Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Berlinale và Cannes 2024 đều chọn chủ tịch giám khảo nữ

17/12/2023

Greta Gerwig sẽ đến Croisette. Còn người đoạt giải Oscar Lupita Nyong’o được chọn làm chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim Berlin 2024.

Nữ đạo diễn Barbie, vừa nhận được đề cử Quả Cầu Vàng đạo diễn xuất sắc đầu tiên (bom tấn đồ chơi-lên-màn ảnh trị giá 1,4 tỉ USD của Gerwig đã nhận được tổng cộng chín đề cử Quả Cầu Vàng), đã được xác nhận là chủ tịch ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Cannes 2024.

Gerwig sẽ là đạo diễn nữ người Mỹ đầu tiên làm chủ tịch ban giám khảo Cannes

“Là bậc anh thư thời hiện đại, Greta Gerwig đã làm thay đổi hiện trạng giữa một ngành điện ảnh đầy niêm luật và một thời đại đang đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ hơn,” Cannes viết trong thông báo.

“Hôm qua, là đại sứ của điện ảnh độc lập Mỹ, hôm nay, tại đỉnh cao thành công phòng vé toàn cầu, Greta Gerwig đã cố gắng kết hợp những gì trước đây được đánh giá là không tương thích: Cung cấp các bộ phim bom tấn nghệ thuật, thu hẹp khoảng cách giữa nghệ thuật và công nghiệp, khám phá tinh tế sâu sắc các vấn đề nữ quyền đương đại, đồng thời thể hiện tham vọng nghệ thuật đòi hỏi khắt khe của cô bên trong một mô hình kinh tế mà cô theo đuổi để sử dụng tốt hơn.

“Bất luận là diễn xuất, viết kịch bản hay đạo diễn, nỗ lực nghệ thuật của cô đều có những nét đặc trưng quán xuyến, chẳng hạn như biến động gia đình, sự kiện sang trang trưởng thành, nỗi sợ mất đi địa vị xã hội hay sự xuất hiện thiên hướng nghệ thuật thông qua những nhân vật tự do, đôi khi mong manh và bên lề, nhưng cũng dữ dội.”

Gerwig sẽ là đạo diễn nữ người Mỹ đầu tiên làm chủ tịch ban giám khảo Cannes. Trước Gerwig, chỉ mới có một nữ đạo diễn từng đảm nhận vị trí này là Jane Campion năm 2014, và Gerwig là người phụ nữ Mỹ thứ hai sau nữ diễn viên Olivia de Havilland, nữ chủ tịch ban giám khảo đầu tiên của Cannes năm 1965.

“Đây là lựa chọn hiển nhiên vì Greta Gerwig là hiện thân táo bạo cho sự đổi mới của điện ảnh thế giới, mà Cannes hàng năm vừa tiên phong vừa lĩnh xướng,” Chủ tịch Liên hoan phim Cannes Iris Knobloch và Giám đốc Nghệ thuật Thierry Frémaux nói. Bên cạnh tài năng làm phim, Gerwig “còn là đại diện của một thời đại đang phá bỏ các rào cản và pha trộn các thể loại, từ đó nâng cao các giá trị của trí tuệ và chủ nghĩa nhân văn.”

Gerwig trên trường quay Barbie với Margot Robbie (giữa) và Ryan Gosling. Bộ phim nhuộm sắc hồng đã thu về hơn 1,4 tỉ USD và đến nay sở hữu cả mùa giải thưởng

Dù được khen ngợi nhưng đây sẽ là lần đầu tiên Gerwig bước lên thảm đỏ Cannes với tư cách chính thức. Chưa có phim nào của cô với tư cách đạo diễn được công chiếu tại liên hoan phim Pháp.

“Tôi yêu điện ảnh — tôi thích làm phim, tôi thích đi xem phim, tôi thích nói về phim,” Gerwig nói trong một tuyên bố. “Là người mê điện ảnh, Cannes luôn là đỉnh cao của ngôn ngữ điện ảnh phổ quát. Trong rạp chiếu phim tối tăm đầy người lạ, xem một bộ phim mới toanh là nơi tôi yêu thích nhất. Tôi choáng váng, xúc động và khiêm tốn khi được đảm nhiệm vai trò chủ tịch Ban giám khảo Liên hoan phim Cannes. Tôi nóng lòng muốn thấy hành trình đang chờ đợi tất cả chúng ta!”

