Tin tức

Những chiếc điện thoại thông minh dân chủ hóa điện ảnh

15/03/2011

Ngày nay, các phương tiện kỹ thuật số hiện đại không chỉ có tác dụng làm cuộc sống của bạn tiện lợi hơn mà còn mở ra nhiều khả năng mới cho điện ảnh, trong đó có những chiếc điện thoại thông minh.

Việc làm phim nằm trong lòng bàn tay bạn

Hôm thứ bảy 19/2, hai anh em nhà họ Park, Park Chan Wook và Park Chan Kyong, đã đoạt giải Gấu vàng tại Liên hoan phim Berlin với phim ngắn 30 phút quay bằng iPhone 4. Vào thứ hai 21/2, một liên hoan phim trong nước đã trao giải cho những thiếu niên 14 tuổi vì các tác phẩm được làm nhờ điện thoại thông minh của họ. Thứ ba 22/2, Liên hoan phim Quốc tế Jeonju tuyên bố sẽ mở ra một hạng mục mới cho những phim sản xuất bằng điện thoại.

Cách đây không lâu ngành điện ảnh đã nhận thấy những triển vọng mới qua các tác phẩm kỹ thuật số, nhưng bây giờ, việc làm phim chỉ là ấn một phím trong lòng bàn tay bạn – thông qua những chiếc điện thoại thông minh với máy chụp hình độ phân giải cao và thậm chí những phần mềm biên tập tất-cả-trong-một.

“Đây thực sự là sự dân chủ trong điện ảnh,” đạo diễn Lee Joon Ik, trưởng ban giám khảo Liên hoan phim điện thoại thông minh Olleh Lotte đầu tiên, nhận xét với The Korea Times hôm 19/2 tại Seoul.

“Trước đây, làm phim là công việc chuyên môn, giới hạn trong một số ít chuyên gia đóng vai trò riêng biệt. Nhưng điện thoại thông minh cho phép người tiêu dùng (khán giả) trở thành những nhà sản xuất (nhà làm phim) – đây là khởi đầu của một kỷ nguyên mới mang tính cách mạng, với những triển vọng phi thường về một ngôn ngữ nghe nhìn mới.”

Đạo diễn Lee Joon Ik tại Lotte Cinema đại học Konkuk hôm thứ hai 21/2 [Shim Hyun-chul | Korea Times]

Bản thân Lee Joon Ik, nổi tiếng với những phim cổ trang do ông đạo diễn như King and the Clown, đã tham gia đóng chính trong một phim quay bằng điện thoại thông minh, Nongbanjinban, do nhà làm phim Chung Chung Hoon thực hiện. Bộ phim ngắn này đã được chiếu tại Liên hoan phim iPhone 4 tháng 10/2010, tiền thân của sự kiện Olleh Lotte.

“Diễn xuất thật sự là vì thú vui, và làm giám khảo tại liên hoan phim này cũng vậy. Những dự án này đòi hỏi mức kinh phí tối thiểu, và cho phép những người không chuyên đóng phim và làm phim. Tôi đã nghe nói Steven Spielberg chơi với một máy quay từ lúc sáu tuổi; nhưng ngày nay một đứa trẻ ba tuổi cũng có thể nghịch một chiếc điện thoại.”

Poster của liên hoan phim viết “Hãy đánh thức Spielberg bên trong bạn” – thực tế, từ học sinh trung học cơ sở đến giới cổ cồn trắng từng mơ ước được làm phim đã trình bày những tác phẩm của họ. Liên hoan phim nhận được khoảng 470 đơn đăng ký, trong đó một số lượng nhỏ tác phẩm đã nhận được giải thưởng tiền mặt lên đến khoảng 25.000 USD và những món quà đáng mơ ước như iPad và iPhone 4.

“Điểm phân biệt giữa liên hoan phim này với những liên hoan phim khác là khuyến khích mọi người làm phim, không chỉ những người đam mê điện ảnh và những nhà làm phim đầy khát vọng. Trong những phim được đệ trình có các tác phẩm thực sự ngớ ngẩn, thiếu đầu tư. “Tôi nghe nói một người đăng ký thậm chí đã quay một ‘phim 3D’ bằng hai điện thoại thông minh,” Lee Joon Ik cho biết.

Tuy vậy, trong khi phương tiện mới này mở rộng giới hạn đến vùng rộng lớn hơn của các nhà làm phim tiềm năng, bản chất của điện ảnh vẫn không thay đổi – một tác phẩm hay luôn dựa trên cách kể chuyện sáng tạo.

“Một phương tiên mới thay đổi cách bạn làm nhưng không nhất thiết phải thay đổi thứ bạn làm,” vị đạo diễn nhấn mạnh.

Lee Joon Ik mân mê chiếc iPhone 4 của ông trong suốt cuộc phỏng vấn. Mặc dù ông không phải là một người tiêu dùng cuồng nhiệt của những công cụ nghe nhìn trong vật dụng này, nhưng ông biểu lộ sự nhiệt tình với những dự án công nghệ mạo hiểm. “Hiện nay, phim sử dụng công nghệ analog và kỹ thuật số cùng tồn tại, nhưng việc điện ảnh trở nên số hóa hoàn toàn chỉ còn là vấn đề thời gian. Sẽ không có người tiên phong, và mọi người ở cùng một xuất phát điểm.”

Trong khi chờ đợi, Lee Joon Ik thưởng thức vị trí cao trên bảng xếp hạng phòng vé của tác phẩm hài cổ trang mới nhất của ông Pyongyang Castle. Những dự án tương lai có lẽ bao gồm cả thách thức Avatar, vì ông hy vọng ngày nào đó được mạo hiểm thử nghiệm hoạt hình 3D.

Bộ phim tự sản xuất về vật nuôi chiến thắng tại liên hoan phim

Một cảnh trong phim ngắn Stray Cats của Min Byung Wu đoạt giải thưởng cao nhất
tại Liên hoan phim Điện thoại thông minh Olleh Lotte lần thứ nhất ở Seoul

Một con mèo hoang, một người bạn có thể diễn và một chiếc iPhone 4 – Min Byung Wu chỉ cần ba thành tố này để làm nên bộ phim ngắn đoạt giải của anh, Stray Cats.

Đoạn phim tự sản xuất về vật nuôi của anh, chỉ cần đến 200 USD và một tuần quay phim, đã mang về cho anh giải thưởng Platinum Smart Award tại Liên hoan phim Điện thoại thông minh Olleh Lotte, giải thưởng cao nhất với khoảng 10.000 USD và một chiếc iPhone 4 mới.

Ngoài ra, phim của anh được chiếu trên màn ảnh hàng ngày ở một rạp Hàn Quốc.

Min Byung Wu chỉ nghe tin về liên hoan phim sau khi khởi quay. “Tôi thực sự đã rất may mắn,” anh nói. Sinh viên kịch 28 tuổi này cảm thấy bất ngờ và thích thú với chất lượng cao của những chức năng nghe nhìn trong điện thoại của anh, và quyết định làm một đoạn phim về con mèo của mình.

Nhưng sợ rằng nó có thể trở thành một đoạn phim tự làm nhàm chán, anh đã viết kịch bản câu chuyện thú nuôi của mình thành phép ẩn dụ cho những chuyện tình lãng mạn, rút ra từ trải nghiệm của bản thân mình. Stary Cats là số nhiều vì một con mèo, cũng như một người phụ nữ, đã làm tan vỡ trái tim của nhân vật chính, anh giải thích.

Một thanh niên trở về nhà, đau khổ vì bị bạn gái bỏ rơi, khi một con mèo lạc đói bụng vào nhà anh. Anh bắt đầu thích sinh vật này, tắm và cho nó ăn, và đặt tên cho nói. Nhưng ngay khi Nabi trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc đời anh, con mèo không thể từ bỏ bản năng “đi hoang” của nó và rời xa anh, chỉ quay lại khi nó cần anh – giống như cô người yêu cũ của anh.

Tác phẩm này, với những cuộc đối thoại dí dỏm được biên tập cẩn thận, hoàn toàn là một tác phẩm giải trí nghe nhìn hấp dẫn. Hơn nữa, tình trạng đối kháng giữa diễn viên và con mèo gây ấn tượng, đó đã là nói khiêm tốn rồi – bên cạnh những đứa bé, làm việc với động vật là một trong những công việc nổi tiếng là khó nhất trong điện ảnh.

Tuy nhiên, làm việc với một chiếc điện thoại, có thể hiện thực hóa kịch bản của Min Byung Wu.

“Đúng là với động vật bạn không thể kiểm soát hành động của chúng và chắc chắn có rủi ro. Nhưng vì tôi luôn có điện thoại bên mình, tôi có thể chộp được những khoảnh khắc thoáng qua mỗi khi bắt gặp chúng. Tôi cũng có những đoạn phim về con mèo của tôi mà tôi đã quay hàng ngày và sử dụng chúng,” anh cho biết.

“Tôi cũng cảm thấy tự tin vì tôi biết tôi có thể kiểm soát vật nuôi của mình. Tôi dùng đồ chơi dụ nó làm việc. Nếu tôi thuê một máy quay chuyên nghiệp và làm việc với một vài nhân viên, việc đó có thể sẽ khó hơn.”

Min Byung Wu cho biết anh dùng phần lớn kinh phí cho bữa ăn, trang trí bối cảnh – nhà riêng của anh – và tạo ra những phụ tùng tạm thời cho iPhone.

“Có những phụ tùng phóng ảnh hay ống kính máy ảnh bạn có thể dùng thêm, nhưng chúng rất đắt. Vì vậy tôi không dùng chúng, và làm bất cứ thứ gì tôi cần, như chân máy ảnh.”

Để có ánh sáng, anh sử dụng những đồ vật cố định trong nhà, với một chiếc đèn bàn để thắp sáng thêm. Với những cảnh ngoài trời ban đêm, anh đã tìm đến vùng lân cận để có đèn đường sáng nhất. (Tương tự như cách bộ phim độc lập đoạt nhiều giải thưởng, Daytime Drinking, đặc trưng với những cảnh quay uống rượu ban ngày vì nhà làm phim không thể chi trả cho những thiết bị ánh sáng).

Trong tương lai, Min Byung Wu dự định sẽ lại dùng điện thoại thông minh của anh nếu nó phù hợp với bản chất của phim.

Hậu trường làm phim The Idea of Creation của Kwon Jin Heui, một trong những ứng viên vào chung kết cuộc thi

Những người đoạt giải khác bao gồm Kwon Jin Heui, được giải Gold Smart Award với những suy ngẫm triết học sâu sắc của cô về bọ, The Idea of Creation; Kang Dong Heon, được trao giải Silver Smart Award với câu chuyện thú vị về một thanh niên tán tỉnh một cựu vận động viên bóng rổ, Sarang-eui Samjeom Shut (Three Point-Shot of Love); và Lee Dae Young, đã mang về nhà giải Bronze Smart Award cho Nae Ssaegi (My Baby), về một người bà nâng niu iPhone của bà.

Những giải thưởng đặc biệt được trao cho hai học sinh 14 tuổi, Park Jin Wu và Tae Hyeon Seok, với phim tình cảm thiếu niên Hero, và ca sĩ Narsha, đã quay một phim kinh dị, Chodaebatji Mothan Sonnim (Uninvited Guest), cho một chương trỉnh truyền hình. Ca sĩ Noh Sa Yon và nữ diễn viên Yoo In Na, đóng vai chính trong phim này, đã đại diện cho Narsha nhận giải thưởng.

“Con trai tuổi thiếu niên của tôi luôn luôn quay mọi thứ bằng điện thoại, tôi nên nói con tôi nộp một phim vào năm tới,” Noh Sa Yon nói.

Bốn tác phẩm đoạt giải cao nhất được chiếu mỗi ngày lúc tám giờ tối tại rạp chiếu Lotte Cinema đại học KonKuk, Seoul. Những người đi xem phim sẽ tự động tham gia một cuộc rút thăm trúng thưởng iPad miễn phí tại mỗi buổi chiếu. Sau khi ra mắt ở rạp, những phim này sẽ chiếu trên trang web của liên hoan phim (www.ollehlottefilm.com) và những kênh khác.

JIFF tổ chức liên hoan phim điện thoại thông minh

Liên hoan phim Quốc tế Jeonju (JIFF), sự kiện phim độc lập và phim nghệ thuật hàng đầu Hàn Quốc, đang nhận các đơn đăng ký cho hạng mục phim làm từ điện thoại thông minh đầu tiên, Liên hoan phim Điện thoại JIFF.

Liên hoan phim sẽ tổ chức lần thứ 12 vào tháng 4/2011 này đang nhận tác phẩm bắt đầu từ 28/2 đến 20/3. Mười bộ phim sẽ được chọn chiếu trong sự kiện và ba phim xuất sắc nhất sẽ nhận những giải thưởng tiền mặt tổng giá trị khoảng 6.000 USD.

“Liên hoan phim Điện thoại JIFF, do JIFF và Daum Communication đồng tổ chức, được mong đợi sẽ tạo ra một nền móng mới cho truyền đạt thông tin bằng cách cho phép mọi người sản xuất và chia sẻ phim,” những người tổ chức cho biết.

Những tác phẩm nên được quay bằng một điện thoại thông minh và có thời lượng khoảng năm phút.


Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times