Tin tức

Cách làm một bộ phim Giáng sinh

16/12/2011

Giờ đã là tháng 12 và chúng ta đã bước vào mùa lễ. Điều này có nghĩa bạn có thể xem phim Giáng sinh mà không cảm thấy tội lỗi (và cả nghe những bản nhạc Giáng sinh sôi động nữa).

Chúng ta ai cũng có một bộ phim Giáng sinh yêu thích, chắc hẳn gắn bó với một phần nào đó của tuổi thơ, nhưng nếu bạn đang tìm một công thức làm một bộ phim mùa lễ thành công, bạn cần phải tuân theo vài điều luật…

1. Tuyết là nguyên liệu không thể thiếu

Có gì cần thiết hơn một đống thứ xốp xốp trắng trắng này trong một bộ phim Giáng sinh kinh điển? Quên đi việc có tuyết rơi vào ngày 25 tháng 12 là điều bất thường như cơ hội đoạt giải Oscar của Paul W. S. Anderson, tuyết có thể biến bất cứ bộ phim không hề mang phong cách Giáng sinh nào khác trở nên hợp lý với mùa chiếu phim tháng 12. Ví dụ: The Empire Strikes Back, The Thing, Inception.

Khi có tuyết, bạn có một phong cảnh đẹp yên bình và gợi cho ta phải nhớ tới nhiều ký ức đã chôn vùi từ lâu, khiến bạn có thể như nghe được tiếng loạt xoạt của tuyết xốp dưới chân mà không phải ra ngoài mặc mấy lớp quần, đi ba đôi tất và sau đó chắc chắn bị cảm.

2. Đưa một đứa trẻ dễ thương vào


Ngoài tuyết, một đứa trẻ dễ thương là nguyên liệu cần thiết thứ hai cho mùa đông của bạn. Macaulay Culkin rõ ràng là người tiên phong và cũng là bản mẫu của bạn, với vai diễn Kevin McCallister thật đáng yêu trong Home Alone. Nhưng cậu chưa phải là nhân vật theo mẫu này đầu tiên.

Macaulay Culkin trong vai Kevin trong Home Alone

Liệu It’s A Wonderful Life có hay như thế và khiến người ta phải khóc nếu thiếu cô con gái đáng yêu Zuzu của George Bailey nhắc nhở chúng ta về ý nghĩa của tiếng chuông đêm Giáng sinh? Không có Natalie Wood trong Miracle On 34th Street, làm sao bạn có thể tin vào phép thuật của Ông già Noel ở cửa hàng tạp hóa?

Đúng vậy, một đứa trẻ dễ thương là không thể thiếu, dù chỉ trong vai phụ. Khi bạn muốn khán giả mới lớn lại phải tin là trên đời có Ông già Noel, hay ở quanh ta vẫn còn tình người (một điều còn khó tin hơn Ông già Noel), thì bạn cũng cần một con người nhỏ bé với đôi mắt ngây thơ trên màn ảnh hướng mắt về khán giả, khiến họ buộc phải tin.

Cindy Lou Who trong Grinch (bản người thật đóng) có thể quá dễ thương nhưng Tiny Tim trong The Muppet Christmas Carol có thể làm khuất phục bất cứ trái tim sắt đá nào.

3. Bắt một gia đình phải chịu nguy hiểm


Để khiến bộ phim Giáng sinh của bạn thực sự có cái kết làm hài lòng, bạn phải cho gia đình trong bộ phim trải qua thật nhiều đau khổ. Dickens là người đầu tiên nhận ra yếu tố này khi làm khổ Bob Cratchit trong đêm Giáng sinh và tiên đoán về cái chết của con trai anh trong truyện A Christmas Carol.

Những phút cuối của It's A Wonderful Life đảo lộn cảm xúc của bạn

Cha mẹ không quan tâm tới con cái cũng có thể là ý tưởng hay. Từ việc “đi chơi xa mà quên con ở nhà” của gia đình McCallister trong Home Alone tới mẫu “người cha doanh nhân bận rộn xa lánh con cái” trong Elf, The Santa Clause, và nhiều phim khác, bạn có rất nhiều ví dụ. Và khi xem những nhân vật như thế bạn có thể đảm bảo rằng các bậc phụ huynh sẽ bỗng quan tâm tới con cái hơn, dù có thể chỉ là trong tuần lễ đó.