Sự nghiệp của Gerwig đã đưa cô đến trước và sau máy quay, ngay từ khi bắt đầu làm diễn viên và biên kịch — cô đóng vai chính trong Hannah Takes the Stairs (2007), do cô đồng biên kịch với Joe Swanberg; Frances Ha (2012); và Mistress America (2015), do cô đồng biên kịch với bạn đời Noah Baumbach — trước khi thực hiện nỗ lực đạo diễn đơn độc đầu tiên trong bộ phim đình đám Lady Bird năm 2017.

Được đề cử năm giải Oscar, trong đó có đề cử đạo diễn xuất sắc nhất, Lady Bird thu về gần 80 triệu USD trên toàn thế giới. Gerwig đã đến đích.

Phim tiếp theo năm 2019 của cô, bộ phim kinh điển Little Women cho Sony, là một thành công thực sự, thu về 218 triệu đôla toàn thế giới và đưa Gerwig trở thành đạo diễn hãng phim lớn.

Nhưng không ai chuẩn bị sẵn sàng cho thành công vang dội của Barbie. Bộ phim nhuộm sắc hồng với sự tham gia của Margot Robbie và Ryan Gosling là thành công lớn nhất năm 2023, thu về hơn 1,4 tỉ USD và đến nay sở hữu cả mùa giải thưởng. Cannes cho biết trong thông báo rằng Gerwig là “một hiện tượng văn hóa quốc tế… là nữ đạo diễn phim kiếm được nhiều tiền nhất trong lịch sử.”

Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 diễn ra từ ngày 14 đến ngày 25 tháng 5 năm 2024.

Ngôi sao của 12 Years a Slave, Us và chuỗi phim Black Panther sẽ đứng đầu ban giám khảo để chọn những người chiến thắng Gấu Vàng và Gấu Bạc của Berlinale 2024

Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 74 Berlinale đã công bố người đoạt giải Oscar Lupita Nyong’o sẽ là chủ tịch ban giám khảo.

Ngôi sao của 12 Years a Slave, Us và chuỗi phim Black Panther sẽ đứng đầu ban giám khảo để chọn những người chiến thắng Gấu Vàng và Gấu Bạc của Berlinale 2024, diễn ra từ ngày 15 đến ngày 25 tháng 2 năm 2024.

“Lupita Nyong’o thể hiện những gì chúng ta yêu thích trong điện ảnh: sự linh hoạt trong việc theo đuổi các dự án khác nhau, hướng tới những đối tượng khán giả khác nhau và sự nhất quán với một ý tưởng rất dễ nhận biết trong các nhân vật của cô ấy, dù vẻ ngoài của họ có đa dạng đến đâu. Chúng tôi rất vui và tự hào khi cô chấp nhận lời mời làm chủ tịch ban giám khảo Berlinale lần thứ 74,” đồng giám đốc Berlinale Mariëtte Rissenbeek và Carlo Chatrian cho biết trong một tuyên bố.

Nyong’o nói thêm: “Tôi vô cùng vinh dự được giữ chức vụ Chủ tịch Ban giám khảo quốc tế của Liên hoan phim quốc tế Berlin. Tôi mong được tôn vinh và ghi nhận tác phẩm xuất sắc của các nhà làm phim từ khắp nơi trên thế giới.”

Bước đột phá về diễn xuất quốc tế của cô đến với 12 Years a Slave, bộ phim đã mang về cho cô giải Oscar nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 2014

Con gái của cha mẹ người Kenya sinh ra ở thành phố Mexico và lớn lên ở Kenya. Nyong’o học Nghiên cứu Điện ảnh và Sân khấu tại Cao đẳng Hampshire ở Amherst, Massachusetts, nhưng đã sản xuất bộ phim đầu tiên của mình, In My Genes, do cô viết kịch bản và đạo diễn, ở Kenya năm 2009. Bước đột phá về diễn xuất quốc tế của cô đến với 12 Years a Slave, bộ phim đã mang về cho cô giải Oscar nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 2014.

