Tin tức

The Eight Hundred đánh dấu rạp chiếu phim ở Trung Quốc trở lại tuyến đầu

22/08/2020

Là bộ phim lớn đầu tiên của Trung Quốc được phát hành kể từ khi các rạp chiếu của nước này mở cửa trở lại chỉ hơn một tháng trước, sử thi chiến tranh The Eight Hundred của đạo diễn Quản Hổ được nhiều người kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường đang ế ẩm sau khi bùng phát dịch COVID-19.

Hoàn thành giấc mơ dài cả thập kỷ của mình, Quản Hổ cho biết The Eight Hundred không đơn thuần chỉ là một tác phẩm điện ảnh, anh hy vọng người xem sẽ tưởng nhớ những anh hùng đã chiến đấu cho nhân dân Trung Quốc trong cuộc kháng chiến chống Nhật xâm lược (1931-1945)

Tính đến thứ năm 20/8, các suất chiếu trước từ ngày 17-20 của bộ phim dài 147 phút này đã thu về hơn 210 triệu nhân dân tệ (30,3 triệu đôla), dẫn đầu bảng xếp hạng phòng vé Trung Quốc trong bốn ngày liên tiếp, theo ứng dụng theo dõi thông tin Beacon.

Do Truyền thông Hoa Nghị Huynh Đệ sản xuất, liên kết với gần 20 công ty trong đó có Tencent Pictures và Alibaba Pictures, bộ phim có kinh phí khoảng 550 triệu nhân dân tệ, chính thức ra rạp ở Đại lục vào ngày 21/8.

Đang trong lịch trình dày đặc để quay bộ phim mới lấy bối cảnh Chiến tranh Triều Tiên ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, đạo diễn Quản Hổ đã tham dự buổi chiếu mở màn tại địa phương này vào ngày 14 tháng 8, trong khi các diễn viên chính khác có mặt trong buổi ra mắt ở Bắc Kinh vào cùng đêm.

Bộ phim kể câu chuyện hơn 400 lính Trung Quốc bảo vệ Tứ Hành Thương Khố, trận đánh sống mái đã thúc đẩy tinh thần của người dân Trung Quốc trong bối cảnh quân Quốc Dân Đảng rút lui

Nói về bộ phim, vốn hoàn thành giấc mơ dài cả thập kỷ của mình, Quản Hổ cho biết đây không đơn thuần là một tác phẩm điện ảnh, anh hy vọng khán giả sẽ tưởng nhớ những anh hùng đã chiến đấu cho nhân dân Trung Quốc trong Cuộc kháng chiến chống Nhật xâm lược (1931-1945).

“Bạn sẽ thấy cảnh những người lính dân thường chiến đấu với nỗi sợ hãi cái chết, và vẻ đẹp huy hoàng của lòng nhân đạo đến từ những con người bình thường trong những tình huống khắc nghiệt như thế nào,” Quản Hổ nói.

Nghẹn ngào vì xúc động, đạo diễn nói anh biết ơn tất cả các thành viên đoàn làm phim và các nhà tài chính đã hỗ trợ anh vượt qua khó khăn trở ngại để hoàn thành dự án mơ ước của mình. “Niềm vinh dự tột bậc cho chúng tôi khi cuối cùng được xem dự án này (ở rạp),” anh nói.

“Bạn sẽ thấy cảnh những người lính dân thường chiến đấu với nỗi sợ hãi cái chết, và vẻ đẹp huy hoàng của lòng nhân đạo đến từ những con người bình thường trong những tình huống khắc nghiệt như thế nào,” Quản Hổ nói

52 tuổi, người gốc Bắc Kinh, Quản Hổ lấy cảm hứng từ những câu chuyện chiến trường mà cha anh, một cựu chiến binh của Binh đoàn Đường 8, quân chủ lực do Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo kháng chiến chống Nhật, kể lại.

Lấy bối cảnh giai đoạn cuối của Trận Thượng Hải năm 1937, bộ phim kể câu chuyện hơn 400 lính Trung Quốc bảo vệ Tứ Hành Thương Khố, trận đánh sống mái đã thúc đẩy tinh thần của người dân Trung Quốc trong bối cảnh quân Quốc Dân Đảng đã rút lui.

Để đánh lừa quân địch, Tạ Tấn Nguyên — chỉ huy quân Trung Quốc bị bao vây — đã nói dối với các phóng viên, rằng ông có “800 lính” nhưng con số thực tế là hơn 400 một chút.

Câu chuyện của The Eight Hundred trước đây đã truyền cảm hứng cho hai bộ phim, ra mắt vào năm 1938 và 1975.

Trong vòng 18 tháng, đoàn làm phim đã xây dựng bản sao nhà kho, hơn 60 tòa nhà và đào hào dẫn nước từ hồ Dương Trừng gần đó, biến nó thành một “con sông” dài 200 mét, lên hình trong phim thành một đoạn sông Tô Châu

Nhưng tác phẩm chuyển thể mới nhất của Quản Hổ đã đạt đến một tầm cao mới, đặc biệt là về mặt kỹ xảo điện ảnh, nhờ sự phát triển nhanh chóng của ngành điện ảnh Trung Quốc.

Trong vòng 18 tháng, đoàn làm phim đã xây dựng bản sao nhà kho, hơn 60 tòa nhà và đào hào dẫn nước từ hồ Dương Trừng gần đó, biến nó thành một “con sông” dài 200 mét, lên hình trong phim thành một đoạn sông Tô Châu. Nhà kho nằm ở bờ bắc và phía bên kia là các tô giới của nước ngoài.

Được quay hoàn toàn bằng máy quay IMAX hiện đại, lần đầu tiên ở Trung Quốc, trong hơn 230 ngày tại một địa điểm có diện tích hơn 130.000 mét vuông ở ngoại ô Tô Châu, tỉnh Giang Tô, từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 4 năm 2018.

Tào Úc, một trong những nhà quay phim điện ảnh xuất sắc nhất Trung Quốc được biết đến với những bộ phim đình đám như Yêu miêu truyện, là đạo diễn hình ảnh và dẫn đầu một nhóm hơn 170 thành viên.

Tác phẩm chuyển thể mới nhất của Quản Hổ đã đạt đến một tầm cao mới, đặc biệt là về mặt kỹ xảo điện ảnh, nhờ sự phát triển nhanh chóng của ngành điện ảnh Trung Quốc

“Tôi tin The Eight Hundred giống một bài thơ hơn là phim, kể về nhóm nhỏ giành lại phẩm giá và sự tự tin của người Trung Quốc thông qua sự chuộc lỗi và hy sinh của họ,” Tào Úc nói.

Với dàn diễn viên đa dạng gồm các diễn viên đã thành danh, chẳng hạn như Vương Thiên Nguyên và Trương Dịch, đến những thần tượng nhạc pop như Âu Hào, bộ phim tiếp tục thể hiện phong cách kể chuyện của đạo diễn Quản Hổ phản ánh một thời đại đặc biệt thông qua những dân thường.

Với các suất chiếu trước, bộ phim đã thu hút khoảng 3 triệu khán giả đến rạp và được đánh giá 8 trên 10 điểm trên trang bình phim nổi tiếng Douban.

Dàn diễn viên đa dạng thể hiện những người lính dân thường chiến đấu với nỗi sợ hãi cái chết

Nhưng một lượng lớn các bài đánh giá, gần đây đã tràn ngập các mạng xã hội lớn của Trung Quốc bao gồm WeChat và Sina Weibo, bị phân cực.

Trong khi một số người dùng nói rằng họ vô cùng xúc động trước sự hy sinh của binh lính và dân thường Trung Quốc, một số người yêu thích lịch sử không hài lòng vì họ tin rằng bộ phim có một vài miêu tả phóng đại về trận Tứ Hành Thương Khố.

Tuy nhiên, bộ phim được hầu hết người trong nước kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phục hồi của thị trường điện ảnh Trung Quốc.

Đầu năm nay, một báo cáo từ Beacon ước tính rằng các rạp chiếu phim Trung Quốc có thể mất khoảng 50 tỉ nhân dân tệ doanh thu phòng vé do đóng cửa và nhiều bộ phim lớn hoãn phát hành sáu tháng.

The Eight Hundred giống một bài thơ hơn là phim

“Sau khi các rạp chiếu phim ở Trung Quốc đóng cửa một thời gian dài do đại dịch, The Eight Hundred giống như người mở đường. Chúng tôi kỳ vọng nó sẽ vực dậy thị trường và nâng cao tinh thần của tất cả các nhà làm phim Trung Quốc,” đạo diễn Phùng Tiểu Cương nói.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily