Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Hirokazu Kore-eda đạo diễn phim Hàn đầu tiên trong sự nghiệp

31/08/2020

Nhà làm phim Nhật Bản Hirokazu Kore-eda sẽ làm bộ phim Hàn Quốc đầu tiên của mình với các diễn viên hàng đầu Song Kang Ho, Bae Doo Na và Gang Dong Won, theo nhà phân phối bộ phim CJ ENM.

CHÂU Á

#Alive với hai sao khủng Yoo Ah In và Park Shin Hye xác nhận ra mắt quốc tế qua Netflix

Theo sau ra mắt màn ảnh rộng ở Hàn Quốc, #Alive nổ máy để gặp khán giả nước ngoài qua việc phát hành Netflix trong tháng 9.

Netflix, dịch vụ giải trí trực tuyến hàng đầu thế giới, xác nhận việc ra mắt quốc tế của #Alive ngày 8/9/2020.

#Alive là bộ phim ly kỳ sống sót về những người bị bỏ mặc trong một tòa nhà chung cư không có phương tiện liên lạc số nào. Những người sống sót bên bờ nguy hiểm sau khi một đại dịch quái vật khó hiểu bùng lên đảm bảo đe dọa họ.

Khi một đại dịch virus bí ẩn lan ra toàn Seoul hiện đại và nhanh chóng vượt ngoài tầm kiểm soát, mọi người thấy thật khó sống sót. Căn bệnh không tên khiến người bị nhiễm ăn thịt nhau, biến họ thành xác sống.

Oh Jun U, do Yoo Ah In thủ vai, và Kim Yu Bin, do Park Shin Hye thủ vai, chiến đấu để sống còn trong một tòa nhà chung cư trước những người đã nhiễm virus. Họ bị kẹt một mình trong căn hộ không có tín hiệu điện thoại vệ tinh, wifi, nhắn tin hay điện thoại di động. Nguồn thông tin duy nhất của họ về thế giới bên ngoài là tin tức trên tivi và những gì họ có thể thấy từ bên ngoài căn hộ của mình.

Khi là hàng xóm, Jun U và Yu Bin có tính cách trái ngược. Jun U là một anh chàng trung lưu điển hình thích chơi điện tử và mạng xã hội. Tối ưu công nghệ để sống sót, khác với cách truyền thống của Yu Bin sử dụng những thứ như đồ cắm trại và kính thiên văn để tồn tại. Với những khả năng khác nhau, bộ đôi hợp tác để sống sót.

Phim Hàn Quốc đầu tiên của đạo diễn tác gia Nhật Bản Hirokazu Kore-eda với sự tham gia của các diễn viên Hàn Quốc hàng đầu

Từ trái qua: Song Kang Ho, Bae Doo Na và Gang Dong Won

Nhà làm phim Nhật Bản Hirokazu Kore-eda sẽ làm bộ phim Hàn Quốc đầu tiên của mình với các diễn viên hàng đầu Song Kang Ho, Bae Doo Na và Gang Dong Won, theo nhà phân phối bộ phim CJ ENM.

Tựa tạm thời Broker, bộ phim nói về những người bị vướng vào “hộp em bé” — những container có thể điều khiển nhiệt độ mà những em bé ngoài mong muốn bị bỏ vào.

Biên kịch kiêm đạo diễn Nhật Bản, nổi tiếng với những tác phẩm tiết lộ sự phức tạp và thực tế của các gia đình, cân bằng chúng một cách duyên dáng với sự thấu hiểu và dẫn dắt ấm áp, là một trong những nhà làm phim yêu thích của Liên hoan phim Cannes. Phim của ông đã tranh giải năm lần ở Cannes, thằng giải thưởng ban giám khảo với Like Father, Like Son năm 2013 và Cành Cọ Vàng với Shoplifters năm 2018.

Kore-eda đã từng làm việc với Bae Doo Na trong Air Doll năm 2009, nữ diễn viên Hàn Quốc vào vai chính, búp bê không khí Nozomi. Broker sẽ là phim đầu tiên của ông với Song Kang Ho và Kang Dong Won, hai diễn viên này từng đóng cùng nhau trong bộ phim ly kỳ Secret Union năm 2010.

“Hồi năm 2009, tôi hứa với Bae rằng ‘chúng ta sẽ lại hợp tác, lần tới, đóng vai người’ và tôi đã giữ được lời hứa sau 10 năm,” Kore-eda nói trong thông báo tiếng Hàn của nhà phát hành. “Có các diễn viên này, tôi có thể làm bộ phim với sự giúp đỡ của các diễn viên Hàn Quốc khác và những người tôi đã luôn kính trọng.”

Theo thông báo, đạo diễn đã thảo kịch bản với các nhà sản xuất Hàn Quốc khoảng năm năm nay rồi.

“Tôi cảm thấy trái tim mình đang réo rắt nhất lúc này, khi tôi viết kịch bản, xoay quanh ba diễn viên kỳ cựu này trong đầu tôi. Tôi mong được làm phim để có thể chia sẻ cảm giác này – buồn nẫu, nhưng cùng lúc cũng hồi hộp và đau đớn,” Kore-eda nói.

CJ ENM, đơn vị cũng phân phối bộ phim thắng giải Cannes và Oscar của Hàn Quốc Parasite, cho biết Broker dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất năm 2021.

Liên hoan phim Tokyo sẽ chiếu phim của đạo diễn phim nghệ thuật đang lên Koji Fukada

Liên hoan phim quốc tế Tokyo, dự kiến tổ chức bình thường cuối tháng 10, sẽ chiếu các phim của đạo diễn phim nghệ thuật đang lên Koji Fukada.

Fukada sẽ là đạo diễn tiêu điểm của năm nay trong hạng mục Japan Now, giới thiệu một tuyển tập các phim của anh, từ phim đầu tay, Human Comedy in Tokyo (2008), tới phim được mong đợi nhất, The Real Thing (2020).

Những người hâm mộ điện ảnh quốc tế đã theo dõi phim của Fukuda từ khi bộ phim hài đen tối Hospitalité thắng giải phim hay nhất ở Liên hoan Tokyo trong hạng mục Japanese Eyes năm 2010. The Hollywood Reporter nhận xét bộ phim là “thông minh và lạ lùng” đem đến “một sự đào bới lạ lùng và ranh mãnh về sự bài ngoại của Nhật Bản.” Phim sau đó, Au Revoir L'Été (2013), phim phê bình xã hội tuổi mới lớn, nhận được nhiều vinh dự ở các liên hoan phim nhỏ hơn, trong khi Sayonara (2015) tạo ra sự thu hút khi là phim đầu tiên có một người máy vào vai chính.

Nhưng bước ngoặt của Fukada đến năm 2016 với Harmonium có sự xuất hiện khó quên của Tadanobu Asano trong vai một người lạ bí ẩn xuất hiện tại ngôi nhà của một gia đình Nhật Bản rắc rối. Bộ phim ra mắt ở Cannes, thắng giải thưởng ban giám khảo hạng mục Un Certain Regard.

Phim mới nhất của Fukada, The Real Thing được chọn để chiếu trong hạng mục tranh giải của Cannes, sự kiện đã bị hủy do đại dịch virus corona. Phim nói về một nhân viên văn phòng thờ ơ rồi dính dáng vào một người phụ nữ anh đã cứu mạng khi băng qua đường tàu.

Mặc dù đại dịch đã khiến Fukada không thể bước đi trên sân khấu chính Cannes, khủng hoảng sức khỏe này cũng thúc đẩy anh đóng một vai trò quan trọng hơn trong ngành điện ảnh độc lập Nhật Bản. Hồi tháng 4, anh đồng tổ chức Chiến dịch Tài trợ Rạp chiếu nhỏ thành sự kiện nhằm ngăn sự sụp đổ sắp xảy ra cho những rạp chiếu phim nghệ thuật vốn đã đóng cửa ở Nhật Bản. Chiến dịch thu về hơn 300 triệu yen và gây sức ép buộc chính phủ Nhật Bản tài trợ lĩnh vực sáng tạo của đất nước này.

Liên hoan Tokyo năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 31/10 tới 9/11 ở Roppongi Hills và các địa điểm khác khắp thủ đô Nhật Bản.

Filmart Hồng Kông mở kỳ hội chợ ảo lần đầu tiên từ trước đến nay

Filmart của Hồng Kông, thị trường nội dung giải trí truyền hình và điện ảnh lớn nhất châu Á, hôm 26/8 đã khởi động phiên bản ảo đầu tiên trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn ra.

Trong một tín hiệu triển vọng cho ngành công nghiệp địa phương, các cuộc thảo luận trực tuyến và các phiên giao dịch ảo của sự kiện đã được tiến hành một cách nghiêm túc ngay sau khi tin tức bung ra rằng các rạp chiếu phim ở Hồng Kông sẽ được phép mở cửa trở lại khi làn sóng nhiễm virus corona thứ ba được kiểm soát trở lại.

Hơn 600 công ty điện ảnh quốc tế, bao gồm các hãng phim lớn từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc và các thị trường châu Á khác, được kỳ vọng tham gia các hạ tầng trực tuyến của Filmart, với hơn 2.000 phim truyện mới hoặc gần đây được trình chiếu đảm bảo an toàn cho người mua toàn cầu xem trước. Theo mô hình gần đây do Marche du Film ảo của Cannes tiên phong được tổ chức hồi tháng 6, hội chợ phim Hồng Kông cũng đang tổ chức một loạt các hội thảo, giới thiệu nội dung, đối thoại kinh doanh và các sự kiện kết nối bên lề để giúp cộng đồng điện ảnh kết nối lại.

Một cặp chủ đề lặp đi lặp lại vào ngày đầu tiên của cuộc hội đàm là sự lạc quan về triển vọng được cải thiện đối với lĩnh vực phim chiếu rạp mới khởi động lại gần đây của Trung Quốc, nơi phim bom tấn địa phương The Eight Hundred thu về 112 triệu đôla và lo ngại về sự thay đổi nhanh chóng sau đại dịch của các thị trường lớn khác trong khu vực.

Vivek Cutou, giám đốc điều hành của nhóm nghiên cứu khu vực Media Partners Asia, đã phát biểu mở màn về xu hướng tiêu dùng và động lực cung cầu ở châu Á, dựa trên xu hướng trước đại dịch của khu vực và tỷ lệ thành công khác nhau trong việc ngăn chặn virus. Một cuộc đàm phán vào buổi chiều có sự góp mặt của nhiều nhân vật kỳ cựu trong ngành công nghiệp Trung Quốc Đại lục — Jez Zhang, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn iiMedia Research hàng đầu Trung Quốc Đại lục; James Li, Giám đốc điều hành của New China Media Pictures; và Yuan Zhou, phó giám đốc điều hành của Linmon Pictures có trụ sở tại Thượng Hải — thảo luận về cách mà những thách thức kép của đại dịch và phát trực tuyến đang tái tạo chiến lược của những đấu thủ lớn trong lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh và truyền hình đại trà của Trung Quốc.

Diễn đàn Tài trợ Điện ảnh châu Á Hồng Kông (HAF), được cho là nền tảng tài trợ phim độc lập có ảnh hưởng nhất trong khu vực, cũng đã ra mắt hôm 26/8 với loạt phiên chào hàng trực tuyến đầu tiên dành cho các nhà cung vốn tiềm năng. Ít nhất 22 dự án đang thực hiện lọt vào danh sách tinh chọn để tham gia HAF ảo năm nay; họ sẽ gặp gỡ trực tuyến với các đối tác tiềm năng cả tuần để theo đuổi các quỹ đóng, đối tác hậu kỳ, nhà phân phối, đại lý bán hàng hoặc hỗ trợ tham gia liên hoan.

Bị hoãn lại so với các kỳ bình thường vào tháng 3, Filmart ảo sẽ hoạt động từ ngày 26 đến 29 tháng 8. Sự kiện có thể được theo dõi trực tuyến thông qua trang web của Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông.

QUỐC TẾ

Công bố lịch trình Giải thưởng hoạt hình Annie 2021

Klaus, thắng giải Annie phim hoạt hình hay nhất hồi tháng 1/2020

Dù ảo hay thật, cúp cũng sẽ được trao vào ngày 16 tháng 4 năm 2021.

Hiệp hội phim hoạt hình quốc tế (The International Animated Film Society), ASIFA-Hollywood, đã thông báo lễ trao giải Annie lần thứ 48 sẽ được tổ chức — dù ảo hay thật — vào ngày 16 tháng 4. Quyết định cuối cùng về hình thức buổi lễ sẽ được đưa ra vào mùa thu, cân nhắc tình hình đại dịch.

Theo quy định, điều kiện hợp lệ cho phim dài hay nhất và các hạng mục phim độc lập hay nhất đã được sửa đổi một chút do đại dịch. Hạng mục Phim hoạt hình hay nhất sẽ công nhận phim hoạt hình có kinh phí sản xuất trên 40 triệu USD, với ít nhất 60% ngân sách do hãng phim hay tập đoàn lớn bỏ vốn. Để đủ điều kiện cho giải thưởng đó, bộ phim phải chiếu rạp mở màn trong năm 2020 tại Hoa Kỳ hoặc được chiếu trong một liên hoan phim quốc tế được Annie chấp nhận như Annecy.

Hạng mục phim hoạt hình độc lập hay nhất không yêu cầu chiếu rạp. Để đủ điều kiện trong hạng mục đó, bộ phim phải có ngân sách sản xuất dưới 40 triệu đôla, với ngân sách sản xuất do một hãng phim hoặc công ty độc lập tài trợ từ 60% trở lên.

Cũng trong năm nay, hạng mục thực tế ảo đã bị loại bỏ. Theo quy định, các dự án này có thể đủ điều kiện trong hạng mục phim ngắn hoặc xuất phẩm đặc biệt.

Lịch trình như sau:

Ngày 4 tháng 1 năm 2021 Mở đăng ký tranh giải
Ngày 1 tháng 2 Hạn chót nộp hồ sơ
Ngày 3 tháng 3 Thông báo đề cử
Ngày 29 tháng 3 đến 9 tháng 4 Bỏ phiếu trực tuyến
Ngày 16 tháng 4 Lễ trao giải Annie

Kelly Marie Tran đảm nhận vai chính trong phim hoạt hình Raya and the Last Dragon của Disney

Kelly Marie Tran (tên Việt Trần Loan) sẽ đưa chiến binh Raya sống dậy trong bộ phim hoạt hình Raya and the Last Dragon của Disney, thay thế cho Cassie Steele, người trước đây đã được chọn đảm nhận vai chính.

Điều này đưa Trần Loan trở thành nữ diễn viên Đông Nam Á đầu tiên đóng chính một phim hoạt hình của Disney — một bộ phim cũng lấy cảm hứng từ Đông Nam Á. Phim cũng đã nêu tên các đạo diễn mới, Don Hall và Carlos López Estrada, những người tham gia cùng các họa sĩ dựng cảnh cho Raya là Paul Briggs và Dean Wellins trong vai trò đạo diễn.

Hãng phim hoạt hình đã công bố những hình ảnh mới về dự án, cho thấy nữ chiến binh sát cánh với con chiến mã đáng tin cậy Tuk Tuk của cô trên bối cảnh rực rỡ của vùng đất hư cấu Kumandra.

Chiến binh Raya và chiến mã đáng tin cậy Tuk Tuk trong bộ phim hoạt hình Disney Raya and the Last Dragon

Không rõ lý do của việc chọn lại diễn viên đảm nhận vai Raya, và đại diện của Disney đã không bình luận về tin tức tuyển diễn viên khi được Los Angeles Times tiếp cận.

Raya and the Last Dragon dự kiến phát hành vào tháng 11 nhưng đã bị lùi lại vì hậu quả toàn cầu của cuộc khủng hoảng COVID-19. Phim hiện được dự kiến phát hành vào ngày 12 tháng 3 năm 2021 và là một trong những phim Disney Animation đầu tiên được phát triển từ các địa điểm xa xôi do hậu quả của đại dịch.

Hai đạo diễn Hall và Estrada đã bị thu hút bởi kỹ năng hài và ứng biến của Kelly Marie Tran, cũng như mức độ cảm xúc mà cô mang lại cho vai diễn, Entertainment Weekly đưa tin.

“Tôi không biết rằng tôi chỉ khao khát được gặp ai đó giống mình,” nữ diễn viên người Mỹ gốc Việt nói với Entertainment Weekly, tờ báo đầu tiên đưa tin này. “Về ngữ nghĩa cô ấy là một công chúa, nhưng tôi nghĩ rằng điều thực sự thú vị về dự án này, cụ thể là về nhân vật này, là mọi người đang cố gắng lật lại câu chuyện về ý nghĩa của việc trở thành một công chúa.”

Kelly Marie Tran, 31 tuổi, nổi tiếng vào năm 2017 với vai người thợ máy nổi loạn Rose Tico trong phim Star Wars: The Last Jedi của Disney và Lucasfilm. Cô đã trở thành chủ đề (và phải đóng mạng xã hội) sau những trò troll độc hại trên mạng. Thời lượng xuất hiện trên màn ảnh của cô đã bị cắt giảm trong phần cuối trường thiên Skywalker năm ngoái, The Rise of Skywalker, và các bài bình phim cáo buộc các nhà làm phim đã chiều chuộng fan.

Ít nhất thì giọng nói của Trần Loan cũng sẽ khiến cô nổi bật trong Raya khi Disney tiếp tục xác định lại những câu chuyện công chúa ngày xưa theo mạch Moana, Ralph Breaks the Internet và loạt phim Frozen. Bộ phim mới lấy bối cảnh ở vương quốc giả tưởng Lumandra — tái hiện Trái đất là nơi sinh sống của một nền văn minh cổ đại. Raya là một chiến binh quyết tâm tìm ra con rồng cuối cùng. Phim còn có sự tham gia của diễn viên hài Awkwafina trong vai Sisu, một con rồng trong hình dạng con người, cần sự giúp đỡ của Raya để lấy lại sức mạnh và trở thành rồng thực sự.

“Chúng tôi liên tục nói [đó là về] tình chị em,” ngôi sao Crazy Rich Asians nói tại D23 mùa hè năm ngoái. “Raya — khi chúng ta nói về các thần tượng Disney — như bạn thường nói, cô ấy là ‘quá ngầu.’”

Raya sẽ tái hợp Awkwafina với biên kịch Adele Lim của Crazy Rich Asians, đang cùng viết kịch bản cho bộ phim hoạt hình với Qui Nguyen.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Hello Kpop, Korea Herald,
The Hollywood Reporter, Los Angles Times