Các vai chính khác bao gồm Adelaide Wilson/Red trong phim kinh dị Us của Jordan Peele, chiến binh Nakia trong chuỗi phim Black Panther của Marvel. Tiếp theo, cô sẽ xuất hiện trong chuỗi phim kinh dị ngoại truyện A Quiet Place: Day One. Ngoài sự nghiệp điện ảnh, Nyong’o còn hoạt động tích cực trên sân khấu Broadway và viết cuốn sách thiếu nhi ăn khách Sulwe năm 2020. Nyong’o đang chuẩn bị một podcast tập trung vào cách kể chuyện phi hư cấu từ cộng đồng người châu Phi hải ngoại và cô đang phát triển phim bộ dựa trên Americanah của Chimamanda Ngozi Adichie. Cô là điều hành sản xuất cho bộ phim Goodbye Julia của Mohamed Kordofani, tác phẩm chính thức đại diện Sudan tranh giải Oscar năm 2024 ở hạng mục phim quốc tế hay nhất.

Death Stranding đang được A24, Hideo Kojima thực hiện

Trò chơi điện tử ăn khách, đầy thách thức về mặt nghệ thuật Death Stranding sắp được đưa lên màn ảnh rộng với sự trợ giúp của tác giả kiêm nhà sáng tạo, Hideo Kojima (ảnh trên).

Hãng phim độc lập A24 đang phát triển phim truyện dựa trên trò chơi điện tử năm 2019, được ca ngợi là một trong những trò chơi có tính điện ảnh nhất mọi thời đại. Trò chơi còn nổi bật với các diễn viên hạng A: Norman Reedus đóng vai Sam Porter, người điều hướng thế giới bị một trận đại hồng thủy tàn phá. Các ngôi sao khác bao gồm Mads Mikkelsen, Léa Seydoux, Guillermo del Toro và Margaret Qualley.

Không có thông tin tuyển diễn viên hoặc tin tức sáng tạo nào khác về phiên bản điện ảnh. Theo A24, “bộ phim hứa hẹn sẽ đi sâu vào những bí ẩn xung quanh sự kiện tận thế mang tên ‘Death Stranding’, làm mờ đi ranh giới giữa sự sống và cái chết, đồng thời đưa những sinh vật ác mộng vào một thế giới bên bờ vực sụp đổ.”

Kojima là một trong những nhà sáng tạo nổi tiếng nhất trong lĩnh vực game, tác phẩm của ông nổi tiếng là vượt qua ranh giới trò chơi điện tử. Sau nhiều thập kỷ làm việc tại Konami, bao gồm phát triển Metal Gear, năm 2015 ông tách khỏi hãng game và Kojima Productions của ông trở thành một thực thể độc lập.

“A24 ra đời khoảng 10 năm trước, sự hiện diện của họ là đơn nhất trong ngành, họ không giống ai. Những bộ phim họ cung cấp cho thế giới đều có chất lượng cao và rất sáng tạo. Tôi đã bị thu hút bởi sự sáng tạo của họ và thậm chí họ còn truyền cảm hứng cho tác phẩm của chính tôi,” Kojima cho biết trong một tuyên bố. “Phương pháp kể chuyện sáng tạo của họ phù hợp với những gì Kojima Productions đã làm trong tám năm qua. Bây giờ chúng tôi đang cùng nhau làm bộ phim Death Stranding. Có rất nhiều ‘phim chuyển thể từ trò chơi’ nhưng những gì chúng tôi đang tạo ra không chỉ là bản dịch trực tiếp trò chơi. Mục tiêu là khán giả của chúng tôi sẽ không chỉ là người hâm mộ trò chơi mà bộ phim của chúng tôi sẽ dành cho bất kỳ ai yêu thích điện ảnh. Chúng tôi đang tạo ra một vũ trụ Death Stranding trước giờ chưa từng thấy, chỉ thông qua phương tiện phim ảnh mới có thể ra đời.”

Trò chơi ra mắt vào năm 2019 và bán được 16 triệu bản cho Playstation 4, Playstation 5 và PC. Quá trình phát triển Death Stranding diễn ra vào thời điểm kết thúc một năm biểu tượng của phim chuyển thể trò chơi điện tử. Super Mario Bros. kiếm được 1,36 tỉ USD toàn cầu, trở thành một trong những bộ phim có doanh thu cao nhất năm, trong khi trên màn ảnh nhỏ, The Last of Us của HBO đã trở thành phim truyền hình đột phá uy tín và là ứng viên giải Emmy.

Mattel đang phát triển phim American Girl với Paramount, Temple Hill

Sau thành công trị giá 1,4 tỉ USD của Barbie, Mattel Films đang đưa một dòng sản phẩm búp bê được yêu thích khác vào lộ trình phát triển.

Paramount Pictures và Maze Runner và hãng phim Twilight Temple Hill đang phát triển một dự án phim truyện dựa trên các búp bê American Girl, với Lindsey Anderson Beer, gần đây đã làm việc với Paramount trong Pet Sematary: Bloodlines, viết kịch bản và sản xuất dự án.

Các cuộc đàm phán giữa Mattel, Paramount và Temple Hill đã bắt đầu vào đầu năm nay.

Dòng búp bê American Girl ra mắt vào cuối những năm 80 và thể hiện những nhân vật trong bối cảnh chính xác về mặt lịch sử, đại diện cho các thời đại khác nhau trong lịch sử nước Mỹ. Dòng sản phẩm này bao gồm các sách bổ sung về cuộc sống của các búp bê. Ba búp bê đầu tiên trong dòng sản phẩm — Molly, Samantha và Kirsten — lần lượt đại diện cho thời kỳ Thế chiến hai, nước Mỹ đầu thế kỷ, và trang trại thế kỷ 19.

Beer nói: “Lớn lên, tôi và chị gái đều là những cô gái Mỹ. Tôi có Kirsten, và chị tôi có Molly. Không có cảm giác là búp bê để chơi cùng, mà là những người thật có thế giới mà chúng ta phải tưởng tượng. Chúng là những đồ chơi và phụ kiện chính xác về mặt lịch sử, có câu chuyện nền phức tạp và hấp dẫn, phù hợp độc đáo để đưa lên màn ảnh.”

American Girl là phim mới nhất được phát triển cùng với Mattel Films, các dự án khác dựa trên Hot Wheels, Magic 8 Ball, Matchbox, Major Matt Mason, Masters of the Universe và Polly Pocket, cùng nhiều thương hiệu khác, được hình thành ở nhiều hãng phim khác nhau.

Apple chọn Sony phát hành phim mới có George Clooney, Brad Pitt, Scarlett Johansson và Channing Tatum

Project ArtemisWolfs sẽ được chiếu độc quyền tại các rạp toàn cầu trước khi ra mắt Apple TV+.

Apple Original Films đã chọn Sony Pictures Entertainment để phát hành hai bộ phim có sự tham gia của các ngôi sao tại các rạp chiếu phim trên toàn cầu sau mối quan hệ đối tác phân phối của họ với bộ phim Napoleon của Ridley Scott.

Project ArtemisWolfs sẽ được chiếu rạp độc quyền trước khi ra mắt Apple TV+ không sớm hơn 45 ngày sau đó. Hai bộ phim này có thể sẽ xuất hiện trên màn ảnh rộng năm 2024.

Từ biên kịch kiêm đạo diễn Jon Watts, Wolfs có George Clooney và Brad Pitt trong vai hai người sửa chữa vốn là sói đơn độc được giao cùng một công việc. Bạn diễn Amy Ryan. Clooney và Grant Heslov đang sản xuất thông qua Smokehouse Pictures của họ cùng với Pitt, Dede Gardner và Plan B Entertainment của Jeremy Kleiner. Dianne McGunigle cũng là nhà sản xuất.

Project Artemis, do Greg Berlanti đạo diễn từ kịch bản của Rose Gilroy, có dàn diễn viên chính do Scarlett Johansson và Channing Tatum dẫn dắt. Jim Rash, người mới Anna Garcia, Donald Elise Watkins, Noah Robbins, Colin Woodell, Nick Dillenburg, Christian Zuber và Woody Harrelson tham gia dàn diễn viên.

Từ biên kịch kiêm đạo diễn Jon Watts, Wolfs có George Clooney và Brad Pitt trong vai hai người sửa chữa vốn là sói đơn độc được giao cùng một công việc

These Pictures của Johansson, Jonathan Lia và Keenan Flynn sẽ sản xuất cùng với Berlanti Productions. Chi tiết cốt truyện đang được giữ kín.

Project ArtemisWolfs tham gia vào danh sách mở rộng phim sự kiện của Apple Original Films dành cho cả rạp chiếu và phát trực tuyến. Sáng kiến này bắt đầu vào tháng 10 với bộ phim kinh phí lớn Killers of the Flower Moon của Martin Scorsese (do Paramount phân phối), tiếp theo là Napoleon. Bộ phim sử thi tội phạm của Scorsese đã thu về 155 triệu USD trên toàn cầu và nhận được nhiều giải thưởng trên đường tới giải Oscar, trong khi Napoleon đã vượt mốc 170 triệu USD.

Đầu tư điện ảnh của Apple đã làm nên lịch sử khi trở thành dịch vụ phát trực tuyến đầu tiên thắng giải Oscar phim hay nhất khi với CODA.

Bốn phim bộ truyền hình Hàn Quốc được đề cử Critics Choice Awards

Bốn phim bộ truyền hình Hàn Quốc đã được đề cử tại Giải bình chọn của giới phê bình lần thứ 29, dự kiến được tổ chức tại Los Angeles vào ngày 14 tháng 1.

Trong số bảy đề cử cho phim bộ nói tiếng nước ngoài hay nhất, có bốn đề cử là phim truyền hình Hàn Quốc – phim bộ nguyên tác Bargain của dịch vụ phát trực tuyến Hàn Quốc Tving, phim bộ nguyên tác The GloryMask Girl của Netflix, và phim bộ nguyên tác Moving của Disney+ – theo Hiệp hội bình chọn của các nhà phê bình.

Bargain đi sâu vào câu chuyện của những người bị dụ dỗ đến một khách sạn hẻo lánh, để rồi phát hiện ra mình dính vào hoạt động buôn bán nội tạng, trong khi The Glory xoay quanh chuyện một người phụ nữ tìm cách trả thù các bạn học cũ đã bắt nạt cô thời trẻ.

Mask Girl kể về cuộc đời của một người phụ nữ mong muốn trở thành nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu nhưng không thể do ngoại hình, trong khi Moving tập trung vào ba thiếu niên có khả năng di truyền siêu phàm đang bị một tổ chức chính phủ săn lùng.

Bốn phim bộ Hàn Quốc này sẽ cạnh tranh với The Good Mothers (Hulu), The Interpreter of Silence (Disney+) và Lupin (Netflix).

The Morning Show (Apple TV+) nhận được nhiều đề cử nhất với sáu đề cử cho Critics Choice Awards năm nay. Succession của HBO theo sát với năm đề cử.

Năm nay đánh dấu năm thứ ba liên tiếp nội dung Hàn Quốc được đề cử phim bộ nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Critics Choice Awards, được coi là một trong những dự đoán chính xác nhất về đề cử Oscar.

Tại Lễ trao giải Critics Choice lần thứ 28, phim bộ nguyên tác Pachinko của Apple TV+ đã thắng danh hiệu phim bộ nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Dựa trên cuốn tiểu thuyết bán chạy cùng tên năm 2017 của tác giả người Mỹ gốc Hàn Lee Min Jin, Pachinko miêu tả hành trình của một gia đình Hàn Quốc chuyển đến Nhật Bản vào thế kỷ 20. Bộ phim đã thắng giải trong bối cảnh cạnh tranh từ tám đối thủ khác cùng hạng mục này, bao gồm bộ phim pháp lý nổi tiếng của Hàn Quốc Extraordinary Attorney Woo, với Park Eun Bin đóng chính.

Trong Lễ trao giải Critics Choice lần thứ 27 năm 2022, phim bộ Squid Game của Netflix và Lee Jung Jae đã mang về giải phim bộ nói tiếng nước ngoài hay nhất và nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim truyền hình dài tập.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood ReporterKorea Herald