Tin tức

Skin: A History of Nudity in the Movies phơi bày tham vọng trần trụi của Hollywood

22/08/2020

Đạo diễn Danny Wolf cho biết điều mà bộ phim tài liệu mới của ông về lịch sử khỏa thân trong điện ảnh gây sốc nhất có lẽ là chưa ai nghĩ sẽ làm bộ phim đó.

Wolf nói về bản thân và các nhà sản xuất Paul Fishbein và Jim McBride. “Và chúng tôi nói, ‘Có tin nổi là không ai làm phim tài liệu về chuyện này không? Một bộ phim tài liệu đáng tin cậy về lịch sử khỏa thân trong phim?’

“Không phải kiểu phim khám phá, và không phải ‘liên hoan-ngực-trần’ hay bất cứ thứ gì,” Wolf nói. “Mà là một phim thực sự hay, bạn biết đấy, nhìn sâu vào toàn bộ lịch sử.”

Skin: A History of Nudity in the Movies, công chiếu trên các dịch vụ phát trực tuyến ngày 18 tháng 8, cung cấp chính xác những gì nói trong tựa đề. Một câu chuyện chủ yếu theo trình tự thời gian, Skin lần theo niềm đam mê của các nhà làm phim và người hâm mộ đối với cảnh khỏa thân trên màn ảnh từ những ngày đầu tiên của Hollywood cho đến nay, kết hợp các đoạn phim từ Thời đại phim câm tới bây giờ và các cuộc phỏng vấn với diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất và nhà phê bình.

The Dreamers năm 2003 của đạo diễn Bernardo Bertolucci

Một số rất trí tuệ. Các đạo diễn bao gồm Peter Bogdanovich (The Last Picture Show), Amy Heckerling (Fast Times At Ridgemont High) và Martha Coolidge (Valley Girl) nói về tầm quan trọng của cảnh khỏa thân trong những bộ phim đó.

Các diễn viên như Malcolm McDowell (A Clockwork Orange), Mariel Hemingway (Star 80) và Sean Young (No Way Out) đã được phỏng vấn về quyết định khỏa thân hoàn toàn trên màn ảnh. Các nhà phê bình phim và sử gia điện ảnh cung cấp những hiểu biết sâu sắc về bối cảnh văn hóa khi các bộ phim này được làm.

Và vâng, có rất nhiều cảnh xác thịt trên màn ảnh — bạn có thể hiểu điều đó từ tiêu đề, phải không? Nhưng cho dù là phim chủ lưu hay nghệ thuật, chẳng hạn như Midnight CowboyLast Tango In Paris hay phim chiếu bãi rác rưởi cho lái xe xem như Vixen! I Spit On Your Grave, trong suốt thời lượng hai giờ của bộ phim tài liệu nghiêng nhiều về giáo dục hơn là khiêu dâm.

“Phim tài liệu ngày nay, mọi thứ sẽ được thực hiện hoặc đã được thực hiện xong rồi,” Wolf nói, ông từng làm bộ ba phim tài liệu Time Warp về phim độc (cult movies). “Chúng tôi đã nhảy vào làm nhanh nhất có thể và nói, ‘Hãy ghép chúng lại với nhau.’.

Malcolm McDowell (giữa) trong phim A Clockwork Orange của Stanley Kubrick

“Và chúng tôi đã phát hiện nếu làm theo trình tự thời gian, chúng tôi sẽ có cái gì đó khá thú vị mà chúng tôi có thể tự hào,” ông nói. “Một cái gì đó có thể được chiếu trong các lớp điện ảnh ở trường đại học hoặc đại loại thế. Có thể thú vị, giải trí, có nhiều cảnh khỏa thân, nhưng cũng phải thực sự giàu thông tin.

“Tôi nghĩ đó là điều chúng tôi đã đạt được.”

Lãnh địa ‘trinh nguyên’

Nữ diễn viên Diane Franklin được giới thiệu nổi bật trong Skin. Khi 19 tuổi, cô đóng phim điện ảnh đầu tay trong vai chính của bộ phim hài tình dục tuổi mới lớn năm 1982 The Last American Virgin, một vai diễn yêu cầu khỏa thân cho cảnh yêu trong phòng dành cho phóng viên xem một bộ phim bóng đá trung học.

Xem phim của chính mình là lần đầu tiên Franklin thấy được cảnh khỏa thân trong phim, cô nói trong đầu phim Skin và cười khi miêu tả rằng cô suýt không được vào xem vì ngay cả người soát vé ở rạp chiếu phim cũng không tin cô đã đủ tuổi để xem phim loại R.

Diane Franklin đóng phim điện ảnh đầu tay trong vai chính của bộ phim hài tình dục tuổi mới lớn năm 1982 The Last American Virgin, một vai diễn yêu cầu khỏa thân cho cảnh yêu

“Tôi được nuôi dạy với tư tưởng cởi mở hơn về khỏa thân, rằng khỏa thân là đẹp,” Franklin nói qua điện thoại từ nhà riêng ở Los Angeles. Cha mẹ của cô đều là người châu Âu và lớn tuổi và mặc dù nỗi lo ngại đầu tiên của cô về việc khỏa thân theo đòi hỏi của kịch bản là chuyện đó sẽ ảnh hưởng đến họ như thế nào, họ vẫn để cho cô quyết định.

“Cha mẹ tôi rất ủng hộ, và nói đại loại, ‘Đây là cuộc đời con và quyết định của con,’” cô nói.

Ban đầu, cô không muốn, nhưng cuối cùng cô đã thay đổi quyết định.

“Với các nữ diễn viên đây là chuyện lớn,” Franklin nói. “Chúng tôi đến một chỗ và nói, ‘Tôi có cần khỏa thân để có được công việc diễn xuất không?’ Tôi nghĩ cho đến giờ chuyện đó vẫn xảy ra. Nhưng rồi một phần trong tôi bảo rằng, không, tôi có thể làm cho chuyện này trở nên tuyệt vời, và đó là một phần không thể thiếu của câu chuyện.”

Đó là điểm mấu chốt mà Franklin và nhiều người khác đưa ra trong suốt phim Skin, sự phân biệt giữa khỏa thân để nâng cao câu chuyện hoặc mở rộng một nhân vật với chỉ đơn giản là để kích thích tình dục. Và trên hết, Franklin nói, diễn viên có cảm thấy hài lòng về quyết định cởi bỏ quần áo mà cô ấy hoặc anh ấy đưa ra hay không.

Mariel Hemingway trong phim Star 80

“Đó là một trong những lý do tại sao tôi quyết định làm (bộ phim tài liệu này),” cô nói. “Tôi muốn công chúng biết và tôi muốn các diễn viên khác biết rằng sẽ có lúc trong đời mà chỉ tùy ở nơi bạn, và bạn bước qua cánh cửa đó.

“Và khi bạn bước qua cánh cửa, cuối cùng bạn cần phải hài lòng với chính mình.”

Phơi bày câu chuyện

Wolf nói rằng nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng bộ phim hiệu quả nhất theo trình tự thời gian.

“Thực vậy vì điện ảnh được phát minh vào cuối những năm 1880, đó là khi Eadweard Muybridge quay ‘cơ thể đang chuyển động’,” ông nói. “Khỏa thân được ghi lại trên phim khi phim được phát minh, vì vậy có thể dễ dàng di chuyển từ thập niên này sang thập niên khác.”

Đối với những thời kỳ đầu của phim câm và phim có tiếng nói đầu tiên, các nhà phê bình và sử gia điện ảnh đã vạch rõ bối cảnh văn hóa trong Skin.

Claudette Colbert trong The Sign of the Cross của Cecil B. DeMille

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh những thay đổi xã hội về chính trị và nghệ thuật dự báo một thái độ phóng khoáng hơn đối với việc khỏa thân,” Wolf nói.

Khi những ngôi sao lớn như Claudette Colbert bắt đầu xuất hiện khỏa thân chớp nhoáng trong các bộ phim lớn như The Sign of the Cross của Cecil B. DeMille, thì những người gièm pha, trong đó có Giáo hội Công giáo, đã gây áp lực buộc Hollywood phải tạo ra quy tắc sản xuất loại bỏ việc khỏa thân trên phim cho đến đầu những năm 1960. (Công bằng mà nói, có lẽ không phải cảnh Colbert trong bồn tắm sữa khiến người ta khó chịu, mà là cảnh một nữ diễn viên khỏa thân bị một con khỉ đột cưỡng bức.)

“Sau đó người ta yêu cầu những nhà làm phim sống ngoài vòng pháp luật như Russ Meyer làm những bộ phim ‘cô nàng xinh xắn khỏa thân’ và ‘quái vật khỏa thân’, những phim kiểu ngoài luồng như vậy,” Wolf nói.

Jon Voight (phải) và Brenda Vaccaro trong Midnight Cowboy (1969), phim loại X đầu tiên và duy nhất cho đến nay thắng giải Oscar phim hay nhất

Đến cuối những năm 60, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ đã thiết lập hệ thống phân loại, dẫn đến việc Midnight Cowboy trở thành phim loại X đầu tiên và duy nhất cho đến nay thắng giải Oscar phim hay nhất.

“Bây giờ bạn bắt đầu có những hãng phim lớn làm những bộ phim lớn với các ngôi sao và việc khoả thân giờ là cả nam lẫn nữ,” Wolf nói. “Vì vậy, chúng tôi đánh giá cao những bộ phim có sức ảnh hưởng mà bạn không thể bỏ qua, chẳng hạn như Last Tango In Paris.

“Bạn muốn xem phim có cảnh khỏa thân đầu tiên của nữ giới, cảnh khỏa thân đầu tiên của nam giới, và rồi bạn hỏi thể loại gì?” anh nói. “À, phim ‘phụ nữ trong tù’ những năm 70 khai thác việc khỏa thân nhưng rất quan trọng. Và vào đầu những năm 80, là phim hài tình dục tuổi mới lớn và phim kinh dị.

“Và điều đó đưa chúng ta đến tận ngày hôm nay khi các nữ diễn viên chính như Reese Witherspoon (Wild) và Anne Hathaway (Brokeback Mountain), họ khỏa thân và thắng giải Oscar hoặc được đề cử.”

Erica Gavin đóng vai chính trong phim Vixen! của Russ Meyer năm 1968

Sự thật trần trụi

Wolf nói khi ông phỏng vấn các diễn viên cho bộ phim, ông cũng hỏi họ việc thực hiện những cảnh khỏa thân trên màn ảnh ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của họ, một câu hỏi đã đem lại một số câu trả lời bất ngờ nhất trong các cuộc phỏng vấn.

Erica Gavin, người đóng vai chính trong phim Vixen! của Russ Meyer năm 1968 nói trong Skin rằng việc nhìn thấy mình khỏa thân đã khiến cô trở nên phán xét cơ thể mình đến mức suýt chết vì chán ăn.

Mariel Hemingway nói về việc phẫu thuật nâng ngực giữa những lần xuất hiện khỏa thân của cô với tư cách là một ngôi sao ca nhạc trong Personal Best và với vai Dorothy Stratton của tạp chí Playboy Playmate bị sát hại trong Star 80.

Cerina Vincent, đóng phim đầu tay trong vai một sinh viên trao đổi luôn khỏa thân trong phim hài tình dục tuổi mới lớn năm 2001 Not Another Teen Movie, biết rằng những người hâm mộ cô từ vai diễn Maya Power Ranger Vàng trong phim truyền hình trước đó không phải ai cũng hài lòng thấy cô hở hang quá nhiều.

Cerina Vincent, đóng phim đầu tay trong vai một sinh viên trao đổi luôn khỏa thân trong phim hài tình dục tuổi mới lớn năm 2001 Not Another Teen Movie

“Cô ấy kể, ‘Khi tôi là một Power Ranger, bọn trẻ con gửi cho tôi những lá thư của người hâm mộ,“‘ Wolf nói. “Khi cô ấy đóng Not Another Teen Movie, cũng chính những đứa trẻ này đã gửi thư căm ghét ‘Sao cô có thể làm vậy, cô là Power Ranger, cô đã làm chúng tôi thất vọng!’”

Wolf đề cập đến Franklin, người đã nói về nỗi sợ mình sẽ trở nên ‘chết vai’ là “cô gái chỉ đóng khỏa thân”, nhưng cả Wolf và Franklin đều nói họ không nghĩ rằng Hollywood hiện đại sẽ bỏ cái kiểu khai thác hoặc gây sức ép đó như đã làm trong nhiều thập niên qua.

“Phong trào #MeToo dứt khoát tác động đến phim ảnh,” Wolf nói. “Giống như ngay lập tức, chúng ta sẽ không có cảnh cởi trần-chỉ-để-cởi-trần như ta đã thấy trong các phim kinh dị. Đã hết thời lạm dụng khỏa thân và khỏa thân vô cớ.”

Franklin đồng ý, nói rằng một trong những lý do cô muốn nói về khỏa thân trong Skin là vì cảm nhận tính lịch sử của thời đại ngày nay khi các diễn viên ở Hollywood đang thắng trong cuộc chiến về cách họ muốn sử dụng cơ thể của mình.

Diane Franklin xuất hiện để phỏng vấn trong phim Skin: A History of Nudity in the Movies

“Tôi mừng là bộ phim tài liệu này sẽ ra mắt vì tôi nghĩ phụ nữ trẻ hoặc thanh niên sẽ có thể xác định tốt hơn cái gì phù hợp với họ và không cảm thấy bị áp lực (khỏa thân),” cô nói.

“Cơ thể của bạn như vàng. Vì vậy, đừng cho đi quá dễ dàng, và hãy biết rằng bạn có quyền lựa chọn.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Daily News