Phoebe trong phim Friends đã nhận xét đúng về It’s A Wonderful Life; nếu bạn đọc tóm tắt của 95% phần đầu của bộ phim, bạn sẽ cho rằng đây là bộ phim có thể gây bệnh trầm cảm, nhưng những phút cuối cùng đảo lộn tất cả những cảm xúc này.

Thật ra việc xem một lễ Giáng sinh diễn ra suôn sẻ trong vòng 90 phút thì chẳng khác gì xem 90 phút quảng cáo dịp Giáng sinh (và nói thật là vào tháng 12 bạn đã phải xem đủ quảng cáo kiểu này rồi).

Và sau một cuộc chơi Cờ tỉ phú khiến cả gia đình dường như tan vỡ, thì một bộ phim về những khó khăn cuối cùng được vượt qua sẽ là điều nhiều người mong đợi.

4. Thách thức niềm tin


Như những gia đình đoàn viên vào đêm Giáng sinh, việc có những nhân vật không tin vào đạo, vào Giáng sinh cuối cùng cũng được thuyết phục là một yếu tố thường thấy trong phim của mùa này.

Cảnh trong phim The Santa Clause

Trong xã hội đa nghi hiện nay, ai trong chúng ta cũng phần nào có lần mất đi niềm tin, và có thể bạn sẽ còn chẳng muốn xem một bộ phim Giáng sinh. Hãy xem Judge Reinhold thể hiện vai Dr. Neil Miller trong The Santa Clause đó, việc ông ta không tin có nghĩa là ông ta không được quà, nhưng tất cả thay đổi khi ông được tặng món đồ chơi mình luôn ao ước.

Ông già Noel hoạt động hiệu quả nhất khi là kẻ đứng ngoài, người ngoài xã hội, và sẽ còn thú vị hơn nếu ông phải đối mặt với thách thức, như ta thấy trong The Santa Clause hay Elf.

Và nhân tiện thì hãy nói tới…

5. Hãy đảm bảo rằng Ông già Noel của bạn là “hàng thật”

Tất nhiên phim Giáng sinh không nhất thiết phải có Ông già Noel. Có nhiều phim rất hay không hề có, nhưng nếu bạn cho ông vào thì phải đảm bảo đó là “hàng thật.”

Ta phải kể đến những vai diễn Ông già Noel tuyệt vời như Edward Asner trong Elf, David Huddleston trong Father Christmas: The Movie, con rối trong The Nightmare Before Christmas và Paul Giamatti trong Fred Claus (dù cả bộ phim không hay lắm).

Không cần biết là ban đầu Ông già Noel chỉ là một trò quảng cáo cho Coca Cola, ngày nay ông phải có bộ đồ đỏ tươi với lông trắng, bộ râu dài và, có lẽ còn cần thiết hơn hết, một thái độ hơi cáu kỉnh. Cần có sự cần bằng giữa sự hào phóng của ông và gánh nặng đang đè lên vai ông.

6. Đừng sợ mặt tối tăm

Mặt cáu kỉnh hơn của Ông già Noel là một phần cần thiết tiếp theo trong một bộ phim Giáng sinh. Đừng cho rằng phim Giáng sinh của bạn cũng phải ngọt ngào quyến rũ như lọ kẹo bạn đang gặm nhấm kia.

Thật ra, một chút vị chua vị chát cũng là liều thuốc cần thiết cho những khán giả đã chán ngắt với vẻ vui vẻ quá mức của mùa này. Việc làm Ông già Noel không thể thiếu những vấn đề nhức óc, vì thế sao có thể ngạc nhiên khi ông già vui vẻ của chúng ta thỉnh thoảng cũng muốn phát cáu? Và chẳng phải ngay cái nghề làm Ông già Noel cũng có chút gì đó thật đáng sợ sao?

Ông già Noel đáng sợ trong Rare Exports

Năm ngoái, Rare Exports biến đổi một câu chuyện truyền thuyết dân gian, biến Ông già Noel vui tính trở thành một nhân vật phản diện đáng sợ. Nhưng bạn biết không, mối đe dọa tới mạng sống lại khiến cậu bé và người cha trong phim của cậu trở nên gần nhau hơn.

Gremlins vẫn là một trong những phim Giáng sinh đáng nhớ và đen tối nhất, khi Phoebe Cates tả cảnh cha cô đã ngất trong ống khói. Và nếu bạn muốn làm một bộ phim Giáng sinh xếp hạng XXX thì cũng nên đưa vào một Santa xấu xa một chút…

7. Nắm bắt cơ hội làm phim hoạt hình


Không có gì đáng ngạc nhiên cả, vì phim gia đình thường đi đôi với hoạt hình, và một số phim Giáng sinh đáng nhớ nhất là phim hoạt hình.

Nhất là khi phim của bạn có Ông già Noel, người thực sự (suỵt!) là nhân vật hư cấu và hoạt hình là cơ hội tuyệt vời để tạo một thế giới tưởng tượng riêng. Nó cho bộ phim thêm không khí kể chuyện. Tuyết trông thật và đẹp hơn trong phim hoạt hình và Ông già Noel cũng vui vẻ hơn là một diễn viên béo phì mặt đỏ như vừa uống rượu. Những con tuần lộc trông cũng thú vị hơn trong phim hoạt hình.

The Nightmare Before Christmas

Đừng quên rằng phim hoạt hình cũng cho phép bạn khiến bộ phim trở nên đen tối hơn nhưng không làm xa cách một phần lớn khán giả của bạn. The Nightmare Before Christmas nếu là phim người đóng sẽ rất khó xem đối với những khán giả nhỏ tuổi và nhân vật Grinch trông đỡ đáng sợ hơn khi là phiên bản vẽ tay.

Giáng sinh cũng là cơ hội cho các họa sĩ trổ tài, với kẹo bánh, gói quà và những cảnh mùa đông.

8. Nhạc phim hấp dẫn


Nếu những bài hát Giáng sinh đã dạy cho ta điều gì, đó là mùa lễ hội này là thời gian mọi người sẵn sàng nắm tay nhau ca hát. Khi làm phim Giáng sinh, bạn có cả một kho âm nhạc để sử dụng.

Hoặc bạn cũng có thể viết nhạc của riêng mình và đưa nó trở thành một phần không thể thiếu của những Giáng sinh sau đó. The Nightmare Before Christmas có một số bài hát đáng nhớ của những năm gần đây. You’re a mean one, Mr Grinch là bài hát nhiều người nhớ tới vào mùa lễ.



Bài hát White Christmas của Bing Crosby

Có lẽ bài hát gốc trong phim về Giáng sinh nổi tiếng nhất là White Christmas của Bing Crosby, xuất hiện lần đầu trong Holiday Inn (1942), vì giờ bài hát còn nổi tiếng hơn chính bộ phim đó. Ít người còn nhớ nó xuất hiện lần đầu trong bộ phim này. Nó nổi tiếng tới nỗi sau đó còn có cả một bộ phim khác có tên White Christmas để kể về bài hát này.

9. Luôn quay lại với Dickens

Nói một cách đơn giản thì không ai có ảnh hưởng tới giải trí mùa lễ hội của chúng ta hơn Charles Dickens. Đã có một số phim điện ảnh, truyền hình, vở kịch và hơn thế nữa được chuyển thể từ tiểu thuyết A Christmas Carol của ông.

Ngoài những tác phẩm, còn có những thương hiệu khác đã lấy ý tưởng câu chuyện và kết hợp vào với những nhân vật của riêng mình (như Muppets, Disney) và phong cách kể chuyện bằng cách đi về quá khứ và tới tương lai đã tạo ra nhiều câu chuyện dựa trên câu chuyện gốc.

Vì thế, nếu thiếu ý tưởng, cứ lên CliffsNotes đọc lại tóm tắt A Christmas Carol rồi bịa ra một câu chuyện nào đó. Nếu không, thì hãy…

10. Sáng tạo


Khi làm phim Giáng sinh, đừng nghĩ rằng đây là một thể loại phim riêng lẻ. Bạn có thể lấy thể loại phim mình yêu thích và kết hợp với Giáng sinh, lấy giấy gói lại và trang trí cho nó một chiếc nơ.

Bruce Willis trong Die Hard

Ví dụ ư? Có Die Hard, Batman ReturnsGremlins. Đây là những bộ phim trong thể loại riêng của mình nhưng diễn ra vào Giáng sinh và có một số yếu tố lễ hội.

Những bộ phim này không ngọt ngào như ta tưởng tượng về một bộ phim Giáng sinh nhưng chúng cũng được yêu thích và vẫn ngồi chễm chệ trong danh sách “Phim Giáng sinh hay nhất”.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Total Film


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi