên hoan.

Ở hạng mục phim phim ngắn tranh giải tại Cannes, phim ngắn Safe của đại diễn Moon Byoung Gon Hàn Quốc đã được vào danh sách tranh giải cùng với tác phẩm của tám nhà làm phim khác trên khắp thế giới. Hơn 3.500 tác phẩm từ các nhà làm phim ở 132 quốc gia đã nộp dự tranh hạng mục này.

Nhà làm phim Moon Byoung Gon 29 tuổi học điện ảnh tại Đại học Chung Ang, Seoul, và đã đạo diễn hai phim ngắn – No More Coffee Break (2008) và Finis Operis (2011). Phim ngắn viễn tưởng Finis Operis – một bức tự họa của một người đàn ông già sống đời cô quạnh – đã được vào hạng mục của các nhà phê bình quốc tế tại Cannes năm 2011.

Một phim ngắn Hàn Quốc khác, The Line của Kim Soo Jin, đã được mời vào hạng mục Cinefondation của liên hoan này – một hạng mục tranh giải được lập ra năm 1998 để truyền cảm hứng và hỗ trợ thế hệ các nhà làm phim quốc tế tiếp nối. Đạo diễn Jo Sung Hee, từng đạt được nhiều thành công với phim thương mại đầu tiên của mình A Werewolf Boy (phát hành ở Việt Nam với tên Sói) năm ngoái, đã nhận được một giải thưởng tại hạng mục này ở Cannes với tác phẩm tốt nghiệp trường điện ảnh của mình Don’t Step Out of the House năm 2009.

Liên hoan phim Quốc tế Cannes năm nay sẽ diễn ra từ 15/5 đến 26/5.

Danh sách các đề cử và các phim công chiếu tại Cannes 2013

  • Giải Cành cọ vàng
(Trưởng ban giám khảo: Steven Spielberg)

Cảnh trong phim Only God Forgives

Only God Forgives, đạo diễn Nicolas Winding Refn
Borgman, đạo diễn Alex Can Warmerdam
La Grande Bellezza, đạo diễn Paulo Sorrentino
Behind the Candelabra, đạo diễn Steven Soderbergh
La Venus a la Fourrure, đạo diễn Roman Polanski
Nebraska, đạo diễn Alexander Payne
Jeune et Jolie, đạo diễn François Ozon
La Vie d'Adele, đạo diễn Abdellatif Kechiche
Wara No Tate, đạo diễn Takashi Miike
Soshite Chichi Ni Naru, đạo diễn Kore-Eda Hirokazu
Tian Zhu Ding, đạo diễn Giả Chương Kha
Grisgris, đạo diễn Mahamat-Saleh Haroun
The Immigrant, đạo diễn James Gray
Heli, đạo diễn Amat Escalante
Le Passe, đạo diễn Asghar Farhadi
Michael Kohlhaas, đạo diễn Arnaud Despallieres
Inside Llewyn Davis, đạo diễn Ethan và Joel Coen
Un Chateau en Italie, đạo diễn Valeria Bruni-Tedeschi

  • Giải Un Certain Regard
Trưởng ban giám khảo: Thomas Vinterberg

Cảnh trong phim The Bling Ring

The Bling Ring, đạo diễn Sofia Coppola
L'Inconnu Du La, đạo diễn Alain Guiraudie
Bends, đạo diễn Flora Lau
L'Image Manquante, đạo diễn Rithy Panh
La Jaula De Oro, đạo diễn Diego Quemada-Diez
Anonymous, đạo diễn Mohammad Rasoulof
Sarah Préfère La Course, đạo diễn Chloé Robichaud
Grand Central, đạo diễn Rebecca Zlotowski
Fruitvale Statio, đạo diễn Ryan Coogler
Les Salauds, đạo diễn Claire Denis
Norte, Hangganan Ng Kasaysayan, đạo diễn Lav Diaz
As I Lay Dying, đạo diễn James Franco
Miele, đạo diễn Valeria Golino
Omar, đạo diễn Hany Abu-Assad
Death March, đạo diễn Adolfo Alix Jr

  • Giải Cinefondation
(Trưởng ban giám khảo: Jane Campion)


The Norm of Life, đạo diễn: Evgeny Byalo, Nga
The Magnificent Lion Boy, đạo diễn: Ana Caro, Anh
O Šunce (Ham Story), đạo diễn: Eliška Chytková, Cộng hòa Czech
Duet, đạo diễn: Navid Danesh, Iran
Babaga, đạo diễn: Gan De Lange, Israel
Needle, đạo diễn: Anahita Ghazvinizadeh, Mỹ
En Attendant Le Dégel (Waiting for the Thaw), đạo diễn: Sarah Hirtt, Bỉ
Contrafábula De Una Niña Disecada (Fable of a Blood-Drained Girl), đạo diễn: Alejandro Iglesias Mendizábal, Mexico
Stepsister, đạo diễn: Joey Izzo, Mỹ
Au delà De L'hiver (After the Winter), đạo diễn: Jow Zhi Wei, Pháp
În Acvariu (In the Fishbowl), đạo diễn: Tudor Cristian Jurgiu, Romania
Seon (The Line), đạo diễn: Kim Soo Jin, Hàn Quốc
Asunción, đạo diễn: Camila Luna Toledo, Chile
Going South, đạo diễn: Jefferson Moneo, Mỹ
Danse Macabre, đạo diễn: Malgorzata Rzanek, Ba Lan
Mañana Todas Las Cosas (Tomorrow All the Things), đạo diễn: Sebastián Schjaer,
Argentina
Exil (Exile), đạo diễn: Vladilen Vierny, Pháp
Pandy (Pandas), đạo diễn: Matúš Vizár, Cộng hòa Czech

  • Phim chiếu giờ đặc biệt

Weekend Of A Champion, đạo diễn Roman Polanski
Seduced And Abandoned, đạo diễn James Toback
Otdat Konci, đạo diễn Taisia Igumentseva
Muhammad Ali's Greatest Fight, đạo diễn Stephen Frears
Stop The Pounding Heart, đạo diễn Robero Minervini

  • Phim chiếu lúc nửa đêm

Monsoon Shootout, đạo diễn Amit Kumar
Blind Detective, đạo diễn Đỗ Kỳ Phong

  • Phim không tranh giải

All Is Lost của J.C Chandor
Blood Ties của Guillaume Canet

Bae Doo Na tái hợp với chị em đạo diễn Wachowski trong phim Jupiter Ascending

Nữ diễn viên Hàn Quốc Bae Doo Na đang dần thu hút được sự chú ý của khán giả và các nhà làm phim Hollywood, nhất là sau khi xuất hiện bên cạnh những ngôi sao như Tom Hanks và Halle Berry trong Cloud Atlas của đôi chị em đạo diễn Lana và Andy Wachowski. Trong phim, cô không những không bị những tên tuổi diễn viên lớn kia làm bản thân bị lu mờ, mà có lúc còn tỏa sáng hơn cả họ. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi hai đạo diễn này muốn hợp tác với cô lần nữa.

Sắp tới, chị em nhà Wachowski và Bae Doo Na sẽ tái hợp trong phim khoa học viễn tưởng Jupiter Ascending. Bae Doo Na nói về vai diễn: “Trong phim này, nhân vật của tôi có vai trò nhỏ hơn. So với Cloud Atlas, tôi nghĩ phim này sẽ thoải mái hơn.”

Kịch bản cũng do chị em nhà Wachowski viết, Jupiter Ascending kể về việc một cô gái người Nga mang tên Jupiter Jones (Mila Kunis đóng) phải chạy trốn khỏi một tên bắt cóc thuê (Channing Tatum đóng), kẻ muốn truy đuổi và giết cô theo mệnh lệnh của Nữ hoàng Vũ trụ. Hiện nay có tin Sean Bean, Eddie Redmayne, Douglas Booth, và Tuppence Middleton cũng sẽ góp mặt trong phim nhưng thông tin về ai đóng Nữ hoàng thì chưa có. Phải chăng đây là vai diễn của Bae Doo Na? Sẽ thú vị nếu được thấy cô trong một vai diễn khác nhân vật thánh thiện của mình trong Cloud Atlas.

Jupiter Ascending hiện đang trong quá trình sản xuất và sẽ ra mắt ở Mỹ vào 25/7/2014.

Disney sẽ ra mắt mỗi năm một phim Star Wars bắt đầu từ năm 2015

Hãy chuẩn bị xem thật nhiều Star Wars. Disney vừa thông báo tại CinemaCon – lễ hội họp mặt của các chủ rạp phim – rằng họ đã lên kế hoạch cho ra mắt mỗi mùa hè một phim Star Wars mới, bắt đầu với năm 2015, Star Wars: Episode VII. Họ dự tính sẽ sản xuất xen kẽ, sau mỗi phim “Episode” (tức cốt truyện có sự liên kết liền mạch với những phim trước) thì sẽ lại cho ra mắt một phim có thể xem riêng lẻ.

Đạo diễn J.J. Abrams hiện đang bận rộn chuẩn bị khâu sản xuất cho Episode VII (và cho ra mắt Star Trek Into Darkness). Phim này gần như chắc chắn sẽ có sự trở lại của các diễn viên cũ như Mark Hamill, Carrie Fisher, và Harrison Ford. Dù thông tin về câu chuyện của bộ bap him mới này còn chưa rõ, Disney cũng xác nhận đã lên kế hoạch cho các phim Star Wars không thuộc loạt cũ từ tháng 2. Chưa có thông tin những phim này sẽ kể về những nhân vật nào.

Các biên kịch Lawrence Kasdan (The Empire Strikes Back) và Simon Kinberg (X-Men: First Class) đều được mời tham gia vào dự án phim Disney/Lucasfilm từ đầu, và trước kia có tin cho rằng họ sẽ viết kịch bản Episode VIIIIX, nhưng hiện nay có thể là họ sẽ viết kịch bản cho những phim lẻ kia.

Dịch: © Mai Khanh - Xuân Hoa - Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald, Chinese Films, Popular Asians,
Total Film, Cinema Blend, Collider


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi