Tin tức

Nghệ thuật võ thuật của Võ hiệp

28/07/2011

Bộ phim mới nhất của đạo diễn kỳ cựu người Hồng Kông Trần Khả Tân nhắm đến mục tiêu làm sáng tỏ nghệ thuật võ thuật, đồng thời thảo luận những vấn đề nan giải về mặt đạo đức.

Tác phẩm này cần được cổ vũ để có thể sánh ngang hàng với các phim cùng thể loại, vì khán giả sẽ mong bộ phim thật hoàn thiện.

Nhưng điều đó dường như không làm đạo diễn Trần Khả Tân lo lắng, tựa đề bộ phim mới nhất của ông dịch nghĩa ra là “hiệp sĩ võ thuật”.

Võ hiệp sẽ định nghĩa lại võ thuật,” ông nói.

Poster phim Võ hiệp

Lấy bối cảnh tại một ngôi làng nhỏ ở phía nam Trung Quốc, bộ phim có cốt truyện mang âm hưởng của một cuộc điều tra tội phạm (CSI) hay chương trình Crime Scene của kênh Discovery.

Một người thợ làm giấy giết chết hai tên trộm và trở thành người hùng của ngôi làng anh ta sống. Nhưng một thám tử, phiên bản Trung Quốc của vị tiến sĩ khó tính House trong bộ phim truyền hình cùng tên về y khoa, khám phá ra từ các thi thể rằng chỉ có bậc thầy võ thuật mới có thể đánh ra những đòn chí mạng như vậy.

Và khi cuộc điều tra của anh ta diễn ra, thân thế thật sự của người thợ làm giấy bị tiết lộ và gây nên tai ương cho ngôi làng.

Đây là bộ phim võ thuật đầu tiên của vị đạo diễn 49 tuổi Trần Khả Tân, mặc dù cũng như các đạo diễn Trung Quốc cùng thế hệ khác, ông lớn lên cùng với một thực đơn đều đều gồm những bộ phim dạng như thế.

Bộ phim đầu tiên Trần Khả Tân xem và là tác phẩm yêu thích nhất của ông trong thể loại này là các phim của Vương Vũ vào thập niên 60 và 70, ông là một diễn viên nổi tiếng với vẻ nam tính mạnh mẽ. Tuy nhiên, vì phim võ thuật ngày càng trở nên giả tưởng và thiếu trang nghiêm từ sau khoảng giữa thập niên 90, Trần Khả Tân cảm thấy xa rời với thể loại này.

“Tôi nhận thấy nhiều phim võ thuật quá phi thực tế,” ông nói. “Bộ phim duy nhất làm tôi hồi hộp trong thời gian gần đây là Ngọa hổ tàng long. Lý An đã đạt đến sự đột phá khi làm cho các nhân vật bay lượn thật hợp lý.”

Bản thân Trần Khả Tân cũng muốn đem cái mới vào một thể loại cũ, nhưng chưa biết phải làm thế nào cho đến năm 2009 khi ông xem một chương trình truyền hình mô tả chi tiết cách một viên đạn đâm xuyên qua da, thịt, huyết quản và trái tim một người ra sao.

“Tôi có khái niệm riêng để lý giải võ thuật Trung Hoa thông qua sinh lý học và y học. Sau đó tôi viết ra một câu chuyện để phối hợp với khái niệm đó.”

Do đó, ông lấy bối cảnh phim vào năm 1917, thời điểm mà tầm ảnh hưởng của khoa học Tây phương đang tăng trưởng ở Trung Quốc.

Cũng giống như trong phim House hay chương trình CSI, vị thám tử do Kim Thành Vũ thể hiện phân tích những ảnh hưởng của các đòn kung fu lên cơ thể con người.

Trong khi các bộ phim võ thuật khác có lẽ sẽ cho thấy cách một vị võ sư giết chết đối thủ bằng một đòn đánh nhẹ nhàng, thì Trần Khả Tân để cho vị thám tử nói với khán giả rằng đó là vì cú đòn này đã đánh vào một huyệt vị quan trọng và gây tắc nghẽn mạch máu. Những pha quay cận cảnh các cơ quan và hệ thần kinh làm nổi bật lý giải của anh và tạo cho bộ phim phong cách độc nhất vô nhị.

“Tôi đã tham khảo ý kiến các chuyên gia châm cứu, bác sĩ chuyên khoa tim và bác sĩ phẫu thuật não,” đạo diễn nói. “Quay một bộ phim về những kiếm sĩ bay lượn là một sự lựa chọn an toàn, nhưng tôi không thấy có lý do nào để làm thế. Đây là một thể loại cố định, có rất ít không gian cho sự độc đáo, nhưng đồng thời tôi cũng nhận thấy cơ hội đem lại sức sống mới cho thể loại này.”

Kim Thành Vũ (trái) vai vị thám tử và Chân Tử Đan trong vai người thợ làm giấy bí ẩn

Dù vậy thì cũng không phải tất cả đều mới. Cảnh hành động cũng chiếm phần then chốt trong bộ phim được công chiếu ở Trung Quốc từ ngày 4/7 này.

Trần Khả Tân đã mời Chân Tử Đan, ngôi sao của Iron Monkey và loạt phim Diệp Vấn về biên đạo các cảnh chiến đấu và đóng vai người thợ làm giấy bí ẩn. Nhờ tinh thông cả võ thuật Trung Quốc lẫn Tây phương, ngôi sao 48 tuổi đã gây dựng nên danh tiếng một siêu sao kung fu sau Thành Long và Lý Liên Kiệt.

Cả Chân Tử Đan và Trần Khả Tân đều không thích cáp treo, và đều đồng ý rằng cảnh chiến đấu phải hào nhoáng nhưng nên ở trên mặt đất thì hơn.

Các nhân vật không đột ngột bay lên khỏi mặt đất và đi trên nước, nhưng có những cuộc cận chiến kịch tính trên mặt đất và thậm chí còn có một cảnh trên mái nhà.

Trang The Hollywood Reporter khen những cảnh hành động này “nhanh nhẹn và hoang dã”, và “diễn viên chính Chân Tử Đan quả không hổ danh nhà biên đạo hành động trong nhiều năm.”

Kết thúc của phim là lòng kính trọng của Trần Khả Tân và Chân Tử Đan dành cho nền điện ảnh võ thuật truyền thống và dáng vóc đặc trưng của nó vào những ngày hoàng kim. Nam diễn viên 68 tuổi Vương Vũ, John Wayne của Trung Quốc và là ngôi sao trong loạt phim Độc thủ đại hiệp của Trương Chấn, cũng có một cảnh hành động dữ dội với Chân Tử Đan, kết quả là ông bị bong gân nặng.

Trần Khả Tân giới thiệu thế giới kiếm sĩ của của riêng ông, trong thế giới đó những cuộc đấu tranh lý trí và quá trình tự khám phá bản thân của họ cũng đau đớn như bất cứ người bình thường nào. Vị thám tử phải quyết định giữa việc tuân theo pháp luật hay là cho tên tội phạm một cơ hội, trong khi đó người thợ làm giấy bị quá khứ phức tạp của mình săn đuổi.

Trần Khả Tân mô tả bộ phim như một cơ hội khác để tìm ra câu trả lời cho những vấn đề trong cuộc sống.

“Người phương Tây thường co cụm lại khi gặp những vấn đề hoang mang trong cuộc sống, nhưng ở Trung Quốc chúng tôi không như thế. Chúng tôi tìm ra giải pháp riêng của mình,” ông nói. “Ví dụ, tôi làm phim. Tôi bỏ ra hai năm quay một bộ phim để tìm câu trả lời.”

Trong bộ phim sử thi chiến tranh Đầu danh trạng (The Warlords), ông đặt ra câu hỏi liệu một người có được tha thứ khi đã hy sinh huynh đệ của mình để đem lại lợi ích cho nhiều người hơn. Trong bộ phim lãng mạn được tán thưởng Điềm Mật Mật ( Comrades: Almost a Love Story), ông tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi tình yêu đích thực là gì.

“Trong Võ hiệp, tôi muốn biết liệu chúng ta có thật sự xóa bỏ được quá khứ?”

Và ông nói rằng, câu trả lời tùy thuộc vào khán giả.


Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily